Facebook Twitter youtube Tiktok

Nâng hiệu quả máy soi container để giảm thời gian thông quan

(HQ Online)- Tăng cường sử dụng máy soi container để kiểm tra thực tế hàng hóa là xu thế tất yếu trong quản lý hải quan hiện đại. Vấn đề đặt ra là sử dụng sao cho hiệu quả trang thiết bị hiện đại này để góp phần giảm thời gian thông quan hàng hóa, đảm bảo công tác quản lý Nhà nước về hải quan.

nang hieu qua may soi container de giam thoi gian thong quan

Hệ thống máy soi container di động của Hải quan Hải Phòng. Ảnh: T.BÌNH

Thay đổi phương thức kiểm tra

Theo Tổng cục Hải quan, hiện nay, toàn Ngành được trang bị 11 hệ thống máy soi container (cố định, di động và dạng cổng) tại 6 Cục Hải quan địa phương có kim ngạch hàng hóa XNK lớn gồm: Hải Phòng, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Quảng Trị. Năm 2014, tổng số lượng container soi chiếu đạt 53.497 container, chiếm 33,84% số container của các tờ khai được phân luồng Đỏ. Trong đó đã mở kiểm tra thủ công 3.413 container có dấu hiệu nghi vấn, chiếm 6,38% tổng số container được soi chiếu, đã phát hiện 141 vụ vi phạm với 237 container.

Qua công tác xử lý vi phạm, toàn Ngành đã thu nộp vào ngân sách Nhà nước 8,34 tỷ đồng. Điển hình là các Cục Hải quan: Bình Dương thu 4,3 tỷ đồng; Hải Phòng 3,2 tỷ đồng…

Tổng cục Hải quan đánh giá, các hệ thống máy soi đã làm thay đổi quan điểm về phương thức kiểm tra thực tế hàng hóa XNK; xây dựng cơ sở pháp lý cho công tác soi chiếu; đào tạo được đội ngũ CBCC chuyên nghiệp; rút ngắn thời gian thông quan so với kiểm tra thực tế hàng hóa bằng phương thức thủ công; hàng hóa được kiểm tra đảm bảo nguyên trạng, container phải kiểm tra vẫn giữ được nguyên niêm phong (seal) của DN; minh bạch hóa các khâu trong quy trình kiểm tra thực tế hàng hóa; tiết kiệm chi phí bốc xếp vận chuyển so với phương pháp thủ công; nâng cao năng lực và hiệu quả kiểm tra, quản lý hải quan; có tác dụng lớn trong phòng ngừa, cảnh báo, răn đe và phát hiện các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; hỗ trợ tích cực công tác kiểm tra hàng hóa.

Theo đại diện nhiều đơn vị Hải quan, việc kiểm tra thực tế bằng máy soi là giải pháp quan trọng để thực hiện quy định mới của Luật Hải quan 2014 là kiểm tra thực tế hàng hóa không quá 8 giờ, với lô hàng phức tạp có thể kéo dài nhưng không quá 2 ngày. Bởi thực tế vừa qua, thời gian kiểm tra để xác định nghi vấn vi phạm chỉ khoảng 10 phút/container, giảm rất nhiều so với kiểm tra bằng phương pháp thủ công.

Chú trọng vào mục tiêu soi chiếu

Việc sử dụng máy soi container không thể thay thế toàn bộ việc kiểm tra thực tế hàng hóa của đội ngũ CBCC. Đây là thực tế không chỉ ở Việt Nam mà cả các nước có nền hải quan phát triển hiện đại. Do đó, mục tiêu sử dụng máy soi là điều rất cần các đơn vị chú trọng để sử dụng một cách hiệu quả.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh cho biết, để sử dụng hiệu quả thiết bị hiện đại này các đơn vị cần xác định rõ mục tiêu sử dụng, cách thức soi chiếu… Do đó, máy soi cần lắp đặt tại các cảng biển hoặc các khu vực lân cận cảng biển và các địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa tập trung ngoài cửa khẩu mới phát huy tối đa hiệu quả. Việc trang bị, sử dụng máy soi thời gian tới cần hướng tới đánh giá mức độ tuân thủ, kiểm tra tính đồng nhất; tổ chức để soi chiếu phải hướng đến hiệu quả cao nhất…

Các mục tiêu mà Tổng cục Hải quan đặt ra trong sử dụng máy soi container thời gian tới là: Đạt công suất và hiệu quả phát hiện; giảm thiểu chi phí phát sinh cho DN; giảm tối đa thời gian kiểm tra thực tế để tạo thuận lợi cho DN.

Để thực hiện các mục tiêu trên, Tổng cục Hải quan sẽ chú trọng hoàn thiện quy trình soi chiếu, kiến nghị các bộ, ngành giảm kiểm tra chuyên ngành một số mặt hàng; đẩy mạnh công tác đào tạo; bố trí lắp đặt máy soi ở những địa điểm hợp lý; tăng cường bảo trì, bảo dưỡng để vận hành ổn định… Ngoài ra, Tổng cục Hải quan đang triển khai kế hoạch đầu tư, trang bị thêm 5 máy soi container ở một số địa điểm có lưu lượng hàng hóa XNK lớn, gồm: Cục Hải quan Hải Phòng (2 máy tại cảng Đình Vũ và cảng Nam Hải- Đình Vũ), Cục Hải quan Bình Dương, Lạng Sơn và Lào Cai.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn:

Thời gian qua, việc sử dụng máy soi container phát huy những hiệu quả nhất định, góp phần tạo thuận lợi cho DN, giảm thời gian thông quan và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về hải quan. Tuy nhiên, so với nguồn lực đầu tư thực tế, hiệu quả sử dụng máy soi cần phải được nâng cao hơn nữa, đặc biệt liên quan đến vấn đề công suất soi chiếu; mục tiêu, nguyên tắc sử dụng chưa thống nhất…

Để khắc phục các hạn chế, tồn tại và nâng cao hiệu quả sử dụng máy soi trong thời gian tới, Tổng cục Hải quan và các Cục Hải quan địa phương cần thống nhất, khẳng định rõ mục tiêu sử dụng máy soi là: Thực hiện trên cơ sở quản lý rủi ro, giảm thiểu chi phí cho DN; góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, đảm bảo hiệu quả quản lý; phòng, chống gian lận thương mại, đặc biệt là hàng hóa có nguy cơ cao gây ảnh hưởng đến môi trường, kiểm soát ma túy, vũ khí, phóng xạ; thực hiện trên cơ sở quản lý rủi ro đã được đổi mới, nâng cấp, phục vụ cho công tác kiểm tra hải quan. Cơ quan Hải quan cần xác định rõ nguyên tắc trong sử dụng máy soi container phải đảm bảo tính pháp lý; hiệu quả, hiệu suất; đồng bộ, thống nhất; không để phát sinh thêm chi phí cho DN…

Hai nhóm giải pháp quan trọng mà Tổng cục Hải quan cần chú trọng thực hiện là: Sửa đổi, bổ sung Luật, Nghị định, Thông tư đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, ví dụ sửa đổi, bổ sung Luật Thuế xuất nhập khẩu...; quy trình kiểm tra máy soi của Tổng cục Hải quan; quyết định của Bộ Tài chính về áp dụng quản lý rủi ro cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu thực tế…

Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Tiến Lộc:

Việc sử dụng máy soi container tại Hải quan Hải Phòng đạt được những kết quả khích lệ, thể hiện sự quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, CBCC của đơn vị. Đặc biệt, sử dụng máy soi ở Hải quan Hải Phòng đã góp phần phòng, chống các hành vi buôn lậu, đặc biệt là hàng hóa gây nguy hại môi trường, an ninh, an toàn và góp phần giảm thời gian thông quan hàng hóa. Để phát huy hiệu quả sử dụng máy soi, kinh nghiệm từ Hải quan Hải Phòng cho thấy, cần chú trọng mục tiêu soi chiếu; kết hợp với việc xây dựng, phân tích, đánh giá tiêu chí quản lý rủi ro, kiểm soát mức độ tuân thủ của DN.

Về mô hình quản lý các trung tâm máy soi cần được thực hiện linh hoạt theo thực tế địa bàn quản lý. Như tại Hải quan Hải Phòng giao cho Phòng Quản lý rủi ro quản lý để soi chiếu hàng hóa tất cả các Chi cục. Nhưng những nơi bố trí tại một Chi cục thì nên giao luôn cho Chi cục đó quản lý. Bởi vì đơn vị nào trực tiếp phân tích tiêu chí soi chiếu gắn với quản lý mới phát huy tối đa công suất và đạt được hiệu năng về kiểm soát tuân thủ, nghi vấn về buôn lậu.

Trên điều kiện thực tế của hoạt động XNK qua địa bàn hiện nay, Cục Hải quan Hải Phòng đề nghị Tổng cục Hải quan trang bị thêm một số máy soi container di động tại khu vực có lưu lượng hàng hóa lớn.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. HCM Lê Đình Lợi:

Hiện Cục Hải quan TP. HCM được trang bị 5 máy soi container. Trong đó, tại cảng Cát Lái có 3 máy soi, với máy soi cố định dạng cổng có thể đáp ứng công suất từ 120 đến 140 container/ngày. Bên cạnh hiệu quả của công tác soi chiếu, trong quá trình vận hành cả 3 máy soi trên cũng phát sinh một số sự cố về phần mềm, phần cứng và công ty bảo trì, bảo dưỡng. Tại Chi cục Hải quan ICD Phước Long, đường dẫn vào khu vực soi chiếu hẹp nên phương tiện chỉ chạy được tốc độ tối đa 10km/h làm hạn chế công suất hoạt động của máy soi.

Cục Hải quan TP.HCM đề nghị Tổng cục Hải quan làm việc với các DN kinh doanh cảng thiết kế lại hạ tầng hợp lý để công tác soi chiếu phát huy tối đa hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, tránh ùn tắc cục bộ.

Ngoài ra, về công tác điều động, luân chuyển CBCC cần tính tới yếu tố đặc thù đối với lực lượng làm công tác soi chiếu. Bởi để đào tạo CBCC chuyên sâu có kinh nghiệm nhất định trong chẩn đoán, phân tích hình ảnh, cũng như vận hành thuần thục mất rất nhiều thời gian.

Quang Hùng (ghi)

Thái Bình

Tin liên quan

Hải quan khu vực XII ký kết biên bản phối hợp phòng chống tội phạm

Hải quan khu vực XII ký kết biên bản phối hợp phòng chống tội phạm

Chương trình kiểm soát hành khách và hàng hóa (PCCP) là sáng kiến được xây dựng nhằm hỗ trợ Chính phủ các nước đang phát triển tăng cường năng lực cho lực lượng thực thi pháp luật, nâng cao hiệu quả kiểm soát container tại các cảng biển, giảm thiểu nguy cơ bị các tổ chức tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.
Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ, Trưởng ban chỉ đạo về phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số của Cục Hải quan vừa chủ trì phiên họp lần thứ 4 của Ban Chỉ đạo.
Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Ngày 1/8, tại Quảng Trị, Chi cục Hải quan khu vực IX (Hải quan Việt Nam) và Hải quan tỉnh Khăm Muộn (Hải quan Lào) đã tổ chức Hội đàm thường niên và thống nhất ký kết Biên bản ghi nhớ với nhiều nội dung hợp tác trao đổi thông tin giữa hai bên.
Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Từ ngày 1/8/2025, 204 công chức làm nghiệp vụ hải quan thuộc Chi cục Hải quan khu vực VI chính thức sử dụng con dấu số hiệu công chức mới trong thực hiện quy trình hải quan theo đúng chức năng, công việc phụ trách.
Hải quan khu vực IX đảm bảo thông suốt sau triển khai mô hình chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực IX đảm bảo thông suốt sau triển khai mô hình chính quyền 2 cấp

Chi cục Hải quan khu vực IX nhanh chóng, kịp thời việc sắp xếp tổ chức bộ máy mới, đảm bảo hoạt động thông suốt, không bỏ trống địa bàn, không ngắt quãng công việc.
Xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Phong Sinh đạt hơn 46 triệu đô

Xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Phong Sinh đạt hơn 46 triệu đô

7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch hàng hóa qua Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đạt hơn 46,3 triệu USD.
5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh

5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh

Ngày 31/7, tại Tọa đàm “Chính sách tài chính phát triển logistics xanh” do Tạp chí Kinh tế - Tài chính phối hợp với Vinexad tổ chức, đại diện Cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã chia sẻ 5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh trong thời gian tới.
Phấn đấu thu ngân sách từ xuất nhập khẩu ở Thanh Hóa đạt hơn 18.000 tỷ đồng

Phấn đấu thu ngân sách từ xuất nhập khẩu ở Thanh Hóa đạt hơn 18.000 tỷ đồng

Năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực X được giao thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa 18.000 tỷ đồng (Quyết định số 1524/QĐ-TTg ngày 6/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ).
Hải quan Việt Nam phát huy vai trò chủ động, tích cực trong khuôn khổ APEC

Hải quan Việt Nam phát huy vai trò chủ động, tích cực trong khuôn khổ APEC

Từ ngày 28/7-1/8/2025, đoàn công tác của Hải quan Việt Nam tham dự Cuộc họp lần thứ hai năm 2025 của Tiểu ban các vấn đề về hải quan (SCCP) trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) và các cuộc họp liên quan, được tổ chức tại Incheon (Hàn Quốc).
Vai trò của ngành Hải quan trong phát triển logistics xanh

Vai trò của ngành Hải quan trong phát triển logistics xanh

Với vai trò là "người gác cửa" trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cơ quan Hải quan đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và hỗ trợ phát triển logistics xanh thông qua các chính sách, quy trình và hoạt động kiểm soát, quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu.
Nỗ lực thi đua thu ngân sách ở một đơn vị hải quan

Nỗ lực thi đua thu ngân sách ở một đơn vị hải quan

Hải quan Bắc Ninh (thuộc Chi cục Hải quan khu vực V) đã có nhiều giải pháp để đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, phát triển sản xuất, kinh doanh và cũng là kinh nghiệm quý trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách.
Hải quan khu vực X tích cực chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần đầu theo mô hình mới

Hải quan khu vực X tích cực chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần đầu theo mô hình mới

Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 là đại hội đầu tiên của Đảng bộ với tên gọi Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực X, sau khi thực hiện việc sắp xếp theo cơ cấu tổ chức mới.
Hải quan khu vực III tăng cường tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp

Hải quan khu vực III tăng cường tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp

Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực III vừa ban hành công văn số 16-CV/ĐU chỉ đạo các đơn vị trực thuộc về việc tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025–2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Gia tăng tỷ trọng thuỷ hải sản tiêu thụ thị trường nội địa

Gia tăng tỷ trọng thuỷ hải sản tiêu thụ thị trường nội địa

Thị trường nội địa với sức mua lớn từ hơn 100 triệu dân, nếu được khai thác hiệu quả sẽ là giải pháp chiến lược để ngành thủy sản Việt Nam duy trì tăng trưởng ổn định và bền vững.
Thị trường Hà Nội vắng bóng nguồn cung căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng

Thị trường Hà Nội vắng bóng nguồn cung căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng

Dù lượng mở bán và nguồn cung căn hộ tại Hà Nội trong quý 2/2025 tăng mạnh theo năm, mặt bằng giá căn hộ chung cư vẫn tiếp tục tăng.
Quy trình thẩm định để công nhận doanh nghiệp ưu tiên thế nào?

Quy trình thẩm định để công nhận doanh nghiệp ưu tiên thế nào?

Theo Nghị định 167, Cục Hải quan tiến hành thẩm định, xem xét về việc áp dụng chế độ ưu tiên đối với doanh nghiệp kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Hải quan khu vực XII ký kết biên bản phối hợp phòng chống tội phạm

Hải quan khu vực XII ký kết biên bản phối hợp phòng chống tội phạm

Hợp tác đấu tranh phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép ma túy và hàng hóa trên tuyến hành lang cửa khẩu quốc tế Quảng Trị-cảng biển Đà Nẵng.
Giải pháp nào chống gas giả

Giải pháp nào chống gas giả

Bộ Công Thương đề xuất 2 giải pháp để ngăn chặn bình gas giả trên thị trường.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động