Lạng Sơn: Thay đổi quy trình kiểm soát tại cửa khẩu Việt - Trung
Để đảm bảo hoạt động XNC, XNK tại các cửa khẩu sau khi Trung Quốc chính thức mở cửa biên giới, trong buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch dịp Tết Nguyên đán ngày 9/1, Bộ Y tế đã đề nghị tỉnh Lạng Sơn khẩn trương tổ chức thực hiện các quy định mới về phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Ngày 10/1, UBND tỉnh Lạng Sơn đã thay đổi một số quy trình kiểm soát XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn như: gỡ bỏ vùng đệm là khu trung chuyển hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc) và khu phi thuế quan tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng).
Theo đó, các phương tiện chở hàng hóa XK được đi thẳng vào khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh để làm thủ tục thông quan, vận chuyển sang Trung Quốc. Tỉnh Lạng Sơn cũng bỏ việc kiểm soát Giấy xét nghiệm âm tính có giá trị 72 giờ đối với lái xe và người đi cùng phải lưu trú tại khu trung chuyển hàng hóa, khu phi thuế quan.
Người vào khu vực cửa khẩu phải thực hiện theo phương án phòng chống dịch 2K (khẩu trang, khử khuẩn) và chỉ thực hiện test nhanh SARS-CoV-2 đối với người có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp, người nghi ngờ mắc Covid-19.
Các xe hàng XNK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã được đi thẳng. Ảnh: H.Nụ |
Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, dừng việc điều tiết, phân luồng phương tiện chở hàng hóa XK vào khu trung chuyển hàng hóa. Khôi phục phương thức giao nhận hàng hóa truyền thống như trước đây, nghĩa là lái xe, người đi cùng xe qua biên giới của hai bên được điều khiển phương tiện chở hàng hóa vào thẳng bến bãi của nước đối diện để giao nhận hàng hóa.
Lái xe điều khiển phương tiện chở hàng hóa XNK và người đi cùng trước khi nhập cảnh vào Trung Quốc cần phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR âm tính 48 giờ và điền kết quả xét nghiệm vào phiếu khai báo sức khỏe theo yêu cầu của Hải quan Trung Quốc.
Còn tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, trước mắt sẽ thực hiện song song 2 phương thức giao nhận hàng hóa, tức là phương thức giao nhận hàng hóa không tiếp xúc (sử dụng đầu kéo chuyên trách và lái xe chuyên trách của công ty bến bãi) và phương thức giao nhận hàng hóa truyền thống như trước đây, lái xe, người đi cùng xe qua biên giới của hai bên được điều khiển phương tiện chở hàng hóa vào thẳng bến bãi của nước đối diện để giao nhận hàng hóa.
Lái xe điều khiển phương tiện chở hàng hóa XNK và người đi cùng trước khi nhập cảnh vào Trung Quốc cần phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR âm tính 48 giờ; trường hợp các lái xe và người đi cùng không giao được hàng hóa trong ngày mà phải để lại phương tiện bên phía Trung Quốc thì đến cuối ngày phía Trung Quốc sẽ bố trí phương tiện để đưa lái xe và người đi cùng về khu vực Km0 đường chuyên dụng vận tải hàng hóa để làm thủ tục nhập cảnh. Ngày hôm sau, phía Trung Quốc sẽ bố trí phương tiện đón tại địa điểm nêu trên (chi phí đưa đón do lái xe, người đi cùng tự chi trả).
Hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Chi Ma vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: H.Nụ |
Còn tại cửa khẩu Chi Ma và Cốc Nam, hoạt động vận chuyển hàng hóa XNK qua cửa khẩu vẫn tiếp tục triển khai thực hiện theo phương thức lái xe Trung Quốc điều khiển phương tiện sang để giao hàng XK và nhận hàng NK.
Theo ông Hoàng Khánh Duy, Phó Trưởng ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn, sau 3 ngày triển khai hoạt động XNC, XNK theo phương thức mới, lượng phương tiện XK chưa tăng đột biến dù lái xe và người đi cùng phương tiện vận chuyển hàng hóa có thể giao nhận hàng hóa tận bến bãi bên Trung Quốc. Nguyên do là nhiều lái xe đang chờ kết quả xét nghiệm PCR âm tính, DN đang làm thủ tục sổ thông hành…
Tuy nhiên, ông Hoàng Khánh Duy kỳ vọng hoạt động XNK sẽ nhộn nhịp hơn và căn cứ thực tế tiếp tục trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc để có các giải pháp tạo điều kiện thông thương hàng hóa tốt nhất cho DN và người dân hai nước.
Sở Công Thương Lạng Sơn đề nghị các UBND các tỉnh, thành phố phối hợp thông tin, khuyến cáo tới các DN kinh doanh và vận tải hàng hóa XNK của địa phương qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn nghiêm túc thực hiện các quy trình trên, đồng thời chủ động chuẩn bị các giấy tờ theo quy định để thuận tiện XNC, XNK; chủ động trong việc khai báo thông tin trên Nền tảng cửa khẩu số trước khi vào khu vực cửa khẩu.
Tỉnh Lạng Sơn cũng khuyến cáo lái xe điều khiển phương tiện chở hàng hóa XNK và người đi cùng phải đeo khẩu trang N95 trong suốt quá trình giao nhận hàng hóa tại Trung Quốc.
Được biết, với việc nới lỏng trong hoạt động thông quan, nhiều DN, thương nhân và lái xe vui mừng vì có thể chở thẳng hàng qua biên giới vào nội địa Trung Quốc giao hàng thay vì phải tốn kém chi phí thuê tài xế chuyên trách như trước đây.
Theo ghi nhận, sau khi thực hiện phương thức XNK hàng hóa mới để thích ứng với các điều kiện chống dịch của Trung Quốc, mỗi ngày có gần 1.000 xe hàng hóa được thông quan qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Tin liên quan
Lạng Sơn: Đảm bảo hoạt động XNK thông suốt trong dịp lễ 30/4 và 1/5
10:29 | 27/04/2024 Hải quan
Kim ngạch XNK qua địa bàn Lạng Sơn tăng 31,7%
11:41 | 26/04/2024 Hải quan
Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc
19:55 | 25/04/2024 Kinh tế
Hải quan Quảng Bình: Máy móc, thiết bị, nước tăng lực nhập khẩu góp phần đáng kể số thu ngân sách
08:14 | 27/04/2024 Hải quan
Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện
11:09 | 26/04/2024 Hải quan
Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”
10:13 | 26/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng chủ động triển khai Kế hoạch hội nhập quốc tế của thành phố
09:10 | 26/04/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển đại lý hải quan
07:20 | 26/04/2024 Hải quan
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
20:23 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO
15:47 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
14:38 | 25/04/2024 Hải quan
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
20:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
20:31 | 24/04/2024 Hải quan
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh
20:22 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
14:54 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo
14:07 | 24/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lạng Sơn: Đảm bảo hoạt động XNK thông suốt trong dịp lễ 30/4 và 1/5
6 container kim loại xuất khẩu “đội lốt” gỗ ván ép
Lừa đảo mất tiền trong tài khoản ngân hàng, chứng khoán: Nhận diện "bẫy trực tuyến"
“Ngôi sao hy vọng” cho doanh nghiệp trên chặng đường mới
Hải quan Quảng Bình: Máy móc, thiết bị, nước tăng lực nhập khẩu góp phần đáng kể số thu ngân sách
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics