Facebook Twitter youtube Tiktok

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

(HQ Online) - Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định về việc thu phí trên các tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác. Nghị định nhằm hướng dẫn Luật Đường bộ 2024 vừa được Quốc hội thông qua.
Cao tốc TPHCM - Mộc Bài: Điểm nhấn đột phá về đầu tư công Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ mang lại nhiều lợi ích
Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
Ảnh minh họa

Dự thảo đưa ra mức phí với hai loại cao tốc. Cao tốc đáp ứng đầy đủ các điều kiện khai thác (mức 1) có mức phí từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km, cao tốc chưa đáp ứng đầu đủ các yêu cầu quy định của Luật (mức 2) có mức phí từ 900 đồng đến 3.600 đồng/km. Theo quy định, tính đến tháng 7/2024, cả nước có 12 đoạn, tuyến sẽ thực hiện thu phí. Mặc dù có ý kiến cho rằng việc thu phí trên các cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ bị phí chồng phí, tuy nhiên, các ý kiến phân tích về cho thấy sự cần thiết của việc thu phí này để phát triển hạ tầng giao thông đất nước. Đó là, việc thu phí này để đáp ứng phần kinh phí quản lý, khai thác và bảo trì của các tuyến. Theo tính toán, tổng nhu cầu kinh phí quản lý, bảo trì cao tốc do nhà nước đầu tư giai đoan 2021-2025 của cả nước là 9.000 tỷ đồng (bình quân 1.813 tỷ đồng/năm) . Đường cao tốc chỉ có một bộ phận người dân sử dụng, trong khi vốn đầu tư là của toàn dân đóng góp, thì việc thu phí sẽ công bằng hơn, đồng thời sẽ có nguồn tài chính để đầu tư cho những tuyến mới.

Nhìn thẳng thực tế, việc thu phí với các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư là cần thiết, phù hợp với yêu cầu phát triển hạ tầng hiện đại của đất nước hiện nay. Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế cũng lưu ý, việc thu phí các tuyến cao tốc cần đảm bảo nguyên tắc người dân được lựa chọn, nếu người dân muốn đi đường cao tốc thì trả phí, nếu không muốn thì có thể sử dụng những con đường không thu phí. Đồng thời, việc xây dựng mức phí, thời hạn thu phí và tổ chức thu phí cần được tính toán khoa học, áp dụng công nghệ hiện đại để tối ưu cho nền kinh tế, chi phí của người dân. Bên cạnh đó, lĩnh vực đầu tư cao tốc là lĩnh vực đang khuyến khích sự tham gia của tư nhân, nếu lạm dụng việc phát triển loại hạ tầng này bằng vốn Nhà nước sẽ làm mất đi cơ hội của các nhà đầu tư tư nhân. Do đó, nguồn vốn Nhà nước chỉ nên đầu tư cho những dự án mà không thể thu hút nguồn vốn tư nhân, như những dự án ở vùng địa bàn khó khăn.

Văn Bắc

Tin liên quan

Luật chờ Nghị định...

Luật chờ Nghị định...

(HQ Online) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo tạm dừng tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai vì chưa nhận được các hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai năm 2024 vừa có hiệu lực từ ngày 1/8.

Quản lý chặt chẽ hóa chất cực độc

(HQ Online) - Mới đây, dư luận không khỏi bàng hoàng về trường hợp người phụ nữ ở Đồng Nai dùng xyanua để đầu độc cháu ruột. Quá trình lấy lời khai của cơ quan Công an, kẻ thủ ác này cho biết đã đầu độc 4 người thân bằng chất độc xyanua, riêng một người cháu may mắn thoát chết.
Đếm lùi đèn giao thông

Đếm lùi đèn giao thông

(HQ Online) - Hầu hết các bộ đèn tín hiệu giao thông ở nước ta hiện nay đang sử dụng bộ đếm lùi cho thời gian “đèn đỏ” và “đèn xanh”. Tuy nhiên, mới đây, tại TP Hồ Chí Minh, một số cột đèn tín hiệu này được thí điểm bỏ bộ đếm lùi thời gian, thay vào đó là trở lại 3 pha đèn nguyên thủy là Xanh, Vàng, Đỏ. Trước thực tế này, nhiều người đã có những ý kiến trái chiều.
Tôn vinh phở, mỳ Quảng...

Tôn vinh phở, mỳ Quảng...

(HQ Online) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Tri thức dân gian” phở Nam Định và mỳ Quảng. Đây có thể nói là một hoạt động tôn vinh nhiều ý nghĩa trong lĩnh vực ẩm thực đối với những món ăn phổ biến, truyền thống mang đậm nét văn hóa của người Việt Nam.
Xe buýt điện

Xe buýt điện

(HQ Online) - Tại Hội thảo về chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh, năng lượng điện đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng tại TP Hồ Chí Minh mới đây, TS Lê Văn Nghĩa (Đại học Bách khoa Hà Nội đưa ra con số rất đáng suy nghĩ về chỉ số ô nhiễm không khí giữa các loại năng lượng mà phương tiện vận tải sử dụng.
Một triệu ha lúa chất lượng cao

Một triệu ha lúa chất lượng cao

(HQ Online) - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có diện tích tự nhiên hơn 4 triệu ha, trong đó có hơn 2,57 triệu ha đất dùng cho sản xuất nông nghiệp, là vùng sản xuất lúa gạo chính của nước ta. Những năm gần đây, sản lượng lúa của vùng ổn định ở mức 24-25 triệu tấn, chiếm hơn 55% sản lượng lúa, chiếm hơn 90% sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước.
Người cho thuê nhà phải lập doanh nghiệp

Người cho thuê nhà phải lập doanh nghiệp

(HQ Online) - Điều 9, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định: Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.
Để cặp vợ chồng tự quyết định số con

Để cặp vợ chồng tự quyết định số con

(HQ Online) - Bộ Y tế đề xuất Dự án Luật Dân số sẽ không quy định cụ thể về số lượng mà trao quyền tự quyết định sinh bao nhiêu con cho các cặp vợ chồng và cá nhân. Đề xuất này nhằm hướng đến mục tiêu duy trì mức sinh thay thế vững chắc (2,1 con/phụ nữ) trên toàn quốc.
Kiểm định khí thải xe máy

Kiểm định khí thải xe máy

(HQ Online) - Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, xe máy phải thực hiện kiểm định khí thải kể từ ngày 1/1/2025. Việc kiểm định khí thải do đăng kiểm viên của các cơ sở kiểm định đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thực hiện. Sau đó, giấy chứng nhận sẽ được cấp cho chủ xe khi hoàn thành thủ tục.

Hợp tác phát triển công nghệ số

(HQ Online) - Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa qua, lãnh đạo 6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc đã chia sẻ kế hoạch mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
Xác thực sinh trắc học

Xác thực sinh trắc học

(HQ Online) - Từ ngày 1/7/2024, việc chuyển khoản qua ngân hàng từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực khuôn mặt (hình thức xác thực bằng sinh trắc học). Đây được coi là một giải pháp có tính bảo mật cao trước thực trạng ngày càng có nhiều vụ việc lừa đảo, bị đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tiền, tài khoản khi giao dịch ngân hàng trên môi trường internet.

Không thể mãi trông chờ Nhà nước hỗ trợ

(HQ Online) - Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nếu có những “ưu ái” riêng thì cần phát huy năng lực, tái cấu trúc để thực hiện đúng vai trò “đầu tàu” dẫn dắt.
Cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

(HQ Online) - Mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Quảng Xương đang tiến hành điều tra, giải quyết vụ việc có dấu hiệu mua bán người dưới hình thức lừa đảo môi giới đi làm việc tại Campuchia, sau đó khống chế nạn nhân để đòi 250 triệu đồng tiền chuộc. Nạn nhân sinh năm 2003, khi được giới thiệu đi làm việc, nạn nhân đã bị một kẻ lạ mặt lừa dẫn sang Campuchia.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-300x250
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Thành phố Hồ Chí Minh kích cầu tiêu dùng

Thành phố Hồ Chí Minh kích cầu tiêu dùng

Trước tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, đặt ra bài toán kiềm chế giá cả, kích cầu tiêu dùng cho các doanh nghiệp.
Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định về việc thu phí trên các tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác. Nghị định nhằm hướng dẫn Luật Đường bộ 2024 vừa được Quốc hội thông qua.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tin tưởng chắc chắn rằng trong thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc, thực sự là một thành phố xã hội chủ nghĩa văn minh, hiện đại.
Bắt giữ hơn 9.000 bao thuốc lá lậu đang được chở ra phía Bắc

Bắt giữ hơn 9.000 bao thuốc lá lậu đang được chở ra phía Bắc

Hơn 9.000 bao thuốc lá nhập lậu lậu được ngụy trang trong các thùng carton vận chuyển trên xe tải từ TPHCM ra phía Bắc đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Tác động của các FTA đến thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011-2023

Tác động của các FTA đến thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011-2023

Tính đến nay, Việt Nam đã ký kết 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA), gồm 12 FTA truyền thống, 4 FTA thế hệ mới và đang tiếp tục đàm phán 3 FTA.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

(HQ Online) - 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 11,7% và thu từ nội địa tăng 15,8%.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

bà Phạm Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Thu tập xử lý thông tin nghiệp vụ kiểm soát hải quan (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan), giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Lê Phương

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Lê Phương

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Phương, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai kể từ 15/8/2024.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

Hết tháng 6/2024, thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 7,19 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ cập nhật của Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHICS)  Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang, Cục Hải quan Bắc Ninh, giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh kể từ 1/8/2024.
Phiên bản di động