Nâng cao chất lượng xây dựng chính sách
![]() |
Chính sách sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển Ảnh: T.A
Quá nhiều
Ngày 1-1-2009, Luật Ban hành VBQPPL có hiệu lực. Đây là động thái tích cực của Việt Nam nhằm kiểm soát chất lượng văn bản theo quy định của Luật. Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên trong khu vực ASEAN chính thức sử dụng Cơ chế kiểm soát chất lượng xây dựng pháp luật và đánh giá tác động pháp luật (gọi tắt là RIA) trong xây dựng pháp luật từ khi Luật Ban hành VBQPPL có hiệu lực. RIA là công cụ, cũng là một cơ hội để điều chỉnh VBQPPL cho phù hợp nhất trước khi đưa vào thực hiện thông qua hoạt động tự đánh giá và liên tục lấy ý kiến các bên liên quan. |
Trong những năm gần đây, số lượng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của Việt Nam tăng nhanh. Theo thống kê của ông Faisal Naru, Cố vấn trưởng về cải cách thể chế tại Dự án Sáng kiến Cạnh tranh Việt Nam (USAID/VNCI), giai đoạn 2005-2008, trong 4 năm, số lượng VBQPPL ban hành nhiều hơn tổng số văn bản ban hành trong 18 năm trước đó (1987-2004).
Trung bình mỗi năm, có khoảng 860 VBQPPL được ban hành. Con số này tăng đột biến vào năm 2009 với 1.500 VBQPPL. Cũng trong giai đoạn này, trung bình mỗi năm có gần 2.560 văn bản quy định không mang tính quy phạm được ban hành. Năm 2009, con số này tăng hơn 2 lần với 5.467 quy định không mang tính quy phạm. Chiều hướng này vẫn tiếp diễn trong năm 2010.
Ông Faisal Naru cho rằng: Số lượng quy định (nghĩa là bất cứ công cụ nào của Chính phủ được áp dụng đối với người dân và DN) quá lớn gây ra nhiều vấn đề. Một là, tạo ra chi phí không cần thiết cho người dân và DN trong tuân thủ pháp luật cũng như tạo cơ hội cho hành vi sách nhiễu của cán bộ, công chức. Hai là, việc có quá nhiều quy định mới ban hành, thì chất lượng quy định cũng là một vấn đề.
Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) thừa nhận: Thông qua Đề án 30, chúng ta thấy rằng có rất nhiều quy định, trước mắt là quy định về thủ tục hành chính, cần phải xem xét thêm về chất lượng.
Lý giải về tình trạng này, ông Faisal Naru cho rằng: Việt Nam chưa có biện pháp lớn nào để nâng cao chất lượng VBQPPL. Nếu ban hành VBQPPL chất lượng thấp sẽ gây ra hậu quả nặng nề hơn lợi ích mà văn bản đó đem lại. Ngoài ra, theo ông Faisal Naru, tại nhiều nền kinh tế phát triển, xây dựng văn bản được thực hiện ở hai công đoạn riêng. Đó là: Hoạch định chính sách và soạn thảo văn bản pháp luật. Công việc hoạch định chính sách tập trung vào việc phân tích và đề xuất lựa chọn chính sách.
Trong khi đó, công việc soạn thảo văn bản pháp luật là của các chuyên gia pháp lý trình độ cao. Các chuyên gia này có nhiệm vụ thể hiện nội dung chính sách của Chính phủ thành ngôn ngữ luật phù hợp với khung pháp lý và các yêu cầu của hệ thống pháp luật. Tuy nhiên, ở Việt Nam, hai chức năng này chưa được tách bạch và chuyên môn hóa. Cán bộ của các bộ, ngành không phải lúc nào cũng là chuyên gia pháp lý, được giao trách nhiệm thực hiện công việc soạn thảo văn bản pháp luật.
Thêm vào đó, công tác soạn thảo văn bản này còn thực hiện trong bối cảnh việc phân tích chính sách không được thực hiện hoặc thiếu đầy đủ. Điều này dẫn đến sự thiếu nhất quán, không đồng bộ của hệ thống pháp luật và tạo ra rủi ro thể chế trong một môi trường điều hành chồng chéo, mâu thuẫn và thiếu thống nhất.
Đánh giá về chất lượng chính sách, ông Trần Hữu Huỳnh, Phó Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phân tích: Chính sách là sản phẩm của một quy trình sản xuất trong bộ máy Nhà nước. Vì thế, nó có một số rủi ro. Thứ nhất, chủ quan, duy ý chí, xa rời thực tiễn. Thứ hai, có khả năng bị thao túng bởi một nhóm lợi ích. Thứ ba là rủi ro về lãng phí xã hội và có nguy cơ tham nhũng ngay trong chính sách.
“Rủi ro này sẽ tăng khi chúng ta thiếu nguồn lực (nguồn lực tài chính, nguồn lực nhân lực và tính chuyên nghiệp của bộ máy), thiếu một quy trình khoa học. Rủi ro tăng khi quyết tâm chính trị vì dân, do dân không được biểu hiện bằng những hành động quyết liệt mà chỉ là lời nói, khẩu hiệu...” - ông Huỳnh nói.
“Chìa khóa”
Chính phủ nhiệm kỳ khóa XII đã quyết liệt chỉ đạo, tổ chức thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2007-2010 (gọi tắt là Đề án 30) trong phạm vi toàn quốc. Ngày 11-8-2011, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương và USAID/VNCI đã ra mắt Chương trình Cải thiện chất lượng chính sách (PERQ). Chương trình được xây dựng nhằm thúc đẩy hệ thống quản lý thể chế tại Việt Nam thông qua cung cấp cho các cơ quan Nhà nước, người dân và DN nguồn nhân lực cần thiết để thực hiện công tác phân tích, cải thiện chất lượng chính sách và văn bản pháp luật. |
Công đoạn 1: Các cơ quan Chính phủ phải xác định được nội dung chính sách cần được ban hành. Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng thể chế hóa thành các quy định. Như vậy chúng ta sẽ tiếp cận được nguồn lực xã hội, không lãng phí.
Công đoạn 2: Các cơ quan Chính phủ cần phải tập trung xây dựng một bộ công cụ phục vụ cho việc đánh giá tác động của chính sách và rà soát các chính sách, loại bỏ những chính sách không còn phù hợp đang gây khó khăn cho người dân và DN, chỉ duy trì những chính sách thật sự cần thiết hợp lý, hợp pháp và với chi phí tuân thủ thấp.
Ngoài ra, theo ông Phan, cũng cần phải quan tâm đào tạo, nâng cao năng lực của những người nghiên cứu, hoạch định chính sách.
Để nâng cao chất lượng xây dựng chính sách, pháp luật, theo ông Trần Hữu Huỳnh, thứ nhất, ngoài quyết tâm, mức đầu tư thích đáng cần phải có một quy trình tốt khi làm chính sách.
Quy trình đó phải có các chủ thể khác nhau trong xã hội cùng tham gia, bao gồm những đối tác được hưởng lợi từ chính sách, và những chủ thể bị bất lợi trong chính sách đó. Thứ hai, lựa chọn chính sách không chỉ là vấn đề của Nhà nước, mà còn từ phía người dân và xã hội. Vì vậy, nhà quản lý phải “đọc” được nguyện vọng của nhân dân, của DN để đề ra những chính sách hợp lòng dân. Thứ ba, người làm chính sách phải đóng đủ 4 “vai”: Vừa là chủ thể của sáng kiến, vừa là người biến sáng kiến đó thành hiện thực, vừa là người giám sát quy trình, vừa là người phản biện quy trình đó. Thứ tư, người làm chính sách phải tham gia từ lúc soạn thảo, thẩm định, cho đến khi triển khai thực hiện và đánh giá chất lượng của chính sách đó. Ông Huỳnh quả quyết: “Nguồn lực bị hạn chế, kinh phí bị hạn chế, nhưng nếu chúng ta làm tốt điều này tôi nghĩ rằng chất lượng chính sách sẽ tăng lên”.
Ông Phạm Quốc Anh, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam:
Cần xây dựng chính sách nhất quán
Chúng ta phải xây dựng chính sách nhất quán, có tính dài hạn. Việc tổ chức sáng kiến Nâng cao chất lượng chính sách (PERQ) là hết sức cần thiết, cấp bách. Chương trình này có ý nghĩa quan trọng trong quá trình cải thiện chất lượng chính sách, pháp luật của Việt Nam, tạo điều kiện cho người dân, DN, đặc biệt là giới luật gia Việt Nam tham gia tích cực, hiệu quả hơn vào quá trình này. Từ đó, góp phần thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tôi mong rằng chương trình cải thiện chất lượng chính sách sẽ được tạo điều kiện thuận lợi nhất để hoạt động hiệu quả trong tương lai.
Ông Trần Hữu Huỳnh, Phó Tổng thư ký VCCI:
Đánh giá mức độ hiệu quả của chính sách
Hiện nay chúng ta bắt đầu đã có những động thái rất tốt đẹp đánh giá kết quả của chính sách. Ví dụ, VCCI có chương trình đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), VCCI cũng đang thực hiện năm thứ hai đánh giá chất lượng xây dựng và thi hành pháp luật của các bộ liên quan đến DN (LDEA), Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá về chất lượng cải cách hành chính. Đánh giá chính sách bây giờ phải là một trong những công cụ để giám sát mức độ hiệu quả của chính sách bằng niềm tin, sự thỏa mãn của nhân dân đối với chính sách đó.
TS Đặng Quang Vinh, Cố vấn Kinh tế thể chế, Dự án USAID/VNCI:
Áp dụng RIA để biến cơ hội thành lợi ích
Việc thực hiện Cơ chế kiểm soát chất lượng xây dựng pháp luật và đánh giá tác động pháp luật (RIA) ở Việt Nam mới ở giai đoạn đầu. Các nguồn lực cần thiết để thực hiện RIA cũng rất hạn chế so với các quốc gia khác. Lĩnh vực ưu tiên chính hiện nay của Việt Nam là nâng cao năng lực và hỗ trợ công tác thực hiện RIA. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng RIA không chỉ là một báo cáo đơn thuần mà lợi ích thực sự của nó đến từ việc thực hiện quy trình phân tích chính sách, trong đó các bên liên quan khác có cơ hội tham gia và liên tục đặt các câu hỏi: Liệu có cần ban hành quy định không, và nếu cần, thì giải pháp tốt nhất là gì. Chính hoạt động tự đánh giá và liên tục lấy ý kiến các bên liên quan sẽ cải thiện chất lượng dự thảo VBQPPL. RIA là một công cụ, đồng thời cũng là một cơ hội để điều chỉnh VBQPPL cho phù hợp nhất trước khi đưa vào thực hiện. Do đó, cần tạo điều kiện để RIA biến cơ hội thành lợi ích thiết thực cho hoạt động xây dựng pháp luật và phát triển đất nước. |
L.B
Tin liên quan

“Bản Giao hưởng đảo Xanh”, trải nghiệm đáng giá nhất mùa hè này
16:45 | 21/03/2025 Sự kiện - Vấn đề

Phát động cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” tại Bà Rịa-Vũng Tàu
21:54 | 20/03/2025 Sự kiện - Vấn đề

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam
10:30 | 21/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh
09:48 | 21/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%
14:56 | 19/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
14:20 | 19/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng
17:03 | 18/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC
16:48 | 17/02/2025 Tài chính

Cuộc gặp Tổng thống Nga-Mỹ: "Chưa ấn định thời gian, nhưng có thể rất sớm"
08:52 | 17/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Đề xuất áp dụng “chìa khóa trao tay” một số gói thầu Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
16:15 | 14/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù cho Hà Nội, TPHCM phát triển đường sắt đô thị
20:21 | 13/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều 13/2
16:15 | 13/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu GDP, CPI
11:35 | 12/02/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

“Bản Giao hưởng đảo Xanh”, trải nghiệm đáng giá nhất mùa hè này

Phát động cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” tại Bà Rịa-Vũng Tàu

Điểm mặt doanh nghiệp nợ thuế XNK tại Đồng Tháp

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 13.000 tỷ đồng

9 đơn vị hải quan mới tại Chi cục Hải quan khu vực II

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 13.000 tỷ đồng

9 đơn vị hải quan mới tại Chi cục Hải quan khu vực II

Hải quan Móng Cái giải quyết hơn 19.000 tờ khai trong tháng đầu năm

Chi cục Hải quan Khu vực XIII quản lý hải quan trên địa bàn 4 tỉnh miền Trung

Chi cục Hải quan khu vực XIX quản lý Nhà nước về Hải quan trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố

Chi cục Hải quan Khu vực XX có trụ sở chính tại Đồng Tháp

Điểm mặt doanh nghiệp nợ thuế XNK tại Đồng Tháp

Phát hiện 3,745 kg nghi là cần sa trong hành lý khách nhập cảnh sân bay quốc tế Đà Nẵng

Vì sao nhiều doanh nghiệp lớn bị dừng làm thủ tục hải quan

Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 30 kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan hơn 100 doanh nghiệp nợ thuế

Tạm hoãn xuất cảnh cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên

HCMC FOODEX 2025 – Cầu nối giao thương, nâng tầm ngành thực phẩm Việt Nam

Hai phương án lợi nhuận của Tập đoàn Hoa Sen (HSG)

Sản phẩm “Hàng Việt Nam Chất lượng cao” thâm nhập nhiều thị trường khó tính

Acecook Việt Nam lan tỏa thông điệp “Cook Happiness Through Innovation” tại Lễ hội Việt - Nhật

Công ty cổ phần Tân cảng miền Trung đón nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Định

Cảng Tân cảng- Cái Mép Thị Vải đón thành công chuyến tàu có tải trọng 166.000 DWT đầu tiên

Những lưu ý về thủ tục hải quan đối với hàng hóa sửa chữa, bảo dưỡng

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Toyota Việt Nam cán mốc 700.000 xe xuất xưởng

Tháng 3, Toyota Việt Nam khuyến mại lớn cho Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
