Ngành Thuế triển khai gia hạn nộp thuế TTĐB cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
![]() |
Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục được gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB. Ảnh: TL |
Trình tự thủ tục đơn giản
Ngoài việc quy định thời hạn gia hạn nộp thuế, Nghị định 81/2025/NĐ-CP cho phép việc triển khai trình tự thủ tục đơn giản nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.
Cụ thể, trường hợp người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn dẫn đến làm tăng số thuế TTĐB phải nộp và gửi đến cơ quan thuế trước khi hết thời hạn được gia hạn, thì số thuế được gia hạn bao gồm cả số thuế phải nộp tăng thêm do khai bổ sung.
Trường hợp thuộc đối tượng được gia hạn thực hiện kê khai, nộp tờ khai, thì chưa phải nộp số thuế TTĐB phải nộp phát sinh đã kê khai trong thời gian được gia hạn.
Doanh nghiệp có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc thực hiện khai thuế TTĐB riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh, đơn vị trực thuộc, thì các chi nhánh, đơn vị trực thuộc cũng thuộc đối tượng được gia hạn.
Chi nhánh, đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp không có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ô tô, thì chi nhánh, đơn vị trực thuộc không thuộc đối tượng được gia hạn.
Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Nghị định 81/2025/NĐ-CP còn cho phép người nộp thuế gửi giấy đề nghị theo mẫu bằng phương thức điện tử hoặc bản giấy qua đường bưu chính cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế TTĐB.
Trường hợp giấy đề nghị gia hạn không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế, thì thời hạn nộp chậm nhất là ngày 20/11/2025. Cơ quan thuế vẫn thực hiện gia hạn theo quy định tại Nghị định.
Người nộp thuế tự xác định và chịu trách nhiệm về việc đề nghị gia hạn đảm bảo đúng đối tượng được gia hạn theo Nghị định này. Cơ quan thuế không phải thông báo cho người nộp thuế về việc chấp nhận gia hạn thời hạn nộp.
Sau thời gian gia hạn theo Nghị định 81, việc nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.
Dự kiến, số thuế TTĐB đối với xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước bình quân 1 tháng phát sinh trong các tháng tiếp theo năm 2025 là khoảng 2.820 tỷ đồng. Tổng số thuế TTĐB được gia hạn trong 5 kỳ tính thuế này vào khoảng 14.100 tỷ đồng.
Bộ Tài chính, cơ quan trình Chính phủ ban hành nghị định khẳng định, do thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20/11/2025, nên không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách nhà nước của năm 2025.
Hết thời gian gia hạn, qua thanh tra, kiểm tra cơ quan thuế phát hiện người nộp thuế không thuộc đối tượng được gia hạn theo quy định, thì người nộp thuế phải nộp số tiền thuế còn thiếu, tiền phạt và tiền chậm nộp do cơ quan thuế xác định lại vào ngân sách nhà nước.
Ngay trong ngày 2/4 sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 81, Cục trưởng Cục Thuế đã có Công điện số 09/CĐ-CT chỉ đạo các chi cục thuế khu vực, Chi cục Thuế Thương mại điện tử, Chi cục Thuế DN lớn và các ban, đơn vị kịp thời triển khai và tuyên truyền để hỗ trợ hiện tháo gỡ khó khăn, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các đối tượng theo chỉ đạo của Chính phủ.
Hỗ trợ doanh nghiệp duy trì dòng tiền
Trước đó, nhiều thông tin dự báo thị trường ô tô nói riêng và nền kinh tế Việt Nam trong năm 2025 đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp sẽ không đủ để tạo sự ổn định, duy trì sản lượng và doanh số bán hàng của ngành ô tô.
Việc tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất hoặc lắp ráp ô tô trong nước đẩy mạnh phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh là cần thiết. Hơn nữa, hết thời gian gia hạn các doanh nghiệp sản xuất hoặc lắp ráp ô tô phải nộp đủ số thuế vào ngân sách nhà nước.
Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội thông qua dẫn dắt sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước.
Trước bối cảnh thị trường ô tô đầu năm 2025 có dấu hiệu chững lại, bên cạnh các chính sách hỗ trợ dài hạn, chính sách hỗ trợ trong ngắn hạn là cần thiết. Trong đó, việc gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp duy trì dòng tiền, giảm áp lực tài chính, có thêm nguồn lực thích ứng trước các biến động kinh tế.
Điều này đã được thực tế chứng minh qua chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong thời gian qua.
Đơn cử, nhờ chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ và gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB, doanh số bán hàng trong 11 tháng năm 2024 của các doanh nghiệp thành viên VAMA đạt 308.544 xe (không bao gồm số bán hàng của Thành Công, VinFast và một số công ty khác), tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh số này bao gồm 233.325 xe ô tô du lịch (tăng 18%), 72.871 xe thương mại (tăng 16%) và 2.348 xe chuyên dụng (tăng 17%).
Lũy kế đến ngày 17/2/2025, tổng số đơn đề nghị theo Nghị định số 65/2024/NĐ-CP là 18 trường hợp, số tiền thuế được gia hạn theo tờ khai là 13.173 tỷ đồng. Trong đó tháng 5/2024 là 2.384 tỷ đồng; tháng 6/2024 là 2.413 tỷ đồng; tháng 7/2024 là 2.505 tỷ đồng; tháng 8/2024 là 2.299 tỷ đồng, tháng 9/2024 là 3.569 tỷ đồng.
Tổng số tiền thuế TTĐB đã nộp vào ngân sách nhà nước là 13.173 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đã hoàn thành đầy đủ, nghĩa vụ thuế, không gây ra tình trạng nợ đọng thuế.
Tin liên quan

Điều kiện hưởng ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô
15:27 | 28/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Xác định nghĩa vụ lập hoá đơn GTGT khi thu hộ, chi hộ
16:20 | 28/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung
16:07 | 28/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xác định thời điểm nộp thuế bảo vệ môi trường
16:06 | 28/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Làm rõ quy định thuế TNCN đối với chuyển nhượng bất động sản
16:00 | 28/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn thủ tục nhập khẩu bao bì in sẵn thông tin xuất xứ hàng hóa
14:05 | 28/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn sử dụng biên lai điện tử trong thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
08:00 | 27/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đơn giản hóa thủ tục hải quan thúc đẩy quá trình chuyển đổi số
14:15 | 26/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn miễn, giảm tiền thuê đất khi chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất
14:40 | 25/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách “cởi trói” cho hoạt động xuất nhập khẩu tại chỗ
10:24 | 25/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cơ sở pháp lý cho việc xây dựng mô hình Hải quan thông minh, Hải quan số
20:04 | 24/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Phân loại mặt hàng robot giao hàng
16:30 | 24/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu 1 tỷ đồng/năm được đề xuất áp dụng chế độ kế toán đơn giản
15:28 | 24/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tàu thủy chở đến 12 người được miễn lệ phí trước bạ
15:09 | 24/07/2025 Chính sách thuế, hải quan
Tin mới

Cảnh sát biển bắt giữ tàu cá vận chuyển trái phép 260.000 lít dầu DO

Xuất nhập khẩu có chiều hướng giảm

Tháo gỡ vướng mắc kéo dài cho doanh nghiệp nông sản

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Phân khúc đất nền “hạ nhiệt”, bước vào giai đoạn thận trọng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics