Mỹ điều tra chống bán phá giá, xuất khẩu mật ong lao đao
Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận điều tra chống bán phá giá mật ong | |
Hoa Kỳ chính thức điều tra chống bán phá giá mật ong Việt Nam |
Toàn cảnh toạ đàm |
Phát biểu tại tọa đàm: “Ngành mật ong ứng phó với việc Mỹ điều tra chống bán phá giá” diễn ra sáng nay 2/11/2021, ông Đinh Quyết Tâm, Chủ tịch Hội nuôi ong Việt Nam cho biết, hiện Việt Nam xuất khẩu mật ong đi 12 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Năm 2020, xuất khẩu mật ong sang EU đạt trên 3.000 tấn; xuất khẩu sang Anh cũng tăng đáng kể…
Tại thị trường châu Á, Việt Nam hiện đã xuất khẩu mật ong sang Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên, tính bảo hộ của thị trường Hàn Quốc rất cao; còn tại Nhật Bản Việt Nam chỉ đàm phán xuất khẩu được 150 tấn/năm và mỗi năm tăng thêm 5 tấn.
“Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã xuất khẩu sang Indonesia, Malaysia. Đặc biệt, năm nay Việt Nam bắt đầu xuất khẩu sang và Ả Rập Saudi, Oman…”, ông Tâm nói.
Ông Đinh Quyết Tâm phân tích: Về chất lượng, mật ong là chất ngọt tự nhiên hoàn toàn, không có bất kỳ gia công nào của con người và là sản phẩm duy nhất ăn trực tiếp nên yêu cầu rất cao.
Theo quy định của EU và Mỹ, không cho phép dư lượng kháng sinh trong mật ong. Vì vậy, để xuất khẩu được sản phẩm vào 2 thị trường này cần phải qua 4, 5 bước kiểm tra từ trong nước cũng như nước ngoài. Mật ong Việt Nam hoàn toàn chấp nhận được tiêu chuẩn của các thị trường trong nước, quốc tế.
Hiện nay, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của mật ong Việt Nam. Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, trong 30 năm xuất khẩu mật ong sang Mỹ, số lượng không ngừng tăng lên. Năm 2020, Việt Nam xuất khẩu gần 50.000 tấn mật ong sang Mỹ.
95% mật ong xuất khẩu của Việt Nam là xuất khẩu sang Mỹ. Điều đó có thể thấy vị trí quan trọng của thị trường này với mật ong Việt Nam.
Một số ý kiến nhìn nhận, việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) quyết định điều tra chống bán phá giá với sản phẩm mật ong từ Brazil, Ấn Độ, Ukraina, Argentina và Việt Nam vào giữa tháng 5/2021 đến nay đã tác động trực tiếp đến xuất khẩu cũng như thị trường sản xuất trong nước.
"Ngành mật ong đang phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ, để đến khi xảy ra vụ việc dẫn tới những ảnh hưởng nặng nề về xuất khẩu. Giá mật ong đã xuống và rất nhiều người nuôi ong lo lắng. Hầu hết những doanh nghiệp trong ngành đều có quy mô vừa và nhỏ, thậm chí rất nhỏ. Người nuôi ong vốn cũng rất nhỏ nên động thái từ Mỹ gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến đời sống của người nuôi ong”, ông Chinh nói.
Theo chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy, Mỹ là thị trường có giá trị gia tăng cao mà mật ong Việt Nam xuất khẩu tới 95%. Đây là điều mơ ước của nhiều quốc gia. Nếu mất đi thị trường này sẽ thiệt thòi cho ngành nuôi ong, doanh nghiệp. “Chúng ta phải nhìn lại những vấn đề chưa làm được để cố gắng hoàn thiện, tránh mất đi thị trường lớn như Mỹ”, ông Thuỷ nói.
Ông Chinh đánh giá, thời gian tới cần đa dạng hóa hóa thị trường, mở rộng xuất khẩu ra nhiều nước khác trên thế giới; tránh phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường như hiện tại. Doanh nghiệp và người dân cũng cần tập trung nhiều hơn nữa về chất lượng sản phẩm, đồng thời tăng tốc sản xuất về số lượng.
Một số ý kiến cho rằng bên cạnh xuất khẩu nên tập trung vào khai thác thị trường nội địa 100 triệu dân.
“Sản phẩm mật ong có thể làm thực phẩm chế biến bảo vệ sức khỏe cho mọi người và mật ong cũng là sản phẩm làm đẹp cho người phụ nữ. Đó là hai lợi thế mang lại giá trị gia tăng cao cho mật ong. Tuy nhiên, khi quan tâm tới thị trường nội địa, hệ thống bán hàng, phân phối phải được thiết lập”, chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ đánh giá.
Ngày 14/5/2021, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã quyết định điều tra chống bán phá giá với sản phẩm mật ong từ Brazil, Ấn Độ, Ucraina, Argentina và Việt Nam. Quyết định này được DOC đưa ra sau 20 ngày thụ lý đơn phản ánh từ Hiệp hội các nhà sản xuất mật ong Mỹ và Hiệp hội Mật ong Sioux. Theo đó, biên độ bán phá giá do DOC ước tính áp với các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm mật ong của Việt Nam là 47,56-138,23%. Thời gian điều tra là 12 tháng, có thể gia hạn thêm 6 tháng theo quy định của Mỹ. |
Tin liên quan
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
Trung Quốc gia hạn điều tra chống bán phá giá với rượu mạnh của châu Âu
10:20 | 27/12/2024 Nhìn ra thế giới
Indonesia khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm nhựa polypropylene homopolymer
16:19 | 10/12/2024 Kinh tế
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD
16:45 | 06/01/2025 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics