Ồ ạt xin đầu tư sân bay

07:45 | 21/09/2022

(HQ Online) - Thời gian vừa qua, nhiều tỉnh như: Cao Bằng, Kon Tum, Ninh Thuận, Hà Giang, Bắc Giang, Bình Phước... đề xuất với Chính phủ về việc xây dựng sân bay tại địa phương vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Ồ ạt xin đầu tư sân bay
Ảnh: Vietnam+

Ngoài việc đề nghị bổ sung sân bay địa phương vào quy hoạch, một số tỉnh đã có sân bay đề xuất chuyển cảng hàng không nội địa thành cảng quốc tế như: Liên Khương (Đà Lạt), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Phù Cát (Bình Định), Tuy Hòa (Phú Yên)...

Trước đó, trong dự thảo về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc của Bộ Giao thông vận tải cho thấy, hiện nay cả nước có 22 sân bay được khai thác dân dụng; dự kiến đến năm 2030 sẽ tăng lên 28, nghĩa là sẽ xây mới 6 sân bay gồm: Long Thành, Phan Thiết, Quảng Trị, Sa Pa, Lai Châu, Nà Sản; định hướng đến năm 2050 tăng lên 31 sân bay. Theo các địa phương, đầu tư sân bay chủ yếu để phục vụ phát triển du lịch và đảm bảo an ninh quốc phòng; thậm chí nhiều tỉnh đã lựa chọn đối tác công tư PPP làm phương thức huy động vốn để thực hiện dự án. Lý giải cho việc một số địa phương ồ ạt đề xuất xây dựng sân bay theo các chuyên gia là do đến thời điểm hiện nay, việc quy hoạch sân bay toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn 2050 chưa được phê duyệt nên nhiều địa phương muốn bổ sung vào quy hoạch. Mặt khác, cũng cần tính toán đến mục đích sâu xa lấy danh nghĩa làm sân bay để quy hoạch đất đai, là động cơ kích thích thị trường bất động sản tăng giá.

Nhìn thẳng thực tế, việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, trong đó hàng không là rất quan trọng. Tuy nhiên, các địa phương phải xác định không thể cứ "muốn là đề xuất", làm theo phong trào bởi việc khai thác hiệu quả các sân bay không phải dễ; mặt khác để thu hồi vốn cho chủ đầu tư phải tính thời gian 30-50 năm. Chính vì vây cần phải xây dựng quy hoạch mạng lưới sân bay trên cả nước một cách hợp lý, có cơ sở khoa học, định lượng rõ ràng về năng suất sân bay, nhu cầu sản lượng khách hàng... Vấn đề đặt ra là mục tiêu không phát triển ồ ạt sân bay mà đầu tư có trọng điểm, đầu tư sân bay lớn mang tính cách mạng về quy mô, năng lực. Đồng thời, các chuyên gia đưa ra cảnh báo việc xã hội hoá các dự án sân bay cũng đang gặp khó khăn bởi chính sách về sử dụng tài sản của Nhà nước tham gia dự án đầu tư cảng hàng không theo hình thức đối tác công - tư chưa rõ ràng. Mặt khác, hệ lụy của việc đầu tư quỹ đất lớn cho đầu tư sân bay nếu không hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân sống trong khu vực.

Mai Ka