Tái khởi động chuyến tàu container vào cụm cảng Cần Thơ - phát triển tiềm năng logistics ĐBSCL
Các đại biểu bấm nút đón chuyến tàu container cập cảng Cần Thơ. Ảnh: Q.K |
Sáng ngày 29/12, tại cảng Tân Cảng Cái Cui, TP Cần Thơ, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) cùng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức thành công “Lễ đón chuyến tàu Container Tan Cang Foundation vào cụm cảng Cần Thơ”.
Việc tái khởi động tuyến dịch vụ này nhằm kết nối hàng hóa miền Tây Nam Bộ - miền Trung - miền Bắc, mang đến giải pháp logistics trọn khâu cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước sau khi kênh Quan chánh bố được thông luồng, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Sự kiện cũng nhận được sự quan tâm của lãnh đạo cơ quan Nhà nước. Tham dự sự kiện có ông Đào Văn Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT; ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành TP. Cần Thơ. Đại diện hai nhà khai thác tuyến dịch vụ có ông Phùng Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty TCSG; ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc VIMC...
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đánh giá cao ý nghĩa sự kiện vì đã thể hiện sự quyết tâm, tiên phong, trách nhiệm của TCSG cùng VIMC - 2 doanh nghiệp lớn của Nhà nước trong lĩnh vực khai thác cảng, vận tải biển, dịch vụ logistics để đồng hành cùng với TP Cần Thơ trong việc khơi thông luồng hàng, phát huy các tiềm năng, lợi thế tự nhiên khi ĐBSCL là vựa nông thủy sản lớn nhất cả nước, có hệ thống đường thủy huyết mạch thông qua kênh Quan chánh bố cho tàu tải trọng lớn ra, vào sông Hậu trở thành điểm thu hút thêm các nhà đầu tư phát triển kinh tế cho TP Cần Thơ nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.
Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại sự kiện |
Cần Thơ được xác định vai trò, vị trí là đô thị cửa ngõ, trung tâm kinh tế của vùng ĐBSCL, đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế. Vì vậy, việc khai thác mở lại tuyến tàu container nội địa vào cập cụm Cảng Cần Thơ sau khi kênh Quan chánh bố được thông luồng đã tạo ra giải pháp dịch vụ logistics trọn gói, tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp trên địa bàn, phát huy tiềm năng vận tải xanh đi trực tiếp từ cụm cảng Cần Thơ kết nối đến các cảng khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Trung và miền Bắc, từ đó phát triển tiếp cận nguồn hàng đi các tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.
Với sự kết hợp tất cả nguồn lực tin cậy sẵn có giữa hệ sinh thái TCSG và VIMC cùng những lợi thế về vị trí địa lý và tiềm năng kinh tế của vùng ĐBSCL, cụm cảng Cần Thơ (Cảng Tân Cảng Cái Cui & Cảng Cái Cui) được kỳ vọng phát triển thành "chợ" container và trung tâm logistics của vùng, qua đó thu hút các đội tàu trong và ngoài nước phát triển loại hình dịch vụ vận chuyển container trực tiếp đi từ các cảng ĐBSCL, mở ra triển vọng để TP Cần Thơ trở thành địa điểm gom hàng, tạo ra giải pháp kết nối chuỗi logistics từ cảng khu vực ĐBSCL đi cụm cảng khu vực Hồ Chí Minh, Cái Mép xuất tàu, hướng tới đi thẳng tuyến quốc tế Nội Á; tiết kiệm được thời gian và đến 40% chi phí vận chuyển cho khách hàng XNK trong khu vực.
Tuyến vận tải container đường biển kết nối với Cụm cảng Cần Thơ đã được khai thác cùng sự hợp tác giữa Công ty cổ phần Vận tải biển Tân Cảng (Tan Cang Shipping) và Công ty Vận tải biển VIMC (VIMC shipping).
Chuyến tàu khởi hành tại cảng Tân Cảng 128 (Hải Phòng) vào ngày 24/12/2022 và đến cảng Tân cảng Cái Cui vào ngày 29/12/2022, đã xếp dỡ được 174 teu hàng xuất và nhập. Tần suất: 2 chuyến/tháng trong giai đoạn đầu và có thể tăng dần để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Lãnh đạo TCSG, VIMC tặng hoa và quà thuyền trưởng tàu Tân Cảng Foundation |
Kế hoạch năm 2023, TCSG và VIMC mỗi bên sẽ đưa 1 tàu vào khai thác, với tần suất: Hải Phòng - TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Hà Tĩnh (Cảng Vũng Áng) - Hải Phòng hoặc Hải Phòng - TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Hải Phòng. Với việc thiết kế tuyến hành trình linh hoạt ghé cảng Vũng Áng, hàng hoá tại ĐBSCL có thể vận chuyển trực tiếp đi thị trường Hà Tĩnh và Lào, giúp tối ưu chi phí và thời gian cho khách hàng so với phương thức hiện hữu. Tân Cảng Shipping tự hào là hãng tàu nội địa duy nhất cung cấp tuyến dịch vụ này.
Để góp phần duy trì tuyến dịch vụ và hiện thực các mục tiêu đã đề ra cần có sự chung tay của các cấp chính quyền, địa phương và cơ quan hữu quan trong việc tạo điều kiện và khuyến khích các Doanh nghiệp tại địa phương và khu vực lân cận sử dụng dịch vụ tại cảng Tân cảng Cái Cui cũng như cụm cảng Cần Thơ, các công tác kiểm hóa, soi chiếu, chiếu xạ… Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng Hải Việt Nam duy trì thường xuyên mớn nước ổn định cho Tàu biển container có trọng tải lớn vào luồng hàng hải chính của khu vực.
Phát biểu tại buổi lễ, Lãnh đạo Cần Thơ cũng nhấn mạnh sẽ đẩy nhanh dự án xã hội hóa nạo vét luồng Định An để có 2 tuyến luồng hàng hải cho tàu chạy song song, giải phóng được ách tắc của luồng 1 chiều cho các tàu lớn phải chờ lâu để đi qua.
Việc khai thác mở lại tuyến tàu container nội địa Cần Thơ từ Hải Phòng - Hà Tĩnh vào thẳng ĐBSCL qua cụm cảng Cần Thơ là dấu ấn nổi bật cho kết nối liên vùng, tạo tiền đề cho việc kết nối thẳng ĐBSCL với cụm cảng nước sâu Cái Mép và các dịch vụ cho các tàu Quốc tế tuyến Nội Á, kết nối hàng hóa từ sân bay Quốc tế Cần Thơ trong tương lai, thúc đẩy kinh tế ĐBSCL với cả nước và quốc tế, phát triển trung tâm Logistics vùng ĐBSCL.
Hiện tại Tổng công ty TCSG đã phát triển đồng bộ cả tuyến vận tải container bằng tàu, sà lan, cùng với đường bộ kết nối hàng hóa tại các địa điểm trọng yếu, giúp cho các doanh nghiệp được thuận lợi trong việc lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu; góp phần phát triển kinh tế xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng tại các địa phương.
Tin liên quan
Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Vũng Áng khai thác hàng siêu trường siêu trọng
07:55 | 24/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đẩy mạnh liên kết vùng để đưa hàng hóa ĐBSCL vươn xa
19:44 | 06/09/2024 Kinh tế
Kho hàng không kéo dài tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
15:08 | 26/03/2024 Hải quan
Dệt may, da giày cần trợ lực để xanh hóa chuỗi cung ứng
08:11 | 24/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11 có chiều hướng giảm
16:06 | 23/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
08:16 | 23/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cảnh sát biển phát hiện 2 tàu cá sang mạn 85.000 lít dầu DO trái phép trên biển
Sẽ có nhiều điểm mới trong quản lý hàng gia công, sản xuất xuất khẩu
Đáp ứng tiêu chuẩn tái chế- giảm phát thải, tăng tính cạnh tranh
Khởi tố nhiều đối tượng liên quan đến buôn lậu “khí cười”
Việt Nam - Nhật Bản cần nỗ lực bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên thương mại điện tử
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics