Một nút thắt cần tháo gỡ
Tháo “nút thắt” trong điều hành, quản lý xăng dầu |
Ảnh minh họa. |
Một số thương nhân kinh doanh bán lẻ xăng dầu cho rằng, các quy định về kinh doanh xăng dầu đang gây bất lợi cho doanh nghiệp bán lẻ. Trong đó, quy định doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu chỉ được lấy hàng một nguồn. Từ quy định này nên doanh nghiệp bán lẻ chịu nhiều thiệt thòi trong cạnh tranh, khiến nhiều doanh nghiệp bị thu lỗ nặng trong thời gian dài, gây đứt gãy chuỗi cung ứng, bất ổn thị trường.
Nhìn thẳng thực tế, quy định mỗi doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu chỉ được lấy hàng từ một nguồn đang là nút thắt về cạnh tranh công bằng trong thị trường hàng hóa đặc biệt quan trọng này. Doanh nghiệp bán lẻ chỉ được lấy hàng từ một nguồn gây ra những hệ lụy như: sau khi ký hợp đồng, doanh nghiệp bán lẻ dễ bị chèn ép về chiết khấu và các điều kiện mua bán, trong khi dù lỗ hay lãi doanh nghiệp bán lẻ vẫn phải mở bán mà việc chuyển đổi nhà cung cấp hàng không phải dễ dàng. Hơn nữa, theo một số thương nhân bán lẻ, hiện các thương nhân phân phối lại vừa được bán buôn, vừa được bán lẻ để cạnh tranh với doanh nghiệp bán lẻ trong khi doanh nghiệp phân phối được hưởng nhiều quyền lợi về giá bán buôn, được chủ động về nguồn hàng từ nhiều nguồn.
Quy định mỗi doanh nghiệp bán lẻ chỉ được mua hàng từ một nguồn nhằm đảm bảo việc cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát được chất lượng xăng dầu bán trên thị trường, đầu mối chịu trách nhiệm về chất lượng và giá cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, quy định này đang cho thấy nhiều bất cập và ảnh hưởng lớn đến sự ổn định của thị trường và môi trường cạnh tranh kinh doanh nên đại diện của nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đề nghị cơ quan chức năng sửa đổi quy định này theo hướng doanh nghiệp được mua hàng từ nhiều nguồn, việc kiểm soát chất lượng, giá cả cần tiến hành bằng các giải pháp phù hợp khác.
Hiện nay, Bộ Công Thương đang dự thảo sửa đổi Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu. Việc sửa đổi các quy định để đảm bảo sự công bằng trong cạnh tranh, ổn định về thị trường đang được các doanh nghiệp và người tiêu dùng mong đợi.
Tin liên quan
Đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025
16:41 | 04/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Giá xăng giảm, dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 31/10
15:27 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tạo hành lang pháp lý gỡ vướng trong sử dụng chi thường xuyên mua sắm tài sản, cải tạo công trình
18:52 | 28/10/2024 Tài chính
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tiếp vốn cho nông nghiệp
15:21 | 13/10/2024 Người quan sát
Xóa nhà tạm, dột nát
08:41 | 13/10/2024 Người quan sát
Chậm ban hành văn bản
08:52 | 12/10/2024 Người quan sát
Hệ lụy “tour 0 đồng”
07:41 | 04/10/2024 Người quan sát
Thuế với bất động sản thứ hai
14:00 | 01/10/2024 Người quan sát
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng
14:29 | 30/09/2024 Người quan sát
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK