Facebook Twitter youtube Tiktok

Nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất

(HQ Online) -Tại Hội thảo “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán” tổ chức chiều 2/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, cơ quan quản lý sẵn sàng giữ vai trò tiên phong để thực hiện quá trình này, hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất.
Đón đầu kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán, SSI đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 19% (VIDEO) ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025? Doanh nghiệp kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ được nâng hạng vào năm 2025
Nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất

Nỗ lực đưa ra những giải pháp phù hợp

Phát biểu tại Hội thảo “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán” do Báo Lao động tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Hiển, Tổng Biên tập Báo Lao động cho biết, chiến lược phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) đến năm 2030 đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 nâng hạng Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi theo tiêu chuẩn phân hạng của các tổ chức quốc tế.

Việc nâng hạng thị trường luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và chỉ đạo sát sao. Khi nâng hạng thành công sẽ góp phần nâng cao uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế, thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài và tăng thanh khoản cho cổ phiếu của doanh nghiệp. Điều này được kỳ vọng sẽ lan tỏa tích cực đến các lĩnh vực khác của nền kinh tế.

Theo ông Hiển, nâng hạng thị trường không chỉ là mục tiêu cần thực hiện mà còn là động lực để các doanh nghiệp niêm yết, nhà đầu tư tham gia thị trường chung tay đóng góp, xây dựng một thị trường hấp dẫn trong mắt giới đầu tư nước ngoài.

“Phát triển TTCK là một yêu cầu khách quan, không thể tách rời với phát triển kinh tế đất nước. Nhưng để sớm tháo nút thắt nâng hạng thị trường, cần đến sự phối hợp của nhiều bộ, ngành, đặt ra các yêu cầu đối với việc thay đổi các chính sách, quy định pháp luật có liên quan”, ông Nguyễn Ngọc Hiển nhấn mạnh.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Vũ Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, những nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới và hoàn thiện khung khổ chính sách và điều hành đã giúp TTCK Việt Nam khẳng định sức hút mạnh mẽ của mình sau hơn hai thập kỷ hoạt động.

Điều này được minh chứng qua chất lượng hàng hóa trên sàn, quy mô giao dịch, cũng như số lượng nhà đầu tư tham gia ngày càng tăng, với chất lượng được nâng cao liên tục. TTCK Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất về quy mô và thanh khoản trong khu vực.

Hàng năm, một số tổ chức xếp hạng thị trường lớn như FTSE Russell, MSCI, S&P, và Dow Jones cung cấp việc xếp hạng các thị trường tài chính toàn cầu với mục đích đánh giá sự hấp dẫn của thị trường cổ phiếu của các quốc gia cho các nhà đầu tư tham khảo.

“Tuy nhiên, do hầu hết các quỹ ETF đều theo đuổi cổ phiếu ở các thị trường mới nổi và phát triển, Việt Nam và những quốc gia vẫn nằm trong phân loại thị trường cận biên cần hành động nhanh chóng để được phân loại lại thành thị trường mới nổi nếu muốn thu hút thêm luồng vốn đầu tư từ các tổ chức đầu tư quốc tế”, ông Vũ Chí Dũng nhấn mạnh.

Theo ông Dũng, để một TTCK phát triển bền vững, đó phải là một TTCK thực sự “khỏe mạnh”, minh bạch, đảm bảo công bằng cho tất cả nhà đầu tư tham gia trên thị trường.

Với vai trò là cơ quan trực tiếp quản lý, giám sát TTCK, UBCKNN đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực đưa ra những giải pháp phù hợp đáp ứng được các tiêu chí của các tổ chức đánh giá xếp hạng thị trường hướng tới mục tiêu nâng hạng TTCK Việt Nam từ cận biên lên mới nổi và đảm bảo sự vận hành liên tục, thông suốt, ổn định, minh bạch của thị trường.

Nâng hạng thị trường càng sớm càng tốt

Theo ông Nguyễn Khắc Hải, Giám đốc Khối phụ trách luật và Kiểm soát tuân thủ, Công ty Chứng khoán SSI, để nâng hạng TTCK, các công ty chứng khoán cần bổ sung nguồn lực về vốn; hệ thống quản trị rủi ro của các công ty chứng khoán phải được nâng cấp để hạn chế rủi ro thanh toán và rủi ro hoạt động; phát triển đồng bộ hệ thống vận hành và cung cấp các sản phẩm dịch vụ tới nhà đầu tư nước ngoài; các công ty chứng khoán sẽ phải nâng cấp hệ thống để kết nối trực tuyến với nhà đầu tư nước ngoài nhằm nâng cao năng lực thực thi lệnh.

Liên quan tới hệ thống vận hành và cung cấp các sản phẩm dịch vụ tới nhà đầu tư nước ngoài, theo ông Hải, một điểm trở ngại lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài là mức độ tiếp cận thông tin bằng tiếng Anh của các DN niêm yết theo tiêu chuẩn thế giới.

Do đó, các công ty chứng khoán cần hỗ trợ việc kết nối giữa các DN niêm yết và nhà đầu tư nước ngoài thông qua các báo cáo nghiên cứu phân tích bằng tiếng Anh và dịch vụ hỗ trợ kết nối DN.

Nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh việc Việt Nam thống nhất mục tiêu và lợi ích của việc nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

“Mục tiêu của chúng ta là thực hiện việc nâng hạng càng sớm càng tốt, cố gắng tuân thủ lộ trình đã được phê duyệt trong quá trình phát triển của TTCK Việt Nam. Chúng ta cũng thống nhất những lợi ích cho các chủ thể tham gia thị trường, rộng nhất là lợi ích cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Thứ trưởng nói.

Theo Thứ trưởng, nâng hạng TTCK Việt Nam sẽ khẳng định vị thế, cải thiện thanh khoản, chất lượng TTCK Việt Nam trong khu vực và quốc tế. Nâng hạng thị trường giúp cho sự tín nhiệm TTCK cũng như tín nhiệm quốc gia được cải thiện, tạo thuận lợi trong phát triển kinh tế- xã hội.

Bên cạnh đó, chúng ta đã thống nhất được các tiêu chuẩn, yêu cầu, quy định quốc tế để thống nhất các bước đi tiếp theo. Đồng thời, nhận diện được các thách thức, rủi ro để các chủ thể tham gia thị trường có những biện pháp hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất.

“Chúng ta đã xem xét thay đổi điều kiện ký quỹ của nhà đầu tư trước khi giao dịch. Điều này sẽ có rủi ro nhưng chúng ta phải đối mặt với rủi ro và tìm giải pháp”, Thứ trưởng dẫn chứng.

Đánh giá cao các chủ thể tham gia thị trường trong ý thức xây dựng thị trường minh bạch, lành mạnh, Thứ trưởng bày tỏ hi vọng tinh thần này sẽ lan tỏa mạnh hơn nữa ra toàn thị trường, nhất là đối với các công ty niêm yết.

“Để đạt được mục tiêu nâng hạng TTCK, chúng tôi sẵn sàng giữ vai trò tiên phong để thực hiện quá trình này. Cơ quan quản lý nhà nước đi đầu nhưng không đi một mình, tất cả chúng ta phải đi cùng nhau, UBCKNN, DN niêm yết, các đơn vị truyền thông… cùng hướng tới nâng hạng TTCK trong thời gian sớm nhất”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Hoài Anh

Tin liên quan

Đổi hướng trong chiến lược kinh doanh để thúc đẩy xuất nhập khẩu

Đổi hướng trong chiến lược kinh doanh để thúc đẩy xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Nhiều mô hình kinh doanh mới về kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh với tối ưu hóa của chuyển đổi số, công nghệ AI… sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện các cam kết quốc tế trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK).
Cơ hội cho xuất khẩu cá tra khi có FTA Việt Nam - Mercosur

Cơ hội cho xuất khẩu cá tra khi có FTA Việt Nam - Mercosur

(HQ Online) - Việt Nam đang trong quá trình thúc đẩy đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) với khối Thị trường chung Nam Mỹ, để đưa FTA này thành động lực khai thác thị trường xuất khẩu khu vực Mỹ Latinh.
Nâng cao chất lượng quản trị công ty niêm yết là cấp thiết để thúc đẩy nâng hạng TTCK

Nâng cao chất lượng quản trị công ty niêm yết là cấp thiết để thúc đẩy nâng hạng TTCK

(HQ Online) - Khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, đón nhận thêm các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, việc tiên quyết cần làm là cải thiện thực hành quản trị công ty và hướng tới quản trị công ty vượt trên tuân thủ, phát triển bền vững.
Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 74 tỷ đồng trên HNX

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 74 tỷ đồng trên HNX

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 6, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng với giá trị mua ròng đạt hơn 74,3 tỷ đồng (giảm 40% so với tháng 5), trong đó mua vào 1.401 tỷ đồng và bán ra hơn 1.326 tỷ đồng.
Cổ phiếu Mộc Châu Milk tăng giá 2,8% trong phiên chào sàn HoSE

Cổ phiếu Mộc Châu Milk tăng giá 2,8% trong phiên chào sàn HoSE

(HQ Online) - Ngày 25/6/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) tổ chức Lễ trao quyết định niêm yết cho Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu (Mã chứng khoán: MCM) và đưa vào giao dịch chính thức 110 triệu cổ phiếu MCM với tổng giá trị niêm yết (theo mệnh giá) là 1.100 tỷ đồng.
HoSE cần chủ động, sáng tạo và bản lĩnh hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ

HoSE cần chủ động, sáng tạo và bản lĩnh hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ

(HQ Online) - Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) cần sáng tạo, chủ động và bản lĩnh hơn nữa để tiếp tục đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đối với Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM tại buổi làm việc với đơn vị này vào chiều 13/6.
Lượng tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng

Lượng tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội, trong tháng 5, số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng, đạt 1.654.305 tài khoản tại thời điểm cuối tháng, tăng 1,9% so với cuối tháng 4/2024.
Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ tiếp tục có xu hướng tăng

Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ tiếp tục có xu hướng tăng

(HQ Online) - Trong tháng 5/2024, Sở GDCK Hà Nội đã tổ chức 25 đợt đấu thầu trái phiếu chính phủ (TPCP) do Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát hành, huy động được 24.056 tỷ đồng TPCP.
Khối lượng giao dịch bình quân đạt 98 triệu cổ phiếu/phiên trên HNX

Khối lượng giao dịch bình quân đạt 98 triệu cổ phiếu/phiên trên HNX

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 5/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX tăng về giá cổ phiếu nhưng giảm nhẹ về thanh khoản so với tháng trước.
Thanh khoản tăng mạnh trên thị trường UPCoM

Thanh khoản tăng mạnh trên thị trường UPCoM

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), thị trường UPCoM tháng 5/2024 có diễn biến sôi động với thanh khoản tăng mạnh so với tháng trước.
Doanh nghiệp bất động sản chiếm 55% trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nghiệp bất động sản chiếm 55% trái phiếu doanh nghiệp

(HQ Online) - Về thị trường trái phiếu, Bộ Tài chính cho biết hiện có 458 mã trái phiếu đang được niêm yết. Quy mô giao dịch bình quân tháng 4 đạt 8,7 nghìn tỷ đồng, giảm 25,2% so với tháng trước. Bình quân 4 tháng tổng khối lượng giao dịch đạt 9,8 nghìn tỷ đồng, tăng 50,7% so với năm 2023.
Bộ Tài chính dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore vào tháng 7

Bộ Tài chính dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore vào tháng 7

(HQ Online) - Đây là thông tin được Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chia sẻ tại buổi tiếp, làm việc với bà Abigail Ng, Giám đốc điều hành cấp cao thuộc Ban chính sách thị trường và Người tiêu dùng – Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore (MAS), cùng một số đại diện của MAS và Sở giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) vừa diễn ra vào ngày 9/5.
Bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán

Bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán

(HQ Online) - Ngày 10/5/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán, UBCKNN giữ chức Phó Chủ tịch UBCKNN. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi tham dự và chủ trì buổi lễ.
Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng

Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng

(HQ Online) - Trong tháng 4/2024, Sở GDCK Hà Nội tổ chức thành công 17 đợt đấu thầu trái phiếu chính phủ (TPCP), hỗ trợ Kho bạc Nhà nước huy động được 22.746 tỷ đồng.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,8%

Chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,8%

6 tháng đầu năm 2024, chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2023 (cùng kỳ năm trước giảm 2,2%), trong khi chỉ số tồn kho giảm là những tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi của sản xuất công nghiệp.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 54 phát hành ngày 5/7/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 54 phát hành ngày 5/7/2024

(HQ Online) - Tạp chí Hải quan số 54 có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Đổi hướng trong chiến lược kinh doanh để thúc đẩy xuất nhập khẩu

Đổi hướng trong chiến lược kinh doanh để thúc đẩy xuất nhập khẩu

Nhiều mô hình kinh doanh mới: kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, với tối ưu hóa của chuyển đổi số, công nghệ AI… sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện các cam kết quốc tế trong hoạt động XNK.
Triển khai hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm ở cả 5 lĩnh vực

Triển khai hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm ở cả 5 lĩnh vực

Việc đưa vào khai thác toàn bộ 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 với chiều dài 653km đã nâng tổng số km đường bộ cao tốc trên cả nước lên hơn 2.000km.
Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan: Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm

Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan: Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm

Ngày 4/7, Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024) có các tin chính sau:
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

Nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là điểm kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng… hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý, trong đó hạt nhân là Cảng biển Nghi Sơn - đầu mối giao
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
Phiên bản di động