Lạng Sơn: Phát sinh bất cập khi soi chiếu hàng hóa bằng máy soi container
Hải quan Lạng Sơn: Kiểm soát chặt buôn lậu dịp Tết | |
Hải quan Lạng Sơn: Đặt mục tiêu thu vượt bằng giải pháp tích cực ngay từ đầu năm | |
Thuốc bắc, thực phẩm, hàng may mặc lậu ồ ạt tràn vào nội địa |
Quá trình thực hiện soi chiếu hàng hóa bằng máy soi container tại Lạng Sơn. Ảnh: H.Nụ |
Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, kể từ ngày 8/1, Cục đã triển khai thực hiện soi chiếu đối với tất cả lô hàng của các tờ khai XNK được thực hiện thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị. Tuy nhiên, sau 20 ngày triển khai thực hiện soi chiếu 100% lô hàng đã phát sinh khó khăn, vướng mắc.
Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, hàng ngày, tại cửa khẩu Hữu Nghị tiếp nhận khoảng 500 lượt xe Trung Quốc chở hàng NK, tương ứng với khoảng 600 xe Việt Nam bốc xếp sang tải số hàng này; khoảng 80 đến 100 phương tiện Việt Nam XK. Trong khi đó, việc quản lý hàng hóa XNK tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vẫn thực hiện trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid- 19 đang diễn biến phức tạp.
Công chức Hải quan Hữu Nghị kiểm tra hàng hóa NK. Ảnh: H.Nụ |
Việc vận chuyển hàng hóa XNK qua biên giới vẫn phải thông qua Đội lái xe chuyên trách. Đội lái xe chuyên trách hiện nay còn thiếu, chưa đáp ứng được năng lực vận chuyển hàng hóa XNK trên địa bàn, dẫn tới tình trạng hàng hóa thường xuyên ùn tắc tại cửa khẩu. Mặt khác, các phương tiện vận tải Trung Quốc chở hàng sang Việt Nam thường tập trung vào buổi chiều cũng làm gia tăng áp lực lên cửa khẩu dẫn đến ùn tắc cục bộ.
Cục Hải quan Lạng Sơn cũng cho biết, năng lực soi chiếu của máy soi container được trang bị theo công suất thiết kế đạt 25 container/giờ (ngày làm việc 8 giờ). Tuy nhiên, với điều kiện phân luồng giao thông và diện tích bến bãi như hiện nay, năng lực thực tế chỉ đạt 12 container/giờ. Ngày làm việc 10 tiếng thì số lượng container thực tế chỉ đạt 120 container/ngày. Với số lượng phương tiện kể trên, thì số hàng hóa được soi chiếu chỉ đạt 25% tổng số hàng hóa XNK tại cửa khẩu hiện nay.
Bên cạnh đó, vị trí đặt máy soi hiện tại cần nhiều diện tích sử dụng và đã được khảo sát để đảm bảo điều kiện kỹ thuật soi chiếu, an toàn phóng xạ. Do đó, vị trí đặt máy hiện tại chỉ mang tính chất tạm thời. Về lâu dài cần bố địa điểm mới đáp ứng yêu cầu về vị trí, diện tích, an toàn phóng xạ và thuận tiện cho việc di chuyển của phương tiện chuyên chở hàng hóa đưa vào soi chiếu. Trong khi đó, việc di chuyển máy soi đến vị trí mới cần có thời gian khảo sát, xây dựng phương án và các thủ tục đăng ký an toàn bức xạ, bố trí thêm kinh phí..., mặt khác phải phù hợp với thực tế quy hoạch bến bãi và khả năng đáp ứng diện tích tại cửa khẩu.
Ngoài ra, theo Cục Hải quan Lạng Sơn, việc thực hiện soi chiếu hàng hóa NK trên xe Trung Quốc trước khi sang tải sang xe Việt Nam và soi chiếu hàng hóa XK được tập kết tại bãi Xuân Cương trước khi sang tải sang phương tiện Trung Quốc với điều kiện địa điểm đặt máy soi như hiện nay (tại cổng B5) đã và sẽ dẫn đến xe Trung Quốc hoặc xe Việt Nam sau khi vào bãi sẽ phải đi xuyên qua bãi để đến vị trí soi chiếu sau đó quay lại các khu bốc xếp, sang tải dẫn đến việc xung đột giao thông gây ùn tắc nghiêm trọng trong và ngoài địa điểm kiểm tra tập trung.
Từ những khó khăn vướng mắc nêu trên, Cục Hải quan Lạng Sơn cho rằng, cần phải đưa ra các giải pháp nhằm tối ưu hóa hơn nữa để công tác soi chiếu đạt hiệu quả cao.
Cục Hải quan Lạng Sơn đề xuất và kiến nghị Tổng cục Hải quan, trước mắt chỉ thực hiện lựa chọn soi chiếu phù hợp với năng lực thực tế của máy soi được trang bị là khoảng 120 container/ngày đúng với quy định tại điểm 5 phần 1 của Quy trình soi chiếu theo Quyết định 3272/QĐ-TCHQ ngày 8/12/2020 của Tổng cục Hải quan.
Việc soi chiếu hàng hóa thực hiện trên cơ sở đánh giá rủi ro, chỉ lựa chọn các lô hàng XNK đóng trong container, xe thùng kín. Chưa thực hiện soi chiếu các lô hàng NK chở trên các xe siêu trường, siêu trọng, quá tải vượt kích thước máy soi; các mặt hàng máy móc để trần; xe ô tô tải, phương tiện vận tải mới; các lô hàng đã được phân luồng đỏ kiểm tra thủ công, hàng quá cảnh; chuyển cảng.
Đối với các mặt hàng, nhóm mặt hàng không được soi chiếu, đơn vị phân tích, đánh giá rủi ro, xây dựng hồ sơ rủi ro để theo dõi và áp dụng các biện pháp kiểm soát rủi ro phù hợp.
Về lâu dài, để thực hiện soi chiếu 100% lô hàng của các tờ khai XNK được thực hiện thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị theo chỉ đạo của Cục Quản lý rủi ro và toàn bộ các lô hàng NK theo yêu cầu quản lý của mô hình hải quan hiện đại cần phải bố trí địa điểm lắp đặt máy soi di động hiện tại sang vị trí mới và trang bị thêm máy soi cố định.
Tin liên quan
Kim ngạch XNK qua địa bàn Lạng Sơn tăng 31,7%
11:41 | 26/04/2024 Hải quan
Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”
10:13 | 26/04/2024 Hải quan
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 34 phát hành ngày 26/4/2024
19:45 | 25/04/2024 Thông báo
Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện
11:09 | 26/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng chủ động triển khai Kế hoạch hội nhập quốc tế của thành phố
09:10 | 26/04/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển đại lý hải quan
07:20 | 26/04/2024 Hải quan
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
20:23 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO
15:47 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
14:38 | 25/04/2024 Hải quan
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
20:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
20:31 | 24/04/2024 Hải quan
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh
20:22 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
14:54 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo
14:07 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
10:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Đắk Lắk tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp
07:52 | 24/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics