Nỗ lực chuẩn bị cho hoạt động hải quan tại sân bay quốc tế Long Thành
Thưa ông, sân bay Long Thành đang trong quá trình thi công và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026, là đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện công tác quản lý về hải quan tại đây, ông đánh giá thế nào về những cơ hội và thách thức với Cục Hải quan Đồng Nai?
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, đang được các bộ, ban ngành và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai, thi công và xây dựng. Theo báo cáo của Ban quản lý Dự án, Cảng hàng không quốc tế Long Thành thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), dự kiến cuối quý 3/2026 nhà ga hàng hóa thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1) sẽ đi vào hoạt động.
Là đơn vị sẽ được giao nhiệm vụ thực hiện công tác quản lý về hải quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Cục Hải quan Đồng Nai rất vinh dự và tự hào về điều này. Đây sẽ là cơ hội vô cùng lớn để Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai thử thách và khẳng định vai trò vị trí cũng như năng lực quản lý về lĩnh vực hải quan.
Hiện công tác chuẩn bị cho việc triển khai hoạt động hải quan tại sân bay Long Thành, bao gồm Chi cục Hải quan sân bay và Chi cục Chuyển phát nhanh, của Hải quan Đồng Nai đang được thực hiện như thế nào? Đơn vị có gặp khó khăn gì trong công tác chuẩn bị?
Hiện nay, trụ sở Chi cục Hải quan Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Chi cục Quản lý hàng hóa chuyển phát nhanh đang trong giai đoạn phê duyệt thiết kế thi công, xây dựng. Tổng cục Hải quan là đơn vị được giao làm Chủ đầu tư cho Dự án công trình.
Cục Hải quan Đồng Nai đang bám sát, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trực thuộc Tổng cục Hải quan để triển khai, thực hiện các công việc trong quá trình thiết kế, thi công, xây dựng 2 trụ sở của cơ quan Hải quan tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Đồng thời, Cục đã thành lập Tổ công tác triển khai các công việc cho Cảng Hàng không quốc tế Long Thành trước khi đi vào hoạt động.
Tổ công tác nêu trên cũng đã xây dựng kế hoạch đi khảo sát thực tế, học tập kinh nghiệm tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (dự kiến ngày 22/8/2024).
Lĩnh vực quản lý hải quan tại sân bay quốc tế là một lĩnh vực hoàn toàn mới với Cục Hải quan Đồng Nai. Do đó, trong công tác chuẩn bị về lĩnh vực nghiệp vụ, bao gồm công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hải quan… về lĩnh vực sân bay quốc tế; lĩnh vực sắp xếp, tổ chức bộ máy, đào tạo, tuyển dụng… cũng như đóng góp ý kiến với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác hoàn thiện thiết kế để triển khai thi công, xây dựng cũng chưa được nhiều, chưa mang tính sát thực cao; do đơn vị chưa có kinh nghiệm và còn nhiều vấn đề cần trao đổi, học tập kinh nghiệm.
Với khối lượng công việc cần thực hiện rất lớn, trong khi thời gian còn lại không nhiều, ông có đề xuất, kiến nghị gì để hỗ trợ cho Cục Hải quan Đồng Nai có thể đảm bảo được tiến độ đề ra, đảm bảo triển khai hoạt động hải quan ngay khi sân bay đi vào hoạt động?
Trên tinh thần khẩn trương của dự án, cũng như sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cơ quan cấp trên, đặc biệt là Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Đồng Nai đã và đang bám sát tiến độ của dự án, cũng như thường xuyên trao đổi, phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo các công việc luôn được tiến hành song song, đảm bảo theo đúng tiến độ triển khai của dự án. Đồng thời, Cục cũng thường xuyên tổng hợp các khó khăn, vướng mắc để báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Hải quan để đảm bảo công tác triển khai hoạt động Hải quan ngay khi sân bay đi vào hoạt động.
Tuy nhiên, một trong những vướng mắc hiện nay là vấn đề về nhân sự. Cụ thể, Cục Hải quan Đồng Nai hiện có 285 công chức. Trong khi theo dự kiến của Tổng cục Hải quan về tổ chức tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1 (từ 2025 đến 2050) sẽ gồm 2 Chi cục là Chi cục Hải quan Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Chi cục Hải quan Quản lý hàng hóa chuyển phát nhanh trực thuộc Cục Hải quan Đồng Nai. Tổng cục Hải quan đã xây dựng cụ thể vị trí việc làm tại 2 Chi cục với số lượng dự kiến của 2 chi cục là 730 biên chế. Trong đó Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Long Thành là 462 biên chế; Chi cục Hải quan Quản lý hàng hóa chuyển phát nhanh là 268 biên chế.
Như vậy, theo số lượng dự kiến như trên, riêng biên chế lực lượng hải quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai sẽ gấp 2,5 lần biên chế của Cục Hải quan Đồng Nai hiện tại.
Vì vậy, Cục Hải quan Đồng Nai đã kiến nghị Tổng cục Hải quan xem xét bổ sung biên chế riêng đối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho Cục Hải quan Đồng Nai để có phương án tuyển dụng, đào tạo nhằm chủ động chuẩn bị nguồn lực khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai mong rằng Tổng cục Hải quan sẽ sớm phê duyệt bổ sung biên chế, đồng thời có chính sách thu hút, tuyển dụng nguồn nhân lực trẻ, đặc biệt là ưu tiên nhân sự có khả năng ngoại ngữ tốt, nhân sự tại địa phương hoặc các tỉnh lân cận để có thể gắn bó, công tác ổn định lâu dài tại đơn vị.
Về tình hình tổ chức, Cục Hải quan Đồng Nai kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến với Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ sớm thành lập 2 chi cục là Chi cục Hải quan Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Chi cục Hải quan Quản lý hàng hóa chuyển phát nhanh trực thuộc Cục Hải quan Đồng Nai.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Chủ động phương án đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan tại sân bay quốc tế Long Thành
14:24 | 19/12/2024 Hải quan
Đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn Lào Cai
07:55 | 03/12/2024 Hải quan
Đề nghị nới thời gian hoàn thành Giai đoạn 1 sân bay Long Thành sang cuối năm 2026
19:48 | 12/11/2024 Kinh tế
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh
10:56 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới
09:46 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao
21:48 | 20/12/2024 Hải quan
Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác
20:53 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Nam Giang đưa máy soi hành lý vào hoạt động
18:25 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo chủ trương đề ra
16:20 | 20/12/2024 Hải quan
PHOTOS: Nhọc nhằn đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang
16:05 | 20/12/2024 Hải quan
Cao Bằng: Hải quan Tà Lùng thu ngân sách hơn 770 tỷ đồng tăng 38%
14:50 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn bám sát thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ được giao
14:17 | 20/12/2024 Hải quan
Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 2: Đòi hỏi cấp thiết về hệ thống công nghệ thông tin mới
07:47 | 20/12/2024 Hiện đại hóa hải quan
(Infographics) Kết quả thu của 10 đơn vị hải quan tỉnh, thành phố
08:11 | 19/12/2024 Hải quan
Hải quan An Giang đưa ra nhiều lưu ý giúp doanh nghiệp nâng cao tính tuân thủ
21:15 | 18/12/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics