Facebook Twitter youtube Tiktok

Quảng Ngãi và giấc mơ Sentosa mới của Việt Nam

(HQ Online) - Sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên nguyên sơ và di sản văn hóa hiếm có trên thế giới nhưng cho đến nay, Quảng Ngãi vẫn là một cái tên còn nhiều xa lạ với khách du lịch.
quang ngai va giac mo sentosa moi cua viet nam Tập đoàn FLC khởi công quần thể nghỉ dưỡng 1.026 ha tại Quảng Ngãi
quang ngai va giac mo sentosa moi cua viet nam Độc đáo món don của người Quảng Ngãi
quang ngai va giac mo sentosa moi cua viet nam Vingroup được xây khu nghỉ dưỡng 2.000 ha ở Quảng Ngãi

Vẻ đẹp từng bị lãng quên

Nằm ở trung tâm hai miền Bắc – Nam của đất nước, trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Quảng Ngãi là vùng đất mang vẻ đẹp lạ kỳ của hai thái cực, khi ngay bên cạnh những khu công nghiệp và cảng biển nhộn nhịp ngày đêm là những bãi biển xanh ngắt, hoang sơ như thể chưa ai từng đặt chân đến.

Lâu nay, nhắc đến Quảng Ngãi người ta thường chỉ biết tới Lý Sơn, huyện đảo được mệnh danh là “thiên đường” giữa biển khơi với vô số thắng cảnh đẹp kỳ vĩ hình thành từ miệng núi lửa. Trong đó, hệ thống vách đá đen sát biển của Lý Sơn từng được nhiều chuyên gia ví như một bảo tàng địa chất về lịch sử của vỏ trái đất. Đây là lợi thế lớn để du lịch Quảng Ngãi thu hút các chuyên gia, khách du lịch trên thế giới đến tham quan, nghiên cứu.

quang ngai va giac mo sentosa moi cua viet nam
Lý Sơn – điểm đến hút khách nhất Quảng Ngãi hiện nay

Dọc theo 130 km đường bờ biển Quảng Ngãi từ vịnh Dung Quất đến cửa biển Sa Huỳnh còn là hàng loạt bãi biển Cổ Lũy, Sa Kỳ, Sa Huỳnh, Khe Hai, Gành Yến, Lệ Thủy... được tạo nên bởi sự hòa quyện hoàn hảo của biển xanh, núi đồi, ghềnh đá và hàng trăm địa danh văn hóa lịch sử lâu đời.

Những cảnh sắc “trời cho” này khiến nhiều người liên tưởng đến hòn đảo xinh đẹp Sentosa của Singapore – trước đây từng là một làng chài nhỏ yên bình ít ai biết thì nay đã trở thành một trung nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí nổi tiếng khu vực, đáp ứng hầu hết nhu cầu của du khách bốn phương.

Quảng Ngãi ở đâu trên bản đồ du lịch?

Có cảnh quan đẹp nhưng Quảng Ngãi lại không đủ sức níu giữ chân du khách bởi trong nhiều năm nay, khách đến những nơi này chỉ biết tắm biển, ngắm cảnh một cách chóng vánh rồi về, vì không còn dịch vụ nào hấp dẫn để níu kéo khách ở lại lâu hơn.

Lý Sơn không phải là điểm du lịch duy nhất nhưng thời gian qua, du lịch Quảng Ngãi vẫn dựa chủ yếu vào hòn đảo này. Trong số 1 triệu lượt du khách đến Quảng Ngãi năm 2018, chỉ riêng Lý Sơn cũng đã thu hút 250.000 du khách, chiếm 1/4 tổng lượng khách,đóng góp đáng kể vào doanh thu du lịch 950 tỷ đồng của tỉnh.

Xét cả về lượng khách và doanh thu, con số mà Quảng Ngãi đạt được năm vừa qua dù có sự tăng trưởng nhưng vẫn còn rất khiêm tốn nếu so sánh với các tỉnh láng giềng chung nhiều điểm tương đồng về biển đảo như Quảng Nam (6,5 triệu lượt khách – doanh thu 11.000 tỷ đồng), Bình Định (4 triệu lượt khách – doanh thu 3.301 tỷ đồng), Phú Yên không có nhiều lợi thế về di sản cảnh quan như Quảng Ngãi cũng đạt 1,6 triệu lượt khách, doanh thu 1.556 tỉ đồng.

quang ngai va giac mo sentosa moi cua viet nam
Du lịch Quy Nhơn bứt phá nhờ sự xuất hiện của những quần thể nghỉ dưỡng cao cấp.

Xét về tài nguyên du lịch, Quảng Ngãi sở hữu kho tàng cảnh quan thiên nhiên phong phú không kém bất cứ tỉnh, thành nào trong khu vực, tuy nhiên, hầu hết các điểm này lại đang khai thác du lịch theo cách manh mún và tự phát.

Tính đến năm 2018, Quảng Ngãi có khoảng 300 cơ sở lưu trú với hơn 4.000 buồng, đa số có quy mô nhỏ lẻ, xuống cấp và hầu như thiếu vắng các khách sạn 4- 5 sao. Trong khi đó, số lượng cơ sở lưu trú của Bình Định tuy ít hơn, chỉ có 236 khách sạn nhưng lại có tổng số phòng vượt trội 5.554 phòng. Đặc biệt, nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng tại Quy Nhơn đã cung cấp được các dịch vụ cao cấp hàng đầu cho đối tượng khách quốc tế đến từ các quốc gia giàu có trên thế giới.

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ, qua đợt lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh vừa rồi, chúng tôi mới nhận thấy Quảng Ngãi còn quá nghèo, bởi chỉ với số lượng khách mời chưa tới 1.000 người, nhưng lãnh đạo tỉnh đã phải hết sức chật vật trong việc tìm phòng, bố trí nơi ăn ở.

Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến hiệu quả du lịch của Quảng Ngãi còn thấp so với khu vực, chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.

Đánh thức tiềm năng

Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, Quảng Ngãi đã quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025. Trong đó, tỉnh chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang bản sắc văn hóa xứ Quảng, đưa Quảng Ngãi trở thành một trong những điểm đến mới vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và của cả nước.

quang ngai va giac mo sentosa moi cua viet nam
Quảng Ngãi có rất nhiều thắng cảnh đẹp để thu hút du khách.

Đến nay, Tỉnh đã thu hút 26 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng vốn đăng ký hơn 3.000 tỷ đồng. Những dự án trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ đáng chú ý có FLC Quảng Ngãi, là quần thể du lịch nghỉ dưỡng quy mô cao cấp đầu tiên được triển khai đầu tư trên quỹ đất hơn 1.000 ha tại vùng biển An Sen của Khu đô thị Vạn Tường (Khu KT Dung Quất).

Dự án được quy hoạch đồng bộ bao gồm các khu resort, khách sạn, sân golf, khu đô thị biển và hệ tiện ích về vui chơi giải trí hiện đại... Dự án kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện diện mạo đô thị và hệ thống hạ tầng du lịch chất lượng cao đang thiếu hụt tại địa phương, đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch và hàng ngàn kỹ sư, chuyên gia nước ngoài làm việc tại Khu KT Dung Quất.

Để phát triển và khơi dậy những lợi thế còn tiềm ẩn, Quảng Ngãi cần có thêm nhiều hạ tầng cao cấp cùng sản phẩm du lịch mới, và với sự xuất hiện của những quần thể nghỉ dưỡng quy mô, đầy đủ tiện ích, giấc mơ về một “Sentosa mới của Việt Nam” không phải quá xa vời.

T.Hiền

Tin liên quan

“Lạc nhịp” hàng không-du lịch

“Lạc nhịp” hàng không-du lịch

(HQ Online) - Khoảng 1 tuần nữa cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, tuy nhiên hiện vé máy bay nhiều tuyến nội địa đã hết, những tuyến khác giá vé tăng cao. Một số đường bay như: Hà Nội- TP HCM; Hà Nội- Phú Quốc, Hà Nội – Nha Trang, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Quảng Bình, Hà Nội – Huế, Hà Nội - Điện Biên, TPHCM – Điện Biên, TPHCM - Tuy Hòa... có tỷ lệ đặt chỗ tăng cao, không ít chặng đã đạt 100%.
Tỉnh Gangwon (Hàn Quốc) xúc tiến thu hút khách du lịch Việt Nam

Tỉnh Gangwon (Hàn Quốc) xúc tiến thu hút khách du lịch Việt Nam

(HQ Online)- Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2024 (VITM) diễn ra tại Hà Nội từ ngày 11 đến ngày 14/4/2024. Tại đây, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc) và Cục xúc tiến du lịch tỉnh Gangwon đã triển khai gian hàng quảng bá, xúc tiến thu hút khách du lịch Việt Nam.
Phân cấp mạnh cho các bộ, ngành, địa phương quản lý, sử dụng các công trình điện

Phân cấp mạnh cho các bộ, ngành, địa phương quản lý, sử dụng các công trình điện

(HQ Online) - Giải đáp kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai liên quan đến vướng mắc trong công tác bàn giao tài sản công là công trình lưới điện về cho ngành điện quản lý, Bộ Tài chính cho biết đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 02/2024/NĐ-CP về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

(HQ Online) - Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện nghiêm các quy định của Hàn Quốc về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

(HQ Online) - Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội tháng 12 giảm 0,02% so tháng trước và giảm 0,31% so cùng kỳ năm trước.
EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

(HQ Online) - Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) tiếp tục tác động tốt tới xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang thị trường EU.
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

(HQ Online) - Năm 2020, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản "cán đích" 41,25 tỷ USD. Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2025, giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 50-51 tỷ USD.
Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

(HQ Online) - Từ 1/1/2021, các cơ quan, tổ chức cấp được Bộ Công Thương ủy quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 từ seri AB trở đi cho hàng hóa xuất khẩu sang EU, thay vì C/O mẫu EUR.1 seri AA.
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

(HQ Online) - Xác định rõ các thách thức của năm 2021, ngành dệt may đặt mục tiêu cao cho năm 2021 là xuất khẩu tổng giá trị 39 tỷ USD, mục tiêu trung bình là 38 tỷ USD.
Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

(HQ Online) - Ngày 29/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức họp báo công bố thông tin về Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 (VIIE 2021) và khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ diễn ra ngày 9 và 10/1/2021.
Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

(HQ Online) - Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, năm 2021, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, thiên tai.
Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

(HQ Online) - Tháng 11/2020, giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hồng Kông đã giảm 29,3% so với tháng 10/2020.
Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

(HQ Online) - Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn nhấn mạnh: "Năng lực sản xuất toàn ngành nông nghiệp không ngại mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm 2021. Với quyết tâm cao và không vướng mắc về thị trường quốc tế thì con số 44 tỷ USD là khả thi".
Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

(HQ Online) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội thì với mức tăng GDP năm 2020 tăng 2,91% so với năm trước là thành công lớn của Việt Nam. Việt Nam cũng là nước có mức tăng trưởng năm 2020 thuộc nhóm cao nhất thế giới.
Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

(HQ Online) - Ngày 26/12, tại TPHCM, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020 đã chính thức khai mạc với gần 1.200 gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp.
Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

(HQ Online) - Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo góp ý báo cáo đánh giá kết quả thực hiện đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo và đề xuất các kiến nghị, bổ sung, chỉnh sửa đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030 được tổ chức ngày 25/12.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện

Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị hải quan địa phương bố trí cán bộ, công chức tại các bộ phận nghiệp vụ có liên quan đảm bảo hoạt động thông quan kịp thời, đúng quy định hàng hóa nhập khẩu phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền
Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.
Tín dụng tại ACB tăng trưởng ấn tượng 3,8%

Tín dụng tại ACB tăng trưởng ấn tượng 3,8%

ACB tập trung phát triển phân khúc doanh nghiệp FDI với nhiều dịch vụ như dịch vụ như thanh toán, giao dịch ngoại tệ, dịch vụ bảo hiểm tỷ giá như hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng hoán đổi 2 đồng tiền (CCS), cấp tín dụng...
Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh

Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố nghiên cứu kỹ các thuộc tính của mặt hàng thiết bị đeo tay thông minh để phân loại đúng quy định.
Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”

Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”

Đây là sân chơi lành mạnh cho cán bộ, công chức, người lao động, đoàn viên thanh niên rèn luyện, thể hiện và phát huy năng khiếu, sở trường.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động