Thu phí tự động không dừng: Vẫn còn nhiều trục trặc

14:45 | 13/08/2022

(HQ Online) - Sau nhiều năm trì hoãn, từ ngày 1/8/2022 hình thức thu phí tự động không dừng đã được triển khai trên tất cả các tuyến cao tốc. Tuy nhiên, sau 10 ngày triển khai, hình thức thu phí này vẫn tồn tại nhiều hạn chế cần sớm được khắc phục.

Thu phí tự động không dừng: Chỉ xử phạt những hành vi cố tình vi phạm
Thu phí tự động không dừng từ 1/8: Đã triển khai đến đâu?
Không thể tích hợp tài khoản giao thông vào tài khoản ngân hàng khi sử dụng thu phí tự động không dừng
Các nhà cung cấp dịch vụ cần rà soát sửa đổi các quy định của hợp đồng liên quan đến quy trình dán thẻ, mở và quản lý tài khoản giao thông, đảm bảo thống nhất các bước, quy trình thực hiện. 	Ảnh: Thu Hương
Các nhà cung cấp dịch vụ cần rà soát sửa đổi các quy định của hợp đồng liên quan đến quy trình dán thẻ, mở và quản lý tài khoản giao thông, đảm bảo thống nhất các bước, quy trình thực hiện. Ảnh: Thu Hương

Không ùn tắc kéo dài

Thu phí tự động không dừng (ETC) bằng công nghệ RFID được thí điểm tại Việt Nam từ 2015, quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, nhiều lần trì hoãn. Việc thí điểm áp dụng thu phí tự động hoàn toàn đầu tiên trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào tháng 6/2022 cho kết quả đột phá, tỷ lệ thu phí ETC đạt 97%, đã chứng minh lợi ích vượt trội của ETC tới người dân, phương tiện lưu thông.

Tính đến trước ngày 20/7/2022, cả nước đã thực hiện lắp đặt tổng số 588 làn ETC trong thời gian 7 năm kể từ năm 2015. Trong khi đó, dự án ETC 4 tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có quy mô lắp đặt 132 làn ETC, áp dụng công nghệ RFID, trên 28 trạm thu phí, trải dài 490 km của 4 tuyến cao tốc, khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam. Đến ngày 31/7/2022, Tasco và VETC đã hoàn thiện lắp đặt và đưa hệ thống ETC 2 tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài – Lào Cai vào khai thác, hoàn thành toàn bộ 4 tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, trước thời hạn cam kết với Chính phủ.

Riêng 4 tuyến cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, TPHCM - Long thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Nội Bài – Lào Cai có tổng lưu lượng trên 100.000 lượt xe/ngày, chiếm tỷ trọng khoảng 50% lưu lượng cao tốc của cả nước. Vượt qua khó khăn do tỷ lệ dán thẻ ETC không đồng đều giữa các khu vực, đặc biệt khu vực các tỉnh phía Nam rất thấp (dưới 65%), 4 tuyến cao tốc đều đạt kết quả tích cực trong những ngày đầu vận hành, tỷ lệ ETC tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã đạt mức 80% và 60%, và cải thiện từng ngày. Thời gian qua trạm trên làn ETC đối với xe đủ tiêu chuẩn được ghi nhận rút ngắn 6 - 7 lần so với hình thức thu phí 1 dừng.

Báo cáo tại cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện thu phí ETC trên toàn quốc, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, số liệu thống kê cho thấy, trong 2 ngày đầu triển khai lưu lượng xe qua các trạm thu phí là 474.486 xe; lưu lượng xe phải xử lý sự cố là 23.051 xe, chiếm tỷ lệ 4,86%; số lượng xe phải dán thẻ, nạp tiền tại trạm là 16.972 xe. Qua theo dõi có thể nhận thấy số sự cố phải giải quyết giảm dần và cơ bản hiện tượng ùn tắc cục bộ được giải quyết khẩn trương, linh hoạt, không để kéo dài.

Nhận diện những “nút thắt”

Dù thu phí ETC mang lại hàng loạt lợi ích cho người tham gia giao thông, nhà đầu tư, cơ quan quản lý Nhà nước và toàn xã hội nhưng do triển khai gấp rút, nên những bất cập, hạn chế trong hoạt động thu phí ETC được lộ rõ, nhiều tuyến cao tốc chung nỗi lo ùn tắc.

Theo ông Tô Nam Toàn, trong những ngày đầu tiên áp dụng thu phí ETC trên các tuyến cao tốc vẫn còn tồn tại một số hạn chế làm phát sinh ùn tắc cục bộ tại các trạm thu phí trên một số tuyến cao tốc. Nguyên nhân là do chủ phương tiện chưa dán thẻ đầu cuối trước khi vào tuyến, không có hoặc không đủ số dư trong tài khoản giao thông; xe đến trạm thu phí mới dán thẻ nên tài khoản chưa được kích hoạt kịp thời; chủ phương tiện không kiểm tra số dư tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc, đến trạm thu phí mới nạp tiền nên có trường hợp tiền đã nạp nhưng chưa kịp về tài khoản; hệ thống thiết bị tại trạm không đọc được thẻ bởi nhiều chủ phương tiện dán thẻ đã lâu nhưng chưa sử dụng dịch vụ nên thẻ bị suy giảm chất lượng, thẻ bị dán sai quy cách.

Đồng thời, hệ thống thu phí ETC tại các trạm thu phí của VEC mới đưa vào hoạt động nên cần thời gian để hiệu chỉnh, hoàn thiện hệ thống; nhân viên chưa có kinh nghiệm xử lý tình huống thu phí điện tử không dừng.

“Bên cạnh đó, còn có các lỗi khách quan như xe dán 2 thẻ dẫn đến khi qua trạm barie không mở do có một tài khoản không đủ số dư. Xe đổi chủ nên chủ phương tiện không nắm được thông tin để nạp tiền vào tài khoản giao thông hoặc không dán được thẻ mới. Đối với trường hợp này, chủ phương tiện nên tìm hiểu thông tin với chủ phương tiện cũ và liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ chuyển đổi tài khoản hoặc dán thẻ mới”, ông Tô Nam Toàn cho biết thêm.

Còn theo ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Thu phí tự động VETC cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến ùn ứ trên tuyến do lượng xe sử dụng ETC chưa cao. Vài ngày gần đây, số xe dùng ETC tăng lên, song vẫn chưa như kỳ vọng, trong khi bình quân xe qua tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đạt 45.000-50.000 ôtô/ngày. Trong khi đó, theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cả nước mới có hơn 3,52 triệu phương tiện trên toàn quốc dán thẻ đầu cuối (đạt tỷ lệ 75,9%), tăng 1,19 triệu xe so với thời điểm cuối năm 2021.

Đáng chú ý, mới đây qua kiểm tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phát hiện cả 2 nhà cung cấp dịch vụ VETC và VDTC đều dán và kích hoạt tài khoản thu phí ETC sai quy định. Tổng cục Đường bộ yêu cầu 2 nhà cung cấp dịch vụ rút kinh nghiệm khi để xảy ra các tồn tại, đồng thời các nhà cung cấp dịch vụ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình thu phí ETC. Đồng thời, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ cũng cần rà soát, chấn chỉnh việc dán thẻ đầu cuối, mở và quản lý tài khoản giao thông để giải quyết dứt điểm các vướng mắc cho chủ phương tiện, nghiêm túc thực hiện hợp đồng đã ký giữa hai bên.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ cần rà soát sửa đổi các quy định của hợp đồng liên quan đến quy trình dán thẻ, mở và quản lý tài khoản giao thông, đảm bảo thống nhất các bước, quy trình thực hiện.

Xuân Thảo