Facebook Twitter youtube Tiktok

Nở rộ hình thức du lịch mới

(HQ Online)- Ngoài các hình thức du lịch truyền thống như du lịch tham quan, du lịch văn hóa, ẩm thực…, hiện nay xu thế du lịch caravan, du lịch thông minh được xây dựng trên nền tảng của công nghệ thông tin, truyền thông đang ngày càng nhận được nhiều sự trông đợi của du khách.

no ro hinh thuc du lich moi

Du lịch thông minh đang là xu thế du lịch mới lạ, thu hút nhiều du khách tham gia.

Mới lạ, hấp dẫn

Theo lãnh đạo một số DN lữ hành, trong số các loại hình du lịch mới hiện nay đặc biệt nhất phải kể đến Free and Easy- loại hình du lịch bao gồm các dịch vụ thiết yếu nhất cho một chuyến du lịch bao gồm vé máy bay, khách sạn, xe đón và tiễn khách ở sân bay. Theo đó, để tham gia loại hình du lịch này, du khách sẽ sử dụng ứng dụng di động để đặt dịch vụ thiết yếu này và tiếp tục dùng ứng dụng di động để du lịch thay vì tham gia một chương trình tour trọn gói.

Là một trong nhiều DN đang triển khai loại hình du lịch Free and Easy, Công ty Du lịch Đại Dương đưa ra mức giá chỉ từ 2,8 triệu đồng, du khách đã có thể sử dụng dịch vụ trọn gói đi Đà Nẵng gồm một vé máy bay khứ hồi, 3 đêm nghỉ tại khách sạn 3 sao, ăn sáng miễn phí tại khách sạn, xe đưa đón từ các quận nội thành của Hà Nội ra sân bay Nội Bài.

Công ty Du Lịch Fiditour mở bán tour Free and Easy tại các chi nhánh trên toàn quốc với giá vé “khá mềm”. Theo đó, tour đi Thái Lan được chào bán với giá 7,5 triệu đồng; tour đi Nhật Bản giá từ 19,9 triệu đồng; hay tour đi Brasil với giá 38,8 triệu đồng… Công ty Du lịch Việt tung ra mức giá tour theo hình thức du lịch Free and Easy cũng với mức giá khá sốc, khi tour 3 ngày 2 đêm từ TP.HCM đi Singrapore chỉ với giá từ 5,7 triệu đồng; hay từ TP.HCM đi Vũng Tàu, Đà Nẵng chỉ với giá từ 2 triệu đồng…

Ngoài ra, một loại hình du lịch mới đang phủ sóng rất rộng là dịch vụ chia sẻ phòng Airbnb- mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê thông qua ứng dụng di động cũng đang thu hút hơn 300 triệu người dùng trên khắp thế giới.

Tại Việt Nam, thống kê chưa đầy đủ của Tổng cục Du lịch cho thấy, Airbnb sở hữu 16.000 phòng nghỉ tính riêng tại Hà Nội và TP.HCM. Số phòng này ước bằng tổng số phòng của hệ thống khách sạn từ 2 - 4 sao của TP.HCM - một trung tâm du lịch lớn nhất của cả nước.

Bên cạnh đó, loại hình du lịch caravan dành cho khách lẻ thích du lịch bằng ô tô tự lái ra đời cách đây chưa lâu cũng được nhiều du khách ưa thích. Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho biết, chương trình caravan thích hợp với những du khách yêu thích lịch sử, văn hóa, thiên nhiên và muốn được lái xe ở nước ngoài.

Cũng theo ông Thắng, những năm gần đây, loại hình du lịch này bắt đầu lan rộng ở các nước châu Á và Đông Nam Á. Việt Nam trở thành điểm đến của nhiều chương trình caravan có điểm xuất phát từ Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia… Việt Nam cũng có nhiều DN tổ chức chương trình caravan xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh đi Campuchia, Thái Lan, Lào, Myanmar…

Cần đầu tư chuyên nghiệp

Tuy phát triển tại nhiều quốc gia nhưng loại hình du lịch caravan còn mới mẻ ở Việt Nam, số lượng nhân lực tham gia chưa nhiều. Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định, việc phát triển loại hình du lịch caravan giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng cường kết nối vùng miền, quốc gia, kích thích du lịch và kinh tế địa phương phát triển. Tuy nhiên, để loại hình du lịch này trở nên phổ biến hơn, cần có sự đầu tư tổ chức chuyên nghiệp, từ việc vạch lộ trình, đặt dịch vụ ăn ở, khách sạn đến các thiết bị hướng dẫn như bộ đàm, dụng cụ bảo trì ô tô…

Đề xuất thúc đẩy phát triển du lịch caravan trong tương lai, ông Phùng Quang Thắng cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cần có hướng dẫn cụ thể hơn về loại hình du lịch này. Cụ thể, hướng dẫn viên phục vụ đoàn cần có kỹ năng xử lý sự cố của xe, biết lái xe, dẫn đường, giao tiếp… Ngoài ra, các tuyến du lịch caravan xuyên quốc gia cần có sự tham gia hợp tác của cơ quan chức năng liên quan tại khu vực cửa khẩu đường bộ, nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục…

Với loại hình du lịch thông minh Free and Easy, ông Vũ Quốc Trí, Chánh văn phòng Tổng cục Du lịch cho thấy, thực tế, các DN du lịch đang gặp khó khăn về vốn, tài chính, công nghệ để phát triển nền tảng công nghệ thông tin riêng. Đặc biệt khâu kết nối với các DN công nghệ và DN du lịch còn hạn chế.

Vậy nên để phát triển hơn nữa loại hình du lịch thông minh tại Việt Nam, ông Trí cho rằng, phụ thuộc rất lớn vào sự hợp tác của các DN du lịch và công nghệ. Tuy nhiên, để làm được điều này, DN cần sự hỗ trợ nền tảng cơ bản, nhất là số hoá dữ liệu và đào tạo nhân lực.

Bên cạnh đó, theo ông Trí, các DN cần bắt đầu từ việc cơ bản nhất là số hoá dữ liệu, tích hợp hệ thống trao đổi dữ liệu giữa khách du lịch- điểm đến- DN- cơ quan quản lý trên nền tảng chính là Big data. Các DN du lịch và công nghệ sẽ phát triển trên nền tảng này để đưa ra các thay đổi nâng cao chất lượng dịch vụ, kết nối thu hút khách du lịch tới điểm đến du lịch thông minh tại Việt Nam.

“Đặc biệt, cần phát triển đội ngũ nhân lực du lịch có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao để đáp ứng nhu cầu phát triển của các loại hình du lịch mới. Đây cũng là điều mà các công ty du lịch còn yếu nên chưa phát triển tốt các loại hình du lịch mới so với các nước trong khu vực cũng như thế giới”, Chánh Văn phòng Tổng cục Du lịch nói.

D.Ngân

Tin liên quan

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Tổng cục Hải quan và Hải quan Tây Ninh hưởng ứng chương trình “xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Tổng cục Hải quan và Hải quan Tây Ninh hưởng ứng chương trình “xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Ngày 26/12, UBND tỉnh Tây Ninh phát động Phong trào thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn.
Tiếp tục cải cách, hiện đại hoá công tác tài chính doanh nghiệp

Tiếp tục cải cách, hiện đại hoá công tác tài chính doanh nghiệp

Năm 2025, báo cáo của Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết sẽ tiếp tục thực hiện cải cách, hiện đại hoá trong công tác tài chính doanh nghiệp.
Hồi phục "sức khoẻ" doanh nghiệp nhà nước sau 6 năm về "siêu Ủy ban"

Hồi phục "sức khoẻ" doanh nghiệp nhà nước sau 6 năm về "siêu Ủy ban"

Sau 6 năm về chung "một nhà", 19 tập đoàn, tổng công ty dự kiến về lại các bộ, ngành sau khi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp kết thúc hoạt động.
Hải quan Đồng Nai đề xuất được thí điểm sắp xếp lại bộ máy theo mô hình mới

Hải quan Đồng Nai đề xuất được thí điểm sắp xếp lại bộ máy theo mô hình mới

Công tác sắp xếp lại bộ máy theo mô hình mới là một trong 4 nhiệm vụ trọng tâm của Cục Hải quan Đồng Nai trong năm 2025.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 104 phát hành ngày 27/12/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 104 phát hành ngày 27/12/2024

(HQ Online) - Tạp chí Hải quan số 104 có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động