Facebook Twitter youtube Tiktok

Thực hiện Hải quan số là xu thế tất yếu

(HQ Online) - Thực hiện Hải quan số, Hải quan thông minh là yêu cầu quan trọng nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính về công tác chuyển đổi số; phù hợp với xu thế và tiến trình cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan.
Doanh nghiệp đề xuất cần sự chuyển đổi số đồng bộ với cơ quan Hải quan Triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN, sẵn sàng thực hiện Hải quan số Lập Ban triển khai dự án xây dựng hệ thống CNTT thực hiện hải quan số
Thực hiện Hải quan số là xu thế tất yếu
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn điều hành Hội nghị. Ảnh: T.Bình.

Chuyển đổi số- nhiệm vụ trọng tâm

Ngày 13/8/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chuyển đổi số của Tổng cục Hải quan; giới thiệu mô hình nghiệp vụ tổng thể Hải quan số, Hải quan thông minh và phổ biến các quy định mới về quản lý tài chính.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh, thực hiện chuyển đổi số trong ngành Hải quan là yêu cầu nhiệm vụ quan trọng nhằm thực hiện chủ trương lớn của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính đã được cụ thể hóa trong nhiều văn bản có liên quan.

Thực hiện Hải quan số, Hải quan thông minh cũng là xu thế của Hải quan các nước phát triển và là mục tiêu đặt ra trong tiến trình cải cách, phát triển và hiện đại hóa của Hải quan Việt Nam.

Vì vậy, thời gian qua, ngành Hải quan đã có nhiều nỗ lực và đạt những kết quả đáng ghi nhận trong công tác chuyển đổi số. Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu về thực hiện Hải quan số, Hải quan thông minh, nhiệm vụ đặt ra vẫn hết sức nặng nề, đòi hỏi nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa của công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành.

Tổng cục trưởng yêu cầu trong thời gian tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động ngành Hải quan phải tiếp tục nghiêm túc quán triệt các văn bản chỉ đạo và triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi số. Đặc biệt là khẩn trương thực hiện Hải quan số, Hải quan thông minh theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng đã đề ra.

3 nhiệm vụ quan trọng về chuyển đổi số của ngành Hải quan

Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục CNTT và Thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan) Lê Đức Thành báo cáo kết quả triển khai công tác chuyển đổi số 6 tháng đầu năm và định hướng 6 tháng cuối năm 2024 của Tổng cục Hải quan.

Những tháng đầu năm 2024, Tổng cục Hải quan tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt về công tác chuyển đổi số, trong đó đã ban hành đầy đủ, đồng bộ các văn bản chỉ đạo, điều hành về kế hoạch, kiện toàn Ban Chỉ đạo, tổ chức các cuộc họp chỉ đạo triển khai về chuyển đổi số…

Theo Cục trưởng Lê Đức Thành, 3 nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong thực hiện chuyển đổi số của ngành Hải quan gồm: xây dựng hệ thống công nghệ thông tin; triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống công nghệ thông tin của Tổng cục Hải quan và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (Đề án 06 của Chính phủ); triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN.

Ngoài ra, ngành Hải quan đã nỗ lực đảm bảo an ninh, an toàn cho Hệ thống VNACCS/VCIS và các hệ thống công nghệ thông tin vệ tinh; xây dựng và triển khai Hệ thống quản lý văn bản và điều hành cho Tổng cục Hải quan và các cục hải quan địa phương.

Thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã tập trung nguồn lực để triển khai các nội dung về chuyển đổi số và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, việc thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, trong đó có khó khăn về nguồn vốn để thực hiện.

Thực hiện Hải quan số là xu thế tất yếu
Hội nghị được kết nối trực tuyến từ Tổng cục Hải quan đến các cục hải quan địa phương. Ảnh: T.Bình.

Từ nay đến cuối năm, ngành Hải quan tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ về chuyển đổi số như: tiếp tục hoàn thiện môi trường pháp lý và quy trình, thủ tục đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số ngành Hải quan; tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin một cửa quốc gia với Cổng Dịch vụ công quốc gia; triển khai cửa khẩu số, cảng biển số; xây dựng hệ thống công nghệ thông tin; thực hiện Đề án 06 của Chính phủ; Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN...

Xây dựng Hải quan số, Hải quan thông minh phù hợp với chuẩn mực quốc tế

Cũng tại hội nghị, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) Âu Anh Tuấn đã giới thiệu mô hình nghiệp vụ tổng thể Hải quan số, Hải quan thông minh.

Theo đó, mục tiêu tổng quát đặt ra trong xây dựng Hải quan số, Hải quan thông minh trên cơ sở ứng dụng những thành tựu mới về công nghệ, phù hợp với chuẩn mực quốc tế, đáp ứng yêu cầu quản trị thông minh.

Công tác quản lý doanh nghiệp, hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh toàn diện từ khâu đầu đến khâu cuối; hoạt động ổn định, tự động hóa cao hơn các hệ thống hiện hành, khắc phục được các tồn tại bất cập của hệ thống công nghệ thông tin hiện nay, có khả năng tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin với các bộ, ngành, doanh nghiệp thông qua Cơ chế một cửa quốc gia và sẵn sàng trao đổi dữ liệu hải quan với các nước trong khu vực và trên thế giới…

Với mục tiêu nêu trên, Hải quan số, Hải quan thông minh sẽ được xây dựng để đáp ứng yêu cầu thực hiện thủ tục hải quan, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; phương tiện vận tải nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh; hành lý của hành khách xuất nhập cảnh trên nền tảng số, tích hợp các hệ thống vệ tinh đảm bảo việc thực hiện thủ tục hải quan được thực hiện trên 1 hệ thống duy nhất; tạo cơ sở dữ liệu thống nhất, đầy đủ để vừa đảm bảo công tác quản lý về hải quan, vừa không gây lãng phí nguồn lực, tạo thuận lợi cho người khai hải quan...

Tại hội nghị, theo điều hành của Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn, đại diện lãnh đạo các cục hải quan địa phương: Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương đã báo cáo khái quát về kết quả thực hiện chuyển đổi số cụ thể tại từng đơn vị. Đồng thời, xuất phát từ thực tiễn quản lý ở cơ sở, đại diện các đơn vị đề xuất một số giải pháp để góp phần cùng toàn Ngành thực hiện thành công công tác chuyển đổi số và thực hiện Hải quan số, Hải quan thông minh.
Thái Bình

Tin liên quan

Chuyển đổi số trong dịch vụ thu hộ chi phí khám chữa bệnh

Chuyển đổi số trong dịch vụ thu hộ chi phí khám chữa bệnh

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Bệnh viện Nhi đồng 2 đã hợp tác triển khai giải pháp thanh toán qua MSBPay On POS.
Doanh nghiệp “chuyển đổi kép” nâng cao năng lực cạnh tranh

Doanh nghiệp “chuyển đổi kép” nâng cao năng lực cạnh tranh

(HQ Online) - Cùng với xu thế phát triển của quốc gia và toàn cầu, việc kết hợp chuyển đổi số với chuyển đổi xanh, hay còn gọi là “chuyển đổi cép”, không chỉ đảm bảo mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững cho cả doanh nghiệp và xã hội.
Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TPHCM

Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TPHCM

(HQ Online) - Đó là chủ đề Diễn đàn Kinh tế TPHCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 25/9.
Sửa đổi, bổ sung kế hoạch chuyển đổi số của ngành Hải quan

Sửa đổi, bổ sung kế hoạch chuyển đổi số của ngành Hải quan

(HQ Online) - Ngày 27/6, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ký ban hành Quyết định 1550/QĐ-TCHQ về sửa đổi, bổ sung Kế hoạch chuyển đổi số ngành Hải quan đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Giới thiệu giải pháp chuyển đổi số liên quan đến nghiệp vụ hải quan

Giới thiệu giải pháp chuyển đổi số liên quan đến nghiệp vụ hải quan

(HQ Online) - Công ty Hewlett Packard Enterprise (HPE) vừa phối hợp với Công ty HiPT có buổi trình bày về thông tin, giải pháp chuyển đổi số liên quan đến công tác nghiệp vụ của cơ quan Hải quan.
Hải quan thực hiện 132 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Hải quan thực hiện 132 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

(HQ Online) - Trong 214 thủ tục hành chính do cơ quan Hải quan thực hiện, có 132 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
Hải quan TPHCM chủ động ứng dụng CNTT trong công tác giám sát hải quan

Hải quan TPHCM chủ động ứng dụng CNTT trong công tác giám sát hải quan

(HQ Online) - Để giám sát hiệu quả hàng hóa ra, vào hệ thống kho, bãi, cảng trên địa bàn quản lý, Cục Hải quan TPHCM đã chủ động ứng dụng giám sát bằng hệ thống camera, tăng tỷ lệ soi chiếu.
Yêu cầu hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan cho thương mại nông sản

Yêu cầu hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan cho thương mại nông sản

(HQ Online) - Trong Công điện số 13/CĐ-TTg ngày 6/2/2024 về việc tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cải cách thủ tục, hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan tạo thuận lợi cho thương mại nông sản.
Đẩy mạnh số hóa và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế xuất nhập khẩu

Đẩy mạnh số hóa và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Những năm qua, sự tăng trưởng của kim ngạch hàng hóa XNK tăng lên nhanh chóng đã khiến khối lượng công việc hàng ngày CBCC Hải quan phải xử lý cũng gia tăng theo tỷ lệ thuận. Trong khi đó, công tác quản lý thuế XNK là một trong những nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên của ngành Hải quan. Do đó, thực trạng số hóa và triển khai phần mềm ứng dụng trong công tác quản lý thuế của ngành Hải quan đang là bài toán đặt ra để đáp ứng nhiệm vụ thu đúng, thu đủ thuế cho NSNN.
Công nghệ thông tin hải quan giúp khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu

Công nghệ thông tin hải quan giúp khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Để tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu, một trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Hải quan là đảm bảo vận hành các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ việc khai báo hải quan của doanh nghiệp và nhiệm vụ thông quan hàng hóa của cơ quan Hải quan. Vì vậy, Tổng cục Hải quan đã và đang nỗ lực, tập trung nguồn lực triển khai xây dựng hệ thống CNTT thực hiện hải quan số đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ trong thông quan.
Ngân hàng ICHC Hà Nội chính thức triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7

Ngân hàng ICHC Hà Nội chính thức triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa có thông báo tới các cục hải quan tỉnh, thành phố về ngân hàng phối hợp thu và triển khai nộp thuế điện tử 24/7.
Hải quan Đồng Nai muốn được đi đầu thí điểm triển khai Hải quan số

Hải quan Đồng Nai muốn được đi đầu thí điểm triển khai Hải quan số

(HQ Online) - Cục Hải quan Đồng Nai sẽ đề nghị Tổng cục Hải quan được làm thí điểm đi đầu trong quá trình triển khai thực hiện Hải quan số, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp phối hợp và hưởng ứng để góp phần giúp công tác chuyển đổi số của ngành Hải quan tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-300x250
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

4 lực lượng hiệp đồng đấu tranh với tội phạm ma túy

4 lực lượng hiệp đồng đấu tranh với tội phạm ma túy

4 lực lượng: Công an, Biên phòng, Hải quan và Cảnh sát biển quyết tâm nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp trong đấu tranh, phòng chống với tội phạm ma túy.
'Thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội nhân văn của Đảng, Nhà nước'

'Thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội nhân văn của Đảng, Nhà nước'

Thủ tướng chỉ rõ cần tiếp tục xác định tín dụng chính sách xã hội là giải pháp quan trọng nhằm thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện công bằng xã hội.
Kiểm soát chặt chẽ kê khai thuế và hoàn thuế GTGT

Kiểm soát chặt chẽ kê khai thuế và hoàn thuế GTGT

Trong 7 tháng năm 2024, cơ quan Thuế đã ban hành hơn 10 nghìn quyết định hoàn thuế.
Xe ô tô tải chở hơn 5 tấn sâm Hàn Quốc không hóa đơn chứng từ

Xe ô tô tải chở hơn 5 tấn sâm Hàn Quốc không hóa đơn chứng từ

Kiểm tra xe ô tô chạy tuyến Bắc- Nam, lực lượng chức năng tạm giữ hơn 5 tấn Hắc sâm GINSENG có ghi xuất xứ từ Hàn Quốc; đồ điện, nước, phụ tùng xe máy các loại ghi xuất xứ từ Trung Quốc, Italia không có hóa đơn, chứng từ.
Hải quan An Giang: Trao 200 phần quà cho học sinh biên giới

Hải quan An Giang: Trao 200 phần quà cho học sinh biên giới

200 phần quà trị giá gần 90 triệu đồng đã được Cục Hải quan An Giang trao tận tay các em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn biên giới An Giang.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

(HQ Online) - 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 11,7% và thu từ nội địa tăng 15,8%.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

bà Phạm Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Thu tập xử lý thông tin nghiệp vụ kiểm soát hải quan (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan), giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Lê Phương

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Lê Phương

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Phương, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai kể từ 15/8/2024.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

Hết tháng 6/2024, thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 7,19 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ cập nhật của Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHICS)  Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang, Cục Hải quan Bắc Ninh, giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh kể từ 1/8/2024.
Phiên bản di động