Phát huy giá trị của mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp
Đại biểu và diễn giả tham dự một Tọa đàm do Báo Hải quan tổ chức năm 2020. |
Đồng hành cùng phát triển
Câu chuyện về mối quan hệ giữa báo chí và DN qua thực tiễn đã chứng minh đó là mối quan hệ tương hỗ, gắn bó cùng phát triển. Đặc biệt, trong thời đại bùng nổ thông tin ngày nay, báo chí có một vị trí rất quan trọng, góp phần cho sự phát triển của DN, thúc đẩy quá trình xã hội hóa các hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Báo chí không chỉ là kênh cung cấp thông tin, truyền tải đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với DN và người dân trong xã hội, mà còn là diễn đàn để DN, người dân bày tỏ quan điểm, chính kiến cũng như những kiến nghị của mình với các cơ quan có trách nhiệm với Đảng, Nhà nước, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh gặt hái nhiều thành công hơn.
Sau 20 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu Hapro đã khẳng định được vị thế riêng không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế. Ông Vũ Thanh Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, trên chặng đường này luôn có sự đồng hành của cơ quan báo chí. Nhất là trong những giai đoạn khó khăn, nhờ có báo chí mà những khó khăn, vướng mắc cũng như “tâm tư, nỗi niềm” của DN nhanh chóng được chuyển đến các cơ quan quản lý và nhờ vậy cũng phần nào được giải quyết nhanh hơn.
Trân trọng vai trò của báo chí trong sự nghiệp phát triển của doanh nghiệp, ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty Vissan cho biết, báo chí giúp truyền tải thông điệp từ phía doanh nghiệp đến các cơ quan quản lý nhà nước cũng như người tiêu dùng. Ngược lại, thông qua báo chí, doanh nghiệp nắm được rất nhiều thông tin quan trọng về kinh tế, xã hội, về thị trường xuất nhập khẩu trong nước và quốc tế, là kênh tham khảo quan trọng để doanh nghiệp cân nhắc khi lựa chọn bạn hàng cho doanh nghiệp của mình.
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) Lê Hoàng Châu cũng tỏ ra lạc quan về vai trò của báo chí khi cho biết thời gian qua, báo chí đã tích cực chuyển tải những ý kiến và đề xuất của HoREA đến Chính phủ để giúp thị trường bất động sản Việt Nam phát triển tốt hơn, đóng góp nhiều hơn vào GDP của đất nước.
Song theo một số doanh nghiệp, trong bối cảnh hiện nay, khi khó khăn của doanh nghiệp còn nhiều, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp càng trở nên quan trọng, cần sự “thấu hiểu - chia sẻ - đồng cảm” để cùng nhau vượt qua. Các doanh nghiệp ngoài bản thân nội lực vượt qua khó khăn, cần báo chí hỗ trợ lan toả thông tin tích cực, chia sẻ kịp thời thông tin khó khăn trên tinh thần xây dựng, hỗ trợ cho doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh để cho hoạt động ngày một bền vững, hướng đến hài hoà lợi ích của các bên cùng thắng.
Tìm cách thích ứng
Theo các chuyên gia, báo chí mặc dù vẫn là kênh truyền thông tốt nhất để nâng cấp thương hiệu của DN, tuy nhiên, trong thời gian qua vì nhiều lý do, trong đó có sự bùng nổ về nhiều hình thức thông tin qua internet như một lẽ tất yếu của thời đại công nghiệp 4.0, cũng như giai đoạn phục hồi kinh tế đầy khó khăn sau đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến sự hợp tác mà mỗi bên đều phải tìm cách thích ứng.
Bàn về vấn đề này, bà Phạm Thị Bích Huệ, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty CP Western Pacific cho biết, khoảng 10 năm trước đây, doanh nghiệp không có nhiều sự lựa chọn quảng cáo sản phẩm, phần lớn nguồn ngân sách quảng cáo chảy vào các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, hiện nay DN có nhiều sự lựa chọn hơn và tính hiệu quả quảng cáo được đặt lên hàng đầu.
Theo bà Huệ, khối DN vẫn luôn đánh giá cao mối quan hệ hợp tác với báo chí, song báo chí hiện không còn giữ vai trò “độc tôn” trong giám sát nữa, mà cũng là đối tượng được giám sát. Do vậy, cần có sự thay đổi trong quan hệ giữa hai bên theo hướng tương hỗ lẫn nhau nhiều hơn.
Luật sư Lê Ngô Trung, Đoàn Luật sư TPHCM cho rằng trong bối cảnh khó khăn và sự lan truyền thông tin tràn ngập hiện nay, có hai vấn đề nan giải cần được giải quyết là niềm tin và hiệu quả trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí. Doanh nghiệp cần những bài viết sâu sát, am hiểu và phản ánh thực tiễn hơn để hỗ trợ đưa thông tin đến thị trường, phản ánh nguyện vọng của mình và khuyến khích phát triển. Báo chí cần sự phối hợp cung cấp nguồn tin minh bạch, chất lượng và kịp thời để nâng cao giá trị truyền thông, khẳng định vị trí là nơi tham chiếu trong thời đại công nghệ số tràn lan thông tin thiếu kiểm chứng.
Mặt khác, hội nhập quốc tế mở ra nhiều cơ hội cho DN, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Các DN cần hiểu rõ và tuân thủ các quy định quốc tế, tận dụng cơ hội kinh doanh mới và đối mặt với sự cạnh tranh toàn cầu. Báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin về thị trường quốc tế, các hiệp định thương mại và xu hướng kinh tế toàn cầu, giúp DN đưa ra các quyết định chiến lược chính xác.
Để đáp ứng yêu cầu của hội nhập quốc tế, báo chí cần nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn thông tin. Việc cung cấp thông tin chính xác, kịp thời và có chiều sâu về các vấn đề quốc tế là yếu tố then chốt giúp DN nắm bắt bối cảnh toàn cầu và điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp. Báo chí cần đảm bảo rằng thông tin được truyền tải không chỉ phản ánh thực tế mà còn phân tích các xu hướng và dự báo tiềm năng, giúp DN có cái nhìn toàn diện và sâu sắc.
Tin liên quan
Hải quan Thái Bình bứt phá mạnh mẽ trong thực hiện chỉ số DDCI
07:51 | 15/01/2025 Hải quan
Doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán thực hiện theo quy định nào?
15:16 | 14/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
09:04 | 14/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân: Hướng tới cơ cấu đa ngành hợp lý
21:09 | 12/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025
16:26 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”
14:53 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng và hoàn thiện thể chế để thực sự là "đột phá của đột phá" năm 2025
19:17 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần khơi dậy tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Càng khó khăn, thách thức, áp lực thì càng phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều nét mới tại Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Ất Tỵ 2025
12:22 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Lên các kịch bản điều hành giá phù hợp cho năm 2025
21:32 | 07/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hai kịch bản kinh tế khác biệt cho ông Donald Trump
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics