Thương hiệu là cái "giá" mà khách hàng sẵn sàng trả thêm cho sản phẩm
Cách bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả Kết nối gần 300 thương hiệu công nghệ, máy móc điện tử tham gia chuỗi cung ứng Thương hiệu - Bệ đỡ cho hàng xuất khẩu đi đường dài |
![]() |
Một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ bẹ chuối của HTX Thanh Bình. Ảnh: TL |
Giá trị văn hóa nâng tầm thương hiệu
Chia sẻ về vấn đề phát triển thương hiệu cho sản phẩm tạo Tọa đàm “Định vị thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” do Tạp chí Công Thương tổ chức, n gày 9/10, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, thương hiệu không đơn thuần chỉ là hình ảnh, mà qua đó người ta nhận biết, cảm nhận được về sản phẩm, quan trọng hơn cả là sự thấu hiểu từ đó dẫn đến hành động của khách hàng, của người tiêu dùng. Hành động ấy có thể là mua bán, trải nghiệm sản phẩm, hay lan tỏa sản phẩm.
Theo ông Võ Trí Thành, thương hiệu chính là cái “giá” mà đối tác, khách hàng, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm cho sản phẩm. Với những tập đoàn lớn, thương hiệu giá trị hàng tỷ USD, hàng trăm triệu USD, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay cũng có những thương hiệu giá trị như vậy.
Đối với các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn chứa đựng hai giá trị rất lớn, hay còn gọi là sự khác biệt bên cạnh cái chung. “ Khi nghĩ đến sản phẩm miền núi người ta nghĩ đến sự gần gũi, thân thiện với thiên nhiên, điều này rất phù hợp với xu hướng hiện nay. Đó là xu hướng sống xanh, sản xuất xanh, an toàn. Bên cạnh đó khi nghĩ về những sản phẩm này người ta thấy được truyền thống, một nền tảng văn hóa mà bất kỳ người nào cũng muốn khám phá, muốn trải nghiệm. Chính những giá trị này tạo nên tính lan toả cho sản phẩm, doanh nghiệp, vùng miền.
Tuy nhiên, TS. Võ Trí Thành cũng nêu thực tế, do chưa biết cách khai thác và gìn giữ nên có nhiều thương hiệu sản phẩm đã chìm xuống. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm đặc sản chưa có thương hiệu riêng mà chỉ gắn với vùng miền. Nếu xây dựng được thương hiệu và sản phẩm đặc sắc thì đó vừa là hình ảnh của vùng miền và là hình ảnh Việt Nam khi vươn ra thị trường quốc tế.
Chia sẻ câu chuyện đưa cà phê của Sơn La trở thành sản phẩm cà phê có thương hiệu được xuất khẩu ra thế giới, bà Lê Thị Hằng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần cà phê Detech cho biết, động lực xuất phát từ việc tự hào và có niềm tin vào tiềm năng của cà phê Việt Nam.
Sơn La là một tỉnh miền núi phía Bắc của Việt Nam, nơi có điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng vô cùng thuận lợi cho việc trồng cà phê Arabica. Tuy nhiên cà phê Sơn La chủ yếu được xuất khẩu dưới dạng thô, vì vậy kể cả nhiều người Việt Nam cũng chưa biết khu vực Tây Bắc lại có cà phê, đặc biệt là cà phê Arabica. Sự khác biệt của cà phê Arabica có vị chua thanh và có vị hương hoa thảo mộc đặc trưng của vùng Tây Bắc. Detech Coffee mong muốn đưa giá trị của cà phê Arabica đến người tiêu dùng, cũng như xây dựng thương hiệu cho cà phê Arabica Sơn La hỗ trợ tạo kế sinh nhai cho đồng bào dân tộc thiểu số ở đó, giúp họ có một cuộc sống ổn định hơn. Cho đến nay công ty cũng xây dựng được các sản phẩm chế biến chất lượng cao, sản phẩm đặc sản và xuất khẩu gián tiếp và trực tiếp sang thị trường các nước châu Âu, New Zealand, Mỹ.
Về xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ cho đồng báo dân tộc thiểu số, ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ Việt Nam cho biết, sản phẩm thủ công mỹ nghệ chứa đựng giá trị văn hóa và gắn kết chặt chẽ với người dân Việt Nam nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. Trải dài từ Bắc vào Nam có những thương hiệu được hình thành một cách ngẫu nhiên, được hình thành qua thời gian như: nghề dệt đồng bào dân tộc Mông, nghề dệt của đồng bào dân tộc Thái, nghề rèn của dân tộc Nùng… Hiện, bà con đã quan tâm tới vấn đề xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.
“Nếu bây giờ hỏi bà con điều gì là cần nhất khi sản xuất hàng thủ công thì bà con luôn luôn nói là khách hàng, là thị trường. Do đó khi tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại sẽ thu hút được sự quan tâm rất lớn của người dân, người sản xuất, cũng như doanh nghiệp đang kinh doanh sản phẩm thủ công của đồng bào dân tộc”, ông Lê Bá Ngọc cho biết.
Xác định đúng nhu cầu của thị trường
Để định vị thương hiệu cho sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong tương lai, TS. Võ Trí Thành cho rằng, điểm mạnh của các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là có truyền thống, có lịch sử, có nét văn hóa rất đáng trân trọng, đáng khám phá. Do đó, giải pháp để đẩy mạnh định vị thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cần có “tích truyện”, sản phẩm gắn với “tích truyện”, là câu chuyện văn hoá đằng sau. Bên cạnh đó, cần gắn với xu thế của thời đại, sống xanh, an toàn, nhân văn.
Tuy nhiên, để làm được điều này, chỉ doanh nghiệp, đồng bào là chưa đủ nguồn lực, chưa đủ năng lực để làm, chưa nói đến việc truyền dẫn, quảng bá trên các kênh khác nhau. Do đó, trong câu chuyện sản xuất các ngành tiểu thủ công mỹ nghệ, những nghệ nhân đóng vai trò cực kỳ quan trọng. “Có thể bản thân họ chưa kể được ra câu chuyện thật sự hấp dẫn, nhưng chính cuộc đời họ và những hiểu biết của họ, cùng với sự hỗ trợ của các bên như các nhà văn hoá, những người làm truyền thông chất lượng sẽ tạo nên những câu chuyện rất hay”, TS. Võ Trí Thành chia sẻ.
Để xây dựng và định vị được thương hiệu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ của đồng bào dân tộc thiểu số, ông Lê Bá Ngọc cho rằng, cần xác định 3 mảng thị trường chính: tiêu dùng tại chỗ; phục vụ khách du lịch và thị trường xuất khẩu.
Để định vị được thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cần chú trọng 6 yếu tố gồm: xác định đúng nhu cầu của thị trường và có các sản phẩm phù hợp với từng phân khúc (trung cấp - cao cấp); gắn truyền thống văn hoá với phát triển thương hiệu vùng miền và xây dựng thương hiệu quốc gia; định vị được không gian của hàng thủ công vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tăng cường công tác liên kết giữa hộ sản xuất với doanh nghiệp; cần quảng bá chuyên nghiệp hơn; và cần những chính sách mạnh mẽ hơn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
Tin liên quan

Giá xăng dầu tăng, giảm tùy loại trong kỳ điều hành ngày 6/2
15:49 | 06/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025
15:22 | 23/01/2025 Sự kiện - Vấn đề

SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Đến năm 2030 Việt Nam sẽ có 221 khu công nghiệp quy hoạch phát triển mới
12:27 | 10/02/2025 Kinh tế

Chính sách tiền tệ là yếu tố then chốt để ổn định và tăng trưởng kinh tế
12:26 | 10/02/2025 Kinh tế

Tín hiệu tích cực xuất khẩu thủy sản tháng đầu năm
21:02 | 07/02/2025 Kinh tế

Phòng thí nghiệm nông sản và thực phẩm tại cầu Bắc Luân II, Móng Cái đi vào hoạt động
14:04 | 07/02/2025 Kinh tế

Xuất nhập khẩu tháng đầu năm đạt hơn 63 tỷ USD
13:48 | 07/02/2025 Xuất nhập khẩu

Mua vàng ngày vía Thần Tài, chênh lệch giá cao, vàng nhẫn “cháy hàng”
13:47 | 07/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

TP Hồ Chí Minh kêu gọi đầu tư vào 535 dự án với tổng vốn đầu tư trên 800.000 tỷ đồng
16:45 | 06/02/2025 Kinh tế

Xuất khẩu cà phê vào thị trường Bắc Âu cần lưu ý gì để tuân thủ EUDR
15:50 | 06/02/2025 Kinh tế

Nửa tháng chi hơn 5 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính và sản phẩm, linh kiện điện tử
14:06 | 06/02/2025 Xuất nhập khẩu

Quyết tâm cao độ, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt cho tăng trưởng 8% trở lên
19:57 | 05/02/2025 Kinh tế

WGC: Bất ổn về địa chính trị và kinh tế có thể làm tăng nhu cầu về vàng trong năm 2025
19:54 | 05/02/2025 Kinh tế

Phó Thống đốc NHNN: Nếu tăng trưởng đến 10% thì tín dụng phải tăng 18-20%
19:39 | 05/02/2025 Kinh tế

Giữ thị trường xuất khẩu tôm trong năm 2025
15:18 | 05/02/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tập trung kiểm tra công tác kiểm kê tài sản công tại một số bộ, địa phương có lượng tài sản lớn, phức tạp

Doanh nghiệp muốn Chính phủ "đặt hàng" tham gia các dự án trọng điểm

Hải quan An Giang chuyển cơ quan Công an điều tra nhiều vụ gian lận thuế

Thủ tướng: Xây dựng thể chế thông thoáng, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp phát triển

Lực lượng doanh nghiệp đóng góp khoảng 60% GDP

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Thủ tướng: Xây dựng thể chế thông thoáng, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp phát triển

Lực lượng doanh nghiệp đóng góp khoảng 60% GDP

Mua vàng ngày vía Thần Tài, chênh lệch giá cao, vàng nhẫn “cháy hàng”

Tấp nập khách quốc tế đến Khánh Hòa bằng đường biển

TP Hồ Chí Minh: Văn hóa giao thông được cải thiện sau triển khai Nghị định 168

Linh hoạt để sẵn sàng ứng phó với những tác động lên lạm phát năm 2025

Hải quan Hải Phòng đề ra 15 nhiệm vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu 72.000 tỷ đồng

Hải quan Hải Phòng làm thủ tục cho hơn 210 nghìn tờ khai trong tháng đầu năm

Mục tiêu tuyên truyền sâu rộng chính sách pháp luật trong lĩnh vực hải quan

Thành lập Tổ triển khai xây dựng quy trình thủ tục hải quan

Hải quan Quảng Ninh thúc đẩy lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu

Hải quan Hải Phòng nỗ lực triển khai nhiệm vụ từ đầu năm

Hải quan An Giang chuyển cơ quan Công an điều tra nhiều vụ gian lận thuế

Lạng Sơn: Bắt giữ vụ vận chuyển 270 kg xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ

Hải quan bắt giữ, xử lý 1.430 vụ vi phạm trong tháng đầu năm

Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển trái phép khoảng 100.000 lít dầu DO

Tạm hoãn xuất cảnh một giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Hải quan An Giang kiểm soát chặt chẽ hàng hóa qua biên giới

Doanh nghiệp muốn Chính phủ "đặt hàng" tham gia các dự án trọng điểm

Thủ tướng: Xây dựng thể chế thông thoáng, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp phát triển

Lực lượng doanh nghiệp đóng góp khoảng 60% GDP

Acecook Happiness Concert 2025 – 9 năm lan tỏa hạnh phúc âm nhạc

TCIT đón chuyến tàu đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ mới- nâng cao cạnh tranh cho hàng xuất khẩu

Ra mắt sản phẩm "Nhung hươu Hương Sơn VANADO công nghệ cao" tại Tuần lễ Hội Hải Thượng Lãn Ông 2025

Hoàn thiện thể chế để doanh nghiệp gia nhập thị trường thuận lợi, an toàn, minh bạch

Xử phạt trong việc kê khai tờ khai nhập khẩu

Mặt hàng gel bôi trơn được xác định dùng trong thú y có mức thuế GTGT 5%

Hải quan triển khai quy định về thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn

Doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán thực hiện theo quy định nào?

Triển khai thực hiện quy định về đăng ký thuế

Tháng 1, ô tô Trung Quốc ào ào đổ về Việt Nam

Toyota Việt Nam đạt cột mốc 20 triệu lượt xe sử dụng dịch vụ sau bán hàng

Nhập khẩu hơn 3.800 ô tô trong 15 ngày đầu năm

Làn sóng ôtô Trung Quốc trở lại Việt Nam: Cơ hội hay cuộc đổ bộ nhất thời?

Chính sách của ông Trump có thể khiến các nhà sản xuất ôtô của Mỹ tụt hậu

Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ

Ảnh hưởng bởi những bất ổn thương mại, giá vàng thế giới tiếp tục lập kỷ lục
