Tái khởi động chuyến tàu container vào cụm cảng Cần Thơ - phát triển tiềm năng logistics ĐBSCL
Các đại biểu bấm nút đón chuyến tàu container cập cảng Cần Thơ. Ảnh: Q.K |
Sáng ngày 29/12, tại cảng Tân Cảng Cái Cui, TP Cần Thơ, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) cùng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức thành công “Lễ đón chuyến tàu Container Tan Cang Foundation vào cụm cảng Cần Thơ”.
Việc tái khởi động tuyến dịch vụ này nhằm kết nối hàng hóa miền Tây Nam Bộ - miền Trung - miền Bắc, mang đến giải pháp logistics trọn khâu cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước sau khi kênh Quan chánh bố được thông luồng, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Sự kiện cũng nhận được sự quan tâm của lãnh đạo cơ quan Nhà nước. Tham dự sự kiện có ông Đào Văn Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT; ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành TP. Cần Thơ. Đại diện hai nhà khai thác tuyến dịch vụ có ông Phùng Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty TCSG; ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc VIMC...
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đánh giá cao ý nghĩa sự kiện vì đã thể hiện sự quyết tâm, tiên phong, trách nhiệm của TCSG cùng VIMC - 2 doanh nghiệp lớn của Nhà nước trong lĩnh vực khai thác cảng, vận tải biển, dịch vụ logistics để đồng hành cùng với TP Cần Thơ trong việc khơi thông luồng hàng, phát huy các tiềm năng, lợi thế tự nhiên khi ĐBSCL là vựa nông thủy sản lớn nhất cả nước, có hệ thống đường thủy huyết mạch thông qua kênh Quan chánh bố cho tàu tải trọng lớn ra, vào sông Hậu trở thành điểm thu hút thêm các nhà đầu tư phát triển kinh tế cho TP Cần Thơ nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.
Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại sự kiện |
Cần Thơ được xác định vai trò, vị trí là đô thị cửa ngõ, trung tâm kinh tế của vùng ĐBSCL, đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế. Vì vậy, việc khai thác mở lại tuyến tàu container nội địa vào cập cụm Cảng Cần Thơ sau khi kênh Quan chánh bố được thông luồng đã tạo ra giải pháp dịch vụ logistics trọn gói, tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp trên địa bàn, phát huy tiềm năng vận tải xanh đi trực tiếp từ cụm cảng Cần Thơ kết nối đến các cảng khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Trung và miền Bắc, từ đó phát triển tiếp cận nguồn hàng đi các tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.
Với sự kết hợp tất cả nguồn lực tin cậy sẵn có giữa hệ sinh thái TCSG và VIMC cùng những lợi thế về vị trí địa lý và tiềm năng kinh tế của vùng ĐBSCL, cụm cảng Cần Thơ (Cảng Tân Cảng Cái Cui & Cảng Cái Cui) được kỳ vọng phát triển thành "chợ" container và trung tâm logistics của vùng, qua đó thu hút các đội tàu trong và ngoài nước phát triển loại hình dịch vụ vận chuyển container trực tiếp đi từ các cảng ĐBSCL, mở ra triển vọng để TP Cần Thơ trở thành địa điểm gom hàng, tạo ra giải pháp kết nối chuỗi logistics từ cảng khu vực ĐBSCL đi cụm cảng khu vực Hồ Chí Minh, Cái Mép xuất tàu, hướng tới đi thẳng tuyến quốc tế Nội Á; tiết kiệm được thời gian và đến 40% chi phí vận chuyển cho khách hàng XNK trong khu vực.
Tuyến vận tải container đường biển kết nối với Cụm cảng Cần Thơ đã được khai thác cùng sự hợp tác giữa Công ty cổ phần Vận tải biển Tân Cảng (Tan Cang Shipping) và Công ty Vận tải biển VIMC (VIMC shipping).
Chuyến tàu khởi hành tại cảng Tân Cảng 128 (Hải Phòng) vào ngày 24/12/2022 và đến cảng Tân cảng Cái Cui vào ngày 29/12/2022, đã xếp dỡ được 174 teu hàng xuất và nhập. Tần suất: 2 chuyến/tháng trong giai đoạn đầu và có thể tăng dần để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Lãnh đạo TCSG, VIMC tặng hoa và quà thuyền trưởng tàu Tân Cảng Foundation |
Kế hoạch năm 2023, TCSG và VIMC mỗi bên sẽ đưa 1 tàu vào khai thác, với tần suất: Hải Phòng - TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Hà Tĩnh (Cảng Vũng Áng) - Hải Phòng hoặc Hải Phòng - TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Hải Phòng. Với việc thiết kế tuyến hành trình linh hoạt ghé cảng Vũng Áng, hàng hoá tại ĐBSCL có thể vận chuyển trực tiếp đi thị trường Hà Tĩnh và Lào, giúp tối ưu chi phí và thời gian cho khách hàng so với phương thức hiện hữu. Tân Cảng Shipping tự hào là hãng tàu nội địa duy nhất cung cấp tuyến dịch vụ này.
Để góp phần duy trì tuyến dịch vụ và hiện thực các mục tiêu đã đề ra cần có sự chung tay của các cấp chính quyền, địa phương và cơ quan hữu quan trong việc tạo điều kiện và khuyến khích các Doanh nghiệp tại địa phương và khu vực lân cận sử dụng dịch vụ tại cảng Tân cảng Cái Cui cũng như cụm cảng Cần Thơ, các công tác kiểm hóa, soi chiếu, chiếu xạ… Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng Hải Việt Nam duy trì thường xuyên mớn nước ổn định cho Tàu biển container có trọng tải lớn vào luồng hàng hải chính của khu vực.
Phát biểu tại buổi lễ, Lãnh đạo Cần Thơ cũng nhấn mạnh sẽ đẩy nhanh dự án xã hội hóa nạo vét luồng Định An để có 2 tuyến luồng hàng hải cho tàu chạy song song, giải phóng được ách tắc của luồng 1 chiều cho các tàu lớn phải chờ lâu để đi qua.
Việc khai thác mở lại tuyến tàu container nội địa Cần Thơ từ Hải Phòng - Hà Tĩnh vào thẳng ĐBSCL qua cụm cảng Cần Thơ là dấu ấn nổi bật cho kết nối liên vùng, tạo tiền đề cho việc kết nối thẳng ĐBSCL với cụm cảng nước sâu Cái Mép và các dịch vụ cho các tàu Quốc tế tuyến Nội Á, kết nối hàng hóa từ sân bay Quốc tế Cần Thơ trong tương lai, thúc đẩy kinh tế ĐBSCL với cả nước và quốc tế, phát triển trung tâm Logistics vùng ĐBSCL.
Hiện tại Tổng công ty TCSG đã phát triển đồng bộ cả tuyến vận tải container bằng tàu, sà lan, cùng với đường bộ kết nối hàng hóa tại các địa điểm trọng yếu, giúp cho các doanh nghiệp được thuận lợi trong việc lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu; góp phần phát triển kinh tế xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng tại các địa phương.
Tin liên quan
Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Vũng Áng khai thác hàng siêu trường siêu trọng
07:55 | 24/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đẩy mạnh liên kết vùng để đưa hàng hóa ĐBSCL vươn xa
19:44 | 06/09/2024 Kinh tế
Kho hàng không kéo dài tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
15:08 | 26/03/2024 Hải quan
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
20:12 | 01/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng sàn thương mại điện tử quốc tế: Lợi ích và thách thức
17:59 | 01/11/2024 Kinh tế
Nắm bắt cơ hội để "chen chân" thay thế nhà cung cấp hàng hoá cho EU
17:49 | 01/11/2024 Kinh tế
Ngành sản xuất đang hồi phục sau bão Yagi
15:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Đổi mới sáng tạo - chìa khóa giải quyết rác thải nhựa
14:29 | 01/11/2024 Kinh tế
Nhiều nền tảng và động lực cho kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ
14:19 | 01/11/2024 Kinh tế
Vi mạch bán dẫn là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TP Hồ Chí Minh
11:14 | 01/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK