Facebook Twitter youtube Tiktok

Những thay đổi khi áp dụng mô hình quản lý hàng hóa mới tại Nội Bài

(HQ Online) - Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chính thức được vận hành sau 2 năm triển khai thí điểm. Trên cơ sở tổng kết bài học kinh nghiệm triển khai, cơ quan Hải quan tập trung nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện hệ thống, mở rộng triển khai ra phạm vi toàn quốc; đồng thời nghiên cứu, mở rộng và áp dụng hệ thống này để quản lý, giám sát hàng hóa đường đường bộ trong thời gian tới. Vậy Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động đã tạo nên sự thay đổi như thế nào?
Chính thức triển khai Hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động tại Nội Bài
Hai hệ thống thay đổi mô hình quản lý tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài
Tặng giấy khen về thành tích triển khai hệ thống quản lý giám sát tự động tại Nội Bài
Hải quan Nội Bài sẵn sàng nguồn lực đón các chuyến bay quốc tế
Sẵn sàng triển khai chính thức hệ thống Một cửa quốc gia và Giám sát tự động tại Nội Bài
1729 10 4844 img 0279
Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài kiểm tra hàng hóa XNK. Ảnh: N.Linh

Giảm thiểu giấy tờ, đầu mối

Khi chưa triển khai hệ thống, trước mỗi chuyến bay, hãng hàng không (hoặc đơn vị được ủy quyền) phải tạo lập, in ấn và phân phát cho cơ trưởng của chuyến bay nhiều bộ hồ sơ giấy, mỗi bộ hồ sơ gồm nhiều loại hồ sơ giấy. Sau khi tàu bay nhập cảnh, cơ trưởng (hoặc đơn vị dịch vụ mặt đất được hãng hàng không ủy quyền) nộp các bộ hồ sơ giấy nêu trên cho cho cơ quan Hải quan và các cơ quan quản lý nhà nước khác tại sân bay quốc tế. Cùng một loại hồ sơ chuyến bay, hãng hàng không sẽ phải chuẩn bị thành nhiều bản, nộp nhiều lần cho các cơ quan quản lý khác nhau.

Với cách thức gửi hồ sơ như vậy, cơ quan Hải quan chỉ có thể kiểm tra, phân loại, phân tích thông tin từ hồ sơ giấy nhận được sau chuyến bay nên không có đủ thời gian thực hiện các biện pháp quản lý rủi ro, xác định đối tượng trọng điểm. Do vậy, việc bố trí lực lượng bị dàn trải, các phương án giám sát, kiểm tra phải dựa nhiều vào kinh nghiệm và đầu tư nhiều thời gian, nhân lực.

Tuy nhiên, khi triển khai hệ thống, trước khi tàu bay nhập cảnh (3 giờ đối với các chuyến bay có thời gian bay dài, 30 phút đối với các chuyến bay ngắn), hãng hàng không gửi dữ liệu điện tử đến Hệ thống một cửa quốc gia. Dữ liệu điện tử chỉ cần gửi một lần duy nhất tới hệ thống. Cơ quan Hải quan nhận được thông tin trước chuyến bay có thể chủ động phân tích, lập phương án, biện pháp, bố trí lực lượng giám sát hải quan phù hợp, tập trung vào các đối tượng trọng điểm.

Ngay sau khi tàu hạ cánh, danh sách hàng hóa dự kiến xếp dỡ được gửi đến hệ thống của DN kho hàng không. Hệ thống giám sát hải quan tự động tiếp nhận thông tin hàng hóa vào kho từ hệ thống của doanh nghiệp kho gửi, đối chiếu với thông tin danh sách dự kiến xếp dỡ; tiếp nhận thông tin hàng hóa sai khác do kho gửi đến. Công chức giám sát thực hiện soi chiếu trước đối với hàng hóa sai khác hoặc hàng hóa được xác định trọng điểm và phê duyệt nội dung khai sửa đổi, bổ sung thông tin do hãng hàng không khai báo, xử lý vi phạm theo quy định (nếu có).

Như vậy, tất cả các lô hàng vào kho đều được giám sát tự động, đảm bảo thanh khoản được tất cả các lô hàng vào kho.

Nâng cao năng lực quản lý

Đối với việc quản lý hàng hóa lưu giữ trong kho khi chưa triển khai hệ thống công chức giám sát định kỳ phải thực hiện thủ công việc kiểm kê hàng hóa, xác định danh sách hàng hóa lưu giữ quá thời hạn quy định để xử lý; thực hiện kiểm kê nhập – xuất – tồn theo năm hoặc theo yêu cầu đột xuất; phối hợp với doanh nghiệp kho lập, rà soát các báo cáo, thống kê hàng hóa nhập – xuất –tồn kho; thực hiện ghi chép các kết quả kiểm kê, rà soát…. Do phải thực hiện thủ công, việc quản lý hàng hóa lưu giữ trong kho gặp nhiều khó khăn, tiêu tốn thời gian, nhân lực của cơ quan Hải quan.

Tuy nhiên, khi triển khai Hệ thống giám sát hải quan tự động đã cung cấp công cụ tra cứu và các báo cáo thống kê về hàng hóa nhập – xuất – tồn có sẵn trên hệ thống; cảnh báo danh sách hàng hóa lưu giữ lâu (quá 30, 60, 90 ngày phải xử lý theo quy định). Công chức giám sát sử dụng báo cáo sẵn có trên hệ thống để kiểm tra, giám sát và phối hợp với doanh nghiệp kho, lập biên bản bất thường đối với những lô hàng rách, vỡ, bẹp kiện …

Trong quá trình giám sát hàng hóa đưa ra khỏi kho sự thay đổi cũng nhìn thấy rõ. Khi chưa triển khai hệ thống, các bước giám sát hàng hóa thực hiện thủ công. Đối với tờ khai nhập khẩu người khai hải quan phải xuất trình tờ khai hải quan được thông quan, giải phóng hàng, vận đơn cho công chức hải quan và doanh nghiệp kho để nhận hàng. Doanh nghiệp kho lập phiếu xuất kho theo vận đơn, tờ khai hải quan do người khai hải quan cung cấp, thực hiện trả hàng theo chứng từ đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan có ký tên, dấu công chức hải quan. ­Công chức hải quan phải căn cứ trên nhiều giấy tờ giấy để cho phép hàng đưa ra khỏi khu vực giám sát.

Khi triển khai Hệ thống giám sát hải quan tự động, người khai hải quan chỉ cần xuất trình tờ khai hải quan được thông quan, giải phóng hàng, vận đơn cho doanh nghiệp kho để nhận hàng. Doanh nghiệp kho thực hiện trả hàng theo thông tin hàng hóa đủ điều kiện qua khu vực giám sát do Hệ thống giám sát hải quan tự động thiết lập. Hệ thống tự động tiếp nhận, kiểm tra, phản hồi thông tin khai báo của doanh nghiệp kho.

Sự khác biệt sau khi triển khai Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài còn thể hiện ở thời gian cần thiết để thông quan hàng hóa.

Trước khi triển khai hệ thống, với số lượng công chức được phận công giám sát tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài là 70 công chức, thực hiện giám sát theo 2 ca làm việc, phân công dàn trải cho nhiều vị trí giám sát, thời gian cần thiết để giám sát đối với mỗi lô hàng từ khi vào khu vực giám sát hải quan đến khi ra khỏi khu vực giám sát hải quan cần từ 3 đến 6 giờ làm việc do lưu lượng phương tiện vận tại, hàng hóa, tờ khai phải giám sát là lớn.

Sau khi triển khai hệ thống, thời gian cần thiết để giám sát đối với mỗi lô hàng từ khi vào khu vực giám sát hải quan đến khi ra khỏi khu vực giám sát hải quan chỉ cần từ 5 đến 10 phút, không phụ thuộc vào lưu lượng phương tiện, hàng hóa nhập kho, xuất kho, tờ khai hải quan: Hệ thống được thiêt lập 5 phút một lần, hệ thống sẽ đối chiếu sự phù hợp thông tin hàng hóa vào kho với thông tin hàng hóa đủ điều kiện qua khu vực giám sát theo tờ khai hải quan làm cơ sở để trả lời hỏi, đáp thông tin từ hệ thống của doanh nghiệp kho về việc lô hàng được phép qua khu vực giám sát hay chưa được phép theo phương thức hỏi đáp khi trả hàng của hệ thống doanh nghiệp kho. Nếu cho phép trả hàng, hệ thống xác nhận hàng hóa qua khu vực giám sát.

Bên cạnh đó, quản lý rủi ro trong quá trình quản lý, giám sát hàng hóa cũng được áp dụng mạnh mẽ nhằm giảm thời gian thông quan cũng như kịp thời phát hiện vi phạm. Dựa vào thông tin khai báo trước, công chức quản lý rủi ro thực hiện phân tích thông tin trước thời điểm tàu bay hạ cánh. Hệ thống hỗ trợ xác định đối tượng trọng điểm và cung cấp thông tin cảnh báo cho công chức hải quan lập danh sách hàng hóa cần soi chiếu trước, tờ khai hải quan cần dừng thông quan đột xuất để kiểm tra thực tế hàng hóa trước khi thông quan.

Ngọc Linh

Tin liên quan

Hải quan khu vực VIII triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII

Hải quan khu vực VIII triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII

Thực hiện chỉ đạo của Cục Hải quan về việc triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII (OMD VII), Chi cục Hải quan khu vực VIII đã chỉ đạo các đơn vị Hải quan cửa khẩu, Đội Kiểm soát Hải quan triển khai thực hiện Chiến dịch.
Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp cả ngày nghỉ, lễ

Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp cả ngày nghỉ, lễ

Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng (thuộc Chi cục Hải quan khu vực XII) đã phân công công chức trực 24h vào các ngày nghỉ, ngày lễ (từ 5/4 đến 7/4/2025) để tạo điều kiện ưu tiên giải quyết thông quan nhanh cho doanh nghiệp.
Cảng quốc tế Long An cam kết phát triển xanh, tối ưu hóa hoạt động xuất nhập khẩu

Cảng quốc tế Long An cam kết phát triển xanh, tối ưu hóa hoạt động xuất nhập khẩu

Một bước ngoặt quan trọng trong năm 2025 là việc thành lập Hải quan cửa khẩu Cảng Quốc tế Long An theo Quyết định số 10/QĐ/CHQ của Cục Hải quan (Bộ Tài chính) có hiệu lực từ ngày 15/3/2025. Điều này giúp tối ưu hóa quy trình xuất nhập khẩu, nâng cao năng lực thông quan ngay tại Cảng.
Hải quan KCN Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa với Mỹ

Hải quan KCN Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa với Mỹ

Bên cạnh việc thành lập Tổ hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa với Mỹ, Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng đã tổ chức chức đoàn công tác đến trụ sở các doanh nghiệp để gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó có giải pháp tháo gỡ.
Hải quan nỗ lực tăng thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương

Hải quan nỗ lực tăng thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương

Ngay sau khi bộ máy mới đi vào hoạt động, Chi cục Hải quan khu vực XI đã có các giải pháp để doanh nghiệp (DN) tham gia làm thủ tục tại cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương diễn ra thuận lợi, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước (NSNN).
Hải quan khu vực III thu ngân sách tăng hơn 28%

Hải quan khu vực III thu ngân sách tăng hơn 28%

Số thu ngân sách của Chi cục Hải quan khu vực III đang có tốc độ tăng trưởng khá so với cùng kỳ 2024.
Hải quan thu ngân sách quý 1 đạt 19,5% dự toán

Hải quan thu ngân sách quý 1 đạt 19,5% dự toán

Với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu trong triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN), trong quý 1/2025, toàn ngành Hải quan thu đạt 80.205 tỷ đồng, bằng 19,5% dự toán được giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Hải quan khu vực IV đặt mục tiêu giảm ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hải quan

Hải quan khu vực IV đặt mục tiêu giảm ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hải quan

Đây là một trong các nội dung trọng tâm được Chi cục Hải quan khu vực IV đặt ra trong phương châm công vụ của đơn vị là “Đổi mới tư duy – Quản lý hiện đại – Đồng hành phát triển”.
(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

Theo Quyết định 382/QĐ-BTC quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Hải quan (Bộ Tài chính), Cục Hải quan có 12 đơn vị tại Trung ương và 20 chi cục hải quan khu vực.
Hải quan khu vực XI tích cực triển khai nhiệm vụ theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới

Hải quan khu vực XI tích cực triển khai nhiệm vụ theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của doanh nghiệp (DN) và người khai hải quan, Chi cục Hải quan khu vực XI đang tích cực triển khai nhiệm vụ theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới.
Bộ trưởng Bộ Tài chính gửi Thư khen các lực lượng có thành tích phát hiện, thu giữ 3,745 kg cần sa

Bộ trưởng Bộ Tài chính gửi Thư khen các lực lượng có thành tích phát hiện, thu giữ 3,745 kg cần sa

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng có Thư khen các đơn vị có thành tích trong phát hiện, kiểm tra, bắt giữ vụ vận chuyển cần sa từ Thái Lan về Việt Nam qua tuyến hàng không.
Hải quan khu vực V chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp bán dẫn, công nghệ cao

Hải quan khu vực V chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp bán dẫn, công nghệ cao

Chi cục Hải quan khu vực V xây dựng Kế hoạch thúc đẩy đối tác Hải quan – Doanh nghiệp trên tinh thần triển khai Nghị quyết số 57 -NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
VNACCS/VCIS hoạt động bền bỉ hơn 10 năm và vượt ngưỡng thiết kế 200%

VNACCS/VCIS hoạt động bền bỉ hơn 10 năm và vượt ngưỡng thiết kế 200%

Theo đánh giá của Cục Hải quan, Hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS) vẫn hoạt động bền bỉ dù đang trong tình trạng quá tải và vượt ngưỡng thiết kế tới 200%.
Hải quan khu vực VI: Đảm bảo thông quan hàng qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng

Hải quan khu vực VI: Đảm bảo thông quan hàng qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng

Triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới, Chi cục Hải quan khu vực VI quản lý 20 cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng. Để đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu trên địa bàn thông suốt, Chi cục Hải quan khu vực VI đã triển khai các biện pháp phù hợp, hiệu quả.
Hải quan triển khai hệ thống thông quan dự phòng cho VNACCS/VCIS

Hải quan triển khai hệ thống thông quan dự phòng cho VNACCS/VCIS

(HQ Online) - Hệ thống thông quan điện tử phiên bản 6 được xây dựng với chức năng dự phòng cho hệ thống VNACCS/VCIS khi hệ thống VNACCS/VCIS gặp sự cố.
Cục Hải quan giao chỉ tiêu phấn đấu thu cho 20 Chi cục khu vực

Cục Hải quan giao chỉ tiêu phấn đấu thu cho 20 Chi cục khu vực

(HQ Online) - Để hoàn thành chỉ tiêu pháp lệnh và chỉ tiêu phấn đấu của toàn Ngành do Chính phủ, Bộ Tài chính giao, Cục Hải quan giao chỉ tiêu phấn đấu thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2025 cho 20 chi cục hải quan khu vực.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc có bị truy thu thuế giá trị gia tăng?

Mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc có bị truy thu thuế giá trị gia tăng?

Cục Hải quan vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn thực hiện việc truy thu thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc.
Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế

Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế

Công ty TNHH MTV TM XNK Tây Đại Dương nợ số tiền thuế 7.932.096.232 đồng.
Tạo điều kiện thông quan hàng hóa qua địa bàn Lạng Sơn

Tạo điều kiện thông quan hàng hóa qua địa bàn Lạng Sơn

Đó là chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn tại buổi làm việc với Chi cục Hải quan khu vực VI.
Cưỡng chế thuế Công ty Xuất nhập khẩu Phương Đức

Cưỡng chế thuế Công ty Xuất nhập khẩu Phương Đức

Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Phương Đức (tỉnh Bắc Giang) bị Chi cục Thuế khu vực VI cưỡng chế thuế, trích tiền từ tài khoản do nợ thuế.
Doanh nghiệp dệt may chủ động nguyên liệu sản xuất xuất khẩu

Doanh nghiệp dệt may chủ động nguyên liệu sản xuất xuất khẩu

Các chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp cho các doanh nghiệp dệt may trong tình hình mới.
(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 19,56 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước.
(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

Cục Hải quan có 12 đơn vị tại Trung ương và 20 chi cục hải quan khu vực.
(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

Hết tháng 2/2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 127,07 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
Phiên bản di động