Thống nhất điều chỉnh quy trình vận chuyển hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh
Liên quan đến nội dung phía Trung Quốc đề nghị trong cuộc hội đàm ngày 16/8/2021 tại khu mốc 1090 - 1091 về việc điều chỉnh quy trình XNK hàng hóa theo hướng, lái xe chuyên trách Việt Nam bàn giao phương tiện cho lái xe chuyên trách người Trung Quốc tại bến bãi khu vực Pò Chài, Trung Quốc để thực hiện các thủ tục giao nhận hàng hóa. Sau khi nghiên cứu, đánh giá tình hình, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, do tình hình dịch Covid-19 trên thế giới, trong khu vực diễn biến phức tạp, để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, trước mắt phía Lạng Sơn nhất trí thực hiện việc thí điểm như đề nghị của phía Trung Quốc từ ngày 17/8 đến 31/8/2021.
Đến ngày 30/8/2021 hai bên sẽ tổ chức trao đổi hội đàm trên đường biên giới để đánh giá kết quả thực hiện thí điểm và thống nhất lại quy trình XNK hàng hóa để đảm bảo sự đối đẳng giữa hai bên và phù hợp với diễn biến tình hình dịch Covid-19.
Hàng hóa ra vào bến bãi tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: H.N |
Trường hợp tình hình dịch bệnh được kiểm soát sẽ khôi phục hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu như trước đây.
Tuy nhiên, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho rằng, việc điều chỉnh quy trình XNK hàng hóa theo hướng lái xe chuyên trách Việt Nam giao xe (gồm xe hàng và xe không hàng) cho lái xe chuyên trách người Trung Quốc tại bến bãi khu vực Pò Chài, Trung Quốc có khả năng sẽ phát sinh nhiều vấn đề như không đảm bảo chất lượng hàng hóa, việc vận hành phương tiện dễ phát sinh các tranh chấp, phát sinh chi phí thuê lái xe chuyên trách, chi phí liên quan bảo hiểm hàng hóa.
Do đó, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đề nghị phía Trung Quốc cung cấp đầu mối cán bộ, cơ quan để kịp thời hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh.
Thông báo danh sách, thông tin chi tiết về lái xe chuyên trách người Trung Quốc tiếp nhận phương tiện của Việt Nam (họ tên lái xe, tên DN, điện thoại liên hệ...); công khai mức giá thuê lái xe chuyên trách Trung Quốc. Trường hợp phát sinh các vấn đề, tranh chấp trong quá trình triển khai thực hiện thì cơ quan chức năng hai bên kịp thời trao đổi thông tin, thống nhất các giải pháp phù hợp để hỗ trợ DN và các bên liên quan để giải quyết.
Đồng thời, đề nghị tuyên truyền, khuyến cáo các DN hai bên ký kết các thỏa thuận, cam kết trách nhiệm khi xảy ra rủi ro trong quá trình giao nhận hàng hóa. Chủ động thống nhất việc lựa chọn phương tiện chở hàng hóa phù hợp với năng lực, trình độ lái xe của hai bên để tạo thuận lợi trong quá trình giao nhận hàng.
Đối với hàng XK của Trung Quốc sang Việt Nam, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết, hiện nay lực lượng chức năng của Việt Nam đã bố trí khu vực dành riêng cho phương tiện Trung Quốc sang giao hàng tại bến bãi Công ty CP vận tải thương mại Bảo Nguyên và hai bên vẫn đang thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch cũng như tạo thuận lợi trong xếp dỡ hàng hóa nên đề nghị phía Trung Quốc tiếp tục cho xe chở hàng XK sang Việt Nam giao hàng như hiện tại đang thực hiện.
Tạp chí Hải quan sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Tin liên quan
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
09:47 | 17/12/2024 Kinh tế
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh
10:56 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới
09:46 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao
21:48 | 20/12/2024 Hải quan
Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác
20:53 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Nam Giang đưa máy soi hành lý vào hoạt động
18:25 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo chủ trương đề ra
16:20 | 20/12/2024 Hải quan
PHOTOS: Nhọc nhằn đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang
16:05 | 20/12/2024 Hải quan
Cao Bằng: Hải quan Tà Lùng thu ngân sách hơn 770 tỷ đồng tăng 38%
14:50 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn bám sát thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ được giao
14:17 | 20/12/2024 Hải quan
Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 2: Đòi hỏi cấp thiết về hệ thống công nghệ thông tin mới
07:47 | 20/12/2024 Hiện đại hóa hải quan
Chủ động phương án đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan tại sân bay quốc tế Long Thành
14:24 | 19/12/2024 Hải quan
(Infographics) Kết quả thu của 10 đơn vị hải quan tỉnh, thành phố
08:11 | 19/12/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics