Facebook Twitter youtube Tiktok

Những cây thuốc mang tên chuột

Con chuột tuy bị ghét bỏ, nhưng nhiều loại cây mang tên chuột lại là các vị thuốc quý. 
Những cây thuốc mang tên chuột
Cây tai chuột


Cây tai chuột: Có vị hơi chua, tính mát, tác dụng lợi tiểu, thông sữa và giảm viêm, được dùng để trị bỏng, móng tay lên chín mé, tiểu vàng, khí hư, sưng tấy, bệnh lậu và dùng để lợi sữa.

Một số bài thuốc từ cây tai chuột:

Chữa phù thũng: Lá tai chuột, thài lài tía, rễ cỏ xước, bông mã đề mỗi thứ một nắm, đem sao qua rồi sắc lấy uống. Dùng mỗi ngày một thang cho đến khi khỏi hẳn.

Chữa viêm tiết niệu, thận nhiệt: Rễ cỏ tranh, lá bạc thau mỗi thứ 30 g, tai chuột 40 g đem sắc lấy nước uống.

Giảm ho và long đờm: Lá táo chua 40 g, tai chuột 30 g nấu nước uống.

Chữa chín mé, áp xe và viêm tấy: Tai chuột tươi rửa sạch, giã nát và đắp lên nơi đau nhức.

Cây đuôi chuột: Là một cây thuốc quý có thể chữa được rất nhiều bệnh với nhiều bài thuốc khác nhau.

Cây đuôi chuột có vị đắng, tính lạnh, có thể thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tiêu phù, giảm đau, chữa sốt rét, viêm nhiễm đường tiểu, sỏi niệu, phong thấp, viêm họng, sốt rét, rắn cắn… Nước ép từ lá, rễ hoặc toàn thân của cây đuôi chuột còn được dùng để chữa các bệnh như đau đầu, đau tai, giang mai, vàng da, đau thần kinh, kiết lỵ, điều hòa kinh nguyệt…

Một số bài thuốc từ cây đuôi chuột:

Chữa bệnh viêm họng: 50 g đuôi chuột tươi giã nát, vắt nước, thêm đường, dùng ngậm nuốt nước dần.

Chữa chấn thương bầm giập: Dùng một ít đuôi chuột và cỏ cứt lợn giã nát với nhau rồi đắp lên vết thương.

Chữa viêm đường tiết niệu: Đuôi chuột 40 g, kim ngân hoa 10 g, mã đề, dây bòng bong mỗi vị 30 g sắc nước uống.

Trị ho: 20-30 g cây đuôi chuột khô sắc với khoảng 1 lít nước, đun cạn lấy 500 ml nước uống trong ngày.

Trị mụn nhọt ngoài da: Dùng lá tươi giã nát đắp ngoài da, cách dùng này sẽ giúp các vùng da bị mụn nhọt, viêm nhiễm có mủ sẽ sớm lành do tính chất kháng viêm của cây đuôi chuột.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường tuýp 2: Lá, ngọn đuôi chuột khô 30 g hãm nước uống hằng ngày.

Đứng hàng đầu trong bảng công hiệu lợi tiểu. Nước ép từ quả dưa chuột có thể điều tiết huyết áp, dự phòng cơ tim căng thẳng quá mức, xơ cứng động mạch. Ngoài ra dưa chuột còn có tác dụng khỏe hóa hệ thống thần kinh, làm tăng trí nhớ, dưỡng tóc và móng, trị nứt nẻ môi, mịn da mặt.

Những cây thuốc mang tên chuột
Cây đuôi chuột

Cây dưa chuột:

Một số bài thuốc từ quả dưa chuột:

Trị mụn nhọt, rôm sẩy, mẩn ngứa: Dưa chuột 500 g rửa sạch, thái miếng, ép lấy nước rồi hòa với 20 ml mật ong, uống trong ngày.

Giảm cân: Dưa chuột và bí đao mỗi loại 500 g gọt bỏ vỏ và hạt, rửa sạch, thái miếng rồi ép lấy nước, pha thêm một chút muối, dùng làm nước giải khát trong ngày.

Giảm huyết áp, thanh lọc thận: Dưa chuột 300 g, bình quả (loại táo to nhập từ nước ngoài) 200 g, chanh 100 g. Dưa chuột và táo gọt bỏ vỏ, chanh để nguyên vỏ, bỏ hạt, tất cả thái lát đem ép lấy nước, pha thêm một chút muối, uống trong ngày.

Hỗ trợ điều trị phù thũng: Vỏ dưa chuột và vỏ bí đao mỗi loại 100 g rửa sạch, sắc với 500 ml nước trong 30 phút rồi bỏ bã lấy nước, pha thêm một chút muối, uống trong ngày.

Trị viêm đường tiết niệu, sỏi thận, sỏi niệu quản và sỏi bàng quang: Dưa chuột 300 g, củ cải 100 g, mật ong 15 ml. Dưa chuột và củ cải rửa sạch, thái miếng, ép lấy nước, hòa thêm mật ong, uống trong ngày.

Cây sầu đâu cứt chuột: (còn gọi là nha đảm tử, chù mển, khổ luyện tử, hạt khổ sâm, nha đảm tử, bạt bỉnh, cứt cò) tính hàn, vị đắng, có tác dụng ức chế hoạt động và ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Ngoài ra dược liệu còn có khả năng điều trị sốt rét, bệnh lỵ, tiêu chảy lâu ngày không khỏi. Bộ phận được dùng làm thuốc là quả được phơi hoặc sấy khô.

Một số bài thuốc từ quả sầu nha đảm tử:

Trị sốt rét: Rửa sạch 1 g quả nha đảm tử với nước muối rồi sấy hoặc phơi khô. Cho dược liệu vào nồi cùng với 600 ml nước lọc đun lửa nhỏ cho đến khi lượng nước còn một nửa. Sử dụng 3 lần/ngày sau mỗi bữa ăn. Uống liên tiếp 4-5 ngày sẽ nhận thấy bệnh thuyên giảm.

Trị bệnh lỵ mạn tính do amip: Nha đảm tử và bách thảo sương mỗi loại 20 g, rửa với nước muối và mang đi phơi khô. Sau khi phơi khô, tán nhuyễn dược liệu, rồi trộn với 20 g sáp ong và tạo thành viên. Mỗi ngày dùng 10 g thuốc viên với nước lọc. Sử dụng liên tục cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Trị bệnh lỵ cấp tính do amip, đại tiện ra máu, có sốt: Nha đảm tử, hoàng liên gai, bồ kết, hạt cau, đại hoàng, hạt dưa hấu mỗi loại 20 g, rửa sạch với nước muối rồi sấy hoặc phơi khô, sau đó tán thành bột mịn. Lấy 10 g bột dươc liệu hòa tan cùng với 300 ml nước ấm, uống 2 lần/ngày trong 10 ngày.

Trị viêm đường dẫn mật, viêm túi mật, sỏi túi mật: Nha tử đảm 10 g, kim tiền thảo và nhân trần mỗi loại 40 g, sài hồ và mã đề mỗi loại 16 g, chi tử 12 g, uất kim và chỉ xác mỗi loại 8 g, đại hoàng 4 g rửa sạch với nước muối, sau đó phơi hơi héo rồi sao vàng. Cho những vị thuốc đã sao vào nồi, rót thêm 1,5 lít nước và sắc thuốc với lửa nhỏ trong 30 phút. Sau đó chắt lấy phần nước thuốc, uống trong ngày. Sử dụng 1 thang/ngày trong 7 ngày.

Kiêng kỵ: Trẻ em, phụ nữ đang cho con bú, phụ nữ mang thai, người tỳ vị hư yếu tuyệt đối không dùng nha đảm tử. Người có tỳ vị hư nhược, người có tiền sử hoặc đang mắc bệnh gan, bệnh thận, chảy máu ruột dạ dày không nên dùng.

Vị chát, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm, lợi tiểu, dùng chữa viêm tuyến mang tai (tuyến nước bọt), tràng nhạc, bệnh đường tiết niệu, rắn cắn. Dân gian còn dùng toàn cây đem về phơi râm, sau đó sao lên, sắc nước uống chữa trẻ em suy dinh dưỡng, bụng ỏng, đi ngoài ra phân xanh.

Cây lưỡi mèo tai chuột:

Những cây thuốc mang tên chuột
Cây lưỡi mèo tai chuột

Một số bài thuốc từ cây lưỡi mèo tai chuột:

Trị viêm tuyến mang tai: Lưỡi mèo tai chuột, chàm mèo mỗi loại 15 g sắc nước uống.

Trị bệnh đường tiết niệu: Lưỡi mèo tai chuột 15 g, kim tiền thảo 30 g sắc nước uống.

Cây cóc chuột: Lá mầm chứa nhiều dầu, vỏ cây chứa nhiều tanin. Vỏ dùng dưới dạng nước xức rửa phát ban sinh, lở loét. Lá hơ nóng lên và áp vào những chỗ sưng và đau của cơ thể. Nước sắc vỏ dùng trị đau răng.

Theo Lương y Vũ Tuấn Lương (Vvov.vn)

Tin liên quan

Thăm nơi ở của những "chú Tý"  hiến thân cho khoa học

Thăm nơi ở của những "chú Tý" hiến thân cho khoa học

(HQ Online) - Mỗi năm Trung tâm Nghiên cứu và sản xuất động vật thí nghiệm chẩn thức (thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) cung cấp hàng nghìn con chuột bạch để phục vụ công tác sản xuất vắc xin viêm não Nhật Bản B và các nghiên cứu khoa học khác. Để có số lượng lớn chuột tiêu chuẩn cao như vậy, các cán bộ trung tâm luôn phải cẩn trọng, tỉ mỉ trong từng khâu chăm sóc chuột.
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản

Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường diễn biến ngày càng khó lường, việc phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản trở thành ưu tiên hàng đầu.
Tỷ giá sẽ dần hạ nhiệt từ cuối quý 2/2024, lãi suất duy trì ở mức thấp

Tỷ giá sẽ dần hạ nhiệt từ cuối quý 2/2024, lãi suất duy trì ở mức thấp

Theo dự báo, khu vực tài chính của Việt Nam năm 2024 sẽ tích cực hơn, trong đó, tỷ giá sẽ hạ nhiệt dần từ cuối quý 2/2024.
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cần nguồn sữa tươi cao cấp để sản xuất

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cần nguồn sữa tươi cao cấp để sản xuất

Thông tin được ông Trần Bảo Minh, Phó chủ tịch HĐQT Nutifood chia sẻ tại Tọa đàm “Xây dựng Mang Yang – Gia Lai thành thiên đường bò sữa", do báo Thanh Niên tổ chức ngày 16/4.
Giám đốc Công ty TNHH TM XNK Thanh Phương bị tạm hoãn xuất cảnh

Giám đốc Công ty TNHH TM XNK Thanh Phương bị tạm hoãn xuất cảnh

Thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với Giám đốc Công ty TNHH TM XNK Thanh Phương đã được cơ quan Hải quan gửi cho Cục Xuất nhập cảnh - Bộ Công an.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Phiên bản di động