Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
Cao tốc TPHCM - Mộc Bài: Điểm nhấn đột phá về đầu tư công Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ mang lại nhiều lợi ích |
Ảnh minh họa |
Dự thảo đưa ra mức phí với hai loại cao tốc. Cao tốc đáp ứng đầy đủ các điều kiện khai thác (mức 1) có mức phí từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km, cao tốc chưa đáp ứng đầu đủ các yêu cầu quy định của Luật (mức 2) có mức phí từ 900 đồng đến 3.600 đồng/km. Theo quy định, tính đến tháng 7/2024, cả nước có 12 đoạn, tuyến sẽ thực hiện thu phí. Mặc dù có ý kiến cho rằng việc thu phí trên các cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ bị phí chồng phí, tuy nhiên, các ý kiến phân tích về cho thấy sự cần thiết của việc thu phí này để phát triển hạ tầng giao thông đất nước. Đó là, việc thu phí này để đáp ứng phần kinh phí quản lý, khai thác và bảo trì của các tuyến. Theo tính toán, tổng nhu cầu kinh phí quản lý, bảo trì cao tốc do nhà nước đầu tư giai đoan 2021-2025 của cả nước là 9.000 tỷ đồng (bình quân 1.813 tỷ đồng/năm) . Đường cao tốc chỉ có một bộ phận người dân sử dụng, trong khi vốn đầu tư là của toàn dân đóng góp, thì việc thu phí sẽ công bằng hơn, đồng thời sẽ có nguồn tài chính để đầu tư cho những tuyến mới.
Nhìn thẳng thực tế, việc thu phí với các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư là cần thiết, phù hợp với yêu cầu phát triển hạ tầng hiện đại của đất nước hiện nay. Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế cũng lưu ý, việc thu phí các tuyến cao tốc cần đảm bảo nguyên tắc người dân được lựa chọn, nếu người dân muốn đi đường cao tốc thì trả phí, nếu không muốn thì có thể sử dụng những con đường không thu phí. Đồng thời, việc xây dựng mức phí, thời hạn thu phí và tổ chức thu phí cần được tính toán khoa học, áp dụng công nghệ hiện đại để tối ưu cho nền kinh tế, chi phí của người dân. Bên cạnh đó, lĩnh vực đầu tư cao tốc là lĩnh vực đang khuyến khích sự tham gia của tư nhân, nếu lạm dụng việc phát triển loại hạ tầng này bằng vốn Nhà nước sẽ làm mất đi cơ hội của các nhà đầu tư tư nhân. Do đó, nguồn vốn Nhà nước chỉ nên đầu tư cho những dự án mà không thể thu hút nguồn vốn tư nhân, như những dự án ở vùng địa bàn khó khăn.
Tin liên quan
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng
14:29 | 30/09/2024 Người quan sát
Sách giáo khoa giả
07:40 | 27/08/2024 Người quan sát
Luật chờ Nghị định...
08:21 | 10/08/2024 Người quan sát
Hệ lụy “tour 0 đồng”
07:41 | 04/10/2024 Người quan sát
Thuế với bất động sản thứ hai
14:00 | 01/10/2024 Người quan sát
Tây mà là… của ta
06:12 | 29/09/2024 Người quan sát
Đường sắt cao tốc Bắc Nam
09:51 | 25/09/2024 Người quan sát
Muối, gạo và lương
06:31 | 22/09/2024 Người quan sát
Luật hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại vì thiên tai
13:45 | 20/09/2024 Người quan sát
'Phông bạt'
07:41 | 17/09/2024 Người quan sát
Cảnh giác trước các thông tin lừa đảo, thất thiệt trong bão lũ
15:51 | 13/09/2024 Người quan sát
Chung tay giúp dân vùng lũ
16:10 | 10/09/2024 Người quan sát
Trái cây Việt thêm ngọt
07:59 | 02/09/2024 Người quan sát
Chấn chỉnh công tác đấu giá đất
20:15 | 24/08/2024 Người quan sát
CPTPP tròn 5 tuổi
07:25 | 23/08/2024 Người quan sát
Thiếu giáo viên trước thềm năm học mới
08:50 | 21/08/2024 Người quan sát
Tin mới
Phấn đấu khởi công xây dựng trụ sở Hải quan tại sân bay Long Thành sớm hơn kế hoạch
Bắt đối tượng dùng xuồng máy vận chuyển mỹ phẩm lậu từ Campuchia về Việt Nam
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Israel đạt gần 2 tỷ USD
Quan điểm trái chiều về việc EU tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bắt đầu dự Hội nghị Pháp ngữ và thăm chính thức Pháp
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024
10:51 | 03/10/2024 Hải quan
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn
10:10 | 28/09/2024 Infographics
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa
16:49 | 19/09/2024 Megastory/Longform
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)
08:54 | 16/09/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
09:19 | 14/09/2024 Infographics