Nhiều gam màu sáng cho thị trường bất động sản

16:19 | 10/07/2020

(HQ Online) - Ngày 10/7, tại buổi họp công bố tình hình thị trường bất động sản quý II do Kênh thông tin về bất động sản Batdongsan.com.vn tổ chức, các chuyên gia nhận định thị trường bất động sản mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng đang phục hồi với nhiều gam màu sáng.    

nhieu gam mau sang cho thi truong bat dong san
Thị trường bất động sản đang có sự hồi phục sau dịch. Ảnh T.D

Cụ thể, trong quý II, lượng tin đăng - số liệu phản ánh nguồn cung bất động sản, đã phục hồi trở lại gần tương đương so với thời gian trước giãn cách xã hội, bắt đầu từ ngày 10/5. Tuy nhiên, sự phục hồi này biểu hiện khác nhau theo từng khu vực và loại hình. Chẳng hạn, lượng tin đăng tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Hải Phòng tăng 11% trong khi Bình Dương lại giảm 11% và loại hình chung cư, nhà riêng tiếp tục được chào bán với số lượng gần tương đương thời gian trước giãn cách xã hội nhưng nhà mặt phố và đất nền giảm 20-30% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, sau dịch Covid-19, mức độ quan tâm của khách hàng khi tìm kiếm bất động sản của thay đổi so tăng 32% so với quý I. Trong đó, mức độ quan tâm tới bán chung cư và nhà riêng tăng khoảng từ 22- 25% tại Hà Nội và TPHCM.

Đặc biệt, lượng tìm kiếm căn hộ mini (có diện tích dưới 45m2) tăng đáng kể từ tháng 2 với mức độ tăng hơn 200%. Điều này phản ánh xu hướng ngày càng có nhiều người trẻ, gia đình trẻ ra ở riêng và có nhu cầu sở hữu các căn hộ nhỏ, vừa túi tiền hơn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thị trường căn hộ mini đang bộc lộ nhiều bất cập, chủ yếu mang tính tự phát, tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quản lý, vận hành, an toàn phòng cháy chữa cháy. Để loại hình này phát triển quy củ, cần có sự tham gia của các củ đầu tư có uy tín.

Theo ông Robert Vũ, CEO của Batdongsan.com.vn, các chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã có những thay đổi linh hoạt trong điều hành để ứng phó với dịch bệnh. Hiện có 4 hoạt động lớn mà các doanh nghiệp, chủ đầu tư đã thay đổi như: đầu tư cho thương mại điện tử trong việc mở bán, đặt cọc online; sử dụng dữ liệu lớn để hiểu khách và tối ưu việc vận hành; triển khai các chương trình khuyến mãi và giảm giá; tập trung tăng năng suất bán hàng và marketing.

Mặt khác, theo ông Huỳnh Minh Thắng, Tổng giám đốc Thịnh Hưng Holdings, song song với mức độ quan tâm tới các phân khúc bất động sản tăng, sau dịch Covid-19, nhu cầu của khách hàng khi đầu tư bất động sản cũng thay đổi rất lớn. Nhà đầu tư rất quan tâm tới giá trị thật, sự an toàn của dự án. Theo đó, để bán được sản phẩm, các doanh nghiệp, chủ đầu tư phải quan tâm tới đầu tư về hạ tầng tốt, tính pháp lý rõ ràng cũng như giá cả phải phù hợp.

Thu Dịu