Phối hợp thông quan nhanh đối với hàng quá cảnh
Hải quan TPHCM chủ trì cuộc họp với doanh nghiệp. Ảnh: T.H |
Thực hiện đúng quy định
Theo ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, từ đầu năm 2020 đến 31/8/2020, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã làm thủ tục hàng quá cảnh cho 30.627 tờ khai hải quan quá cảnh, với số lượng trên 70.000 container hàng hoá.
Trong thời gian qua, loại hình vận chuyển hàng quá cảnh qua cảng cát lớn, trung bình mỗi ngày có 300-400 container, đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 quan tâm, thực hiện thông quan cho doanh nghiệp đúng quy định.
Theo đó, căn cứ theo các quy định của Hiệp định quá cảnh Việt Nam - Campuchia và puật pháp Việt Nam hiện hành, hàng hóa quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam là hàng hóa phải làm thủ tục hải quan, chịu sự kiểm tra giám sát hải quan. Địa điểm làm thủ tục hải quan là cửa khẩu nhập đầu tiên và cửa khẩu xuất cuối cùng.
Thủ tục hải quan đối với hàng hóa quá cảnh thực hiện theo hình thức vận chuyển độc lập trên Hệ thống VNACCS/VCIS và Hệ thống E-Customs. Hàng hóa quá cảnh lãnh thổ Việt Nam phải chịu sự giám sát của cơ quan Hải quan trong toàn bộ thời gian quá cảnh, vào và ra theo đúng cửa khẩu đã quy định.
Hàng quá cảnh phải niêm phong hải quan (trừ các trường hợp không niêm phong hải quan) và đảm bảo nguyên vẹn hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển qua lãnh thổ Việt Nam.
Đối với hàng quá cảnh đường thủy nội địa, phương tiện vận chuyển phải gắn thiết bị theo dõi, giám sát hành trình.
Theo các quy định về các trường hợp không niêm phong thì hàng hóa quá cảnh vận chuyển từ cửa khẩu nhập Cát Lái đến cửa khẩu xuất là Vĩnh Xương, Thường Phước, Bình Ba bằng phương tiện đường thủy nội địa không phải là đối tượng không niêm phong hải quan.
Cơ quan Hải quan không niêm phong trong trường hợp hàng hóa còn nguyên niêm phong của hãng vận chuyển. Để biết được hàng hóa có còn nguyên seal của hãng vận chuyển hay không thì công chức hải quan phải thực hiện việc kiểm tra seal trước khi hàng hóa bốc dỡ từ bãi container xuống xà lan để xuất cảnh sang Campuchia.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, lợi dụng hình thức quá cảnh để vi phạm pháp luật hải quan, như: vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, tự ý tiêu thụ hàng quá cảnh tại thị trường Việt Nam, cắt seal đánh tráo hàng hoá quá cảnh.
Chỉ tính riêng từ đầu tháng 7/2020 đến nay, Đội Giám sát và Kiểm soát Hải quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã phát hiện và xử phạt 19 trường hợp vi phạm về vận chuyển hàng quá cảnh, với các hành vi sai khai báo hải quan, không khai báo hải quan. Các trường hợp này đã bị xử phạt vi phạm hành chính, 1 trường hợp không được tiếp tục thủ tục quá cảnh, phải buộc tái xuất hàng quá cảnh ra khỏi Việt Nam.
Phối hợp giải quyết vướng mắc
Trước phản ánh của một số hãng vận chuyển trong thời gian gần đây bị tồn một lượng lớn container hàng quá cảnh chưa thể thông quan do phải kiểm tra niêm phong của hãng vận chuyển, tại cuộc họp do Cục Hải quan TPHCM chủ trì, các đơn vị tham gia cuộc họp cho rằng cần có sự phối hợp tốt để giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, trong thời gian gần đây, nhận thấy khó khăn của doanh nghiệp, không chỉ ở cảng Cát Lái mà còn các cảng khác, Tân cảng Sài Gòn đã chủ động làm việc với cơ quan Hải quan để có giải pháp hỗ trợ. Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có văn bản hướng dẫn giải quyết. Nguyên tắc của cảng, hàng hóa phải nguyên container, nguyên seal. Những container mất seal, không còn nguyên seal đều được lập biên bản, việc sai seal do quá trình vận chuyển như va quệt... là thông lệ bình thường.
Hiện tại cảng Cát Lái còn tồn 1.800 teus (tương ứng 1.500 container) hàng quá cảnh. Theo cơ quan Hải quan, số lượng container tồn phần lớn do doanh nghiệp chưa mở tờ khai hải quan.
Đại diện Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đề xuất, việc kiểm tra seal xếp container lên tàu, doanh nghiệp cảng có thể làm được, nếu phát hiện sai sẽ báo cơ quan Hải quan.
Chủ trì cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, để tạo thuận lợi cho DN, tăng cường hơn nữa sự phối hợp của các bên có liên quan.
Đối với, Tổng công ty Tân cảng là đơn vị quản lý, khai thác conatiner, đối với hàng quá cảnh phải có bãi quản lý riêng, không nên để lẫn lộn với hàng hoá XNK chung.
Các hãng vận chuyển, khi tàu nhập cảnh, các hãng tàu báo số seal cho chính xác, tránh sửa chữa nhiều lần, nếu phát hiện sai phải báo cáo sớm cho cơ quan Hải quan; khi tiến hành kiểm tra seal tiến hành phối hợp chọn địa điểm thuận lợi nhất để không ảnh hưởng đến thời gian thông quan của DN.
Công chức giám sát hải quan tuân thủ làm việc 24/24, nhưng nếu ngoài giờ hành chính, doanh nghiệp báo trước thời gian để cơ quan Hải quan chủ động bố trí công chức hải quan làm thủ tục cho doanh nghiệp.
Trước 8 giờ khi thực hiện xếp dỡ hàng hoá, cơ quan kinh doanh kho bãi cảng phải thông báo kế hoạch cho cơ quan Hải quan; chi cục Hải quan căn cứ vào lượng hàng hoá bố trí lực lượng để thực hiện làm thủ tục cho doanh nghiệp, không để ảnh hưởng đến luồng lưu chuyển hàng hoá của doanh nghiệp. Việc kiểm tra seal ở đâu, đầu nguồn hay cuối nguồn, chi cục phối hợp với cảng để thực hiện cho phù hợp.
Đối với các đơn vị vận chuyển, phối hợp ngay với cảng và doanh nghiệp để xử lý ngay số lượng hàng còn tồn. Doanh nghiệp thực hiện mở tờ khai hải quan, cơ quan Hải quan sẽ giải phóng ngay hàng hoá cho DN.
Tin liên quan
Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động lần 2
15:54 | 15/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu giảm mạnh
09:00 | 17/03/2024 Hải quan
Sau khi bị cưỡng chế, một doanh nghiệp nộp trên 27,5 tỷ đồng nợ thuế
09:22 | 14/03/2024 An ninh XNK
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%
16:19 | 19/03/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai: Giải đáp gần 26.000 vướng mắc cho doanh nghiệp
11:45 | 19/03/2024 Hải quan
Công nhận thêm 3 đại lý làm thủ tục hải quan
11:44 | 19/03/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò trong cộng đồng Hải quan ASEAN
07:50 | 19/03/2024 Hải quan
Hải quan Thanh Hóa: Dầu thô chiếm hơn 82% tổng nguồn thu ngân sách
15:52 | 18/03/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 3/2024 (từ ngày 11/3/2024 đến 17/3/2024)
08:26 | 18/03/2024 Multimedia
Đoàn Thanh niên Hải quan Khánh Hòa: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng Thanh niên
12:25 | 17/03/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Trị chủ động hỗ trợ triển khai Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy
21:36 | 15/03/2024 Hải quan
Lựa chọn ngân hàng thương mại làm đại lý hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài
15:55 | 15/03/2024 Hải quan
Ngành Hải quan giải quyết thủ tục hơn 14 triệu tờ khai trong 1 năm
14:15 | 15/03/2024 Hải quan
Hải quan Móng Cái tổ chức tham vấn với các doanh nghiệp FDI
10:39 | 15/03/2024 Hải quan
Các cửa khẩu Lào Cai, Cao Bằng ghi nhận xuất khẩu nông thủy sản tăng
07:18 | 15/03/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng quán triệt 4 quy định mới của Trung ương
16:42 | 14/03/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thứ trưởng Cao Anh Tuấn tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
Kho bạc Nhà nước tuyển dụng 601 chỉ tiêu công chức năm 2024
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%
Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ
Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm
08:10 | 15/02/2024 Multimedia