Giải pháp nào để hàng hóa không còn ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn?
Để giải quyết bài toán này, trong những ngày gần đây, UBND tỉnh Lạng Sơn liên tục chỉ đạo các ngành, cơ quan, lực lượng chức năng liên quan triển khai các giải pháp nhằm tạo điều kiện, giảm mức thấp nhất lượng hàng hóa ùn ứ. Tuy nhiên, đó chỉ là những giải pháp tình thế, còn lâu dài vẫn cần những định hướng có tính chiến lược mới mong không diễn ra tình trạng “đến hẹn lại ùn”!
Lưu lượng hàng hóa tăng mạnh
Theo ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, lực lượng chức năng, UBND các huyện biên giới triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa duy trì, tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa XNK qua địa bàn tỉnh. Theo đó, trong 7 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch XNK qua địa bàn tỉnh đạt 2.390 triệu USD, tăng 53,2% so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ tính riêng, kim ngạch XK hàng nông sản đạt 670 triệu USD.
Mặc dù kết quả mà hoạt động XNK mang lại khá cao, nhưng tình hình lưu thông XK nông sản trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cứ đến mùa lại gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác kiểm tra thông quan; năng lực thông quan qua các cửa khẩu; loại hình giao dịch; chủng loại hàng hóa…, ông Lương Trọng Quỳnh nhấn mạnh.
Hàng hóa ra vào bến bãi tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: H.N |
Hiện tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh vẫn là hai cửa khẩu có lưu lượng XNK hàng lớn nhất trong tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, tại cửa khẩu Tân Thanh, kể từ ngày 19/7 đến ngày 10/8, lượng hàng hóa XK, đặc biệt là mặt hàng quả thanh long dồn lên khu vực cửa khẩu Tân Thanh ngày càng lớn. Nguyên nhân của việc tăng đột biến hàng hoa quả XK là do tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã thông báo dừng NK mặt hàng thanh long tại tỉnh Lào Cai trong 30 ngày, đồng thời hiện nay các loại nông sản của Việt Nam đang vào vụ thu hoạch. Đặc biệt, hiện nay, 100% xe chở nông sản từ Việt Nam sang Trung Quốc đều phải kiểm tra nên việc thông quan mất nhiều thời gian.
Số liệu từ Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho thấy, năng lực thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh trung bình chỉ đạt 150 - 180 xe các loại nông sản mỗi ngày. Do đó, với lượng hàng hóa tăng trong những ngày đầu tháng 8 này đã dẫn đến lượng xe hàng còn tồn là tương đối lớn. Cụ thể, tính đến ngày 14/8, lượng phương tiện chở hàng nông sản, trái cây tươi chờ thông quan còn tồn trong bến xe Bảo Nguyên trên 700 xe và 30 phương tiện ở ngoài bến xe (trong đó có khoảng gần 600 xe chở thanh long).
Còn tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, phía Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh,... dẫn đến việc giao thương XNK trên địa bàn gặp nhiều khó khăn.
Tính từ đầu tháng 8/2021 đến nay, lượng xe tồn đọng bình quân mỗi ngày khoảng 300 - 400 phương tiện. Trong khi đó, hàng hóa XNK chủ yếu ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đều là ô tô, linh kiện xe ô tô xe máy, hàng gia dụng, máy móc, sản phẩm điện tử và linh kiện, hoa quả tươi...
Cần giải pháp dài hơi
Từ trước tới nay cứ đến mùa thu hoạch nông sản, trái cây tươi hay phía Trung Quốc đưa ra các quy định siết chặt hơn là tình trạng ứ đọng, ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu, đặc biệt các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn lại diễn ra như “cơm đến bữa phải ăn”.
Mặc dù đến “hẹn”, các lực lượng chức năng liên quan tại cửa khẩu đã tích cực xây dựng các phương án để quản lý, phân luồng, điều tiết phương tiện hàng hóa XNK khi lưu lượng hàng tăng cao, không để ùn ứ trong khu vực cửa khẩu. Trong đó, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN thực hiện XNK hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng hoa quả tươi, các lực lượng, cơ quan chức năng đã xây dựng phương án bố trí, sắp xếp phương tiện tập trung tại một số địa điểm khác phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự và phòng chống dịch. Tuy nhiên, đó chỉ là những giải pháp tức thời giải quyết ngay tại chỗ, còn để giải quyết vấn đề ùn ứ hàng hóa đã diễn ra nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn cần những giải pháp, định hướng dài hơi.
Công ty CP Hữu nghị Xuân Cương là đơn vị duy nhất khai thác dịch vụ logistics trong thông quan hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ |
Theo ông Lương Trọng Quỳnh, trong bối cảnh dịch Covid-19, có rất nhiều quy định mới từ các cơ quan của Trung Quốc, theo đó, các tỉnh, thành phố, DN, Hiệp hội ngành hàng, nông dân cần nắm bắt nhanh các quy định để khi đưa hàng lên biên giới hàng hóa đảm bảo về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, kiểm dịch thực vật và kiểm dịch động vật…
Trong đó, Bộ NN&PTNT phải là đầu mối, điều tiết với các địa phương có vùng trồng nông sản tuyên truyền, hỗ trợ nông dân và DN về cách phân loại, đóng gói, bảo quản bao bì nhãn mác phù hợp với yêu cầu của phía đối tác ngay tại nơi sản xuất để khi quá trình thực hiện nhanh chóng đúng hướng dẫn và triển khai tốt công tác bảo đảm an toàn thực phẩm truy xuất nguồn gốc mã số vùng trồng.
Đồng thời, để hàng hóa thông quan một cách nhanh chóng, các DN cần khai báo hải quan điện tử đối với tất cả các lô hàng cần XK, khi lên cửa khẩu là có thể thực hiện thông quan ngay. Qua đó vừa giúp giảm thiểu rủi ro cho DN, vừa tránh ùn tắc tại cửa khẩu, ông Lương Trọng Quỳnh nhấn mạnh.
Ngoài ra, giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc thì vấn đề hạ tầng, bến bãi, đặc biệt hạ tầng giao thông để tạo thuận lợi hơn nữa giao thương hàng hóa… vẫn cần được các cấp, cấp ngành đầu tư quan tâm để làm sao gỡ được nút thắt. Bởi hiện nay, chúng ta chưa tận dụng tối đa tiềm năng của đường sắt, do đó, nếu đưa tuyến đường sắt vào vận chuyển nông sản thì sẽ thuận lợi, giảm chi phí, thời gian rất nhiều cho cả cơ quan quản lý cũng như cho DN kinh doanh XNK.
Thông tin từ Bộ NN&PTNT, sau khi đàm phán và ký Nghị định thư cho 9 loại nông sản thì quá trình đàm phán tiếp theo cho 8 loại nông sản nữa của Việt Nam đã chuẩn bị đầy đủ về mã số vùng trồng, hồ sơ truy xuất nguồn gốc xuất đầy đủ và đã gửi cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc nhưng do ảnh hưởng của dịch nên việc này đang gặp khó khăn. Đây là một trong những giải pháp hết sức quan trọng để gia tăng số lượng và doanh số xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc. |
(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ
Tin liên quan
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn: Thách thức mới trong chống buôn lậu, gian lận thương mại
07:01 | 03/11/2024 An ninh XNK
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán
09:35 | 04/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%
19:41 | 03/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ
14:58 | 02/11/2024 Hải quan
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai: Cục trưởng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp hàng tháng
09:26 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024
20:09 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp thực chất, bền vững
13:30 | 01/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK