Tiếp tục cải cách thủ tục hải quan, hỗ trợ doanh nghiệp sau dịch Covid-19

09:04 | 19/05/2020

(HQ Online) - Để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19, nhiều đơn vị Hải quan địa phương đã và đang triển khai các giải pháp giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn.    

tiep tuc cai cach thu tuc hai quan ho tro doanh nghiep sau dich covid 19 126800 Cải cách thủ tục hành chính Bảo hiểm xã hội: Người lao động và doanh nghiệp hưởng lợi
tiep tuc cai cach thu tuc hai quan ho tro doanh nghiep sau dich covid 19 126800 Hải quan Quảng Ninh tiếp tục thực hiện 9 thủ tục trên Hệ thống một cửa
tiep tuc cai cach thu tuc hai quan ho tro doanh nghiep sau dich covid 19 126800 Hải quan tiếp tục có văn bản hướng dẫn thủ tục xuất khẩu gạo nếp
tiep tuc cai cach thu tuc hai quan ho tro doanh nghiep sau dich covid 19
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc. Ảnh: N.Linh

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Tại Cục Hải quan Đồng Nai, nhằm tạo thuận lợi cho DN trong hoạt động XNK, đơn vị đã sử dụng triệt để tiện ích của ứng dụng CNTT vào hoạt động hỗ trợ DN như chủ trì tiếp nhận, trả lời trên “Hệ thống trao đổi thông tin Hải quan – DN” cho phép trao đổi thông tin; văn bản, vướng mắc, kiến nghị. Hệ thống được nâng cấp chạy trên website cung cấp dịch vụ tương tự dịch vụ công trực tuyến với mức độ cao nhất, hỗ trợ cung cấp các tiện ích kể cả theo dõi việc xử lý nghiệp vụ hiệu quả, cũng như hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19. Thực hiện thu thập, phân tích thông tin, đánh giá tình hình hoạt động XNK qua các DN do tác động ảnh hưởng của dịch Covid-19 đặc biệt là nhóm DN bị ảnh hưởng từ thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và các nước châu Âu… để báo cáo lãnh đạo tỉnh, Tổng cục Hải quan, xây dựng các giải pháp hỗ trợ DN một cách đồng bộ, toàn diện...

Để hỗ trợ DN nhanh chóng khắc phục khó khăn sau dịch, Cục Hải quan Đồng Nai tiếp tục tăng cường thực hiện hiệu quả ứng dụng CNTT, phần mềm quản lý thủ tục hải quan, cải cách hành chính, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong quy trình nghiệp vụ: Ngân hàng, Kho bạc, Hải quan cửa khẩu, cơ quan kiểm tra chất lượng… thúc đẩy tốc độ xử lý hồ sơ, nhanh chóng giải quyết vướng mắc đồng thời phân công bố trí cán bộ trực ngoài giờ đảm bảo giải quyết thủ tục hải quan, thông quan/giải phóng hàng nhanh chóng cho DN, không để hàng hóa bị ách tắc, chậm trễ thời gian giao nhận hàng của DN; bố trí công chức hỗ trợ DN của điện thoại, email… đặc biệt, sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến và hệ thống Dna-Info để hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp nhưng vẫn đảm bảo thông quan hàng hóa nhanh chóng.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn để hỗ trợ DN tìm kiếm thị trường nguyên liệu trong nước thay thế nguồn nguyên liệu NK đang bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Cùng với Đồng Nai, tại Cục Hải quan Hải Phòng, các giải pháp hỗ trợ DN cũng được triển khai theo đặc thù địa bàn. Đơn vị đã chủ động ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện thành phố thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đối với 7 thủ tục hành chính: Gia hạn nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt; Nộp dần tiền thuế nợ; Đăng ký danh mục miễn thuế; Xét giảm thuế đối với hàng hóa NK hư hỏng, mất mát; Hoàn thuế… Tận dụng triệt để lợi dịch của CNTT trong tuyên truyền, nhận kiểm tra, giải trình chứng từ nên đã hạn chế đến mức thấp nhất tiếp xúc giữa công chức hải quan và DN, rút ngắn thời gian thông quan, giải phóng hàng.

Tại các chi cục bố trí bộ phận tiếp nhận/trả hồ sơ ngay tại khu vực cổng trụ sở, và bên ngoài hành lang (đối với các hồ sơ phải nộp chứng từ gốc), đảm bảo khoảng cách an toàn, khuyến khích DN và dịch vụ đại lý hải quan làm việc triển điện thoại, email, hạn chế tố đa việc tiếp xúc giữa công chức với người dân, DN. Đối với việc soi chiếu container, bố trí công chức hướng dẫn, phân luồng xe ra, vào soi chiếu nhanh chóng rút ngắn thời gian; bố trí CBCC có kinh nghiệm tập trung phân tích hình ảnh, quyết toán hồ sơ ngay sau khi soi chiếu, từ đó rút ngắn thời gian thông quan, giải phóng hàng… Đến nay các mô hình vẫn đang được triển khai có hiệu quả, giảm bớt thời gian các DN phải chờ, tra cứu các thông tin về hồ sơ, giúp DN giảm bớt thời gian, con người trong quá trình thực hiện hoạt động XNK.

Tiếp tục rà soát cắt giảm thủ tục hành chính

Bên cạnh các giải pháp đã triển khai hiệu quả, để tiếp tục hỗ trợ DN, các đơn vị địa phương cũng đề xuất nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động XNK. Chẳng hạn Cục Hải quan Hải Phòng đề xuất rà soát các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT trong tất cả các khâu nghiệp vụ. Tiếp tục thực hiện các giải pháp phát huy hiệu quả trong thời gian qua như đẩy mạnh nộp thuế 24/7, ứng dụng CNTT trên các lĩnh vực công tác, đổi mới cách thu thập thông tin khi tham vấn trị giá tính thuế, tăng cường trao đổi thông tin trên website của cục hải quan nhằm hạn chế tiếp xúc giữa CBCC Hải quan và người khai hải quan...

Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh kiến nghị các bộ, ngành tiếp tục ban hành Danh mục hàng hóa nhóm 2 theo hướng cắt giảm thực chất 50% số mặt hàng thuộc doanh mục mặt hàng kiểm tra chuyên ngành; thực hiện thừa nhận kết quả đánh giá sự phù hợp của tổ chức nước ngoài đối với sản phẩm, hàng hóa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cao hơn Việt Nam; công nhận, chấp nhận chất lượng những nhãn hiệu, nhà sản xuất nổi tiếng, những hàng hóa được sản xuất tại những nước, vùng lãnh thổ có tiêu chuẩn chất lượng cao, tiên tiến…

Cục Hải quan Hà Nội đề nghị áp dụng quản lý rủi ro để tăng tối đa tỷ lệ luồng Xanh, giảm tối đa tỷ lệ luồng Đỏ đối với tờ khai XNK hàng hóa thuộc các loại hình: Gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất và nhập kinh doanh để sản xuất hàng XK.

Để hỗ trợ DN nhanh chóng khắc phục khó khăn sau dịch Covid-19, bên cạnh các giải pháp đã và đang triển khai, Tổng cục Hải quan nghiên cứu, xây dựng Chương trình hành động về cải cách thủ tục hải quan, các giải pháp tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí cho DN khi thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa. Các giải pháp cải cách sẽ tập trung vào vấn đề đơn giản hóa bộ hồ sơ hải quan, cách thức nộp hồ sơ hải quan; cắt giảm, đơn giản hóa các khâu nghiệp vụ trong quy trình thủ tục hải quan; rút ngắn thời gian thông quan, giải phóng hàng; cắt giảm các chi phí liên quan đến thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK; chi phí kiểm tra chuyên ngành; chi phí lưu kho lưu bãi; các giải pháp nhằm đơn giản hóa, hiện đại hóa và minh bạch hóa và hạn chế tiếp xúc giữa công chức hải quan và người khai hải quan trong quá trình làm thủ tục hải quan.

N.Linh