Tăng tỷ lệ vốn Nhà nước trong các dự án giao thông PPP để thêm hấp dẫn nhà đầu tư
Các đại biểu tham gia thảo luận tại tổ. |
Nhấn mạnh về tầm quan trọng của đầu tư công và hạ tầng giao thông đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TPHCM) cho rằng, động lực quan trọng và dẫn dắt nền kinh tế phát triển là đầu tư công. Dự kiến đầu tư công năm 2023 đã giải ngân được khoảng 54% và giải ngân đạt khoảng 60% kế hoạch 5 năm. Vì thế, việc đẩy nhanh đầu tư công sẽ giúp hỗ trợ phát triển kinh tế, giải quyết được các điểm nghẽn về giao thông, tạo việc làm, bổ sung lực lượng lao động cho triển khai đầu tư công.
Do đó, đại biểu Trần Hoàng Ngân bày tỏ đồng tình với nội dung của Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ mà Chính phủ trình Quốc hội.
Về các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương, đại biểu Trần Hoàng Ngân đồng tình với việc phân cấp cho UBND các tỉnh thành quyền hạn, đồng thời sử dụng vốn ngân sách của địa phương để hỗ trợ cho các tuyến đường đi qua nhiều địa phương.
Tuy nhiên, nhiều đại biểu lo ngại việc triển khai các quy định về thí điểm cơ chế đặc thù có thể dẫn đến hệ lụy tiêu cực. Vì vậy, các đại biểu đề nghị Chính phủ bổ sung đánh giá kỹ lưỡng, đầy đủ hơn về tác động của các chính sách, làm rõ hơn đối với tác động đến thu, chi ngân sách nhà nước, nguồn lực bảo đảm thực hiện chính sách.
Đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn Hà Nội) cho rằng, Nghị quyết đã giải quyết được các vấn đề vướng mắc do chính các quy định pháp luật chưa phù hợp thực tế, nhưng chỉ giới hạn cho một số dự án mà chưa xét hết các dự án đang cần tháo gỡ các vướng mắc bởi chính các quy định pháp luật chưa phù hợp với thực tế này. Quốc hội không thể giải quyết riêng lẻ từng dự án nên cần có sự điều chỉnh phạm vi để Chính phủ có thể giải quyết các vướng mắc.
Đại biểu Đỗ Đức Hiển (đoàn TPHCM) cho rằng, cần tính toán thêm về nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn dự án thí điểm. Hơn nữa, đây là dự án thí điểm rất cần thiết và cấp bách, vì vậy cần thực hiện theo nguyên tắc phân cấp từ Trung ương đến địa phương.
Đặc biệt, trong 5 nhóm chính sách đặc thù, các đại biểu Quốc hội quan tâm bày tỏ đồng tình về sự phù hợp của chính sách tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) không quá 70% tổng mức đầu tư của dự án.
Đại biểu Vũ Tiến Lộc cho rằng, thời gian qua, vốn thu hồi đất, vốn đền bù, vốn hỗ trợ tái định cho các dự án chiếm tỷ lệ cao, nên đề xuất này là hợp lý. Vị này cũng nêu, Luật Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã ban hành nhưng ít dự án PPP được triển khai, không hấp dẫn nhà đầu tư do giới hạn dưới vốn NSNN tối đa 50%, nên cần tăng tỷ lệ này.
Đại biểu Vũ Tiến Lộc dẫn chứng, thực tế cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2016-2021 thì chỉ có các dự án có vốn NSNN 55-65% mới lựa chọn được Nhà đầu tư. Do đó, cần ưu tiên bố trí vốn NSNN tối đa 70% cho các dự án ở vùng miền núi khó khăn.
Cũng về vấn đề này, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (đoàn Ninh Thuận) nêu, khi thực hiện các dự án giao thông đường bộ, chi phí để thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chiếm tổng mức đầu tư rất lớn. Do đó, nếu không tăng nguồn vốn đầu tư của nhà nước thì cũng sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp. Nhưng Ủy ban Kinh tế cần tăng cường giám sát hình thức đầu tư PPP để làm rõ những khó khăn, kiến nghị giải pháp điều chỉnh, tăng hiệu quả của các dự án giao thông PPP.
Dự án sân bay Long Thành: Cần đánh giá chính xác nguyên nhân chậm trễ để tìm giải pháp Cũng tại phiên thảo luận tổ ngày 27/10, liên quan đến việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với những kiến nghị của Chính phủ. Theo đó, Chính phủ đề xuất giảm tổng mức đầu tư dự án; điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024; bổ sung nội dung bố trí tái định cư các hộ dân do thu hồi đất để thực hiện đầu tư hai tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn… Tuy nhiên một số ý kiến tỏ ra băn khoăn khi Tờ trình của Chính phủ chưa phân tích kỹ nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm của địa phương, của Chính phủ và các cơ quan hữu quan trong việc thực hiện dự án, đặc biệt là để chậm trễ về thời gian. Vì thế, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) đề nghị, trong quá trình rà soát, phải đánh giá một cách chính xác hơn nữa các nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan để có thể tìm ra giải pháp. Hơn nữa, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) còn bày tỏ băn khoăn về việc thực hiện đúng thời hạn hết năm 2024 như đề xuất. Do đó, vị này đề nghị, Chính phủ cũng cần có một đánh giá kỹ lưỡng, báo cáo đánh giá cụ thể, rành mạch để trình Quốc hội về tiến độ hoàn thành Dự án. |
Tin liên quan
Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
20:08 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
20:11 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
10:33 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics