Mưa lớn, sạt lở nghiêm trọng, đường đi cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tê liệt
Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo: Hàng hóa thông quan giảm mạnh Mưa lớn khiến giao thông từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tê liệt |
Theo đó, từ 22 giờ ngày 26/9 đến sáng nay (27/9), do mưa lớn nên tuyến Quốc lộ 8A đoạn km82+800, cách cửa khẩu quốc tế Cầu Treo khoảng gần 1,5 km bị sạt lở nghiêm trọng. Đất đá đổ xuống chắn ngang đường khiến mọi hoạt động giao thông qua đây bị tê liệt hoàn toàn. Nhận được tin báo, ngay trong đêm 26/9, các lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, để điều tiết giao thông và đặt biển cảnh báo.
Trong khi đó, trước tình hình thượng nguồn có mưa lớn, lượng nước đổ về nhanh, Nhà máy Thủy điện Hố Hô (huyện Hương Khê) đã tiến hành xả tràn.
Quốc lộ 8A đoạn km82+800, cách cửa khẩu quốc tế Cầu Treo khoảng gần 1,5 km bị sạt lở nghiêm trọng khiến nhiều phương tiện phải nằm lại trên đường. Ảnh: Minh Đức |
Bên cạnh đó, do tình hình mưa lũ trên địa bàn Hương Khê tiếp tục diễn biến phức tạp, một số địa phương của huyện này đã bắt đầu triển khai phương án sơ tán người dân để đảm bảo an toàn, đồng thời cắt cử lực lượng túc trực, lập rào chắn tại các điểm xung yếu.
Ban Quản lý dự án 4 (Cục đường bộ Việt Nam) - chủ đầu tư dự án “Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL 8A” đang huy động 2 máy xúc, phương tiện vận tải chuyên dụng cùng nhân lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng đoạn đường bị sạt lở. Lực lượng chức năng đang nỗ lực để thông tuyến.
Theo ông Lê Minh Đức, trước đó đợt mưa lũ lịch sử ở Lào đầu tháng 8 khiến huyết mạch giao thông nối từ Thủ đô Viêng Chăn về Việt Nam (qua cửa khẩu Nậm Phao và Cầu Treo) bị sạt lở nhiều đoạn; trong đó, nghiêm trọng nhất là khu vực đèo Đất (quốc lộ 8, cách cửa khẩu khoảng 80 km). Cho đến hiện tại, phía Lào vẫn chưa thể khắc phục xong hậu quả, các điểm sạt lở chưa được khơi thông hoàn toàn nên xe tải hạng nặng không thể lưu thông, chỉ có xe con, xe khách, xe tải hạng nhẹ qua lại được. Theo dự báo, tuyến đường vận tải trọng yếu này phải mất 4 - 5 tháng nữa mới có thể khắc phục xong. Vì phương tiện, hàng hóa không thể lưu thông, người XNC giảm nên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo gần 2 tháng qua luôn trong không khí ảm đạm. Ở các bãi tập kết hàng hóa, phương tiện chỉ lác lác một vài xe con, xe chở khách, xe tải hạng nhẹ, xe chở hàng nông sản từ các huyện giáp biên tỉnh Bolikhămxay; còn xe chở hàng nặng (nhất là xe chở quặng, chở nước ngọt...) thì vắng bóng hoàn toàn. Chi cục trưởng Lê Minh Đức lo ngại, với lượng người, hàng hóa, phương tiện thông quan giảm mạnh như hiện nay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động XNK, XNC, công tác thu ngân sách và phát triển KT- XH của tỉnh. Gần 2 tháng nay, lượng hàng hóa qua cửa khẩu giảm khoảng 60 - 70% và hàng hóa chủ yếu hiện nay là nông sản từ các vùng ven biên giới nước bạn. Thống kê cho thấy, do huyết mạch độc đạo vận tải hàng nặng bị sạt lở nên từ 1/8 đến ngày 26/9, tổng kim ngạch XNK qua địa bàn quản lý của Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo chỉ đạt 29,701 triệu USD, giảm 44% so với cùng kỳ năm 2022. Vì các mặt hàng nộp thuế cao đã chuyển hướng vận tải và thông quan qua các cửa khẩu khác (chủ yếu là Quảng Bình) nên công tác thu ngân sách tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo trong gần 2 tháng qua chỉ đạt 24 tỷ đồng, giảm 66,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ tính riêng từ 1/9 đến 26/9, số thu chỉ đạt trên 7,6 tỷ đồng, giảm 50,3% so với tháng 8, giảm 89,2% so với tháng 7 và 90,7% so với tháng 6. Nếu tình hình mưa, lũ, các tuyến đường sạt lở và thời gian khắc phục kéo dài sang nhiều tháng tới, kéo theo việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, ông Lê Minh Đức nhấn mạnh. |
Tin liên quan
Kim ngạch, phương tiện, số thu qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) đều giảm
09:27 | 16/10/2024 Hải quan
Quốc lộ 8A đi cửa khẩu quốc tế Cầu Treo ách tắc giao thông do sạt lở
11:32 | 23/09/2024 Hải quan
Hơn 26 tỷ đồng tiếp sức cho khách hàng khu vực ảnh hưởng bão, lũ, sạt lở đất
16:16 | 10/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán
09:35 | 04/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%
19:41 | 03/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ
14:58 | 02/11/2024 Hải quan
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai: Cục trưởng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp hàng tháng
09:26 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024
20:09 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp thực chất, bền vững
13:30 | 01/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK