Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
Cao tốc TPHCM - Mộc Bài: Điểm nhấn đột phá về đầu tư công Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ mang lại nhiều lợi ích |
Ảnh minh họa |
Dự thảo đưa ra mức phí với hai loại cao tốc. Cao tốc đáp ứng đầy đủ các điều kiện khai thác (mức 1) có mức phí từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km, cao tốc chưa đáp ứng đầu đủ các yêu cầu quy định của Luật (mức 2) có mức phí từ 900 đồng đến 3.600 đồng/km. Theo quy định, tính đến tháng 7/2024, cả nước có 12 đoạn, tuyến sẽ thực hiện thu phí. Mặc dù có ý kiến cho rằng việc thu phí trên các cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ bị phí chồng phí, tuy nhiên, các ý kiến phân tích về cho thấy sự cần thiết của việc thu phí này để phát triển hạ tầng giao thông đất nước. Đó là, việc thu phí này để đáp ứng phần kinh phí quản lý, khai thác và bảo trì của các tuyến. Theo tính toán, tổng nhu cầu kinh phí quản lý, bảo trì cao tốc do nhà nước đầu tư giai đoan 2021-2025 của cả nước là 9.000 tỷ đồng (bình quân 1.813 tỷ đồng/năm) . Đường cao tốc chỉ có một bộ phận người dân sử dụng, trong khi vốn đầu tư là của toàn dân đóng góp, thì việc thu phí sẽ công bằng hơn, đồng thời sẽ có nguồn tài chính để đầu tư cho những tuyến mới.
Nhìn thẳng thực tế, việc thu phí với các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư là cần thiết, phù hợp với yêu cầu phát triển hạ tầng hiện đại của đất nước hiện nay. Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế cũng lưu ý, việc thu phí các tuyến cao tốc cần đảm bảo nguyên tắc người dân được lựa chọn, nếu người dân muốn đi đường cao tốc thì trả phí, nếu không muốn thì có thể sử dụng những con đường không thu phí. Đồng thời, việc xây dựng mức phí, thời hạn thu phí và tổ chức thu phí cần được tính toán khoa học, áp dụng công nghệ hiện đại để tối ưu cho nền kinh tế, chi phí của người dân. Bên cạnh đó, lĩnh vực đầu tư cao tốc là lĩnh vực đang khuyến khích sự tham gia của tư nhân, nếu lạm dụng việc phát triển loại hạ tầng này bằng vốn Nhà nước sẽ làm mất đi cơ hội của các nhà đầu tư tư nhân. Do đó, nguồn vốn Nhà nước chỉ nên đầu tư cho những dự án mà không thể thu hút nguồn vốn tư nhân, như những dự án ở vùng địa bàn khó khăn.
Tin liên quan
Luật chờ Nghị định...
08:21 | 10/08/2024 Người quan sát
Quản lý chặt chẽ hóa chất cực độc
15:00 | 06/08/2024 Người quan sát
Đếm lùi đèn giao thông
07:46 | 30/07/2024 Người quan sát
Tôn vinh phở, mỳ Quảng...
10:24 | 14/08/2024 Người quan sát
Xe buýt điện
07:26 | 04/08/2024 Người quan sát
Một triệu ha lúa chất lượng cao
13:50 | 24/07/2024 Người quan sát
Người cho thuê nhà phải lập doanh nghiệp
14:46 | 20/07/2024 Người quan sát
Để cặp vợ chồng tự quyết định số con
08:04 | 14/07/2024 Người quan sát
Kiểm định khí thải xe máy
09:09 | 10/07/2024 Người quan sát
Hợp tác phát triển công nghệ số
07:46 | 07/07/2024 Người quan sát
Xác thực sinh trắc học
07:33 | 05/07/2024 Người quan sát
Không thể mãi trông chờ Nhà nước hỗ trợ
07:21 | 02/07/2024 Người quan sát
Cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”
07:19 | 30/06/2024 Người quan sát
Tin mới
Thành phố Hồ Chí Minh kích cầu tiêu dùng
Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh
Bắt giữ hơn 9.000 bao thuốc lá lậu đang được chở ra phía Bắc
Tác động của các FTA đến thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011-2023
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024
09:27 | 12/08/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai
18:29 | 01/08/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Lê Phương
18:28 | 01/08/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm
10:50 | 31/07/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng
18:30 | 30/07/2024 Infographics