Ngân hàng tận dụng công nghệ để đẩy lùi "tín dụng đen"
Ngân hàng nhận định rủi ro tín dụng năm 2021 sẽ giảm | |
Làm thế nào để đẩy lùi tín dụng đen tại nông thôn? |
Các ứng dụng công nghệ sẽ giúp việc vay vốn tại ngân hàng, công ty tài chính thuận tiện hơn |
Thông tin được đưa ra tại tọa đàm "Nhận diện, đẩy lùi hoạt động tín dụng đen" do Báo Người Lao Động tổ chức ngày 20-1.
Ông Phạm Toàn Vượng, Phó Tổng giám đốc Agribank, cho biết tính đến cuối năm 2020, ngân hàng đã tiếp tục cung ứng 1,6 triệu tỷ đồng nguồn vốn cho nền kinh tế (bình quân mỗi tháng là gần 135.000 tỷ đồng). Dư nợ cho vay khách hàng cá nhân gần 840.000 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 7%, trong đó dư nợ cho vay tiêu dùng đạt gần 250.000 tỷ đồng.
Đặc biệt, với các hồ sơ vay vốn không quá 30 triệu đồng, Agribank ưu tiên xét duyệt và giải ngân trong ngày khi nhận được đầy đủ bộ hồ sơ hợp lệ nhằm tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng tiêu dùng đối với khách hàng cá nhân, hộ gia đình và các giải pháp góp phần hạn chế tín dụng đen. Ngân hàng cũng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ… để tuyên truyền, quảng bá chương trình tín dụng tiêu dùng đối với khách hàng cá nhân, hộ gia đình đến người dân, đặc biệt là bà con khu vực vùng sâu, vùng xa nhằm đáp ứng nhu cầu vốn chính đáng, góp phần hạn chế ảnh hưởng của tín dụng đen.
Ông Nguyễn Thành Phúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tài chính FE Credit, cũng cho biết hiện có khoảng 15 triệu khách hàng và mỗi tháng công ty cho vay mới từ 4.500 tỷ đồng đến 7.000 tỷ đồng. Hiện FE Credit đang chiếm 50% thị phần các công ty tài chính tiêu dùng.
Qua đó cho thấy, lượng vốn các ngân hàng cung ứng ra nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu cùng của người dân là không hề nhỏ. Vậy vì sao "tín dụng đen” vẫn có đất sống?
Luật sư Nguyễn Văn Hậu nhìn nhận, quy trình cho vay của ngân hàng phải qua nhiều bước rất chặt chẽ, trong khi vay vốn từ "tín dụng đen” lại rất nhanh chóng với vài thao tác đơn giản trên các ứng dụng di động.
Ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Công ty ATM Online (fintech trong lĩnh vực cho vay trực tuyến), cũng cho rằng đa số khách hàng khi tìm đến "tín dụng 'đen" một phần không đủ điều kiện để vay ở các tổ chức tín dụng khác, một phần họ ngại mất thời gian để cung cấp những giấy tờ chứng minh tài chính, khả năng thu nhập, chi trả của mình. Do vậy, các công ty tài chính hay fintech cần đưa hàm lượng công nghệ vào để mang đến cho khách hàng sự thuận tiện tối đa nhất.
Ông Trịnh Bá Việt Xô, Trưởng phòng quản lý kinh doanh và phát triển đối tác, Công ty tài chính Home Credit, cho biết việc cung cấp gói sản phẩm đúng nhu cầu và nằm trong khả năng chi trả của khách hàng là bước quan trọng để quá trình vay và thanh toán vay diễn ra suôn sẻ, hạn chế chuyển thành nợ xấu.
Với hàng loạt ứng dụng công nghệ được áp dụng, khách hàng của Home Credit có thể chủ động quản lý và thanh toán khoản vay tiện lợi thông qua ứng dụng và công nghệ thanh toán trực tuyến. Công tác nhắc nợ và thu hồi nợ diễn ra với sự hỗ trợ tối đa của công nghệ như trợ lý ảo Tổng đài, tin nhắn điện thoại, thông báo ứng dụng… giúp gợi nhắc khách hàng thanh toán vay đúng hạn, tránh bị ghi nhận nợ xấu trên CIC.
Bà Hà Thu Giang, Phó vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế: Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng mở rộng, đa dạng sản phẩm dịch vụ ngân hàng, giảm lãi suất, đơn giản hoá thủ tục cho vay nhằm tăng cường tiếp cận tín dụng qua các kênh chính thức. Đặc biệt với người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, có các hình thức cho vay liên vụ, cho vay qua sổ tín dụng, cho vay vốn thông qua các tổ, nhóm của các tổ chức chính trị- xã hội; cho vay, thu nợ ngay tại địa bàn của người vay... |
Tin liên quan
Tỷ trọng tín dụng xanh còn thấp do thiếu tiêu chí đánh giá cụ thể
16:35 | 19/11/2024 Kinh tế
Eximbank phủ nhận thông tin bị thanh tra hoạt động cấp tín dụng
14:21 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nợ xấu các ngân hàng vẫn xu hướng tăng cả về số lượng và tỷ lệ
21:19 | 17/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
10:33 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics