Ngân hàng tận dụng công nghệ để đẩy lùi "tín dụng đen"

16:21 | 20/01/2021

(HQ Online) - Ứng dụng công nghệ để gia tăng sự thuận tiện cho khách hàng trong việc vay vốn là giải pháp đang được các ngân hàng đẩy mạnh triển khai nhằm hướng tới đẩy lùi "tín dụng đen”.

Ngân hàng nhận định rủi ro tín dụng năm 2021 sẽ giảm
Làm thế nào để đẩy lùi tín dụng đen tại nông thôn?
Ngân hàng tận dụng công nghệ để đẩy lùi
Các ứng dụng công nghệ sẽ giúp việc vay vốn tại ngân hàng, công ty tài chính thuận tiện hơn

Thông tin được đưa ra tại tọa đàm "Nhận diện, đẩy lùi hoạt động tín dụng đen" do Báo Người Lao Động tổ chức ngày 20-1.

Ông Phạm Toàn Vượng, Phó Tổng giám đốc Agribank, cho biết tính đến cuối năm 2020, ngân hàng đã tiếp tục cung ứng 1,6 triệu tỷ đồng nguồn vốn cho nền kinh tế (bình quân mỗi tháng là gần 135.000 tỷ đồng). Dư nợ cho vay khách hàng cá nhân gần 840.000 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 7%, trong đó dư nợ cho vay tiêu dùng đạt gần 250.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, với các hồ sơ vay vốn không quá 30 triệu đồng, Agribank ưu tiên xét duyệt và giải ngân trong ngày khi nhận được đầy đủ bộ hồ sơ hợp lệ nhằm tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng tiêu dùng đối với khách hàng cá nhân, hộ gia đình và các giải pháp góp phần hạn chế tín dụng đen. Ngân hàng cũng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ… để tuyên truyền, quảng bá chương trình tín dụng tiêu dùng đối với khách hàng cá nhân, hộ gia đình đến người dân, đặc biệt là bà con khu vực vùng sâu, vùng xa nhằm đáp ứng nhu cầu vốn chính đáng, góp phần hạn chế ảnh hưởng của tín dụng đen.

Ông Nguyễn Thành Phúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tài chính FE Credit, cũng cho biết hiện có khoảng 15 triệu khách hàng và mỗi tháng công ty cho vay mới từ 4.500 tỷ đồng đến 7.000 tỷ đồng. Hiện FE Credit đang chiếm 50% thị phần các công ty tài chính tiêu dùng.

Qua đó cho thấy, lượng vốn các ngân hàng cung ứng ra nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu cùng của người dân là không hề nhỏ. Vậy vì sao "tín dụng đen” vẫn có đất sống?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu nhìn nhận, quy trình cho vay của ngân hàng phải qua nhiều bước rất chặt chẽ, trong khi vay vốn từ "tín dụng đen” lại rất nhanh chóng với vài thao tác đơn giản trên các ứng dụng di động.

Ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Công ty ATM Online (fintech trong lĩnh vực cho vay trực tuyến), cũng cho rằng đa số khách hàng khi tìm đến "tín dụng 'đen" một phần không đủ điều kiện để vay ở các tổ chức tín dụng khác, một phần họ ngại mất thời gian để cung cấp những giấy tờ chứng minh tài chính, khả năng thu nhập, chi trả của mình. Do vậy, các công ty tài chính hay fintech cần đưa hàm lượng công nghệ vào để mang đến cho khách hàng sự thuận tiện tối đa nhất.

Ông Trịnh Bá Việt Xô, Trưởng phòng quản lý kinh doanh và phát triển đối tác, Công ty tài chính Home Credit, cho biết việc cung cấp gói sản phẩm đúng nhu cầu và nằm trong khả năng chi trả của khách hàng là bước quan trọng để quá trình vay và thanh toán vay diễn ra suôn sẻ, hạn chế chuyển thành nợ xấu.

Với hàng loạt ứng dụng công nghệ được áp dụng, khách hàng của Home Credit có thể chủ động quản lý và thanh toán khoản vay tiện lợi thông qua ứng dụng và công nghệ thanh toán trực tuyến. Công tác nhắc nợ và thu hồi nợ diễn ra với sự hỗ trợ tối đa của công nghệ như trợ lý ảo Tổng đài, tin nhắn điện thoại, thông báo ứng dụng… giúp gợi nhắc khách hàng thanh toán vay đúng hạn, tránh bị ghi nhận nợ xấu trên CIC.

Bà Hà Thu Giang, Phó vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế: Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng mở rộng, đa dạng sản phẩm dịch vụ ngân hàng, giảm lãi suất, đơn giản hoá thủ tục cho vay nhằm tăng cường tiếp cận tín dụng qua các kênh chính thức. Đặc biệt với người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, có các hình thức cho vay liên vụ, cho vay qua sổ tín dụng, cho vay vốn thông qua các tổ, nhóm của các tổ chức chính trị- xã hội; cho vay, thu nợ ngay tại địa bàn của người vay...

Nguyễn Hiền