Thu gần 3.800 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển từ 4 triệu tờ khai hải quan
Mỗi ngày có 2.000-3.000 doanh nghiệp XNK hàng hóa khai báo nộp phí hạ tầng. Ảnh: T.H |
Thống kê của Phòng Quản lý giao thông đường thủy (Sở Giao thông Vận tải TPHCM), hiện có gần 70.000 doanh nghiệp đăng ký nộp phí hạ tầng cảng biển. Bình quân mỗi ngày có khoảng từ 2.000 đến 3.000 doanh nghiệp khai báo và nộp phí. Số lượng tờ khai phát sinh đến nay là trên 4 triệu tờ khai.
Thống kê của Phòng Quản lý giao thông đường thủy cho thấy, tính từ ngày 1/4/2022 đến 15/12/2023, tổng số phí hạ tầng cảng biển đã thu được khoảng 3.797 tỷ đồng. Trong đó, từ đầu năm 2023 đến ngày 15/12, TPHCM đã thu đạt gần 1.935 tỷ đồng. Dự kiến đến hết năm 2023 TPHCM sẽ thu đạt khoảng 2.010 tỷ đồng, đạt 93% so với đề án và đạt hơn 100% so với kế hoạch được giao năm 2023.
Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, sau hơn 20 tháng triển khai, đề án thu phí cảng biển đến nay đang thực hiện rất tốt, mang lại hiệu quả thiết thực. Hoạt động thu phí ổn định, không xáo trộn hay ảnh hưởng đến việc thông quan hàng hóa của doanh nghiệp tại các kho, bãi, cảng. Đặc biệt, phần lớn các doanh nghiệp đều có ý kiến đồng thuận, đều chấp hành nghĩa vụ nộp phí.
Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hệ thống thu phí hoàn toàn tự động, giúp tiết kiệm thời gian và đã hỗ trợ rất tốt trong quá trình thu phí. Ngoài ra, Cảng vụ Đường thủy nội địa TPHCM và nhà cung cấp cho thuê phần mềm thu phí đã hỗ trợ các phần mềm khai báo hải quan. Trong đó, tích hợp liên kết hệ thống thu phí nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong việc khai báo nộp phí.
Đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong việc triển khai thu phí hạ tầng cảng biển thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cho rằng, kết quả trên đóng góp cho ngân sách TPHCM một nguồn thu quan trọng để bố trí đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn TPHCM. Lãnh đạo TPHCM đề nghị, các đơn vị có liên quan thường xuyên cập nhật, nâng cấp phần mềm để đảm bảo việc thu phí được thực hiện tự động hoàn toàn 24/7, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Trên cơ sở đề án thu phí, HĐND TPHCM đã thông qua Danh mục các dự án trọng điểm kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển gồm 27 công trình được sử dụng từ nguồn thu phí sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách Thành phố.
Trong đó, có 15 dự án đã được bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 với tổng vốn 24.000 tỷ đồng, trong đó, 6 dự án đã có chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án; 9 dự án đã giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư.
Ngoài ra, có 2 dự án đang được đề xuất bố trí bổ sung Kế hoạch trung hạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách Thành phố (chưa được bố trí vốn) với kế hoạch vốn giai đoạn 2023-2025 là 936,390 tỷ đồng (trong đó 01 dự án thực hiện chuẩn bị đầu tư; 1 dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện hoàn thành trong giai đoạn 2023-2025).
Để sử dụng nguồn phí thu được hiệu quả, phục vụ cho hoạt động XNK của doanh nghiệp, mới đây Cục Hải quan TPHCM đã có kiến nghị phương án giải ngân và sử dụng nguồn thu này vào đúng mục đích. Trong đó đề xuất Sở Tài chính và Sở Giao thông vận tải TPHCM báo cáo UBND TPHCM có phương án giải ngân, sử dụng nguồn thu phí hạ tầng cảng biển để đầu tư, xử lý các điểm giao thông thường xuyên gây tắc nghẽn tại khu vực cảng Cát Lái và xây dựng đường liên cảng. Ý kiến đề xuất của Hải quan TPHCM đã được Sở Giao thông Vận tải TPHCM tiếp thu để hoàn thiện Dự thảo sửa đổi, bổ sung Khoản 4 Điều 1 Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của Hội đồng nhân dân TPHCM. |
Tin liên quan
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vi mạch bán dẫn là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TP Hồ Chí Minh
11:14 | 01/11/2024 Kinh tế
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK