Nhà lưu niệm danh nhân làm sao để tồn tại?
Thực tế, địa chỉ được dùng làm nhà lưu niệm của tác giả “Số đỏ” vốn thuộc sở hữu của con gái ông, bây giờ chuyển giao cho cháu ngoại làm chốn cư ngụ. Trước đây, trong khuôn viên này có cả phần mộ của Vũ Trọng Phụng và phần mộ của vài người thân trong gia đình. Bây giờ, những phần mộ ấy đã được di dời vào Nghĩa trang Quán Dền là một việc làm cần thiết. Tuy nhiên, việc không còn treo biển Nhà lưu niệm Vũ Trọng Phụng tại nơi gìn giữ những kỷ vật của ông, cũng là điều đáng suy tư.
Với một nhà văn, thì di sản lớn nhất vẫn là tác phẩm. Còn nhà lưu niệm là giá trị cộng thêm, để tri ân cống hiến của người đã khuất cũng như để ghi dấu lịch sử phát triển văn hóa. Con cháu thờ tự tiên tổ là hợp đạo lý, nhưng con cháu có nhiệm vụ làm nhà lưu niệm cho tiền nhân hay không lại là câu chuyện khác. Không có luật lệ nào quy định con cháu của danh nhân phải xây dựng và bảo tồn nhà lưu niệm để bá tánh được đi về chiêm bái. Con cháu của danh nhân cũng có cuộc sống riêng, cũng phải xuôi ngược mưu sinh, cũng phải chắt chiu cơm áo. Muốn duy trì một nhà lưu niệm thì phải có kinh phí, ít nhất là kinh phí để trả cho người trông coi và chăm sóc không gian trưng bày. Dù kính yêu và trân trọng danh nhân đến mức nào, thì câu hỏi đầu tiên là… tiền đâu cũng thách thức con cháu.
Nhà văn Vũ Trọng Phụng qua đời năm 1939 ở độ tuổi 27. Tính đến thời điểm hiện nay, tác phẩm của ông đã thành tài sản chung của cộng đồng. Bản quyền chỉ có giá trị 50 năm sau khi tác giả mất đi. Nếu con cháu có chút tác quyền thường xuyên thì may ra còn có nguồn tài chính để vun đắp cho nhà lưu niệm Vũ Trọng Phụng. Với hoàn cảnh bây giờ, con cháu có đóng cửa nhà lưu niệm Vũ Trọng Phụng thì cũng không có gì đáng trách giận họ. Còn truy vấn trách nhiệm, có lẽ phải đề cập đến trách nhiệm những người thụ hưởng thành quả sáng tạo của Vũ Trọng Phụng. Rất nhiều đại gia từng đọc tác phẩm Vũ Trọng Phụng, sao không ai quyên góp để tôn tạo nhà lưu niệm Vũ Trọng Phụng. Mặt khác, xã hội cũng chưa có chính sách hữu hiệu để khuyến khích và hỗ trợ cho các nhà lưu niệm danh nhân.
Mỗi năm, một nguồn tài chính lớn vẫn được đầu tư các công trình văn hóa, nhưng người ta hứng thú với việc xây dựng tượng đài hoành tráng hơn là kiến thiết nhà lưu niệm danh nhân văn hóa. Cần phải thành thật thừa nhận với nhau, nhà lưu niệm danh nhân không thể phó mặc cho con cháu của họ. Bằng chứng là nhà lưu niệm Điềm Phùng Thị và nhà lưu niệm Lê Bá Đảng được tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai rất bài bản và quy mô.
Tin liên quan
Đầu tư hơn 122 nghìn tỷ đồng cho phát triển văn hoá
13:29 | 27/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực của châu Á
11:52 | 13/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt đại biểu doanh nhân tiêu biểu
21:38 | 11/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Để anh mua gạch Bát Tràng về xây…
07:59 | 21/12/2020 Góc nhìn văn hóa
Tìm kiếm tài năng trẻ cho kịch nói
14:40 | 20/12/2020 Góc nhìn văn hóa
Người thật ngoài đời và nhân vật trong phim
09:00 | 29/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Quyền lực của người hâm mộ
13:00 | 14/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Nhu cầu sách giáo khoa sau bão lụt
10:00 | 07/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Bài toán kép quản lý mạng xã hội
09:56 | 30/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Tiếng Việt rất cần nền tảng lớp 1
09:32 | 16/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Ai được quyền tước danh hiệu người đẹp?
09:00 | 10/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Ngoại binh cho phim Việt
13:00 | 03/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Game show thoái trào do đâu?
09:02 | 25/09/2020 Góc nhìn văn hóa
Tìm nguồn kịch bản cho điện ảnh
08:00 | 20/09/2020 Góc nhìn văn hóa
Ngậm ngùi sân khấu phương Nam
14:06 | 19/08/2020 Góc nhìn văn hóa
Diễn viên thử sức điện ảnh quốc tế
10:00 | 08/08/2020 Góc nhìn văn hóa
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics