Một ngày ở cửa khẩu Tân Thanh
Kim ngạch XNK hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh tăng mạnh | |
Đầu Xuân, Hải quan Tân Thanh (Lạng Sơn) bắt giữ 342 kg pháo nổ | |
Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) duy trì 2 phương án thông quan |
Công chức Hải quan Tân Thanh xử lý thủ tục cho phương tiện trên phần mềm quản lý phương tiện vận tải do đơn vị nghiên cứu và áp dụng. Ảnh: H.Nụ |
Cửa khẩu Tân Thanh- nơi có đến 90% hàng nông sản, trái cây tươi được tiếp nhận và xử lý thủ tục hải quan để XK sang Trung Quốc mỗi ngày. Cũng chính cửa khẩu này, chỉ hơn vài tháng trước vẫn còn vắng vẻ do thị trường NK Trung Quốc trong tình trạng “Zero Covid”...
Nhờ linh hoạt các giải pháp, 2 tháng đầu năm, Hải quan Tân Thanh đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho 7.429 bộ tờ khai, tăng 1457,4% so với cùng kỳ năm 2022; tổng kim ngạch XNK đạt 69.822.566 USD, tăng tới 1.183,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong công tác thu, đơn vị cũng đã thu nộp NSNN đạt gần 3,2 tỷ đồng, bằng 1,6% chỉ tiêu được giao (198 tỷ đồng), tăng 244,4% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, Hải quan Tân Thanh cũng đã hỗ trợ thu phí theo Nghị quyết định số 01/2019/NQ-HĐND tỉnh Lạng Sơn đạt trên 8,2 tỷ đồng, tăng 1.339,2% so với cùng kỳ năm 2022. |
Gần 2 tháng sau khi phía Trung Quốc mở cửa thông quan trở lại tại hầu hết các cửa khẩu biên giới sau thời gian dài phòng chống dịch, phóng viên Tạp chí Hải quan trở lại cửa khẩu Tân Thanh để ghi nhận hoạt động thông quan hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng nông sản, trái cây tươi.
Dù không sôi động như thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát, nhưng nụ cười, sự hân hoan hiện rõ trên từng khuôn mặt của DN, chủ hàng, lái xe... khi bàn giao xong lô hàng cho đối tác là tín hiệu vui cho thấy, hàng nông sản XK đã trở lại sôi động.
Lướt tầm mắt, bãi xe hàng trung chuyển XNK của Công ty Cổ phần vận tải thương mại Bảo Nguyên có sức chứa gần 1.000 phương tiện đã kín mít, nhưng không hề lộn xộn, mất trật tự, trái lại, từng hàng thẳng tắp tạo nên bức tranh uyển chuyển nơi cửa khẩu. Điểm vào bức tranh, hòa lẫn trong làn xe xanh đỏ là màu áo xanh than, ướt đẫm mồ hôi của các công chức Hải quan Tân Thanh đang thực hiện các hoạt động kiểm tra, giám sát trong quy trình nghiệp vụ.
Bước vào khu vực tiếp nhận và giải quyết thủ tục hải quan, nhận ra phóng viên, anh Hoàng Văn Bé, lái xe chở hàng thanh long từ Bình Định tươi cười chia sẻ, mọi thủ tục liên quan đến hàng hóa, phương tiện được Hải quan Tân Thanh hướng dẫn và giải quyết rất nhanh.
“Do hàng nông sản, trái cây tươi là mặt hàng ưu tiên XK nên tất cả các thủ tục liên quan đến khai báo hàng, khai báo phương tiện vận tải đều được cơ quan Hải quan giải quyết thông quan trên hệ thống hải quan điện tử. Do phía Trung Quốc vẫn hạn chế đối cho lái xe vận chuyển hàng từ Việt Nam nhập cảnh nên chúng tôi vẫn phải thuê lái xe trực tiếp tại cửa khẩu Tân Thanh điều khiển phương tiện đưa hàng sang giao cho đối tác. Nếu như thời điểm dịch căng thẳng, để một lô hàng được vận chuyển thành công sang Trung Quốc phải mất khoảng 10 ngày thì nay chủ hàng, lái xe chỉ phải bỏ ra khoảng 1-2 ngày. Việc giảm tối đa thời gian thông quan hàng hóa là sự nỗ lực của các cấp, ngành, đặc biệt, sự hỗ trợ, tạo thuận lợi của cơ quan Hải quan là vô cùng quan trọng”, anh Bé cho biết thêm.
Phóng viên theo chân Phó Đội trưởng Đội Giám sát (Chi cục Hải quan Tân Thanh) Vũ Trí Thức lách qua từng dãy container, đến khu vực dành cho các mặt hàng nông sản được ưu tiên thông quan nhanh. Vừa đi anh Thức vừa tâm sự, nông sản là mặt hàng ưu tiên miễn kiểm tra thực tế, được giải quyết thủ tục ngay khi hàng vừa đến cửa khẩu và được bố trí luồng riêng. Mặc dù vậy, để tránh việc hàng hóa bị trả lại, gây thiệt hại về thời gian và chi phí cho DN, chủ hàng, công chức Hải quan thường phối hợp với lái xe kiểm tra lô hàng về quy cách đóng gói, truy xuất nguồn gốc theo quy định của Trung Quốc.
Với đặc thù có hoạt động XK chủ yếu các mặt hàng nông sản tươi của Việt Nam sang Trung Quốc, các mặt hàng như dưa hấu, thanh long, vải thiều, chuối, xoài, mít… XK qua cửa khẩu Tân Thanh chiếm đến 90% tổng kim ngạch hàng hóa XNK. Do đó, hàng năm vào mùa vụ, lượng hàng hóa tập kết đến của khẩu Tân Thanh chờ làm thủ tục XK tương đối lớn. Hàng hóa luôn nhộn nhịp kể từ khi phía Trung Quốc mở biên đầu ngày cho đến khi đóng cửa, hoạt động XNK diễn ra liên tục, khẩn trương, bất kể ngày đêm, mưa hay nắng.
Trao đổi với phóng viên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh Phùng Văn Ba cho biết, để tạo điều kiện tối đa cho mặt hàng nông sản, trái cây tươi được XK thuận lợi, Hải quan Tân Thanh luôn chủ động thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đáp ứng mục tiêu tăng năng lực thông quan; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu đảm bảo đúng quy định. Đặc biệt, đơn vị thường xuyên trao đổi với phía Trung Quốc để nắm thông tin, tình hình liên quan đến công tác quản lý hàng hóa, kịp thời thông tin cảnh báo cho các DN Việt Nam chủ động, linh hoạt trong hoạt động XNK hàng hóa giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại chi phí, thời gian khi thực hiện các hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu, đặc biệt đối với mặt hàng nông sản XK.
Vừa xử lý tờ khai, công chức Nguyễn Văn Nam chia sẻ: “Hiểu được đặc điểm của nông sản XK, nên anh em ở cửa khẩu thay ca nhau trực xử lý các thủ tục cho DN, chủ hàng thông cả trưa để thông quan càng nhiều xe hàng càng tốt. Cố gắng để DN, chủ hàng giảm tối đa chi phí bảo quản lạnh, đảm bảo chất lượng để không bị đối tác ép giá. Buổi tối, anh em tranh thủ kiểm tra và xử lý hết số tờ khai hàng hóa vừa mới được đăng ký vào cuối giờ chiều để sáng hôm sau khi Trung Quốc mở cửa tiếp nhận hàng là các phương tiện có thể di chuyển đưa hàng sang được ngay, không phải chờ đợi”.
Mặc dù các quy trình thủ tục đã được rút ngắn tối đa thời gian do đã có hệ thống khai điện tử nhưng không vì thế mà các công chức Hải quan nơi đây “nhàn” đi. Một ngày làm việc của công chức Hải quan cửa khẩu thường kéo dài từ 7h30 phút tới 19h, thậm chí cao điểm tới 22h. Ngoài việc tiếp nhận và kiểm tra tờ khai trên hệ thống điện tử cho khoảng 250 xe hàng XK và 100 xe hàng NK qua cửa khẩu, công chức Hải quan luôn bận rộn với xử lý giấy tờ chuyên ngành liên quan, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn kê khai cho các chủ hàng, đại lý hải quan… khi có yêu cầu.
Màn đêm đã bao trùm nơi cửa khẩu vùng biên. Ngoài bãi xe, đoàn xe vẫn cần mẫn chở những
container nông sản, từng cơn gió thổi lớp bụi bay rát mặt, cái lạnh, cái buốt như cắt vào từng thớ thịt, khói bụi tạo thành làn sương mờ đục bảng lảng trên mặt đường… càng cho thấy cái khắc nghiệt của thời tiết nơi đây.
Ở vùng biên viễn, các CBCC Hải quan bất chấp cái khắc nghiệt của thời tiết vẫn miệt mài, khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao để sớm nhất có thể thông quan cho những xe hàng nông sản, trái cây đong đầy hy vọng và ước mơ của người nông dân Việt Nam…
Tin liên quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
08:48 | 23/12/2024 Multimedia
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới
09:46 | 21/12/2024 Hải quan
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi
08:43 | 23/12/2024 Hải quan
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh
10:56 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao
21:48 | 20/12/2024 Hải quan
Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác
20:53 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Nam Giang đưa máy soi hành lý vào hoạt động
18:25 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo chủ trương đề ra
16:20 | 20/12/2024 Hải quan
PHOTOS: Nhọc nhằn đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang
16:05 | 20/12/2024 Hải quan
Cao Bằng: Hải quan Tà Lùng thu ngân sách hơn 770 tỷ đồng tăng 38%
14:50 | 20/12/2024 Hải quan
Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 2: Đòi hỏi cấp thiết về hệ thống công nghệ thông tin mới
07:47 | 20/12/2024 Hiện đại hóa hải quan
Chủ động phương án đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan tại sân bay quốc tế Long Thành
14:24 | 19/12/2024 Hải quan
(Infographics) Kết quả thu của 10 đơn vị hải quan tỉnh, thành phố
08:11 | 19/12/2024 Hải quan
Hải quan An Giang đưa ra nhiều lưu ý giúp doanh nghiệp nâng cao tính tuân thủ
21:15 | 18/12/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics