Mở rộng thị trường Indonesia với “chứng nhận Halal”
Nhiều dư địa xuất khẩu nông, thủy sản vào thị trường thị trường Halal Tìm cách chinh phục thị trường Halal Tiềm năng xuất khẩu vào thị trường các nước hồi giáo |
Việt Nam có cơ hội lớn trong xuất khẩu các sản phẩm Halal. Ảnh: Mỹ Phương |
Thị trường nhiều tiềm năng
Halal là ngành công nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo nói chung và thực phẩm Halal nói riêng có quy mô lớn và tiềm năng tăng trưởng cao.
Về tiềm năng của thị trường Halal ông Lê Châu Hải Vũ, Giám đốc Công ty CP Consultech cho biết, với vị trí địa lý gần các thị trường Halal lớn ở Đông Nam Á và châu Á, có mối quan hệ tốt đẹp với các quốc gia Hồi giáo trên thế giới, do đó Việt Nam có nhiều thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp Halal. Đặc biệt, Chính phủ đã quan tâm và có chính sách thiết thực phát triển ngành công nghiệp Halal. Vấn đề cốt lõi là doanh nghiệp cần vượt qua thách thức từ thị trường, đạt chứng nhận Halal.
Nói về tầm quan trọng của chứng nhận Halal, ông Lê Châu Hải Vũ cho biết, các sản phẩm sau khi được chứng nhận Halal sẽ có được những lợi ích như: đáp ứng được các yêu cầu khi xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo và khách hàng Hồi giáo; sản phẩm được chứng nhận Halal được người Hồi giáo tin tưởng mua, sử dụng mà không phải do dự. Đặc biệt, việc tạo lòng tin cho người tiêu dùng, được người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới lựa chọn vì đáp ứng cả các yêu cầu về kiểm soát chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Chứng nhận Halal của nguyên liệu là phương pháp chứng minh đơn giản, tin cậy và tiết kiệm nhất cho việc xem nhãn nguyên liệu đặc biệt là các nguyên liệu có nguồn gốc động vật. Giúp doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng nguyên liệu và sản phẩm Halal trên thế giới. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ thuận lợi trong việc marketing, chào hàng và tiếp cận thị trường Hồi giáo với 2,2 tỷ người (chiếm 25% dân số thế giới).
Ông Lê Châu Hải Vũ cho biết thêm, thị trường Halal bao gồm nhiều lĩnh vực từ thực phẩm đến mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược phẩm, du lịch, hàng tiêu dùng, thời trang, giáo dục, logistics... Quy mô thị trường Halal đạt 7.000 tỷ USD năm 2022 và dự kiến sẽ tăng lên mức 10.000 tỷ USD trước năm 2028.
Ông Phạm Thế Cường, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cho biết, bên cạnh việc nhập khẩu gạo, Indonesia còn là thị trường rất tiềm năng cho doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm Việt Nam khai thác. Đặc biệt, về thị trường Halal của Indonesia, còn nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác, do đa số dân số theo đạo Hồi. Do vậy, doanh nghiệp xuất khẩu nên chủ động tìm hiểu và xin chứng nhận Halal của Indonesia. Chứng nhận Halal luôn là câu hỏi đầu tiên của bất cứ nhà nhập khẩu, phân phối nào của Indonesia khi có sản phẩm thực phẩm, đồ uống muốn tiếp cận thị trường này.
Đại diện Công ty CP Consultech thông tin, dù Việt Nam có nhiều thuận lợi, song, Việt Nam chỉ có khoảng 20 mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Halal, một con số rất khiêm tốn so với nhu cầu thị trường; có đến 40% địa phương Việt Nam chưa có sản phẩm xuất khẩu vào thị trường Halal… Dư địa xuất khẩu còn rất lớn và đầy tiềm năng. Trong đó, Chứng nhận Halal được xem như “Giấy thông hành” vào thị trường này, khi không có chứng chỉ này, dù có tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại hay bán hàng trực tiếp, nhà nhập khẩu cũng không thể bán hàng vào siêu thị hay điểm bán lẻ, hoặc nhập nguyên liệu thô của Việt Nam, dù rằng giá cả của chúng ta là rất cạnh tranh trên trường quốc tế, chúng ta đang bỏ lỡ 2,3 tỷ người tiêu dùng, riêng thị trường Đông Nam Á là 230 triệu người dùng không thể tiếp cận được sản phẩm của Việt Nam.
Chứng nhận Halal là “chìa khóa” thâm nhập thị trường
Theo ông Lê Châu Hải Vũ, thách thức của doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường Halal của Indonesia phần lớn là do doanh nghiệp chưa hiểu văn hoá tiêu dùng của đất nước hồi giáo nên nảy sinh tâm lý e ngại; chưa chủ động làm theo yêu cầu của khách hàng; gặp nhiều khó khăn trong chứng nhận bởi có nhiều loại chứng nhận riêng biệt, tốn chi phí; thiếu nguồn nhân sự (nhân viên theo đạo hồi làm quản lý quy trình sản xuất Halal) và thiếu nguyên liệu Halal; chưa hiểu rõ về các tiêu chuẩn và quy trình chứng nhận Halal cũng như các tổ chức chứng nhận Halal tại Việt Nam
Với những thách thức trên, để doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thành công thị trường Halal Indonesia, đại diện Consultech lưu ý, doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu, xây dựng hệ thống và đăng ký chứng nhận Halal cho thị trường phù hợp định hướng phát triển của doanh nghiệp; xây dựng sản phẩm đạt các tiêu chuẩn Halal cho thị trường đích; quảng bá hình ảnh thương hiệu sản phẩm, tăng cường kết nối giao thương.
Ông Trần Nhật Thành, chuyên viên xuất khẩu Công ty cổ phần Dược liệu và Thực phẩm Việt Nam cho biết, công ty đang xuất khẩu sang thị trường Trung Đông, Ấn Độ, Đông Nam Á. Indonesia là một thị trường tiềm năng, nhất là sản phẩm của ngành dược liệu, gia vị và nông sản Việt. Đặc biệt là các sản phẩm đạt chứng chỉ Halal nếu có chứng nhận sẽ là cơ hội để mở rộng vào thị trường tiềm năng này. Nắm bắt được nhu cầu của từng thị trường, công ty đang nỗ lực để nghiên cứu thị trường, chuẩn hoá các quy trình sản xuất, đáp ứng các yêu cầu của nhà nhập khẩu.
Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cũng khuyến nghị, doanh nghiệp nên chủ động xin chứng nhận Halal Indonesia, chứng nhận tiêu chuẩn quốc gia SNI; tham gia thị trường thương mại điện tử Indonesia; tận dụng kênh Việt kiều và doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia. Đồng thời doanh nghiệp cũng cần lưu ý trước các hiện trạng lừa đảo, tranh chấp thương mại.
Tin liên quan
Xuất khẩu chuyển hướng sang thị trường Halal
08:30 | 13/11/2024 Kinh tế
Xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm để chiếm lĩnh thị trường Halal
13:47 | 07/06/2024 Kinh tế
Nhiều dư địa xuất khẩu nông, thủy sản vào thị trường thị trường Halal
18:23 | 31/10/2023 Kinh tế
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
15:45 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
08:38 | 23/12/2024 Kinh tế
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics