Thanh toán thẻ mang nhiều diện mạo mới, máy ATM không còn là "két sắt" để rút tiền

(HQ Online) - Theo các ngân hàng, dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng công nghệ vào trong các giao dịch thương mại, thanh toán. Nhờ đó, người tiêu dùng Việt Nam đã chuyển dịch xu hướng sử dụng thẻ ngân hàng, máy ATM không còn là “két sắt” để chủ thẻ rút tiền.
Quản lý hàng hóa trên sàn thương mại điện tử, cần hướng dẫn cho trung gian thanh toán
6 xu hướng định hình lĩnh vực thanh toán điện tử
Giảm 50% phí giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
Thẻ chip nội địa Techcombank F@stAccess NAPAS.
Thanh toán thẻ có nhiều đổi mới, với các hình thức thanh toán mới.

Theo báo cáo của Chi hội Thẻ (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam), thị trường thẻ giai đoạn 2018-2021 có sự tăng trưởng tích cực. Tổng số lượng thẻ phát hành, đang lưu thông đến 30/6/2021 đạt 110 triệu thẻ các loại, tăng 28% so với cuối năm 2018; trong đó thẻ nội địa đạt 90,4 triệu thẻ chiếm tỷ trọng 82%. Bốn ngân hàng dẫn đầu về số lượng thẻ đang lưu hành là: VietinBank, BIDV, Vietcombank và MBBank.

Doanh số sử dụng thẻ đã tăng 24%/năm. Trong đó, doanh số sử dụng thẻ ghi nợ nội địa tăng trung bình 8%/năm, đạt 1,18 triệu tỷ đồng tính đến cuối tháng 6/2021. Tỷ trọng doanh số rút tiền mặt qua thẻ đã giảm dần từ 85% năm 2018 xuống 82% năm 2020 và 78% tại thời điểm 30/6/2021.

Đối với hoạt động thanh toán thẻ (cả sử dụng thẻ và rút tiền mặt), ghi nhận tốc độ tăng bình quân 5%/năm. Về phát triển mạng lưới, trong giai đoạn 2018 đến hết tháng 6/2021, số lượng máy ATM của các tổ chức thành viên chỉ tăng 5%. Trong khi đó, mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ lại tăng mạnh với tổng số máy mPOS (máy quẹt thẻ) tăng gấp 4 lần trong giai đoạn từ 2018 đến nay. Số lượng đơn vị chấp nhận thẻ QR cũng tăng gấp 2 lần, lên gần 116.000 đơn vị...

Theo các ngân hàng, dịch Covid-19 đã đem lại diện mạo mới cho hoạt động thẻ. Cùng với phát hành thẻ vật lý là sự xuất hiện của thẻ phi vật lý, với các hình thức thành toán mới mang lại sự thuận tiện và nhiều trải nghiệm cho người dùng.

Tuy nhiên, ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Chi hội Thẻ cho rằng, hoạt động thẻ ngân hàng trong thời gian qua còn gặp một số khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách cần được các cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ.

Các vấn đề này gồm, lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chíp cần có thời gian phù hợp nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 mới bước đầu thuyên giảm. Bởi theo đúng lộ trình của Ngân hàng Nhà nước, đến 31/12/2021, 100% số thẻ có BIN (Mã tổ chức phát hành thẻ - Bank Identification Number) do cơ quan này cấp đang lưu hành của tổ chức phát hành thẻ phải tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Cùng với đó, ông Tuấn cho rằng, bất cập, khó khăn còn nằm ở việc sử dụng chữ ký điện tử trong phát hành thẻ online; cơ chế bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt trong kinh doanh đối một số loại hình kinh doanh; cơ chế trích lập quỹ dự phòng rủi ro trong hoạt động thẻ… Đến nay vẫn chưa có hướng dẫn việc doanh nghiệp có thể sử dụng các biên lai thanh toán hàng hóa dịch vụ in từ thiết bị thanh toán thẻ (ATM/POS) và/hoặc các bảng kê giao dịch bằng thẻ ngân hàng để làm chứng từ chứng minh việc sử dụng vốn.

Ngoài ra, Chủ tịch Chi hội Thẻ còn chia sẻ về tình trạng đơn vị chấp nhận thẻ không tuân thủ quy trình đã được hướng dẫn, thực hiện giao dịch giả mạo, thanh toán khống mà không có giao dịch mua bán sản phẩm/dịch vụ nhằm rút tiền từ thẻ tín dụng hoặc rửa tiền; cung cấp thông tin về thẻ cho bên thứ ba để thực hiện hành vi giả mạo, rủi ro trong việc thông tin của chủ thẻ bị đánh cắp, thẻ giả sử dụng bất hợp pháp, đang diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp mà các ngân hàng đang khó kiểm soát và chưa có chế tài xử lý, gây tổn hại khôn lường về tài chính cũng như uy tín cho ngân hàng, chủ thẻ…

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

(HQ Online) - Bằng việc áp dụng các công nghệ mới từ trí tuệ nhân tạo (AI), nhận diện khuôn mặt… sản phẩm giải pháp quản lý sảnh Smart Visitor Meeting Solution (VIME) của Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ TECHPRO đã vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2024 tại hạng mục Quản trị doanh nghiệp.
Tiếp tục "tranh cãi" về khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Tiếp tục "tranh cãi" về khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

(HQ Online) - Trong văn bản lần thứ 3, tập thể 12 doanh nghiệp tôn mạ và ống thép Việt Nam chiếm 85% thị phần toàn ngành đã tiếp tục phản đối việc nộp đơn đề nghị khởi xướng điều tra và áp thuế chống bán phá giá đối với HRC nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhưng theo lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát (HPG), việc này nhằm ủng hộ sản xuất trong nước.

Đọc nhiều