Thương hiệu truyền cảm hứng

08:17 | 07/02/2020

(HQ Online) - Doanh nghiệp (DN) tư nhân đã được xem là động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế, vì thế, các thương hiệu Việt đã và đang tích cực chuyển mình để trở thành nguồn cảm hứng, thành những “đầu tàu” kéo cộng đồng DN cùng “vươn khơi”.

Nhìn ra thế giới, các nền kinh tế mạnh đều dựa vào những DN tư nhân dẫn đầu. Tiêu biểu như Hàn Quốc, nhờ vào “Kỳ tích sông Hàn” của các các tập đoàn tư nhân lớn như Samsung, Hyundai Motor, LG… đã trở thành một quốc gia giàu mạnh. Nhiều quốc gia khác cũng đã phát triển dựa vào những tập đoàn kinh tế mang tầm cỡ toàn cầu như Apple, Google, Alibaba, Amazon…

Với Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cũng đã nhiều lần nói về việc phát triển những tập đoàn tư nhân lớn, để làm sao trở thành những “con sếu đầu đàn” kéo theo sự phát triển kinh tế cả quốc gia. Vì thế, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã hỗ trợ sự phát triển của DN bằng việc không chỉ giữ ổn định kinh tế vĩ mô mà còn đưa tăng trưởng GDP lên những mức cao kỷ lục, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, giúp các tổ chức và DN quốc tế tin tưởng, rót vốn mạnh mẽ vào đầu tư hoặc hợp tác với các DN trong nước.

Theo Sách Trắng DN năm 2019 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, khối DN tư nhân đã vươn lên dẫn đầu với doanh thu, nộp ngân sách nhà nước vượt cả khối DN FDI và DN nhà nước. Sự thật là chúng ta đã có nhiều thương hiệu DN lớn mạnh, tạo thành nguồn cảm hứng khơi gợi sự tiến lên của cộng đồng DN. Tiêu biểu như: Vingroup, Sungroup, Trường Hải, Viettel, Masan, FLC, Vietjet… và nhiều DN khác nữa. Các DN này đang ngày càng có nhiều hoat động để khẳng định tên tuổi của mình trong nước cũng như quốc tế. Tiêu biểu như những ngày cuối năm, lô xe buýt 15 chiếc mang thương hiệu thuần Việt Thaco Bus được xuất khẩu sang Philippines giúp thỏa giấc mơ người Việt có thể làm ra và đưa chiếc xe của mình ra thế giới. Vingroup với dấu ấn trong mảng công nghệ - công nghiệp ở thị trường Việt Nam và nước ngoài như ô tô, điện thoại thông minh, tivi…

Những vấn đề trên cho thấy, DN luôn là nơi tạo ra giá trị gia tăng chủ yếu cho nền kinh tế, là động lực cạnh tranh sáng tạo để phát triển mạnh mẽ nhất... Vì thế, sự quan tâm đúng mức đến khối DN luôn là điều cần thiết và phải đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, sự phát triển DN phải tránh việc phân biệt đối xử giữa DN lớn và DN vừa, bởi nền kinh tế luôn cần sự phát triển đồng đều thì mới tạo được bền vững lâu dài.

Bình Nam