Ngành Hải quan tích cực gỡ khó, đồng hành cùng ngành CNHT ô tô
![]() | Hơn 100 doanh nghiệp dự Tọa đàm “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam” |
![]() | Chính sách thuế- Bệ đỡ phát triển công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam |
![]() |
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm. Ảnh: Hồng Vân |
Theo Phó Tổng cục trưởng Lưu Mạnh Tưởng, những năm qua, Chính phủ đặt ra mục tiêu xây dựng, phát triển ngành công nghiệp ô tô sản xuất thay thế nhập khẩu và từng bước tiến tới xuất khẩu. Mặc dù đã đạt được một số kết quả tích cực, tuy nhiên ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chưa phát triển được như mong muốn.
Đối với chính sách thuế trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô, Nghị định 122/2016/NĐ-CP, Nghị định 125/2017/NĐ-CP đã quy định Chương trình ưu đãi thuế đối với sản xuất, lắp ráp ô tô, trong đó quy định DN đáp ứng các điều kiện của Chương trình được áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với linh kiện ô tô NK thuộc loại trong nước chưa sản xuất được.
Nhằm tiếp tục thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển, ngày 25/5/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP và Nghị định 125/2017/NĐ-CP về biểu thuế XK, biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hoá và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan.
Nghị định số 57/2020/NĐ-CP quy định về ưu đãi đối với nguyên liệu vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất lắp ráp ô tô giai đoạn năm 2020- 2024.
Nghị định 57/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/7/2020, riêng Điều 7a có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2020, không những đưa thuế NK linh kiện ô tô NK thuộc loại trong nước chưa sản xuất được về 0% mà còn đề ra yêu cầu sản lượng cực thấp ở 2 kỳ ưu đãi đầu tiên, mở đường cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển.
”Đây là yếu tố then chốt góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam phát triển, thoát khỏi tình trạng èo uột suốt nhiều năm qua”, lãnh đạo Tổng cục Hải quan nhấn mạnh.
![]() |
Toàn cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Hồng Vân |
Dưới tác động từ chính sách ưu đãi được quy định tại Nghị định 122/2016/NĐ-CP, Nghị định 125/2017/NĐ-CP và mới đây nhất là Nghị định 57/2020/NĐ-CP, nhiều DN có thêm cơ hội để mạnh dạn đầu tư các dự án dây chuyền sản xuất, lắp ráp hướng tới phát triển mạnh ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô tại Việt Nam.
Đánh giá từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong quá trình thực hiện Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô theo quy định tại Điều 7a Nghị định 125/2017/NĐ-CP đã có 13 DN đăng ký tham gia chương trình với số tiền thuế NK đã được hoàn (các kỳ xét ưu đãi thuế từ ngày 16/11/2017 đến 31/12/2019) là 9.557 tỷ đồng và số tiền thuế hoàn theo kỳ xét ưu đãi từ 1/1/2020 đến hết ngày 30/6/2020 là 2.854 tỷ đồng.
Tổng số tiền thuế hoàn này phát sinh tại Cục Hải quan Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam Ninh và Quảng Nam.
Cũng theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/10, cả nước NK 73.685 xe ô tô các loại với tổng kim ngạch đạt 1,6 tỷ USD và trị giá NK nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 2,86 tỷ USD.
Việc giảm thuế nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất sản phẩm CNHT ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô tại Nghị định 57/2020/NĐ-CP trước mắt có thể giảm số thu từ thuế NK nguyên liệu, linh kiện, vật tư nhưng sẽ góp phần thúc đẩy DN CNHT phát triển.
Từ đó tăng các khoản thu thuế nội địa khác như thuế thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng (GTGT), góp phần tạo công văn việc làm, đảm bảo an ninh xã hội, thu hút đầu tư đối với ngành công nghiệp hỗ trợ, cải thiện cán cân thương mại, góp phần lan tỏa thúc đẩy các ngành công nghiệp khác phát triển.
“Hiện ngành Hải quan vẫn tích cực triển khai thực hiện các chính sách đã được ban hành và kiến nghị tháo gỡ khó khăn phát sinh nhằm đồng hành cùng ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô ngày càng phát triển theo đúng mục tiêu đề ra”, Phó Tổng cục trưởng Lưu Mạnh Tưởng nhấn mạnh.
Nhận định Nghị định 57/2020/NĐ-CP là một trong những giải pháp mạnh mẽ tiếp theo nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, tuy nhiên lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng nêu rõ, việc phát triển công nghiệp ô tô, ngoài chính sách thuế và phí, còn cần nhiều giải pháp đồng bộ khác như: Về hạ tầng giao thông, chính sách tín dụng, danh mục các sản phẩm CNHT ô tô, mức độ công nghệ, hàm lượng kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, chi phí bản quyền, chất lượng, bảo vệ môi trường…
Cùng với quyết tâm của Chính phủ, các bộ ngành cũng tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các quy định mới về chính sách thuế, không tránh khỏi các bất cập, khó khăn. Xuất phát từ thực tế đó, Tổng cục Hải quan đã giao Báo Hải quan phối hợp với Hiệp hội sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước (VAMA) tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam”.
"Tại buổi tọa đàm này, tôi hy vọng rằng các cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô, doanh nghiệp CNHT ô tô, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, tổ chức tín dụng… sẽ trao đổi thẳng thắn về thực tế triển khai chính sách về thuế và thủ tục hải quan, cũng như kiến nghị, đề xuất tháo gỡ khó khăn vướng mắc, để chính sách thuế tiếp tục là đòn bẩy, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam phát triển, cạnh tranh lành mạnh", Phó Tổng cục trưởng Lưu Mạnh Tưởng nói.
Tin liên quan

Nhiều tập thể, cá nhân ngành Hải quan bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
18:28 | 27/06/2025 Hải quan

Thứ trưởng Bùi Văn Khắng: Phải khẳng định được vai trò lực lượng Hải quan trên mặt trận chống buôn lậu
15:37 | 27/06/2025 Hải quan

Cục Hải quan tập trung chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ theo Nghị quyết 57
15:33 | 27/06/2025 Hải quan

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại
10:27 | 28/06/2025 Hải quan

Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 22 giờ ngày 30/6
18:18 | 27/06/2025 Hải quan

Hải quan Ninh Thuận sớm hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN
16:18 | 26/06/2025 Hải quan

Chi cục Hải quan khu vực X thu nộp ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng
14:56 | 26/06/2025 Hải quan

Hải quan Khu vực II triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW: Đồng bộ về công nghệ - quy trình - con người
11:43 | 26/06/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ nhất
21:18 | 25/06/2025 Hải quan

Số hóa hướng đến minh bạch trong kiểm tra trị giá hải quan
16:27 | 25/06/2025 Hải quan

Quốc hội chính thức thông qua Luật Hải quan sửa đổi
15:52 | 25/06/2025 Hải quan

Nhiều mặt hàng tăng thu qua Hải quan khu vực IX
15:15 | 25/06/2025 Hải quan

Đảng bộ Hải quan khu vực III lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại
11:18 | 25/06/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III bàn giao ô tô cứu thương cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp
18:37 | 24/06/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XIX: Kim ngạch xuất nhập khẩu giữ đà tăng trưởng ổn định
16:01 | 24/06/2025 Hải quan

Xác định rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm trong bảo vệ lợi ích, chủ quyền quốc gia
15:03 | 24/06/2025 Hải quan
Tin mới

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Ngành Thuế kiến nghị sửa đổi một số chính sách hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh phát triển

Phức tạp hàng giả, hàng hoá xâm phạm sở hữu trí tuệ

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy qua biên giới Hà Tĩnh

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics