Thêm hãng hàng không, cục diện ngành hàng không có thay đổi?
Hiện Vietnam Airlines đang chiếm 35,9% thị phần khách với 33 đường bay. Ảnh: ST. |
Ai được lợi?
Ngay trong tháng 7, thị trường hàng không Việt Nam đã đón chào thêm sự gia nhập của Công ty cổ phần hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines). Đây cũng là hãng hàng không đầu tiên được cấp AOC (Aircraft Operator Certificate) thương mại cho máy bay phản lực thương gia tại Việt Nam. Hai loại máy bay được cấp phép là Embraer Legacy 600 và Beechcraft King Air B300. Vietstar Airlines sẽ cung cấp dịch vụ bay VIP cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Như vậy, hiện nay Việt Nam có 6 hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines; Jetstar Pacific; Vasco; Vietjet Air; Bamboo Airway và Vietstar Airlines.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), 6 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng hành khách hàng không đã chậm lại, với tốc độ tăng trưởng đạt 9,4% (so cùng kỳ 2018 là 14%) và đạt 38,5 triệu khách. Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay của Việt Nam đạt hơn 57 triệu lượt, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2018. Vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt xấp xỉ 27 triệu hành khách tăng 7,7%.
Hiện các hãng hàng không Việt Nam khai thác 48 đường bay nội địa kết nối 22 cảng hàng không. Cụ thể, Vietnam Airlines khai thác 33 đường bay, Vietjet Air khai thác 35 đường bay, Jetstar Pacific khai thác 23 đường bay, Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO) khai thác 9 đường bay, Bamboo Airways khai thác 24 đường bay.
Ông Hồ Quốc Cường, Trưởng phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2018, vận chuyển của các hãng hàng không Việt đạt gần 50 triệu hành khách, tăng 10,1% so với 2017 và trên 400.000 tấn hàng hóa, tăng 27,2%. Điều này cho thấy nhu cầu của thị trường hàng không Việt Nam cũng như nhu cầu của thị trường hàng không quốc tế đến Việt Nam là rất lớn, nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển. Tuy nhiên, trong giai đoạn vừa qua tăng trưởng chậm lại là do hạ tầng không đáp ứng được. Trong thời gian tới, nếu hạ tầng hàng không ngày càng hoàn thiện thì triển vọng của thị trường hàng không Việt Nam sẽ đạt được và đạt được ở mức cao.
Nhiều chuyên gia hàng không cho rằng, cùng với việc có thêm sự xuất hiện của các hãng hàng không mới, người được lợi đầu tiên sẽ là người dân. Bởi việc tham gia của các hãng hàng không tư nhân đã giúp phá vỡ thế độc quyền trong kinh doanh hàng không, từ phương tiện chỉ dành cho giới thu nhập cao, nay trở thành công cụ đi lại rộng cửa hơn với mọi người dân. Có thể dễ dàng nhận thấy, sau khi tham gia vào thị trường hàng không, Vietjet Air đã nhanh chóng chiếm được thị phần lớn trong ngành hàng không. Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, 4 hãng hàng không nội địa là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways đã vận chuyển tổng cộng 18,3 triệu khách, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, Vietjet chiếm 44% thị phần khách, Vietnam Airlines chiếm 35,9% và VASCO 2%, Jetstar Pacific chiếm 13,9% và Bamboo Airways chiếm 4,2%.
Cần sự hoạch định chiến lược
Tương tự như các lĩnh vực kinh doanh khác, bằng việc cạnh tranh giảm giá vé và tăng lượng máy bay để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, nhất là khu vực đông dân và số lượng đi máy bay chưa cao sẽ kéo theo cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá, dẫn đến doanh nghiệp sẽ lún vào thua lỗ, triệt tiêu lẫn nhau và khó tránh khỏi nguy cơ để lại hệ lụy lâu dài cho nền kinh tế. Đây cũng chính là những thách thức mà các hãng hàng không đang phải đối mặt. Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, việc cạnh tranh theo nghĩa thông thường tạo ra động lực rất lớn cho sự phát triển và người tiêu dùng hưởng lợi. Để tránh sự cạnh tranh khốc liệt, gây hậu quả đáng tiếc giữa các hãng hàng không, đầu tiên là cần đến sự hoạch định chiến lược có điều kiện, quy tắc để sự gia nhập thị trường không làm méo mó sự cạnh tranh.
Đồng quan điểm với PGS.TS Trần Đình Thiên, GS.TS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng cho rằng, đối với lĩnh vực hàng không, cạnh tranh phải là kinh doanh có điều kiện, và một trong những điều kiện quan trọng trong ngành này là đặt sinh mạng hành khách lên hàng đầu. Chính vì vậy, cần phải có điều kiện để hạn chế phá giá. Hãng hàng không nào không đủ khả năng chịu lỗ trong thời gian dài thì phá sản hết vì không có nhà nước bảo trợ. Nhà nước cũng cần đưa ra những quy định xem năng lực, điều kiện của các hãng hàng không, đưa ra dự báo thông tin thị trường để có quy hoạch phát triển phù hợp, cũng là giải pháp để chúng ta có thể lường trước được những thất bại.
Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam lại cho rằng, năng lực cạnh tranh của một hãng phụ thuộc rất nhiều, từ chiến lược kinh doanh đến quản trị, cách thức hoạt động, cũng như nhân lực, nguồn lực, thế nhưng rõ ràng sự phát triển là rất lớn, có sự tác động qua lại. Nếu như hạ tầng phát triển tốt, văn minh hiện đại, thì các hãng hoạt động tốt hơn, và nhiều hãng hoạt động như thế sẽ có sự cạnh tranh nhau rất gay gắt. Chính vì vậy, để hàng không phát triển, quy hoạch phát triển, trong đó hạ tầng phải đi trước một bước. Muốn mở một đường bay, trước hết phải mở một sân bay. Nhu cầu này là rất lớn, và thực tế trong những năm qua chúng ta đã có nhiều cố gắng, nhưng so với nhu cầu vẫn cần phát triển hơn nữa.
PGS.TS Trần Đình Thiên: Như việc có quá nhiều nhà sản xuất ô tô ở Việt Nam làm cho nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô bị xiêu vẹo, hay câu chuyện của Grab vừa diễn ra không biết quản lý như thế nào. Đây là bài học để ứng dụng vào trong thị trường hàng không. Đầu tiên cần thiết lập sân chơi với các điều kiện tương đối an toàn cho các đối thủ tham gia, điều này chỉ có thể được bảo đảm bằng luật pháp, phải công bằng. Ngoài ra, cần có sự giám sát cạnh tranh bình đẳng, phải có tiêu chuẩn, quy tắc, hoạt động giám sát phải dựa trên những chuẩn mực. |
Tin liên quan
Hải quan TPHCM đối thoại, hướng dẫn chính sách cho các hãng hàng không
16:24 | 14/06/2023 Hải quan
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn tiết lộ tiến độ về Hãng hàng không IPP Air Cargo
20:15 | 08/09/2022 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan Ấn Độ yêu cầu các hãng hàng không cung cấp dữ liệu hành khách quốc tế
14:55 | 15/08/2022 Hải quan thế giới
Thương mại điện tử dự báo vượt mốc 25 tỷ USD
10:24 | 24/12/2024 Kinh tế
Nhóm hàng nhập khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
10:14 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cửa khẩu thông minh: Nền tảng kết nối thương mại hiện đại
09:10 | 24/12/2024 Kinh tế
Cửa khẩu thông minh - “chìa khóa” để Lạng Sơn cất cánh
08:50 | 24/12/2024 Kinh tế
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
19:57 | 23/12/2024 Kinh tế
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
19:19 | 23/12/2024 Kinh tế
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
15:45 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
08:38 | 23/12/2024 Kinh tế
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hơn 100 ca mổ não, tủy sống bằng Robot AI thành công tại Việt Nam
Thương mại điện tử dự báo vượt mốc 25 tỷ USD
Tuân thủ quy định của từng thị trường để xuất khẩu rau quả thuận lợi
Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 3: Chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực Hải quan
Nhóm hàng nhập khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics