Thanh long Việt "rộng cửa" vào thị trường gần 1,4 tỷ dân
Vân Nam (Trung Quốc) khôi phục thông quan nhập khẩu thanh long Việt Nam | |
Xuất khẩu đường biển, tìm thị trường mới cho thanh long Việt |
Ảnh minh hoạ. Ảnh: N.H |
Theo ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á, châu Phi (Bộ Công Thương), Ấn Độ là thị trường trọng điểm của khu vực Nam Á với gần 1,4 tỷ dân. Số lượng người ăn chay, có thói quen ăn uống với trái cây đông đảo. Người Ấn Độ đánh giá khá tốt trái thanh long vì có lợi cho sức khỏe, hương vị thơm, nhiều dinh dưỡng.
Hiện nay, Ấn Độ đã bắt đầu triển khai trồng thanh long tại một số bang như: Maharashtra, Karnataka, Andhra Pradesh, West Bengal, Telangana, Tamil Nadu, Odisha, Gujarat, quần đảo Andaman – Nicobar và một số bang vùng Đông Bắc Ấn Độ với diện tích khoảng 3.000 - 4.000 ha; sản lượng đạt 12.000 tấn/năm.
Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ đánh giá nhìn chung sản lượng này là thấp. Quan trọng là chất lượng thanh long Ấn Độ không ngon, ngọt như thanh long Việt Nam. Đây chính là cơ hội để mặt hàng này mở rộng hơn vào thị trường gần 1,4 tỷ dân.
Theo số liệu của Bộ Công Thương Ấn Độ, thị phần xuất khẩu thanh long của Việt Nam tăng mạnh từ 27% trong năm tài chính 2014 – 2015 lên 52% năm 2018 – 2019.
Ông Đỗ Thanh Hải, Tham tán Công sứ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cho rằng, mặc dù kim ngạch xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ liên tục tăng trong thời gian qua nhưng còn dưới tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ.
“Các doanh nghiệp Việt Nam cùng đồng hành với cơ quan nhà nước thực hiện các chương trình quảng cáo quy mô lớn tại Ấn Độ như thuê người nổi tiếng, quảng bá về lợi ích của của thanh Long với sức khỏe con người”, ông Hải kêu gọi.
Để thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang thị trường đầy tiềm năng này, ông Bùi Trung Thướng cho rằng, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp cần quan tâm đúng mức thị trường Ấn Độ, từ đó có sự đầu tư thời gian, công sức và tài chính đối với công tác xúc tiến thương mại thanh long Việt Nam tại thị trường Ấn Độ.
“Trên thực tế, trái thanh long chủ yếu xuất hiện ở các khách sạn, các buổi tiệc, không xuất hiện nhiều trong các nhà hàng và đặc biệt là tại các siêu thị, quầy bán hàng hoa quả, bán hàng rong. Nhiều người dân Ấn Độ không biết cách ăn, chế biến loại hoa quả này”, ông Thướng nói.
Một số chuyên gia nông nghiệp cho rằng, cần đặt mục tiêu cụ thể đối với thị trường Ấn Độ; tăng cường công tác phối hợp giữa Đại sứ quán, Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT trong việc trao đổi thông tin thị trường, mùa vụ, giá cả, doanh nghiệp, mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói.
“Các hiệp hội, doanh nghiệp cũng cần phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác, xây dựng mức giá hợp lý tại thị trường Ấn Độ, không cạnh tranh lẫn nhau về giá; kinh doanh phải đảm bảo chữ tín và chất lượng sản phẩm; ký kết hợp đồng đảm bảo chặt chẽ nhất là điều khoản về chất lượng, kiểm tra hàng và điều khoản thanh toán, không chấp nhận thanh toán trả sau”, ông Thướng nhấn mạnh.
Theo số liệu từ Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) tổng hợp từ số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, thanh long tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của trái cây Việt Nam với kim ngạch đạt hơn 1,04 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 29,4% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ thanh long lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 925,7 triệu USD, chiếm tỷ trọng 88,7% tổng lượng xuất khẩu thanh long năm 2021 của Việt Nam; tiếp đến là thị trường Mỹ đạt 30,2 triệu USD, chiếm tỷ trọng 2,9%. Đứng thứ 3 là thị trường Ấn Độ với kim ngạch đạt 13,55 triệu USD, tăng 86,9% so với năm 2020, chiếm tỷ trọng 1,3%. Thanh long hiện được trồng ở nhiều tỉnh thành, nhưng phát triển mạnh thành các vùng chuyên canh quy mô lớn tập trung ở các tỉnh: Bình Thuận (29.000 ha), Long An (11.000 ha) và Tiền Giang (8.000 ha), chiếm 93,6% diện tích và 95,5 % sản lượng cả nước. |
Tin liên quan
Ấn Độ điều tra chống trợ cấp mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch từ Việt Nam
11:50 | 31/12/2024 Kinh tế
Ấn Độ: Việt Nam quan trọng không chỉ trong khu vực mà còn trên thế giới
09:29 | 09/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hải quan TPHCM phối hợp bắt đối tượng nhập lậu hơn 700 viên kim cương
16:54 | 29/10/2024 An ninh XNK
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD
16:45 | 06/01/2025 Xuất nhập khẩu
Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam
14:26 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cá tra đặt mục tiêu 2 tỷ USD năm 2025
16:40 | 05/01/2025 Kinh tế
Kỳ vọng tích cực cho xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ
08:42 | 02/01/2025 Kinh tế
Thương hiệu du lịch TP Hồ Chí Minh vươn tầm quốc tế
16:46 | 31/12/2024 Kinh tế
Nâng vị thế xuất khẩu nhờ chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả
15:13 | 31/12/2024 Kinh tế
NHNN đã giao room tín dụng cho từng ngân hàng, tiến tới lộ trình bỏ room
10:21 | 31/12/2024 Kinh tế
Chính sách tiền tệ giúp sức xuất khẩu tăng tốc
09:28 | 31/12/2024 Kinh tế
Ấn Độ điều tra tự vệ thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim từ Việt Nam
20:22 | 30/12/2024 Kinh tế
Bắc Giang bứt phá mạnh mẽ vươn lên thứ 4 cả nước về xuất khẩu
16:49 | 30/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đón cơ hội để xuất khẩu thủy sản năm 2025 đạt 11 tỷ USD
08:17 | 30/12/2024 Xuất nhập khẩu
Giảm rủi ro phòng vệ thương mại nhắm vào ngành sản xuất pin năng lượng mặt trời
10:18 | 29/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đồng đầu tư concert "Anh trai vượt ngàn chông gai", Techcombank tiên phong với cách làm mới mẻ
Tạm giữ hơn 13 tấn thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
Hải quan TPHCM quyết tâm thực hiện nhiệm vụ năm 2025 đạt kết quả cao nhất
Lô 500 xe Wuling Bingo đầu tiên đã được TMT Motors giao đến khách hàng
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics