Sau Mỹ, gạo ST25 lại bị doanh nghiệp Australia đăng ký nhãn hiệu

(HQ Online) - Mới đây, Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD (Australia) đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu gạo ST24, ST25 kèm nội dung là “Gạo, Gạo ngon nhất thế giới”.
Gạo ST25 bị doanh nghiệp Mỹ đăng ký thương hiệu: Khiếu nại quá khó khăn, tốn kém
Gạo ST25 bị doanh nghiệp Mỹ đăng ký bảo hộ thương hiệu: Gióng lên hồi chuông cảnh báo
Sau Mỹ, gạo ST25  lại bị doanh nghiệp Australia đăng ký nhãn hiệu
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mặc dù hiện nay cơ quan của Australia vẫn đang ở giai đoạn xem xét kéo dài nhiều tháng, tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã triển khai các biện pháp khẩn cấp.

Thứ nhất, Thương vụ đã trao đổi thông tin với ông Hồ Quang Cua (“cha đẻ” của giống lúa ST24 và ST25-PV) và đề nghị phối hợp hành động.

Thứ hai, ông Nguyễn Phú Hoà-Trưởng cơ quan Thương vụ đã chủ động trao đổi với lãnh đạo Công ty T&L Global foods Supply PTY LTD. Lãnh đạo Doanh nghiệp rất có thiện chí và cho biết sẽ kiểm tra lại sự việc với bộ phận thương hiệu của công ty.

Thứ ba, Thương vụ đã gửi công văn cùng một số tài liệu, hình ảnh kèm theo đến Văn phòng Sở hữu trí tuệ của Australia (IP Australia) để làm rõ giống lúa tên ST24, ST25 là do ông Hồ Quang Cua và nhóm nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, sản xuất thành công, đã được cấp bằng bảo hộ tại Việt Nam.

Gạo ST24, ST25 là sản phẩm được chế biến từ giống lúa cùng tên, được mang đi thi và đoạt giải quốc tế. Sản phẩm đã được lưu hành trên thị trường, được nhận biết rộng trãi, kể cả tại Australia. Đây là một sự thật không thể chối cãi.

Đề nghị IP Australia xem xét sự việc, tránh những tranh chấp có thể xảy ra; làm ảnh hưởng đến việc xuất khẩu gạo ST24, ST25 từ Việt Nam sang Australia.

Thứ tư, Thương vụ đang trao đổi với các luật sư tại Australia để chuẩn bị các bước tiếp theo như quy định của IP Australia.

Thứ năm, nếu sự việc diễn biến xấu đi, Thương vụ sẽ kết hợp vận động mạng lưới doanh nghiệp Australia, các hiệp hội, cả báo chí tại Australia và các kênh trao đổi để thực hiện phương án tổng thể.

Điểm mấu chốt, Thương vụ đã đề nghị cùng với ông Hồ Quang Cua đẩy nhanh các thủ tục liên quan, vì không có Công ty T&L thì sớm hay muộn cũng sẽ có công ty khác thực hiện các việc làm tương tự.

Sau 3 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo từ Việt Nam sang Australia tăng 66% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 4,7 triệu USD.

Trước đó, cuối tháng 4/2021, sự việc có 4 doanh nghiệp Mỹ đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với tất cả các doanh nghiệp về ý nghĩa, vai trò của thương hiệu trong kinh doanh thương mại quốc tế.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

SHB là ngân hàng Micro SME tốt nhất Việt Nam

SHB là ngân hàng Micro SME tốt nhất Việt Nam

(HQ Online) - Với danh mục sản phẩm đa dạng, thủ tục tinh gọn, dịch vụ chất lượng cao dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, SHB vừa được tạp chí quốc tế Alpha Southest Asia bình chọn là “Ngân hàng Micro SME tốt nhất tại Việt Nam”.
GELEX và các đơn vị thành viên đạt giải thưởng Thương hiệu quốc gia năm 2022

GELEX và các đơn vị thành viên đạt giải thưởng Thương hiệu quốc gia năm 2022

(HQ Online) - Ngày 2/11, tại Hà Nội, trong khuôn khổ lễ công bố “Thương hiệu Quốc gia 2022”, các dòng sản phẩm mang thương hiệu GELEX và các đơn vị thành viên như: Cadivi, Thibidi và Viglacera đã vinh dự được nhận danh hiệu “Thương hiệu Quốc gia” sau nhiều vòng xét chọn, đánh giá khắt khe.
Viettel Post - Doanh nghiệp chuyển phát duy nhất có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia 5 năm liên tiếp

Viettel Post - Doanh nghiệp chuyển phát duy nhất có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia 5 năm liên tiếp

(HQ Online) - Dịch vụ Chuyển phát trong nước và quốc tế của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) vừa được vinh danh trở thành Sản phẩm Thương hiệu quốc gia năm 2022. Viettel Post tự hào trở thành doanh nghiệp chuyển phát duy nhất có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 5 năm liên tiếp.

Đọc nhiều