Nhiều lợi ích khi thống nhất đầu mối kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn chủ trì buổi làm việc với đại diện các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện dự thảo Đề án cải cách kiểm tra chuyên ngành, ngày 18/12. Ảnh: T.B. |
Kiểm tra nhiều, hiệu quả ít
Để hoàn thiện dự thảo Đề án, ngày 18/12, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn chủ trì buổi làm việc với đại diện các bộ, ngành liên quan. Theo Tổng cục trưởng, theo yêu cầu của Chính phủ phải trình Đề án trong quý I/2020 nên Tổng cục Hải quan đang khẩn trương xây dựng dự thảo. Quá trình thực hiện, Tổng cục Hải quan mong muốn các bộ, ngành tích cực tham gia ý kiến đề cơ quan Hải quan tiếp thu, hoàn thiện để trình Chính phủ đảm bảo tiến độ, chất lượng. |
Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) Âu Anh Tuấn cho biết, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, theo phân công của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đang khẩn trương xây dựng Đề án.
Theo ông Âu Anh Tuấn, thông qua Đề án, cơ quan Hải quan sẽ phân tích, đánh giá thực trạng công tác KTCN hàng hóa XNK trong thời gian qua. Đặc biệt là chỉ rõ các bất cập, nhược điểm của mô hình kiểm tra hiện nay và của hệ thống pháp luật liên quan.
Cụ thể, mô hình kiểm tra hiện nay làm tốn chi phí, nguồn lực đối với cả nhà nước và của doanh nghiệp, kéo dài thời gian thông quan hàng hóa, giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Việc kiểm tra theo từng lô hàng nhưng kết quả phát hiện vi phạm rất thấp không tương xứng với nguồn lực (nhân lực, thiết bị, thời gian, tài chính) của nhà nước và của doanh nghiệp bỏ ra. Trong khi đó, nguyên tắc quản lý rủi ro đã được áp dụng nhưng hiệu quả thực hiện chưa cao. Mặt khác, Việt Nam chưa áp dụng rộng rãi việc công nhận thừa nhận lẫn nhau, áp dụng truy xuất nguồn gốc trong KTCN; mô hình KTCN hiện nay chưa phù hợp với thông lệ quốc tế…
Ông Âu Anh Tuấn chia sẻ, để xây dựng Đề án, cơ quan Hải quan đã và đang nghiên cứu mô hình kiểm tra của một số nước như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hà Lan, Campuchia, Ấn Độ… trước khi đưa ra mô hình phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tế tại nước ta.
Mô hình có tính đột phá
Trên cơ sở phân tích, đánh giá mô hình hiện nay và kinh nghiệm của quốc tế, đại diện Tổng cục Hải quan cho rằng, Đề án đang được nghiên cứu xây dựng sẽ có nhiều cải cách mang tính đột phá.
Theo đó, cơ quan quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa XNK sẽ ban hành Danh mục phải kiểm tra chất lượng kèm quy chuẩn kỹ thuật tương ứng làm cơ sở thực hiện kiểm tra; thực hiện kiểm tra chất lượng đối với hàng hóa XNK sau thông quan.
Cơ quan Hải quan là đầu mối KTCN đối với hàng hóa XNK tại cửa khẩu (trừ những hàng hóa đặc thù như mặt hàng liên quan đến an ninh, quốc phòng, kiểm dịch).
Trong khi đó, doanh nghiệp XNK hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng đối với hàng hóa do mình xuất khẩu, nhập khẩu (phải phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng).
Các tổ chức đánh giá sự phù hợp theo chỉ định của bộ quản lý chuyên ngành tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đánh giá sự phù hợp, cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy để làm cơ sở cho cơ quan hải quan thông quan hàng hóa.
Với hàng hóa thuộc diện miễn kiểm tra hoặc tự nguyện công bố áp dụng, cơ quan Hải quan thực hiện kiểm tra đột xuất đối với lô hàng XNK khi có thông tin hàng hóa không đạt chất lượng; hoặc có cảnh báo của các bộ quản lý chuyên ngành, UBND cấp tỉnh hoặc của cơ quan có thẩm quyền tại nước ngoài hoặc của nhà sản xuất về chất lượng lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu.
Bên cạnh đó, mô hình mới của hoạt động KTCN phải phù hợp với thông lệ quốc tế, với các công ước, hiệp định quốc tế Việt Nam đã ký kết và tham gia; áp dụng phương pháp quản lý rủi ro trong KTCN; thừa nhận, công nhận kết quả kiểm tra chất lượng của nước xuất khẩu, nhập khẩu; áp dụng truy xuất nguồn gốc…
Nhiều lợi ích
Lãnh đạo Cục Giám sát quản lý về hải quan cho hay, mô hình mới sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý, doanh nghiệp.
Đối với Chính phủ sẽ tiết kiệm ngân sách thông qua việc cắt giảm thủ tục hành chính, cắt giảm nguồn lực, chi phí cho một bộ máy kiểm tra chất lượng cồng kềnh, giảm thời gian thông quan hàng hóa.
Với doanh nghiệp sẽ nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật về chất lượng của hàng hóa, giảm thời gian và chi phí.
Trong khi các bộ, ngành giảm nguồn lực kiểm tra chất lượng hàng hóa XNK để tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách; ban hành đầy đủ các quy chuẩn kỹ thuật; đẩy mạnh việc kiểm soát chất lượng hàng hóa sau khi nhập khẩu, trong quá trình lưu thông, sản xuất….
Với cơ quan Hải quan, hiệu quả mang lại là nâng cao năng lực về con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, đảm bảo việc kiểm soát hàng hóa XNK...
Các giải pháp được cơ quan Hải quan đề xuất để triển khai mô hình mới là: Hoàn thiện cơ sở pháp lý; nâng cao năng lực kiểm tra tại cửa khẩu cho cơ quan Hải quan…
Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan: “Dự thảo do Tổng cục Hải quan xây dựng đã lĩnh hội được tinh thần chỉ đạo trong Nghị quyết của Chính phủ. Để hoàn thiện, đề nghị cơ quan soạn thảo cần lượng hóa ra việc thực hiện Đề án này sẽ tiết kiệm được bao nhiêu thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Đồng thời, các bộ, ngành quản lý chuyên ngành phải tích cực, khẩn trương ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn để đồng bộ hóa khi triển khai Đề án…” |
Tin liên quan
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Bảng giá đất điều chỉnh mới tại TP Hồ Chí Minh
00:36 | 23/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cách nào phá vỡ thế độc quyền trong phân phối xăng dầu?
15:03 | 02/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ Donald Trump
10:24 | 21/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025
15:51 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm Ba Lan
15:12 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
09:04 | 14/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân: Hướng tới cơ cấu đa ngành hợp lý
21:09 | 12/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025
16:26 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”
14:53 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng và hoàn thiện thể chế để thực sự là "đột phá của đột phá" năm 2025
19:17 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần khơi dậy tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics