Facebook Twitter youtube Tiktok

Những thay đổi khi áp dụng mô hình quản lý hàng hóa mới tại Nội Bài

(HQ Online) - Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chính thức được vận hành sau 2 năm triển khai thí điểm. Trên cơ sở tổng kết bài học kinh nghiệm triển khai, cơ quan Hải quan tập trung nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện hệ thống, mở rộng triển khai ra phạm vi toàn quốc; đồng thời nghiên cứu, mở rộng và áp dụng hệ thống này để quản lý, giám sát hàng hóa đường đường bộ trong thời gian tới. Vậy Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động đã tạo nên sự thay đổi như thế nào?
Chính thức triển khai Hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động tại Nội Bài
Hai hệ thống thay đổi mô hình quản lý tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài
Tặng giấy khen về thành tích triển khai hệ thống quản lý giám sát tự động tại Nội Bài
Hải quan Nội Bài sẵn sàng nguồn lực đón các chuyến bay quốc tế
Sẵn sàng triển khai chính thức hệ thống Một cửa quốc gia và Giám sát tự động tại Nội Bài
1729 10 4844 img 0279
Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài kiểm tra hàng hóa XNK. Ảnh: N.Linh

Giảm thiểu giấy tờ, đầu mối

Khi chưa triển khai hệ thống, trước mỗi chuyến bay, hãng hàng không (hoặc đơn vị được ủy quyền) phải tạo lập, in ấn và phân phát cho cơ trưởng của chuyến bay nhiều bộ hồ sơ giấy, mỗi bộ hồ sơ gồm nhiều loại hồ sơ giấy. Sau khi tàu bay nhập cảnh, cơ trưởng (hoặc đơn vị dịch vụ mặt đất được hãng hàng không ủy quyền) nộp các bộ hồ sơ giấy nêu trên cho cho cơ quan Hải quan và các cơ quan quản lý nhà nước khác tại sân bay quốc tế. Cùng một loại hồ sơ chuyến bay, hãng hàng không sẽ phải chuẩn bị thành nhiều bản, nộp nhiều lần cho các cơ quan quản lý khác nhau.

Với cách thức gửi hồ sơ như vậy, cơ quan Hải quan chỉ có thể kiểm tra, phân loại, phân tích thông tin từ hồ sơ giấy nhận được sau chuyến bay nên không có đủ thời gian thực hiện các biện pháp quản lý rủi ro, xác định đối tượng trọng điểm. Do vậy, việc bố trí lực lượng bị dàn trải, các phương án giám sát, kiểm tra phải dựa nhiều vào kinh nghiệm và đầu tư nhiều thời gian, nhân lực.

Tuy nhiên, khi triển khai hệ thống, trước khi tàu bay nhập cảnh (3 giờ đối với các chuyến bay có thời gian bay dài, 30 phút đối với các chuyến bay ngắn), hãng hàng không gửi dữ liệu điện tử đến Hệ thống một cửa quốc gia. Dữ liệu điện tử chỉ cần gửi một lần duy nhất tới hệ thống. Cơ quan Hải quan nhận được thông tin trước chuyến bay có thể chủ động phân tích, lập phương án, biện pháp, bố trí lực lượng giám sát hải quan phù hợp, tập trung vào các đối tượng trọng điểm.

Ngay sau khi tàu hạ cánh, danh sách hàng hóa dự kiến xếp dỡ được gửi đến hệ thống của DN kho hàng không. Hệ thống giám sát hải quan tự động tiếp nhận thông tin hàng hóa vào kho từ hệ thống của doanh nghiệp kho gửi, đối chiếu với thông tin danh sách dự kiến xếp dỡ; tiếp nhận thông tin hàng hóa sai khác do kho gửi đến. Công chức giám sát thực hiện soi chiếu trước đối với hàng hóa sai khác hoặc hàng hóa được xác định trọng điểm và phê duyệt nội dung khai sửa đổi, bổ sung thông tin do hãng hàng không khai báo, xử lý vi phạm theo quy định (nếu có).

Như vậy, tất cả các lô hàng vào kho đều được giám sát tự động, đảm bảo thanh khoản được tất cả các lô hàng vào kho.

Nâng cao năng lực quản lý

Đối với việc quản lý hàng hóa lưu giữ trong kho khi chưa triển khai hệ thống công chức giám sát định kỳ phải thực hiện thủ công việc kiểm kê hàng hóa, xác định danh sách hàng hóa lưu giữ quá thời hạn quy định để xử lý; thực hiện kiểm kê nhập – xuất – tồn theo năm hoặc theo yêu cầu đột xuất; phối hợp với doanh nghiệp kho lập, rà soát các báo cáo, thống kê hàng hóa nhập – xuất –tồn kho; thực hiện ghi chép các kết quả kiểm kê, rà soát…. Do phải thực hiện thủ công, việc quản lý hàng hóa lưu giữ trong kho gặp nhiều khó khăn, tiêu tốn thời gian, nhân lực của cơ quan Hải quan.

Tuy nhiên, khi triển khai Hệ thống giám sát hải quan tự động đã cung cấp công cụ tra cứu và các báo cáo thống kê về hàng hóa nhập – xuất – tồn có sẵn trên hệ thống; cảnh báo danh sách hàng hóa lưu giữ lâu (quá 30, 60, 90 ngày phải xử lý theo quy định). Công chức giám sát sử dụng báo cáo sẵn có trên hệ thống để kiểm tra, giám sát và phối hợp với doanh nghiệp kho, lập biên bản bất thường đối với những lô hàng rách, vỡ, bẹp kiện …

Trong quá trình giám sát hàng hóa đưa ra khỏi kho sự thay đổi cũng nhìn thấy rõ. Khi chưa triển khai hệ thống, các bước giám sát hàng hóa thực hiện thủ công. Đối với tờ khai nhập khẩu người khai hải quan phải xuất trình tờ khai hải quan được thông quan, giải phóng hàng, vận đơn cho công chức hải quan và doanh nghiệp kho để nhận hàng. Doanh nghiệp kho lập phiếu xuất kho theo vận đơn, tờ khai hải quan do người khai hải quan cung cấp, thực hiện trả hàng theo chứng từ đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan có ký tên, dấu công chức hải quan. ­Công chức hải quan phải căn cứ trên nhiều giấy tờ giấy để cho phép hàng đưa ra khỏi khu vực giám sát.

Khi triển khai Hệ thống giám sát hải quan tự động, người khai hải quan chỉ cần xuất trình tờ khai hải quan được thông quan, giải phóng hàng, vận đơn cho doanh nghiệp kho để nhận hàng. Doanh nghiệp kho thực hiện trả hàng theo thông tin hàng hóa đủ điều kiện qua khu vực giám sát do Hệ thống giám sát hải quan tự động thiết lập. Hệ thống tự động tiếp nhận, kiểm tra, phản hồi thông tin khai báo của doanh nghiệp kho.

Sự khác biệt sau khi triển khai Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài còn thể hiện ở thời gian cần thiết để thông quan hàng hóa.

Trước khi triển khai hệ thống, với số lượng công chức được phận công giám sát tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài là 70 công chức, thực hiện giám sát theo 2 ca làm việc, phân công dàn trải cho nhiều vị trí giám sát, thời gian cần thiết để giám sát đối với mỗi lô hàng từ khi vào khu vực giám sát hải quan đến khi ra khỏi khu vực giám sát hải quan cần từ 3 đến 6 giờ làm việc do lưu lượng phương tiện vận tại, hàng hóa, tờ khai phải giám sát là lớn.

Sau khi triển khai hệ thống, thời gian cần thiết để giám sát đối với mỗi lô hàng từ khi vào khu vực giám sát hải quan đến khi ra khỏi khu vực giám sát hải quan chỉ cần từ 5 đến 10 phút, không phụ thuộc vào lưu lượng phương tiện, hàng hóa nhập kho, xuất kho, tờ khai hải quan: Hệ thống được thiêt lập 5 phút một lần, hệ thống sẽ đối chiếu sự phù hợp thông tin hàng hóa vào kho với thông tin hàng hóa đủ điều kiện qua khu vực giám sát theo tờ khai hải quan làm cơ sở để trả lời hỏi, đáp thông tin từ hệ thống của doanh nghiệp kho về việc lô hàng được phép qua khu vực giám sát hay chưa được phép theo phương thức hỏi đáp khi trả hàng của hệ thống doanh nghiệp kho. Nếu cho phép trả hàng, hệ thống xác nhận hàng hóa qua khu vực giám sát.

Bên cạnh đó, quản lý rủi ro trong quá trình quản lý, giám sát hàng hóa cũng được áp dụng mạnh mẽ nhằm giảm thời gian thông quan cũng như kịp thời phát hiện vi phạm. Dựa vào thông tin khai báo trước, công chức quản lý rủi ro thực hiện phân tích thông tin trước thời điểm tàu bay hạ cánh. Hệ thống hỗ trợ xác định đối tượng trọng điểm và cung cấp thông tin cảnh báo cho công chức hải quan lập danh sách hàng hóa cần soi chiếu trước, tờ khai hải quan cần dừng thông quan đột xuất để kiểm tra thực tế hàng hóa trước khi thông quan.

Ngọc Linh

Tin liên quan

Hải quan Thái Nguyên nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng qua địa bàn

Hải quan Thái Nguyên nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng qua địa bàn

Hải quan Thái Nguyên (Chi cục Hải quan khu vực V) đã có nhiều nỗ lực để hỗ trợ, đồng hành, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn phát triển.
7 thị trường xuất khẩu lớn nhất tính hết tháng 7

7 thị trường xuất khẩu lớn nhất tính hết tháng 7

Tính hết tháng 7, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, theo thống kê của Cục Hải quan.
Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa

Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp, Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam (Chi cục Hải quan khu vực XII) đã và đang triển khai thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa qua internet.
Tháng 7, kim ngạch làm thủ tục tại Hải quan khu vực III đạt 8,82 tỷ USD

Tháng 7, kim ngạch làm thủ tục tại Hải quan khu vực III đạt 8,82 tỷ USD

Tháng 7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa làm thủ tục tại Chi cục Hải quan khu vực III đạt 8,82 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và giảm 20,99% so với cùng kỳ năm 2024.
Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp

Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả việc thực thi các văn bản chính sách pháp luật mới trong lĩnh vực hải quan, Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (Chi cục Hải quan khu vực VI) đã và đang tích cực tuyên truyền đến các cá nhân, DN nắm rõ các quy định mới liên quan đến chính sách thuế, hải quan trong hoạt động XNK.
Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng là người phát ngôn của Cục Hải quan

Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng là người phát ngôn của Cục Hải quan

Ngày 16/8, Cục Hải quan cung cấp thông tin về người phát ngôn và đầu mối tiếp nhận, cung cấp thông tin báo chí, truyền thông của đơn vị.
Hải quan khu vực V tổ chức giao lưu thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Hải quan khu vực V tổ chức giao lưu thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Đoàn Thanh niên Hải quan Thái Nguyên và Đoàn Thanh niên Hải quan Yên Phong (Chi cục Hải quan khu vực V) vừa phối hợp tổ chức Chương trình giao lưu thể thao Pickleball hướng đến kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/82025), 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025) và 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945-10/9/2025).
Hải quan Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện trong đấu tranh chống buôn lậu

Hải quan Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện trong đấu tranh chống buôn lậu

Hải quan Việt Nam đã chủ trì tổ chức Hội nghị hợp tác Hải quan Việt Nam – Trung Quốc về chống buôn lậu lần thứ XVII với sự tham gia của các đơn vị nghiệp vụ làm công tác kiểm soát từ cấp trung ương đến cấp địa phương của Hải quan hai nước.
Các phương tiện qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) cần lưu ý

Các phương tiện qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) cần lưu ý

Để đáp ứng quy trình kiểm tra, giám sát hải quan đối với hoạt động XNK, XNC quy định tại Nghị định 167/2025/NĐ-CP và hướng dẫn của Cục Hải quan, Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Chi cục Hải quan khu vực VI) thông tin đến tổ chức, cá nhân, DN vận tải, lái xe các nội dung cần lưu ý để thực hiện, tránh bị xử phạt và đảm bảo thông quan hàng hóa thuận lợi qua cửa khẩu.
(INFOGRAPHICS): Hồ sơ và trách nhiệm cung cấp để kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất

(INFOGRAPHICS): Hồ sơ và trách nhiệm cung cấp để kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất

Theo quy định tại Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018/TT-BTC, trước khi làm thủ tục hải quan, DN gia công, sản xuất hàng hóa XK phải có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, chứng từ để thực hiện kiểm tra cơ sở sản xuất.
Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 235 nghìn tờ khai trong 1 tháng

Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 235 nghìn tờ khai trong 1 tháng

Tháng 7, tờ khai đăng ký làm thủ tục tại Chi cục Hải quan khu vực III tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái.
Xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực VIII duy trì tăng trưởng ổn định

Xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực VIII duy trì tăng trưởng ổn định

Những ngày trung tuần tháng 8 này, tại các điểm thông quan, lối mở trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (do Chi cục Hải quan khu vực VIII) quản lý hoạt động thông quan hàng hóa diễn ra thông suốt, khởi sắc.
(INFOGRAPHICS): Trình tự xử lý hoàn thuế GTGT nộp thừa đối với hàng nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Trình tự xử lý hoàn thuế GTGT nộp thừa đối với hàng nhập khẩu

Theo quy định tại Luật Quản lý thuế 2019 và Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018/TT-BTC, trường hợp người nộp thuế nộp thừa tiền thuế GTGT của hàng hóa NK, cơ quan Hải quan sẽ thực hiện trình tự xử lý hoàn thuế theo 4 bước.
Hải quan Nam Định đối thoại doanh nghiệp năm 2025

Hải quan Nam Định đối thoại doanh nghiệp năm 2025

Ngày 12/8, Hải quan Nam Định (Chi cục Hải quan khu vực IV) tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025. Đây hội nghị đối thoại đầu tiên được đơn vị tổ chức sau khi hoạt động theo mô hình mới.
Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Ngày 12/8/2025, Chi cục Hải quan khu vực X tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025.
Kết quả tích cực trong thực hiện mô hình mới ở Hải quan khu vực III

Kết quả tích cực trong thực hiện mô hình mới ở Hải quan khu vực III

Qua 2 đợt sắp xếp tổ chức bộ máy, Chi cục Hải quan khu vực III đã ổn định về cơ cấu tổ chức, đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

TCBS mở đăng ký mua cổ phiếu IPO từ 19/8/2025

TCBS mở đăng ký mua cổ phiếu IPO từ 19/8/2025

TCBS sẽ chào bán 231.150.000 cổ phiếu phổ thông với giá 46.800 đồng/cổ phiếu, tương ứng tổng giá trị vốn huy động hơn 10.800 tỷ đồng.
Hải quan cửa khẩu Lào Cai tiêu hủy hơn 10 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu

Hải quan cửa khẩu Lào Cai tiêu hủy hơn 10 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã tiến hành tiểu hủy hơn 10 tấn thực phẩm đông lạnh, gồm lạp xưởng, nầm lợn, trứng gà non, có tổng trị giá gần 950 triệu đồng.
Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Vượt qua nhiều "ông lớn" quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội.
Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực

Tiến trình hồi phục tại các thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trọng điểm đang được thúc đẩy bởi sự phục hồi của ngành du lịch.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần

Tính chung hết 7 tháng năm 2025, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu là 121.577 chiếc, tăng mạnh 32,8%.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động