Mở chính thức đường chuyên dụng vận tải hàng hóa cửa khẩu Tân Thanh- Pò Chài

10:02 | 05/05/2019

(HQ Online) - UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có tờ trình đề nghị Bộ Ngoại giao báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn mở chính thức đường chuyên dụng vận tải hàng hóa cửa khẩu Tân Thanh (Việt Nam)- Pò Chài (Trung Quốc).

mo chinh thuc duong chuyen dung van tai hang hoa cua khau tan thanh po chai Thông tuyến đường vận tải Tân Thanh (Việt Nam)– Pò Chài (Trung Quốc)

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, trong những năm gần đây, lưu lượng người, phương tiện, hàng hóa XNK qua cửa khẩu Tân Thanh rất lớn và xu hướng năm sau cao hơn năm trước. Thống kê cho thấy, năm 2015, lưu lượng người XNC đạt 311.549 lượt người qua cửa khẩu Tân Thanh thì năm 2018 con số này đạt 871.528 lượt; năm 2015 lưu lượng phương tiện đạt 105.176 lượt thì năm 2018 đạt 112.840 lượt; năm 2015 kim ngạch XNK qua cửa khẩu Tân Thanh đạt 744.577.502 USD thì năm 2017 số kim ngạch đã đạt trên 1,4 triệu USD và năm 2018 đạt trên 1 triệu USD.

Với lưu lượng người, phương tiện, hàng hóa XNK qua cửa khẩu Tân Thanh ngày càng tăng thì việc cho phép mở chính thức, đưa tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa cửa khẩu Tân Thanh- Pò Chài qua khu vực Mốc 1088/2-1089 đi vào sử dụng là hoàn toàn cần thiết, UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh.

mo chinh thuc duong chuyen dung van tai hang hoa cua khau tan thanh po chai
Lễ thông xe tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh (Việt Nam – Pò Chài (Trung Quốc). Ảnh: H.Nụ

Theo ông Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội khu vực biên giới, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển, UBND tỉnh Lạng Sơn đã hoàn thành việc xây dựng tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa cửa khẩu Tân Thanh và phối hợp với phía Trung Quốc hoàn thành công tác đấu nối giao thông đường bộ “Tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài qua khu vực Mốc 1088/2-1089” theo đúng phương án xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê chuẩn.

Cũng theo ông Phạm Ngọc Thưởng, đến nay, công tác đấu nối giao thông đường bộ tại khu vực này đã hoàn thành.

Để tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa này chính thức mở và đi vào hoạt động, phát huy tối đa công năng, đồng thời tuân thủ đúng quy định tại Hiệp định về quy chế quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc mà hai nước đã ký kết. Đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hoạt động XNK giữa hai nước, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ Ngoại giao báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn mở chính thức, đưa tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài đi vào hoạt động và trở thành lối thông quan mới phục vụ XNK hàng hóa.

Đồng thời, chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn bố trí lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc phục vụ kiểm tra, kiểm soát tại tuyến đường, sớm đưa tuyến đường đi vào hoạt động nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của DN hai nước, hạn chế tình trạng ùn tắc hàng hóa xảy ra.

Đảo Lê