Facebook Twitter youtube Tiktok

Toàn cảnh SEA Games 31 - Việt Nam 2021

(HQ Online) - Phải tới cuối năm nay, SEA Games lần thứ 30 mới chính thức diễn ra tại Philippines. Nhưng ngay từ lúc này, công tác chuẩn bị cho SEA Games lần thứ 31 - Việt Nam 2021 đã được đẩy nhanh tiến độ. Và với đề án đăng cai tổ chức vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trình lên Chính phủ, bức tranh tổng thể về ngày hội thể thao lớn nhất khu vực lần thứ hai diễn ra tại Việt Nam đã được định hình.
toan canh sea games 31 viet nam 2021 Tuyển U22 Việt Nam khởi động cho SEA Games
toan canh sea games 31 viet nam 2021 Báo Thái sợ khi U22 Việt Nam rơi vào nhánh lót đường ở SEA Games 2019
toan canh sea games 31 viet nam 2021 SEA Games 30: U22 Việt Nam bị xếp vào nhóm yếu nhất giải
toan canh sea games 31 viet nam 2021 4 VĐV Hà Tĩnh được đầu tư cho Sea Games 2019, Olympic 2020
toan canh sea games 31 viet nam 2021
toan canh sea games 31 viet nam 2021

1. Lúc nào và ở đâu?

Với tư cách thành viên của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á (SEAGF), năm 2003, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức SEA Games 22. Đây là kỳ Đại hội đầu tiên quy tụ 11 quốc gia trong khu vực (Timor Leste lần đầu tham gia) và có quy mô lớn nhất tính đến thời điểm đó với 442 bộ huy chương của 32 môn thể thao. SEA Games đó cũng là lần đầu tiên, đoàn Thể thao Việt Nam vươn lên xếp đầu bảng tổng sắp huy chương.

Lần thứ 2 tổ chức SEA Games với quãng thời gian là 18 năm cùng nhiều bước tiến lớn của đất nước nói chung và thể thao nói riêng, rõ ràng, việc là chủ nhà ngày hội thể thao khu vực không còn là thách thức quá lớn. Bài toán đặt ra với Việt Nam chỉ là: tiết kiệm và hiệu quả, đáp ứng cao nhất yêu cầu về chuyên môn của Đại hội.

Đó là lý do mà Thủ đô Hà Nội cùng những địa điểm vệ tinh như: Hải Dương, Hải Phòng, Hòa Bình, Bắc Ninh... được chọn thay vì TPHCM. Thời gian tổ chức SEA Games 31 dự kiến vào khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12/2021, trong 17 ngày, với sự tham gia của tất cả 11 quốc gia trong khu vực tranh tài tại khoảng 40 môn thể thao.

toan canh sea games 31 viet nam 2021

2. Không biến SEA Games thành "ao làng"

18 năm sau lần đăng cai đầu tiên, SEA Games giờ đã không còn là cái đích chính khi thể thao nước nhà đã hướng mục tiêu lên tầm châu lục và thế giới. Đó là chưa kể, từ vị trí dẫn đầu vào năm 2003 đến nay, Thể thao Việt Nam luôn có mặt trong Top 3 các kỳ SEA Games được tổ chức. Vậy nên, việc "đứng đâu" ở kỳ Đại hội trên sân nhà tới đây không phải là vấn đề quá lớn.

Tuy nhiên, không cần phải có quá nhiều kiến thức sâu về chuyên môn, bất kỳ ai có một quá trình theo dõi đều nhận ra cái thực tế đáng buồn khi SEA Games dần bị biến thành cái "ao làng" bởi vấn nạn thâu tóm huy chương của nước chủ nhà mà mục tiêu không gì khác - Chiếm vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng huy chương.

Câu hỏi đặt ra là trong lần thứ 2 đăng cai này, liệu Thể thao Việt Nam bị cuốn theo trào lưu đó, hay tổ chức một kỳ SEA Games đúng với tinh thần của Đại hội - Thông qua thi đấu đỉnh cao, giúp phát triển thể thao Đông Nam Á tiệm cận với trình độ châu lục và thế giới?

Câu trả lời thuộc về chính những nhà quản lý chuyên môn.

Trong phiên họp mới đây của Tổng cục Thể dục thể thao, đơn vị tham gia xây dựng đề án đăng cai SEA Games 2021, dự kiến Đại hội tổ chức tối đa 40 môn và thống nhất đưa 36 môn thể thao vào đề án trình Chính phủ (gồm 3 nhóm - Nhóm 1 gồm 2 môn bắt buộc là điền kinh và thể thao dưới nước. Nhóm 2 gồm 23 trong tổng số 35 môn thể thao thuộc Olympic và ASIAD. Nhóm 3 với 11 môn đặc trưng của khu vực và của nước đăng cai). 4 môn còn lại sẽ chờ Hội đồng thể thao Đông Nam Á và các quốc gia đề nghị thêm.

Theo đánh giá chung, 40 môn thi đấu này phản ánh đúng thực tế cũng như tính đặc thù của thể thao Đông Nam Á. Việc lựa chọn cũng đảm bảo cho sự phát triển chung khi quy tụ đầy đủ các môn thể thao cơ bản trong hệ thống thi đấu của ASIAD và Olympic. Bên cạnh đó các môn tại nhóm 3 - nhóm vẫn gây nhiều tranh cãi, tập hợp gần như đầy đủ thế mạnh của các nền thể thao trong khu vực.

3. Không dùng ngân sách xây mới cơ sở vật chất

Vào năm 2003, khi lần đầu đăng cai tổ chức SEA Games, số kinh phí mà Việt Nam phải chi lên tới khoảng 5.000 tỷ đồng (tương đương gần 250 triệu USD) và chủ yếu là xây mới hệ thống cơ sở vật chất, trong đó 1.000 tỷ đồng cho việc xây sân vận động quốc gia Mỹ Đình, khoảng 240 tỷ đồng xây Cung thể thao dưới nước Mỹ Đình.

Ở thời điểm hiện tại, khi mà Hà Nội cùng các địa phương lân cận đã có sẵn hệ thống cơ sở vật chất đạt chuẩn thì đương nhiên, số kinh phí tổ chức đã giảm đi đáng kể. Theo đề án đăng cai trình Chính phủ, tổng kinh phí cho việc chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31 vào khoảng gần 1.758 tỷ đồng.

Trong đó chi sửa chữa, nâng cấp các công trình thể thao là 803 tỷ đồng - là nguồn kinh phí phân bổ hằng năm trong giai đoạn 2016 - 2021 cho các đơn vị trực tiếp quản lý công trình (trong đó cải tạo trường bắn ở Nhổn tốn nhiều nhất với 198 tỷ đồng, cải tạo sân Mỹ Đình 108 tỷ đồng; Cung thể thao dưới nước Mỹ Đình 48 tỷ đồng); kinh phí tổ chức SEA Games 31 khoảng gần 955 tỷ đồng, là khoản được cấp cho Bộ VH-TT-DL vào năm 2021.

Đáng chú ý, sẽ chỉ có duy nhất cụm từ 8-10 sân quần vợt được xây mới tại khu vực Mỹ Đình, nhưng cũng bằng phương thức xã hội hóa với mặt sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế cùng hệ thống khán đài di động.

Cũng theo đề án, Lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 31 sẽ diễn ra tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Đây cũng là nơi diễn ra môn bóng đá nam. Hà Nội cũng là nơi tổ chức hầu hết các môn, trong khi Hải Phòng tổ chức môn bóng đá nữ; đua thuyền. Bắc Ninh tổ chức quyền Anh, wushu; Hải Dương môn bóng bàn; pencak silat, golf. Tại Hòa Bình diễn ra môn xe đạp; Quảng Ninh tổ chức môn bóng chuyền...

Các môn thi dự kiến của SEA Games 2021

- Nhóm 1: (1) Điền kinh, (2) Thể thao dưới nước (bơi, nhảy cầu, bơi nghệ thuật).

- Nhóm 2: (3) Thể dục (thể dục dụng cụ, thể dục nghệ thuật, Thể dục Aerobic), (4) Đua thuyền (rowing, canoeing), (5) Bóng đá (nam, nữ, futsal nam, futsal nữ), (6) Bắn súng (bắn đĩa bay), (7) Bắn cung, (8) Cử tạ, (9) Judo, (10) Taekwondo, (11) Karate, (12) Wushu, (13) Vật, (14) Boxing, (15) Đấu kiếm, (16) Cầu lông, (17) Cầu mây, (18) Quần vợt, (19) Bóng chuyền (trong nhà nam – nữ, bãi biển nam – nữ), (20) Bóng rổ (5x5, 3x3), (21) Bóng ném, (22) Xe đạp (địa hình, đường trường), (23) Bóng bàn, (24) Billiard & Snooker, (25) Golf.

- Nhóm 3: (26) Bi sắt, (27 ) Đá cầu, (28) Vovinam, (29) Lặn, (30) Khiêu vũ thể thao, (31) Cờ (cờ vua, cờ tướng), (32) Pencak silat, (33) Muay, (34) Thể hình, (35) Thể thao điện tử, (36) Kick Boxing.

Ngọc Minh

Tin liên quan

Giải Thể thao năm 2024 của Công đoàn Bộ Tài chính chính thức khai mạc

Giải Thể thao năm 2024 của Công đoàn Bộ Tài chính chính thức khai mạc

(HQ Online) - Ngày 9/4, Lễ Khai mạc Giải Thể thao năm 2024 do Công đoàn Bộ Tài chính tổ chức đã diễn ra tại Nhà thi đấu Cầu Giấy (Hà Nội). Giải Thể thao năm 2024 có sự tranh tài của 642 vận động viên.
KTO Việt Nam giới thiệu tour trải nghiệm Thể thao điện tử

KTO Việt Nam giới thiệu tour trải nghiệm Thể thao điện tử

(HQ Online) - Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) vừa tổ chức famtour trải nghiệm Esports (Thể thao điện tử) từ ngày 3 đến 7/3/2024 tại Seoul, Hàn Quốc với sự tham gia của nhiều nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực Esports và công nghệ Việt Nam.
Group thủ tục hải quan Việt Nam: Giao hữu thể thao lần thứ 3

Group thủ tục hải quan Việt Nam: Giao hữu thể thao lần thứ 3

(HQ Online) - Sáng ngày 26/11/2023 vừa qua nhân kỷ niệm 7 năm thành lập Group thủ tục hải quan Việt Nam đã tổ chức giải bóng đá Cup Mùa Thu 2023, lần thứ 3 tại sân bóng đá Chảo Lửa thành phố Hồ Chí Minh với 8 đội tham gia chia làm 2 bảng thi đấu gồm Bảng A: PTE Express, Anh Em XNK, AO Shipping, Safa Logistics và Bảng B: The Men, Import Reefer, Thamico, OPS HCM.
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế

Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế

Các ngân hàng đã tăng cường hợp tác với cơ quan Hải quan, Thuế, Kho bạc… trong thanh toán, nộp thuế, phí, từ đó giúp quản lý chặt chẽ dòng tiền.
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Cơ quan nhà nước đã tìm hiểu, lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, như tiến hành rà soát và sửa đổi các quy định về pháp luật kinh doanh.
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?

Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?

Theo thông tin từ Ban Quản lý khu kinh tế Lào Cai ngày 25/4, thời gian gần đây, tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép tại Hà Khẩu (Trung Quốc) ngày càng nhiều.
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng khi đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy.
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu

ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu

Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển cho biết, giá trị thanh khoản cổ phiếu của SHB ở mức cao cho thấy niềm tin của nhà đầu tư là rất lớn.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động