Lưu tâm sức mua hàng hóa
Thúc đẩy tiêu dùng trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu | |
Thúc đẩy tiêu dùng trong nước: Động lực từ tài chính tiêu dùng |
Ảnh minh họa. |
Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng cho hay, doanh số bán xe trên cả nước tháng 1/2023 giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với tháng 1/2022.
Một “đầu tàu” kinh tế lớn của cả nước là TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của UBND Thành phố, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 2/2023 trên địa bàn ước đạt khoảng 85.804 tỷ đồng, giảm 5,2% so với tháng trước.
Nhìn thẳng thực tế, tình trạng ảm đạm của một số lĩnh vực trong thị trường tiêu dùng là dấu hiệu đáng lo ngại. Mặc dù những con số trên chưa phải phản ánh tổng thể nền kinh tế nhưng nó cần sớm được phân tích, đánh giá kỹ càng để có những giải pháp kịp thời, phù hợp. Nếu như tháng 1/2023 là tháng có tết Nguyên đán với sức cầu tăng mạnh thì tháng 2 có thể có sự sụt giảm phần nào. Tuy vậy, tháng Tết chỉ tác động lên một số mặt hàng nhất định, trong khi tháng 2 là mùa lễ hội sôi động cũng như dòng khách du lịch quốc tế đã dần tăng.
Trước dấu hiệu ảm đạm trên, các ngành, địa phương cần tập trung tìm hiểu từng nguyên nhân cụ thể, tập trung tháo gỡ những khó khăn mà từng doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp đang gặp phải. Với những “nút thắt” đã có hướng tháo gỡ như tín dụng cho bất động sản, việc thiếu thuốc- thiết bị y tế, giải pháp mới về trái phiếu doanh nghiệp vừa được ban hành, các cơ quan hữu quan cần nhanh chóng đưa các chính sách mới này vào thực tế. Đồng thời, việc giải ngân đầu tư công cần được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa để khối lượng vốn lớn này thẩm thấu vào nền kinh tế. Các hoạt động kích cầu tiêu dùng cần được tăng cường gắn với mùa du lịch hè, các thị trường khách quốc tế đang dần mở rộng với Việt Nam.
Bên cạnh các giải pháp kinh tế, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động công vụ cần được quan tâm đúng đúng mức. Khi các giải pháp kinh tế đã tốt nhưng cán bộ công quyền, bộ máy còn trì trệ thì hiệu quả thực tế không thể cao.
Tin liên quan
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
09:47 | 17/12/2024 Kinh tế
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát
Vấn nạn “video bẩn”
08:09 | 11/12/2024 Người quan sát
30 tỷ đồng/m2 đất
14:59 | 08/12/2024 Người quan sát
Chợ Giáng sinh
07:36 | 08/12/2024 Người quan sát
Người nước ngoài sống trong... nhà ở xã hội
08:30 | 04/12/2024 Người quan sát
Quản chặt “khí cười”
14:15 | 26/11/2024 Người quan sát
Bức ảnh làm nên thương hiệu
10:26 | 25/11/2024 Người quan sát
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Tin mới
Đối đầu EU-Nga định hình an ninh toàn cầu năm 2025
Xuất nhập khẩu xác lập kỷ lục mới
Cửa khẩu thông minh - “chìa khóa” để Lạng Sơn cất cánh
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics