Thông tin minh bạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Coi trọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lĩnh vực tài chính, ngân hàng Thông tin đóng vai trò quan trọng đối với sự an toàn của người tiêu dùng |
Theo ông, thời gian qua đã có sự thay đổi như thế nào về nhận thức của người dân đối với quyền của người tiêu dùng, những rủi ro người tiêu dùng có thể gặp phải khi thương mại điện tử ngày càng phát triển?
Ý thức cũng như nhận thức của người tiêu dùng về quyền của người tiêu dùng đã ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, khi thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, bên cạnh việc đem lại nhiều thuận lợi cũng có cả những phiền toái cho người tiêu dùng. Bởi nếu người tiêu dùng chưa theo kịp với tốc độ phát triển đó, kéo theo kiến thức và kỹ năng để gia nhập môi trường mạng còn hạn chế, trong khi ngày càng có nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. Nên thông tin minh bạch rõ ràng không chỉ bảo vệ người tiêu dùng mà ngay cả đối với các doanh nghiệp sản xuất trong việc bảo vệ thương hiệu của chính doanh nghiệp.
Ngày 1/7/2024 tới đây, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực, điều này có ý nghĩa như thế nào trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng?
Với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã điều chỉnh nhiều vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn…
Các quy định pháp lý trong luật lần này đã cụ thể hơn, chi tiết hơn. Do đó, khi luật có hiệu lực sẽ bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng chặt chẽ hơn.
Khi người tiêu dùng ý thức được quyền và có luật bảo vệ quyền đó sẽ có ý nghĩa rất lớn trong phát triển thương mại. Bởi các đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng nhận thức được những hình thức kinh doanh chộp giật, thiếu minh bạch sẽ dần bị loại bỏ. Do đó, khi quyền lợi người tiêu dùng được bảo đảm, doanh nghiệp mới có thể chiếm lĩnh được niềm tin, nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó nâng cao uy tín doanh nghiệp và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp cần đề cao trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để người tiêu dùng có thể đưa ra các quyết định đúng và an toàn.
Người tiêu dùng cần làm gì để những chính sách phát huy được hiệu quả, ở góc độ hiệp hội, tổ chức xã hội sẽ tiếp tục có những giải pháp gì để bảo vệ quyền của người tiêu dùng, thưa ông?
Với người tiêu dùng, khi có chính sách nhưng mức độ nắm bắt về nguyền và lợi ích hợp pháp của mình chưa đầy đủ sẽ làm mất đi tác dụng của chính sách. Hơn thế nữa, khi thiếu kiến thức về luật sẽ là cơ hội để các đối tượng làm ăn không chân chính gây tổn hại đến chính người tiêu dùng. Do đó, khi hiểu luật cặn kẽ hơn, người tiêu dùng cũng sẽ mạnh dạn hơn trong việc lên tiếng.
Người tiêu dùng cần có ý thức tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình. Cẩn trọng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ. Bản thân người tiêu dùng cần mạnh dạn lên tiếng đề xuất, khiếu nại khi gặp vấn đề bị xâm phạm quyền lợi để tham gia góp phần phát hiện, xử lý và xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Ở góc độ các hiệp hội, tổ chức xã hội từ Trung ương tới địa phương sẽ tích cực hơn nữa để công tác tuyên truyền để Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào đời sống.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Tập đoàn Masan: Xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ đặt người tiêu dùng làm trọng tâm
09:36 | 04/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm
09:36 | 03/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Masan tích cực thực hiện nhiều phát kiến phục vụ người tiêu dùng
09:13 | 02/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ
21:18 | 17/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics