Facebook Twitter youtube Tiktok

Nguyên Tổng cục trưởng Lê Mạnh Hùng nói về những ấn tượng cải cách, phát triển và hiện đại hóa Hải quan

(HQ Online)- Hơn 24 năm công tác trong Ngành, trong đó có hơn 6 năm trên cương vị lãnh đạo cao nhất, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lê Mạnh Hùng có nhiều kỷ niệm về quá trình xây dựng, phát triển của Hải quan Việt Nam.

nguyen tong cuc truong le manh hung noi ve nhung an tuong cai cach phat trien va hien dai hoa hai quan

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lê Mạnh Hùng (thứ 5 từ phải qua, hàng thứ nhất)chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự phiên họp Tiểu ban thủ tục hải quan SCCP tại Đà Nẵng, năm 2006. Ảnh: Tư liệu.

Trong câu chuyện với phóng viên Báo Hải quan trước thềm kỷ niệm 70 năm thành lập Ngành, ông chia sẻ những ấn tượng sâu sắc nhất về công tác cải cách, phát triển và hiện đại hóa Hải quan.

Không muốn nhắc nhiều đến đóng góp của cá nhân, trong câu chuyện với chúng tôi, nguyên Tổng cục trưởng Lê Mạnh Hùng chia sẻ về những cảm nhận, đánh giá của ông đối với sự phát triển của ngành Hải quan.

Trước tiên là câu chuyện về thúc đẩy cải cách, hiện đại hóa. Ông nhớ lại: Đầu những năm 2000, việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ hải quan ngày càng phát triển. Song song với xu hướng này, ngành Hải quan cũng phải triển khai các chương trình cải cách thủ tục hành chính theo định hướng chung của Chính phủ. Lãnh đạo Tổng cục Hải quan sớm xác định việc áp dụng thủ tục hải quan điện tử là một xu thế tất yếu, phù hợp với sự phát triển của cộng đồng Hải quan quốc tế cũng như thúc đẩy quá trình cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh quá trình hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, Luật Hải quan 2001 chưa quy định chi tiết cho phép người khai hải quan và cơ quan Hải quan thực hiện thủ tục hải quan điện tử. Tại thời điểm đó, thủ tục hải quan hầu hết vẫn thực hiện thủ công, trên tờ khai hải quan giấy, cơ quan Hải quan kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa trước khi cho hàng hóa thông quan. Việc thực hiện thủ tục hải quan thủ công không phù hợp với sự phát triển của hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu và xu hướng cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ. Để triển khai cải cách, phát triển và hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan đã trình Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng ban hành Quyết định số 810/QĐ-BTC ngày 16-3-2004 về Kế hoạch cải cách, phát triển, hiện đại hóa hải quan giai đoạn 2004-2006. Tiếp đó, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 149/2005/QĐ-TTg làm cơ sở pháp lý để triển khai thí điểm thủ tục hải quan điện tử.

Trong lĩnh vực thể chế, chính sách, với quyết tâm nghiên cứu và đưa thủ tục hải quan điện tử vào triển khai trong thực tế, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo quyết liệt việc sửa đổi Luật Hải quan 2001, bổ sung các quy định về cải cách, hiện đại hoá, việc chấp nhận hồ sơ hải quan điện tử, kiểm tra sau thông quan và các quy định ban đầu về áp dụng kỹ thuật quản lý rủi ro. Do quản lý rủi ro là một khái niệm mới, nhiều bộ, ngành lúc đó chưa đề cập đến khái niệm này nên trong Luật sửa đổi chỉ quy định “Kiểm tra hải quan được thực hiện trên cơ sở phân tích thông tin, đánh giá việc chấp hành pháp luật của chủ hàng, mức độ rủi ro về vi phạm pháp luật hải quan để đảm bảo quản lý Nhà nước về hải quan và không gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu”. Để thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật Hải quan 2005, tập thể lãnh đạo Tổng cục cùng các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập đã làm việc và báo cáo, làm rõ với Chính phủ và các đoàn đại biểu Quốc hội các quy định mới bổ sung vào Luật Hải quan 2005. Từ đó, Chính phủ và Quốc hội đã nhất trí ủng hộ việc thông qua dự thảo Luật tại kỳ họp tháng 6-2005 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01-01-2006.

Cùng với việc xây dựng thể chế, một trong những tiêu điểm của công tác hiện đại hóa hải quan giai đoạn 2004-2006 là triển khai có hiệu quả việc thí điểm thủ tục hải quan điện tử tại Cục Hải quan Hải Phòng và Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh. Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách trong giai đoạn đầu của quá trình cải cách, phát triển và hiện đại hoá, thủ tục hải quan điện tử đã được triển khai thí điểm tại Cục Hải quan Hải Phòng và Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh, sau đó được mở rộng ra các Cục Hải quan tỉnh, thành phố khác. Chính bởi bước đột phá vào phương pháp quản lý mới này đã tạo sự tin tưởng, quyết tâm của Chính phủ, Bộ Tài chính trong việc triển khai các chương trình, dự án hiện đại hóa giai đoạn sau như Dự án hiện đại hóa WB, Dự án VNACCS/VCIS do Hải quan Nhật Bản tài trợ và làm cơ sở cho việc ban hành Luật Hải quan 2014.

Cùng với tiến trình hiện đại hóa của Ngành, không thể không nhắc đến công tác hiện đại hóa trang thiết bị phục vụ hoạt động nghiệp vụ hải quan. Và việc trang bị những máy soi container đầu tiên cho Hải quan là câu chuyện thứ hai được ông đề cập. Nguyên Tổng cục trưởng Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh:

Cùng với việc cải cách, đơn giản hóa thủ tục hải quan, thực hiện hải quan điện tử, Tổng cục Hải quan cũng hết sức chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ kiểm tra, giám sát hải quan và máy soi container là ưu tiên hàng đầu.

Trong khi các hệ thống máy soi đòi hỏi vốn đầu tư lớn và để tiết kiệm ngân sách, lãnh đạo Tổng cục Hải quan chủ động làm việc với các cơ quan chức năng của Nhật Bản, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định viện trợ không hoàn lại 2 hệ thống máy soi trị giá khoảng 10 triệu USD, để trang bị tại cảng Cát Lái (TP.HCM) và cảng Hải Phòng. Tiếp đó, thông qua quỹ hợp tác ASEAN- Nhật Bản, Nhật Bản đã tài trợ thêm một máy soi dạng cổng trị giá khoảng 2 triệu USD, để trang bị cho cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị). Đây chính là những chiếc máy soi container đầu tiên mà ngành Hải quan được trang bị, từ đó tạo đà để ngành Hải quan trang bị thêm được 8 máy soi container nâng số máy soi của toàn Ngành hiện nay lên con số 11, góp phần đẩy nhanh công cuộc cải cách, phát triển và hiện đại hoá hải quan, giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hoá cho doanh nghiệp.

Liên quan đến công tác xây dựng lực lượng, nguyên Tổng cục trưởng Lê Mạnh Hùng nhớ lại:

Thời điểm đó, Tổng cục Hải quan tập trung nghiên cứu, đề xuất các cấp có thẩm quyền hoàn thiện cơ cấu, tổ chức của Ngành theo hướng quản lý tập trung, nâng vai trò tham mưu, chỉ đạo của các Vụ, Cục khối cơ quan Tổng cục. Dấu ấn nổi bật trong thời kỳ này là chuyển một số khâu nghiệp vụ từ trong thông quan sang bộ phận kiểm tra sau thông quan, hình thành bộ máy tham mưu, chỉ đạo công tác cải cách, hiện đại hóa từ Tổng cục xuống các Cục Hải quan địa phương…

Trong công tác xây dựng lực lượng, Tổng cục Hải quan luôn chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho toàn thể đội ngũ CBCC, nâng cao ý thức kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động… Giai đoạn này, Tổng cục Hải quan ban hành nhiều văn bản chỉ đạo với mục tiêu xây dựng lực lượng Hải quan trong sạch, vững mạnh. Đồng thời các quy định ban đầu về áp dụng kỹ thuật quản lý rủi ro trong Luật Hải quan 2005 đã giảm thiểu rủi ro cho công chức Hải quan, đặc biệt là lãnh đạo Hải quan các cấp trong việc thực hiện thủ tục hải quan, phân định rõ trách nhiệm của công chức, lãnh đạo trong quy trình thủ tục hải quan. Từ đó, các đơn vị trong Ngành đã quán triệt và thực hiện tốt các biện pháp ngăn chặn công tác phòng, chống tham nhũng và trong thời gian này, ngành Hải quan đã không để xảy ra các vụ việc lớn liên quan đến công chức Hải quan vi phạm pháp luật.

Giai đoạn ông Lê Mạnh Hùng đảm nhận ví trí người đứng đầu Ngành cũng là thời kỳ Tổng cục Hải quan quyết định chuyển và xây dựng trụ sở mới. Ông chia sẻ: Giai đoạn tôi làm Tổng cục trưởng, trụ sở tại 162- Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) được xây dựng từ đầu những năm 1980 với quy mô phục vụ cho 200 CBCC làm việc không còn đáp ứng được trước sự phát triển mạnh mẽ của Ngành. Bởi số CBCC khối cơ quan Tổng cục thời điểm đó gần 1.000 người, hơn nữa với xu hướng quản lý hải quan tập trung ở cơ quan Trung ương nên số lượng CBCC tại cơ quan Tổng cục sẽ tiếp tục tăng lên. Trước bối cảnh đó, Tổng cục Hải quan đã báo cáo và được Bộ Tài chính quyết định sẽ lựa chọn địa điểm để xây dựng trụ sở làm việc mới. Nhưng việc tìm được địa điểm phù hợp không hề dễ dàng. Sau nhiều buổi làm việc của lãnh đạo Tổng cục Hải quan với Bộ Tài chính và UBND TP.Hà Nội, địa điểm xây dựng trụ sở mới được quyết định là Lô E3- Khu đô thị mới Cầu Giấy (nay là đường Dương Đình Nghệ) như hiện nay.

Trước khi chia tay phóng viên Báo Hải quan, nguyên Tổng cục trưởng Lê Mạnh Hùng chia sẻ thêm một ấn tượng lớn nữa, đó chính là việc xây dựng cơ chế khoán biên chế và kinh phí cho ngành Hải quan. Hải quan được xem là cơ quan đi đầu trong khối cơ quan Trung ương về cải cách, hiện đại hóa. Nhưng để thực hiện và duy trì được hoạt động này, góp phần quan trọng vào tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng của đất nước đòi hỏi phải có những sự đầu tư nhất định. Điều này được Quốc hội, Chính phủ ghi nhận và ủng hộ, tạo điều kiện thông qua việc khoán biên chế và kinh phí cho ngành Hải quan theo Công văn số 307/UBTVQH11 ngày 24-12-2004 và Quyết định số 109/2005/QĐ-TTg ngày 16-5-2005 của Thủ tướng Chính phủ. Nhờ cơ chế này, ngành Hải quan có nguồn lực tài chính để đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại phục vụ cho công tác hiện đại hoá như hệ thống máy soi, camera giám sát, tàu tuần tra, trang thiết bị công nghệ thông tin, trụ sở làm việc khang trang, hiện đại của các đơn vị từ Tổng cục đến các Chi cục. Đến nay, chính sách này đang tiếp tục phát huy hiệu quả và giữ vai trò quan trọng để ngành Hải quan thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ.

nguyen tong cuc truong le manh hung noi ve nhung an tuong cai cach phat trien va hien dai hoa hai quan
Ông Lê Mạnh Hùng

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: “Là Tổng cục trưởng đầu tiên trưởng thành từ Tổng cục Hải quan, ông có thể chia sẻ gì về vinh dự này”?

Ông Lê Mạnh Hùng tâm sự: Trước đó, trong quá trình xây dựng và phát triển của Tổng cục Hải quan, vị trí người đứng đầu luôn được Đảng, Nhà nước phân công, điều động cán bộ chủ chốt từ các bộ, ngành, địa phương khác về. Dù không xuất thân từ lực lượng Hải quan nhưng các vị lãnh đạo tiền bối luôn có đóng góp rất to lớn vào những thành tích chung của Ngành. Nhất là đã góp công đào luyện, xây dựng được đội ngũ CBCC vững về phẩm chất, bản lĩnh chính trị, mạnh về chuyên môn nghiệp vụ, đủ sức đảm đương nhiều trọng trách, dẫn dắt hoạt động Hải quan Việt Nam ngày càng tiến lên hiện đại hóa hải quan, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Lúc lựa chọn vị trí người đứng đầu ngành Hải quan vào đầu năm 2004, Tổng cục Hải quan thuộc Bộ Tài chính nhưng Tổng cục trưởng do Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ nhiệm. Bộ Tài chính đã đánh giá đội ngũ cán bộ chủ chốt của ngành Hải quan ngày càng trưởng thành, việc lựa chọn người đảm đương chức vụ Tổng cục trưởng từ ngành Hải quan lúc này là cần thiết. Điều này thể hiện niềm tin của Chính phủ, lãnh đạo Bộ Tài chính vào bản lĩnh chính trị, vào năng lực và sự trưởng thành của Hải quan Việt Nam, vì vậy, việc tôi được bổ nhiệm Tổng cục trưởng vừa là vinh dự của cá nhân vừa là vinh dự chung của toàn Ngành.

Thái Bình

Tin liên quan

Khảo sát, đánh giá thực tế phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Khảo sát, đánh giá thực tế phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

(HQ Online) - Ngày 8/7, Ban Cải cách hiện đại hoá hải quan (Tổng cục Hải quan) tổ chức Hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014-2024) tại Cục Hải quan Bắc Ninh.
Hải quan Cam Ranh làm thủ tục nhập cảnh cho hai tàu quân sự của Hoa Kỳ

Hải quan Cam Ranh làm thủ tục nhập cảnh cho hai tàu quân sự của Hoa Kỳ

(HQ Online) - Ngày 8/7/2024,Soái hạm USS Blue Ridge (LCC 19) của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ và tàu Tuần duyên Waesche đã cập cảng quốc tế Cam Ranh, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cam Ranh đã nhanh chóng làm thủ tục nhập cảnh cho các tàu và thủy thủ.
Hải quan Hải Phòng quán triệt quy định mới của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức

Hải quan Hải Phòng quán triệt quy định mới của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức

(HQ Online) - Đảng bộ Cục Hải quan Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Hải quan Quảng Ninh phấn đấu vượt chỉ tiêu thu ngân sách

Hải quan Quảng Ninh phấn đấu vượt chỉ tiêu thu ngân sách

(HQ Online) - Nửa cuối năm 2024, Hải quan Quảng Ninh cần tập trung triển khai nhiệm vụ về xây dựng cửa khẩu số; phấn đấu hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách được giao, đóng góp vào thành tích chung của toàn ngành Hải quan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần1 tháng 7/2024 (từ ngày 1/7/2024 đến 7/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần1 tháng 7/2024 (từ ngày 1/7/2024 đến 7/7/2024)

(HQ Online) - Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần1 tháng 7/2024 (từ ngày 1/7/2024 đến 7/7/2024) có các tin chính sau:
Đoàn Thanh niên Hải quan Quảng Ngãi mang bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em vùng cao

Đoàn Thanh niên Hải quan Quảng Ngãi mang bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em vùng cao

(HQ Online) - Chi đoàn thanh niên, Cục Hải quan Quảng Ngãi đã chủ trì phối hợp cùng Cụm thi đua số 5 tổ chức nấu “Bữa ăn dinh dưỡng” và tặng quà cho trẻ em vùng cao.
Doanh nghiệp đánh giá cao cải cách hành chính của Hải quan TPHCM

Doanh nghiệp đánh giá cao cải cách hành chính của Hải quan TPHCM

(HQ Online) - Doanh nghiệp đánh giá cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính của Hải quan TPHCM, đồng thời mong muốn tiếp tục được đồng hành thí điểm những dự án đột phá của cơ quan Hải quan.
Bồi dưỡng đào tạo nghiệp vụ cho 2.644 lượt công chức, viên chức Hải quan

Bồi dưỡng đào tạo nghiệp vụ cho 2.644 lượt công chức, viên chức Hải quan

(HQ Online) - Từ đầu năm 2024, Tổng cục Hải quan đã triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức của Ngành đạt hiệu quả tích cực. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, Trường Hải quan Việt Nam đã tổ chức đào tạo được 53 lớp với 2.644 lượt công chức, viên chức.
Sôi nổi Hội thao kỷ niệm 49 năm thành lập Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh

Sôi nổi Hội thao kỷ niệm 49 năm thành lập Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh

(HQ Online) - Ngày 6/7, tại Cung văn hóa Lao động TPHCM, Cục Hải quan TPHCM đã tổ chức Hội thao kỷ niệm 49 năm thành lập đơn vị (11/7/1975- 11/7/2024), với sự tham gia của gần 250 vận động viên và hàng trăm cổ động viên trong đơn vị.
Hải quan Hà Nội: Đi đầu trong công tác phòng chống ma túy

Hải quan Hà Nội: Đi đầu trong công tác phòng chống ma túy

(HQ Online) - “Cục Hải quan Hà Nội đã tạo 'thương hiệu' trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Cục Hải quan Hà Nội, tổ chức ngày 5/7/2024.
Hải quan Đắk Lắk tăng thu hàng chục tỷ đồng từ doanh nghiệp mới

Hải quan Đắk Lắk tăng thu hàng chục tỷ đồng từ doanh nghiệp mới

(HQ Online) - Trong bối cảnh công tác thu ngân sách vẫn đối mặt nhiều khó khăn, Cục Hải quan Đắk Lắk đã tăng cường các giải pháp cải cách hành chính, tạo thuận lợi thương mại nhằm thu hút doanh nghiệp mới. Qua đó đã mang lại kết quả tích cực.
Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan: Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm

Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan: Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm

(HQ Online) - Ngày 4/7, Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn chủ trì hội nghị. Tới dự có đồng chí Đỗ Văn Trường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tài chính.
Ngành Hải quan tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Ngành Hải quan tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Khảo sát, đánh giá thực tế phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Khảo sát, đánh giá thực tế phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Đến nay công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp đã cơ bản đi vào nề nếp, mang lại nhiều kết quả tích cực.
Hải quan Cam Ranh làm thủ tục nhập cảnh cho hai tàu quân sự của Hoa Kỳ

Hải quan Cam Ranh làm thủ tục nhập cảnh cho hai tàu quân sự của Hoa Kỳ

Ngày 8/7/2024, Soái hạm USS Blue Ridge (LCC 19) của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ và tàu Tuần duyên Waesche đã cập cảng quốc tế Cam Ranh, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cam Ranh đã nhanh chóng làm thủ tục nhập cảnh cho các tàu và thủy thủ.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 55 phát hành ngày 9/7/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 55 phát hành ngày 9/7/2024

Tạp chí Hải quan số 55 (3392) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
3 năm liên tiếp Viettel giành nhiều giải nhất tại giải thưởng IT World Awards

3 năm liên tiếp Viettel giành nhiều giải nhất tại giải thưởng IT World Awards

Năm 2024, Viettel tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về công nghệ nhờ những giải pháp sáng tạo “Made by Viettel”, được đánh giá cao từ hội đồng hơn 2.000 chuyên gia trên toàn thế giới.
Mua Volkswagen Teramont X trong tháng 7 được hỗ trợ  50% phí trước bạ

Mua Volkswagen Teramont X trong tháng 7 được hỗ trợ 50% phí trước bạ

Trong tháng 7, Volkswagen Việt Nam áp dụng ưu đãi 50% phí trước bạ cho dòng xe Volkswagen Teramont X, Đây được xem là ưu đãi mạnh tay của Volkswagen lần đầu tiên áp dụng cho dòng xe mới Teramont X.
(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

Ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 8.201 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2023.
(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024) có các tin chính sau:
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

Nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là điểm kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng… hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý, trong đó hạt nhân là Cảng biển Nghi Sơn - đầu mối giao
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

Thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 603/QĐ-TTg ngày 8/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo rà ...
Tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu ước đạt 151,69 tỷ kWh

Tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu ước đạt 151,69 tỷ kWh

Bộ Công Thương cho biết cung ứng điện cơ bản sẽ được đảm bảo trong thời gian còn lại của ...
Xử phạt 10 doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu

Xử phạt 10 doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu

Kiểm tra đột xuất 10 doanh nghiệp kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn Thị xã An Nhơn và huyện ...
Argentina kêu gọi Mercosur "tìm cơ hội" ký FTA với Việt Nam và Indonesia

Argentina kêu gọi Mercosur "tìm cơ hội" ký FTA với Việt Nam và Indonesia

Tại Hội nghị Ngoại trưởng Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) tại Asuncion, quan chức Argentina kêu gọi "linh hoạt ...

Hợp tác phát triển công nghệ số

Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa qua, lãnh đạo 6 ...
Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ tỉnh Trà Vinh

Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ tỉnh Trà Vinh

Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn công tác thành kính dâng hương, hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí ...
Ngành Hải quan triển khai Chiến dịch về phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp

Ngành Hải quan triển khai Chiến dịch về phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp

Nhằm mục đích phát hiện, ngăn chặn các hoạt động buôn bán, khai thác gỗ bất hợp pháp và các ...
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển khối lượng lớn chất ma túy

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển khối lượng lớn chất ma túy

Lực lượng Công an Nghệ An vừa bắt giữ 2 đối tượng đang thực hiện hành vi vận chuyển trái ...
Hải quan TPHCM cảnh báo thủ đoạn mới vận chuyển ma túy

Hải quan TPHCM cảnh báo thủ đoạn mới vận chuyển ma túy

Qua công tác thu thập, phân tích thông tin, Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy nắm được nguồn tin ...
Công ty TNHH cán thép Tam Điệp bị cưỡng chế trích nợ thuế hơn 2,27 tỷ đồng

Công ty TNHH cán thép Tam Điệp bị cưỡng chế trích nợ thuế hơn 2,27 tỷ đồng

Cục Hải quan Hà Nam Ninh vừa quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tại ...
(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

Ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 8.201 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan, ...
Xử phạt nhiều cơ sở vi phạm trong kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật

Xử phạt nhiều cơ sở vi phạm trong kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tại một số địa bàn như Tiền Giang, Tây Ninh..., lực lượng quản lý ...
3 năm liên tiếp Viettel giành nhiều giải nhất tại giải thưởng IT World Awards

3 năm liên tiếp Viettel giành nhiều giải nhất tại giải thưởng IT World Awards

Năm 2024, Viettel tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về công nghệ nhờ những giải pháp sáng tạo ...
Công ty TNHH Sonion Việt Nam được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên

Công ty TNHH Sonion Việt Nam được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên

Doanh nghiệp này được công nhận doanh nghiệp ưu tiên vào năm 2015.
HSBC cho vay 593 tỷ đồng phát triển nhà máy điện mặt trời Vĩnh Hảo 6

HSBC cho vay 593 tỷ đồng phát triển nhà máy điện mặt trời Vĩnh Hảo 6

Ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam và Leader Energy, một công ty con của HNG Capital (Malaysia) vừa ký ...
HDBank chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu tổng tỷ lệ 30%

HDBank chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu tổng tỷ lệ 30%

Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM vừa công bố Nghị quyết của Hội đồng Quản trị về việc triển khai ...
Ngân hàng với bài toán thúc đẩy tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng với bài toán thúc đẩy tăng trưởng tín dụng

Ước tính đến cuối tháng 6/2024, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt gần 4,5%. Con số này ...
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn trao 1 tỷ đồng tặng cán bộ chiến sĩ Vùng 2 Hải quân

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn trao 1 tỷ đồng tặng cán bộ chiến sĩ Vùng 2 Hải quân

Tại buổi gặp mặt kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tiểu đoàn DK1, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch ...
Hàng hoá nhập khẩu phuc vụ dự án ưu đãi đầu tư có được miễn thuế?

Hàng hoá nhập khẩu phuc vụ dự án ưu đãi đầu tư có được miễn thuế?

Đó là vướng mắc của Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu liên quan đến xử lý hồ sơ ...
Xem xét xử phạt vi phạm hành chính nếu hành vi không phải là tội phạm

Xem xét xử phạt vi phạm hành chính nếu hành vi không phải là tội phạm

Theo quy định, nếu xác định hành vi vi phạm của cá nhân, tổ chức, DN không phải là tội ...
Yêu cầu không tra cứu, sử dụng 6 thông báo kết quả xác định trước mã số mặt hàng

Yêu cầu không tra cứu, sử dụng 6 thông báo kết quả xác định trước mã số mặt hàng

Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố không tra cứu, sử dụng 6 thông ...
Quy hoạch khu vực cửa khẩu gắn với chuyển đổi số cần ưu tiên nhân lực, thiết bị, cơ sở hạ tầng

Quy hoạch khu vực cửa khẩu gắn với chuyển đổi số cần ưu tiên nhân lực, thiết bị, cơ sở hạ tầng

Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, để thực hiện quy hoạch tổng thể khu vực cửa khẩu biên giới đất ...
Đề xuất hai phương án miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp

Đề xuất hai phương án miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện tờ trình Chính phủ về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, trong đó ...
Đẩy mạnh rà soát, phân loại, quản lý nợ thuế

Đẩy mạnh rà soát, phân loại, quản lý nợ thuế

Theo Tổng cục Hải quan, số nợ quá hạn được thu hồi và xử lý trong 6 tháng đầu năm ...
Mua Volkswagen Teramont X trong tháng 7 được hỗ trợ  50% phí trước bạ

Mua Volkswagen Teramont X trong tháng 7 được hỗ trợ 50% phí trước bạ

Trong tháng 7, Volkswagen Việt Nam áp dụng ưu đãi 50% phí trước bạ cho dòng xe Volkswagen Teramont X, ...
Ford Transit 2024 quyết giữ vững ngôi vương

Ford Transit 2024 quyết giữ vững ngôi vương

Mẫu xe Minibus Ford Transit 2024 đã chính thức được Ford giới thiệu ra thị trường Việt Nam.
EU áp thuế tạm thời 38% đối với xe điện Trung Quốc

EU áp thuế tạm thời 38% đối với xe điện Trung Quốc

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết đã áp thuế tạm thời đối với các nhà sản xuất xe điện ...
Mercedes-Benz Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước

Mercedes-Benz Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước

Trong tháng 7/2024, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) áp dụng chương trình khuyến mại ưu đãi 50% lệ phí trước bạ ...
Volkswagen Tiguan Platinum 2024 có giá mới là 1,688 tỷ đồng

Volkswagen Tiguan Platinum 2024 có giá mới là 1,688 tỷ đồng

Thiết kế hiện đại , được bổ sung thêm nhiều trang bị tiện nghi, Volkswagen Tiguan Platinum 2024, phiên bản ...
Thị trường xe điện và bài toán Xanh

Thị trường xe điện và bài toán Xanh

Khi gánh nặng ô nhiễm không khí đang từng ngày ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của mỗi người ...
Ngăn chặn thành công vụ buôn lậu 3,6 triệu viên ma túy tổng hợp

Ngăn chặn thành công vụ buôn lậu 3,6 triệu viên ma túy tổng hợp

(HQ Online) - Đội thanh tra Hải quan tại Cảng Hồi giáo Jeddah vừa ngăn chặn thành công một ...
Trung Quốc dẫn đầu thế giới về thanh toán di động

Trung Quốc dẫn đầu thế giới về thanh toán di động

Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp để giúp người nước ngoài tận hưởng môi trường thanh toán di ...
Nga gia hạn 6 tháng lệnh cấm xuất khẩu gạo và yến mạch

Nga gia hạn 6 tháng lệnh cấm xuất khẩu gạo và yến mạch

Chính phủ Nga ngày 6/7 cho biết nước này đã kéo dài lệnh cấm xuất khẩu gạo và yến mạch ...
Bầu cử Quốc hội Pháp: Cuộc đối đầu khốc liệt giữa ba khối chính trị lớn

Bầu cử Quốc hội Pháp: Cuộc đối đầu khốc liệt giữa ba khối chính trị lớn

Theo khảo sát, trên 40% cử tri Pháp tin rằng sẽ không có nhóm chính trị nào trong ba khối ...
WCO và Hải quan Đức ký kết thỏa thuận hỗ trợ mới

WCO và Hải quan Đức ký kết thỏa thuận hỗ trợ mới

(HQ Online) - Theo đó Quỹ Hợp tác Hải quan Đức sẽ phân bổ kinh phí nhằm hỗ trợ ...
Ngân sách năm 2024 của Nga tăng chi tiêu, giảm doanh thu từ dầu khí

Ngân sách năm 2024 của Nga tăng chi tiêu, giảm doanh thu từ dầu khí

Chi tiêu ngân sách năm 2024 của Nga sẽ tăng thêm 522 tỷ ruble (1,4%) lên mức 37,183 nghìn tỷ ...
Phiên bản di động