Quyết “xoá sổ” tàu cá vi phạm trong năm nay để gỡ “Thẻ vàng” IUU
Bị EC cảnh báo "Thẻ vàng" đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ tới xuất khẩu hải sản vào thị trường EU. Ảnh: TTXVN |
Sau hơn 4 năm Việt Nam triển khai các khuyến nghị mà EC đưa ra về chống khai thác IUU, phía EC đã khẳng định Việt Nam đã có nhiều tiến bộ và đang đi đúng hướng.
Điển hình như, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên tàu cá, đánh dấu tàu cá đã có sự tiến bộ rõ rệt… Ví dụ tại Thanh Hóa, đến nay, 100% tàu thuyền có chiều dài từ 15m của tỉnh đã hoàn thành việc lắp đặt VMS.
Các Ban quản lý cảng cá của tỉnh đã tập trung nhân lực, từng bước khắc phục các hạn chế như việc ghi thông tin tàu cá cập cảng, sản lượng cập cảng, thu nhật ký khai thác...
Dù vậy, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 8 cảng cá, 4 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đều có luồng lạch bị bồi lắng, chưa đáp ứng được yêu cầu neo đậu, bốc dỡ sản phẩm, gây khó khăn cho tàu ra vào cảng. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của EC.
Tương tự, tại Bình Định, trường hợp tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ vẫn còn. Hệ thống VMS của các tàu chưa ổn định, thông suốt; nhiều tàu cá bị mất kết nối, bị gián đoạn, vượt ranh giới bị cảnh báo.
Ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho rằng, nguyên nhân chủ quan là một số ngư dân vì lợi ích kinh tế đã cố ý đưa tàu cá đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Đa phần chủ tàu không trực tiếp tham gia khai thác mà thuê mướn thuyền trưởng điều khiển, tự tổ chức đánh bắt…
Bà Phan Thị Huệ, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra, Tổng cục Thủy sản đánh giá, nguyên nhân chính khiến đến nay Việt Nam chưa gỡ được “Thẻ vàng” IUU là bởi tình hình tàu cá vi phạm vùng biển các nước trong khu vực dù đã giảm nhưng vẫn xảy ra; công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác giữa các tỉnh chưa đồng đều…
Để khắc phục các tồn tại hiện nay trong vấn đề chống khai thác IUU, ông Trần Văn Phúc cho biết thời gian tới, Bình Định sẽ lập biên bản, xử lý nghiêm các tàu cá bị cảnh báo, tàu cá không duy trì hoặc vô hiệu hóa VMS trong quá trình hoạt động trên biển.
Những tàu cá này sẽ được đưa vào danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU, gửi các cơ quan liên quan, các tổ IUU trong và ngoài tỉnh, yêu cầu kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm khi tàu xuất bến, về bến.
Nhận định để đáp ứng các yêu cầu, khuyến nghị của EC đòi hỏi sự hợp lực của các cấp, ngành, địa phương, ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình chia sẻ, thời gian tới, Sở sẽ chỉ đạo Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý cảng cá tỉnh Quảng Bình tăng cường hơn nữa công tác giám sát tàu cá; đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, trong vấn đề quản lý tàu cá, trách nhiệm trước hết thuộc về các địa phương. Các địa phương có vai trò quan trọng trong vận động, quán triệt nhận thức cho ngư dân để họ hiểu rõ nếu khai thác vi phạm sẽ ảnh hưởng cả ngành thủy sản.
Thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan và UBND 28 tỉnh, thành phố sử dụng có hiệu quả Hệ thống VMS tàu cá hoạt động trên biển.
Tại cuộc họp trực tuyến về chống khai thác IUU diễn ra ngày 7/9/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu rõ mục tiêu, chậm nhất trong năm nay phải chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm, đưa hoạt động khai thác hải sản trở lại lành mạnh, thúc đẩy ngành thủy sản phát triển đúng hướng, tiến tới gỡ “Thẻ vàng” IUU. |
Tin liên quan
Nắm bắt cơ hội để "chen chân" thay thế nhà cung cấp hàng hoá cho EU
17:49 | 01/11/2024 Kinh tế
Có thể tháo gỡ các khuyến nghị của EC trước “giờ G”?
08:46 | 03/08/2024 Kinh tế
Quyết tâm cao nhất để gỡ “thẻ vàng” IUU
10:32 | 13/07/2024 Kinh tế
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK