Thanh toán trực tuyến mở rộng độ 'phủ sóng'
Kho bạc phấn đấu "phủ sóng" dịch vụ công trực tuyến trong năm nay | |
TPHCM: Mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt |
Thanh toán qua ví điện tử ngày càng được nhiều người lựa chọn |
Tăng cường khuyến khích
Nắm bắt được nhu cầu thanh toán trực tuyến của người dân trong mùa dịch các ngân hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi để thu hút người dùng.
Điển hình như Ngân hàng số OMNI của OCB đã triển khai các chương trình tích điểm thưởng OMNI rewards cho các giao dịch online để đổi quà tặng với đa dạng lựa chọn như voucher đi chợ online, mua sắm, ăn uống, du lịch, dịch vụ…
Đặc biệt, khách hàng có nhu cầu gửi tiết kiệm không cần tới quầy trực tiếp giao dịch mà có thể thực hiện trên OCB OMNI, với mức lãi suất cộng thêm lên đến 0,3% so với quầy, áp dụng cho từng kỳ hạn và số tiền gửi.
Ngoài ra, khi có nhu cầu mở tài khoản để giao dịch trực tuyến, khách hàng chỉ cần đăng ký online, đội ngũ OCB sẽ đến mở tài khoản tại nhà cho khách hàng. Dịch vụ hiện áp dụng cho khách hàng tại TPHCM, dự kiến thời gian tới ngân hàng sẽ triển khai tại nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước.
Ngân hàng TPBank cũng miễn phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống, kể cả chuyển tiền nhanh 24/7; thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại… trên ứng dụng TPBank eBank. Ngân hàng này cũng miễn 100% với hơn 10 loại phí giao dịch của doanh nghiệp thay vì thu phí như trước đây. Cụ thể, TPBank sẽ miễn phí giao dịch qua kênh online và phí giao dịch tại quầy cho các loại phí gồm phí quản lý tài khoản, phí chuyển tiền trong hệ thống, ngoài hệ thống, phí thường niên eBank Biz, thanh toán thuế điện tử…
Tương tự, nhiều ngân hàng khác như HDBank, KienlongBank, Sacombank… cũng triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm phí nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch trực tuyến.
Tăng trưởng thần tốc
Theo số liệu thống kê từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tổng số lượng giao dịch thanh toán không tiền mặt qua NAPAS tăng 76% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, lượng giao dịch giá trị nhỏ dưới 500.000 đồng tăng từ 21% lên 25%. Tổng giá trị giao dịch tăng 124% so với cùng kỳ năm 2019.
Trao đổi với báo Hải quan, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch, đồng sáng lập Ví điện tử MoMo, cho hay, nếu như trước đây Ví MoMo phải cử người đến từng doanh nghiệp năm lần bảy lượt để thuyết phục họ sử dụng thanh toán trực tuyến, thì thời điểm này MoMo đang phải nỗ lực rất lớn để xử lý nhanh các yêu cầu cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử cho các doanh nghiệp. Sản lượng thanh toán bằng MoMo trên các nền tảng mua sắm, giao đồ ăn trực tuyến như Tiki, Lazada, Baemin… đều tăng trưởng vài trăm phần trăm. “Đặc biệt là sự bùng nổ đáng kinh ngạc của việc thanh toán mua hàng hóa tại các siêu thị, các ứng dụng giải trí, giáo dục trực tuyến, đăng ký khám bệnh, thanh toán dịch vụ công, có những dịch vụ tăng cả chục lần so với trước đây” – ông Diệp cho biết.
Tương tự, ông Nguyễn Thiện Tâm, Giám đốc Chiến lược Ngân hàng Số OCB cho biết, kể từ thời điểm dịch Covid – 19 xảy ra ở Việt Nam, các giao dịch điện tử thông qua kênh OMNI của ngân hàng đã tăng trưởng trên 50%.
Tại Ngân hàng TPBank, ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc ngân hàng,cho biết trong vòng 2 tháng trở lại đây, lượng khách hàng giao dịch trực tuyến qua ứng dụng eBank của ngân hàng đã tăng hơn 40%; lượng khách hàng gửi tiết kiệm online tại ngân hàng cũng tăng gần 20%.
Điều này cho thấy, các chương trình khuyễn mãi, thúc đẩy đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội.
Để thanh toán trực tuyến có thể len lỏi vào mọi ngõ ngách của đời sống và có sức sống lâu dài, ông Diệp cho rằng, các ứng dụng trực tuyến không cần đưa ra các sản phẩm quá phức tạp, chỉ cần tập trung vào nhu cầu cơ bản: đi chợ, ăn uống, mua sắm hàng hóa, thêm vào các dịch vụ tài chính và dịch vụ công trực tuyến là đủ. Nếu toàn bộ các nhu cầu trên đều có thể làm trực tuyến thì mọi người có thể giảm tối đa được việc đi lại ngoài đường cũng như giao tiếp vật lý hàng ngày. Các nhu cầu trên cũng rất cơ bản, đơn giản, vì vậy khách hàng cũng sẽ tiếp nhận nhanh, cảm thấy thiết thực và hữu dụng khi dùng dịch vụ trực tuyến.
Tin liên quan
MSB và Ngân Lượng hợp tác kiến tạo tương lai thanh toán số
10:10 | 02/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đảm bảo an toàn cho xã hội không tiền mặt
09:05 | 18/06/2024 Kinh tế
"Bộ Tài chính tiên phong triển khai thanh toán không dùng tiền mặt"
17:00 | 14/06/2024 Tài chính
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái
Giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025
Tạp chí Hải quan 35 năm chung sức, chung lòng với Tổng cục Hải quan
Tạp chí Hải quan 35 năm góp sức xây dựng hình ảnh Hải quan Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics