Lưu tâm sức mua hàng hóa
Thúc đẩy tiêu dùng trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu | |
Thúc đẩy tiêu dùng trong nước: Động lực từ tài chính tiêu dùng |
Ảnh minh họa. |
Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng cho hay, doanh số bán xe trên cả nước tháng 1/2023 giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với tháng 1/2022.
Một “đầu tàu” kinh tế lớn của cả nước là TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của UBND Thành phố, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 2/2023 trên địa bàn ước đạt khoảng 85.804 tỷ đồng, giảm 5,2% so với tháng trước.
Nhìn thẳng thực tế, tình trạng ảm đạm của một số lĩnh vực trong thị trường tiêu dùng là dấu hiệu đáng lo ngại. Mặc dù những con số trên chưa phải phản ánh tổng thể nền kinh tế nhưng nó cần sớm được phân tích, đánh giá kỹ càng để có những giải pháp kịp thời, phù hợp. Nếu như tháng 1/2023 là tháng có tết Nguyên đán với sức cầu tăng mạnh thì tháng 2 có thể có sự sụt giảm phần nào. Tuy vậy, tháng Tết chỉ tác động lên một số mặt hàng nhất định, trong khi tháng 2 là mùa lễ hội sôi động cũng như dòng khách du lịch quốc tế đã dần tăng.
Trước dấu hiệu ảm đạm trên, các ngành, địa phương cần tập trung tìm hiểu từng nguyên nhân cụ thể, tập trung tháo gỡ những khó khăn mà từng doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp đang gặp phải. Với những “nút thắt” đã có hướng tháo gỡ như tín dụng cho bất động sản, việc thiếu thuốc- thiết bị y tế, giải pháp mới về trái phiếu doanh nghiệp vừa được ban hành, các cơ quan hữu quan cần nhanh chóng đưa các chính sách mới này vào thực tế. Đồng thời, việc giải ngân đầu tư công cần được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa để khối lượng vốn lớn này thẩm thấu vào nền kinh tế. Các hoạt động kích cầu tiêu dùng cần được tăng cường gắn với mùa du lịch hè, các thị trường khách quốc tế đang dần mở rộng với Việt Nam.
Bên cạnh các giải pháp kinh tế, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động công vụ cần được quan tâm đúng đúng mức. Khi các giải pháp kinh tế đã tốt nhưng cán bộ công quyền, bộ máy còn trì trệ thì hiệu quả thực tế không thể cao.
Tin liên quan
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Điều tiết hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vào thời gian cao điểm
09:49 | 31/10/2024 Hải quan
Xử lý thuế đối với hàng hóa bị thiệt hại do thiên tai
14:18 | 30/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tiếp vốn cho nông nghiệp
15:21 | 13/10/2024 Người quan sát
Xóa nhà tạm, dột nát
08:41 | 13/10/2024 Người quan sát
Chậm ban hành văn bản
08:52 | 12/10/2024 Người quan sát
Hệ lụy “tour 0 đồng”
07:41 | 04/10/2024 Người quan sát
Thuế với bất động sản thứ hai
14:00 | 01/10/2024 Người quan sát
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng
14:29 | 30/09/2024 Người quan sát
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK