Nhà nước chỉ can thiệp để điều tiết, quản lý trong những điều kiện đặc thù
![]() |
Ông Trần Văn Lâm |
Ông đánh giá như thế nào về những điểm mới được sửa đổi lần này của Luật Giá?
- Dự thảo Luật Giá (sửa đổi) đang được đưa ra lấy ý kiến và thông qua tại kỳ họp Quốc hội này đã được nghiên cứu, rà soát, tiếp thu, chỉnh sửa để có thể tổng hợp toàn diện nhất các ý kiến xác đáng của các đại biểu Quốc hội và các cơ quan, tổ chức tham gia đóng góp ý kiến. Về cơ bản, đến thời điểm này, các vấn đề đưa ra trong dự thảo Luật trình Quốc Hội đã nhận được sự thống nhất cao của các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
So với dự thảo trước, lần này, dự thảo Luật đã rà soát kỹ các danh mục hàng hóa được định giá, danh mục hàng hóa được Nhà nước bình ổn giá… Trên cơ sở các tiêu chí và nguyên tắc đặt ra, cơ quan soạn thảo cũng đã tiến hành rà soát các luật khác có liên quan đến giá cả để tạo sự thống nhất trong hệ thống pháp luật và đạt được sự thống nhất cao của các bộ, ngành liên quan. Ngoài ra, một số chính sách liên quan đến công cụ bình ổn giá, đối tượng phạm vi điều chỉnh giá chuẩn, giá sàn đã được tính toán, cân nhắc, rà soát và điều chỉnh cho phù hợp. Đặc biệt, dự thảo Luật Giá (sửa đổi) lần này cũng có nhiều quy định nhằm nâng cao chất lượng công tác thẩm định giá, tạo thuận lợi để doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân triển khai công tác này.
Nhiều ý kiến còn tranh cãi về vấn đề bỏ giá sàn, giữ giá trần dịch vụ vận tải hành khách hàng không nội địa. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
- Đây là nội dung rất được quan tâm trong dự thảo Luật Giá (sửa đổi). Đến thời điểm này, trong dự thảo Luật Giá (sửa đổi) vẫn xác định đối với vận tải hàng không nội địa thì để giá trần và bỏ giá sàn. Đây là bước đổi mới trên cơ sở các tiêu chí, nguyên tắc đã đề ra, được xác định trong dự thảo Luật để tiến hành lựa chọn.
Về nguyên tắc chung, Luật Giá là công cụ để Nhà nước quản lý giá và điều tiết. Trong một nền kinh tế thị trường, giá cả được thị trường định ra, hình thành một cách tự giác trên cơ sở các nguyên lý, nguyên tắc của thị trường. Nhà nước chỉ can thiệp để điều tiết, quản lý trong những điều kiện đặc thù. Đặc thù thứ nhất là có yếu tố độc quyền làm sai lệch quan hệ cung cầu. Đặc thù thứ hai là trong điều kiện thiên tai, yếu tố thời tiết bất thường đã phá vỡ quan hệ cung cầu, cần Nhà nước can thiệp.
Mặc dù thị trường đã có nhiều hãng hàng không tham gia dịch vụ vận tải hành khách hàng không nội địa, nhưng tính chất độc quyền trong đó chưa được xóa bỏ hoàn toàn. Ở một số tuyến có sự cạnh tranh sòng phẳng, tương đối minh bạch, rõ ràng nhưng vẫn còn nhiều tuyến chỉ có một hãng hàng không khai thác, nhưng nếu kêu gọi nhiều hãng tham gia thì cũng không được do lượng khách ít. Ngoài ra còn có yếu tố mùa vụ ở một số thời điểm, thời gian nhất định. Vì thế, ngành hàng không hiện nay đã có tính cạnh tranh, sự minh bạch, nhưng chưa thể hoàn toàn xóa bỏ yếu tố độc quyền. Nhà nước vẫn cần phải can thiệp ở một mức độ nhất định thông qua quy định giá trần, kết hợp giá sàn, cũng là để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng trong bối cảnh cạnh tranh để tránh xảy ra hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh.
![]() |
Bình ổn giá xăng dầu hay bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu là nội dung rất quan trọng để kiểm soát lạm phát Ảnh: ST |
Việc giữ hay bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu cũng còn nhiều tranh luận, theo ông, vấn đề này nên theo hướng nào?
Hiện nay, bình ổn giá xăng dầu hay bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu là nội dung rất quan trọng để kiểm soát lạm phát, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, từ đó tạo ra điều kiện cho phát triển sản xuất kinh doanh.
Việc quản lý, bình ổn giá, có công cụ lập quỹ bình ổn giá không chỉ cho mỗi xăng dầu mà đối với bất cứ mặt hàng chiến lược nào để điều tiết. Việc thiết lập quỹ bình ổn giá xăng dầu thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Nguyên tắc là phải đảm bảo một số tiêu chí, nguyên tắc như công khai, minh bạch, hiệu quả để đảm bảo lợi ích của người dân, doanh nghiệp, không được lợi dụng sang mục tiêu khác.
Thực tế cho thấy, thời gian qua, nhờ các công cụ quản lý điều tiết giá, giá xăng dầu và giá các mặt hàng khác đã được Chính phủ quản lý, điều tiết tạo ra sự bình ổn tương đối, từ đó ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, kể cả trong thời gian dịch bệnh, khủng hoảng năng lượng thế giới, biến động lạm phát cao ở các nền kịnh tế lớn. Vì thế, không lý do gì để chúng ta bỏ đi công cụ này. Lính ra trận cần nhiều vũ khí, nếu chúng ta tước bỏ công cụ nào cũng làm ảnh hưởng đến khả năng điều hành của Chính phủ.
Bình ổn giá bằng quỹ chỉ là một công cụ, mỗi công cụ chỉ phát huy hiệu quả trong một không gian nhất định, điều kiện nhất định. Với điều kiện biến động giá không quá lớn thì công cụ này có thể điều tiết được, nhưng nếu giá biến động quá lớn gấp nhiều lần quỹ thì lúc này phải kết hợp với nhiều công cụ khác mà Chính phủ đã từng làm, đã báo cáo Quốc hội như giảm các loại thuế. Việc đánh giá quỹ bình ổn giá này được thành lập đúng chưa, sử dụng đúng chưa… là vấn đề điều hành thực thi, không phải vấn đề luật pháp.
Ngoài ra, kinh nghiệm thế giới cho thấy, bên cạnh công cụ quỹ bình ổn giá thì phải tạo lập các kho dự trữ, nhưng hiện chúng ta chưa có đủ tiềm lực nên phải sử dụng quỹ bình ổn giá. Do đặc thù ngân sách nên việc huy động người dân tạm ứng quỹ này, thực hiện biện pháp xã hội hóa với mục tiêu bình ổn giá xăng dầu cũng là phục vụ người dân, phù hợp với bối cảnh tình hình điều kiện đất nước.
Trong thời gian vừa qua, Quỹ bình ổn giá xăng dầu còn một số hạn chế trong quản lý điều hành, vận hành. Do đó, Chính phủ đã tiếp thu ý kiến này và sẽ có trách nhiệm quản lý, công khai, minh bạch để mọi người dân tin tưởng, yên tâm rằng quỹ này được sử dụng đúng hiệu quả mục đích.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Cần nhiều giải pháp để khai thác lợi thế xuất khẩu sang Trung Quốc
20:48 | 09/12/2023 Kinh tế

Top 10 công ty uy tín ngành Logistics năm 2023: Nỗ lực trở thành động lực chính cho nền kinh tế
16:37 | 08/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nhiều ẩn số với nền kinh tế thế giới năm 2024
07:15 | 08/12/2023 Nhìn ra thế giới

Trao quyết định bổ nhiệm ông Lê Tấn Cận giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính
20:20 | 09/12/2023 Tài chính

Nỗ lực mở rộng tài khóa, tiền tệ góp phần giúp doanh nghiệp chống chọi với những khó khăn
15:34 | 09/12/2023 Tài chính

Hà Nội: 150 cửa hàng xăng dầu áp hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng
15:28 | 09/12/2023 Thuế - Kho bạc

Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng “Ổn định”
23:11 | 08/12/2023 Tài chính

Hội nghị AIRM26 và AIC49: Trao đổi tìm giải pháp hợp tác về bảo hiểm trong khối ASEAN
19:57 | 08/12/2023 Tài chính

Thị trường UPCoM giao dịch kém sôi động so với tháng trước
16:17 | 08/12/2023 Chứng khoán

Thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX có xu hướng tăng trong tháng 11
16:13 | 08/12/2023 Chứng khoán

Thị trường trái phiếu chính phủ tăng trưởng trên thị trường sơ cấp và thứ cấp
10:46 | 08/12/2023 Chứng khoán

760 mã trái phiếu của 206 doanh nghiệp đã đăng ký trên sàn giao dịch trái phiếu riêng lẻ
09:50 | 08/12/2023 Chứng khoán

Chính sách đồng bộ giúp khơi thông thị trường trái phiếu doanh nghiệp
07:29 | 08/12/2023 Tài chính

Giao dịch chứng khoán phái sinh tăng nhẹ
18:51 | 07/12/2023 Chứng khoán

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: “Cần nghiên cứu, thiết kế các chính sách tài chính tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”
17:04 | 07/12/2023 Tài chính

Hợp tác chặt chẽ trong ASEAN sẽ đưa lĩnh vực bảo hiểm đạt nhiều thành tựu hơn nữa
14:46 | 07/12/2023 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Quy định mới trong xuất khẩu thủy sản vào Đài Loan

Tiêu chí thành lập, sáp nhập, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập

Cần nhiều giải pháp để khai thác lợi thế xuất khẩu sang Trung Quốc

Để thủy sản xuất khẩu bền vững cần giải bài toán chất lượng, thị trường

Khai mạc chương trình “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2023

Infographics: Số thu tại 10 đơn vị hải quan giảm 14,54%
11:32 | 08/12/2023 Infographics

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động
14:42 | 20/11/2023 Kinh tế

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng
07:44 | 14/11/2023 Megastory/Longform

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng
13:48 | 15/11/2023 Infographics

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông
08:44 | 10/11/2023 Hải quan

Không để gián đoạn cung cấp điện dịp lễ, tết năm 2024

Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc với liên doanh của Viettel tại Lào

Xây dựng vị trí việc làm để cơ cấu lại cán bộ, cải cách chính sách tiền lương

Sa sút giá trị “tôn sư trọng đạo”

Thủ tướng Chính phủ: Điều hành tín dụng đôi khi còn bị động, cần kịp thời hơn nữa

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95 ở mức 22.322 đồng/lít

Hải quan Hà Nam Ninh tập trung chặng nước rút

Lạng Sơn: Hoạt động xuất nhập khẩu dần lấy lại đà tăng trưởng

Vi phạm về hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm SHTT có dấu hiệu hình sự tăng dần theo từng năm

Ngành Hải quan chú trọng xây dựng phương án xử lý thu hồi nợ

Infographics: Số thu tại 10 đơn vị hải quan giảm 14,54%

77 thí sinh đỗ kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan kỳ 3 năm 2023

Ra quân truy quét hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Doanh nghiệp đóng vai trò quan trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Chủ động nắm chắc tình hình, nhận diện phương thức, thủ đoạn để chống buôn lậu

Ngăn chặn hàng lậu, hàng giả ngay từ cửa khẩu

Hà Tĩnh: Phát hiện và bắt giữ 2.218 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Đồng loạt kiểm tra 10 điểm kinh doanh trong chuỗi Phoxedien.com

Tín hiệu tích cực của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

VISA vinh danh SHB là “Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2023”

Top 10 công ty uy tín ngành Logistics năm 2023: Nỗ lực trở thành động lực chính cho nền kinh tế

Muốn phát triển "ngân hàng mở", cần thay đổi nhận thức và khung pháp lý

Payoo nhận giải thưởng đối tác tiếp thị liên kết tốt nhất của Mastercard

Nhiều "tân binh" góp mặt trong Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2023

Tiêu chí thành lập, sáp nhập, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập

Bộ Tài chính sửa đổi quy chế nâng bậc lương trước thời hạn

Một số lưu ý trong khai báo và phân loại hàng hóa

Bố trí đủ vốn cho các dự án đưa vào sử dụng trước năm 2024

Phân tích, phân loại dựa vào thành phần, tính chất lý, hóa tính năng, công dụng của hàng NK

Thiết bị điện tử chuyên dùng nhập khẩu có mức thuế GTGT 10%

New Mazda CX-3: Lựa chọn kinh tế trong phân khúc SUV đô thị

Hyundai Experience Day 2023: Ngày hội trải nghiệm sản phẩm Hyundai

Honda Việt Nam tri ân khách hàng, ngập tràn quà tặng

Ford Việt Nam giảm giá, ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe

Khai trương Subaru Thăng Long

IONIQ 5 kết thúc hành trình xuyên Đông Nam Á tại Việt Nam

Phiên họp Ủy ban Chính sách WCO lần thứ 89 được tổ chức tại Venice

Đảng cầm quyền Nhật Bản kiến nghị nội dung thúc đẩy hợp tác với ASEAN

Nhiều ẩn số với nền kinh tế thế giới năm 2024

Chiến lược y tế công cộng nhằm chống thuốc giả

Suy thoái toàn cầu đe dọa tăng trưởng kinh tế của Thái Lan
