Kinh nghiệm đào tạo, cấp chứng chỉ đại lý hải quan
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Q.H |
Hội thảo do Tổng cục Hải quan phối hợp với Dự án Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ tổ chức tại Hà Nội ngày 10/11/2022.
Hội thảo có sự tham gia của đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan, Ban Cải cách hiện đại hóa (Tổng cục Hải quan); các cục hải quan: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Lạng Sơn, cùng 65 đại lý làm thủ tục hải quan.
Chia sẻ tại hội thảo, Phó Chủ tịch cấp cao Hiệp hội Đại lý hải quan Canada Janice McBride cho biết, trên thế giới, một số nước nước đã công bố kết quả xếp hạng đại lý hải quan. Trong đó, một số nước còn quy định hình phạt, giám sát hoạt động của đại lý hải quan.
Đơn cử như sau khi xác định điểm yếu của đại lý hải quan, cơ quan Hải quan có thể yêu cầu nhân viên hay chính đại lý hải quan đó tổ chức đào tạo. Nếu đáp ứng được các yêu cầu đưa ra thì đại lý hải quan mới được vận hành, hoạt động bình thường.
Một giải pháp khác, có thể xây dựng năng lực của đại lý hải quan. Ở nhiều quốc gia đã kết hợp việc đào tạo và sát hạch. Các đơn vị xây dựng giáo trình đào tạo cũng là đơn vị tổ chức các kỳ thi cấp chứng chỉ.
Phó Chủ tịch cấp cao Hiệp hội Đại lý hải quan Canada Janice McBride đã đưa ra ví dụ về đào tạo và cấp chứng chỉ đại lý hải quan ở Nhật Bản, Canada...
Ví dụ như ở Nhật Bản, một nhóm chuyên gia đã hỗ trợ cho cơ quan Hải quan trong việc xây dựng hệ thống câu hỏi cho đề thi. Trong đó, có 15 chuyên gia đến từ các lĩnh vực khác nhau trong ngành Hải quan cùng phối hợp xây dựng hệ thống câu hỏi cho kỳ thi cấp chứng chỉ đại lý hải quan.
Ở châu Phi, đặc biệt là 2 quốc gia Malawi và Zambia, họ đã xây dựng các khóa đào tạo, tập huấn thành mô hình tổng thể và không tách biệt giữa 2 yếu tố đào tạo và tập huấn.
Ở Canada có chương trình đào tạo dành cho đại lý hải quan và có sự tham gia của khu vực tư nhân vào trong quá trình này. Khu vực tư nhân hình thành nên tiêu chuẩn kiến thức, cơ quan Hải quan yêu cầu mỗi đại lý hải quan phải có ít nhất một người được trang bị kiến thức chuyên sâu. Hiện nay, ở Cannada có khoảng 5.000 người được trang bị kiến thức chuyên sâu. Khi khách hàng tìm đến đại lý hải quan, họ sẽ đặc biệt ưu tiên đến các đại lý hải quan có kiến thức chuyên sâu.
Ở nhiều quốc gia khác, cơ quan Hải quan sử dụng đầu mối từ các hiệp hội để cung cấp thông tin cho các thành viên. Các hiệp hội cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tham vấn mang tính thách thức cao, tập hợp ý kiến đóng góp từ các thành viên, sau đó trình bày, truyền đạt thông tin đến cơ quan Hải quan.
“Về vấn đề đào tạo, phần lớn sẽ được cơ quan Hải quan thực hiện, nhưng cũng cần có sự tham gia của khu vực tư nhân. Cơ quan Hải quan và đại lý hải quan cùng phối hợp tổ chức đào tạo lẫn nhau. Đại lý hải quan muốn tuân thủ tốt thì phải nắm rõ, hiểu rõ các quy định. Do vậy, các hiệp hội đóng vai trò quan trọng trong việc chia sẻ thông tin cho các thành viên”, bà Janice McBride cho hay.
Cũng tại hội thảo, Cố vấn Thương mại tại Việt Nam, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ Jennifer A. Engalbach đã đưa ra các ý tưởng về đại lý hải quan là doanh nghiệp ưu tiên; ý tưởng doanh nghiệp ưu tiên và đánh giá hoạt động của đại lý hải quan.
Tiêu chí cấp chứng chỉ cho đại lý hải quan tạo ra niềm tin. Chương trình doanh nghiệp ưu tiên do Tổ chức Hải quan thế giới thiết lập, đặc biệt quan tâm vào vấn đề an ninh do Hải quan Hoa Kỳ sáng lập và được hải quan các nước ủng hộ.
“Ở Việt Nam có chương trình doanh nghiệp ưu tiên, tuy nhiên có rất ít đại lý hải quan là doanh nghiệp ưu tiên. Chương trình doanh nghiệp ưu tiên được xây dựng dựa trên sự tin tưởng giữa đại lý hải quan và cơ quan Hải quan”, bà Jennifer A. Engalbach nhấn mạnh .
Bà Jennifer A. Engalbach cũng đặt ra các câu hỏi: Sự khác biệt giữa chương trình doanh nghiệp ưu tiên và đại lý hải quan được cấp chứng chỉ là gì? Không phải doanh nghiệp nào cũng trở thành doanh nghiệp ưu tiên và đại lý hải quan nào cũng tham gia vào chương trình doanh nghiệp ưu tiên. Đó là yêu cầu của khách hàng khi đã đáp ứng được các vấn đề về an ninh trong chuỗi cung ứng do cơ quan Hải quan công nhận (hãng vận tải, doanh nghiệp khai thác kho bãi…). Không phải quốc gia nào cũng có chương trình doanh nghiệp ưu tiên cho đại lý hải quan.
Có nhiều đại lý hải quan là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và rất khó có thể đáp ứng được các tiêu chí trở thành doanh nghiệp ưu tiên. Lợi ích của đại lý hải quan khi tham gia chương trình doanh nghiệp ưu tiên cần quy định rõ. Trong các cuộc tham vấn của Tổ chức Hải quan thế giới với khu vực tư nhân, chương trình doanh nghiệp ưu tiên rất phổ biến trên thế giới. Doanh nghiệp ưu tiên phải đảm bảo các điều kiện nhất định, do vậy không nên lặp lại các điều kiện này khi cấp chứng chỉ đại lý hải quan và cần có những tiêu chí riêng dành cho đại lý hải quan.
Quy trình đánh giá, thẩm định cấp chứng chỉ đại lý hải quan cần có sự hài hòa giữa các quốc gia. Như vậy, việc cấp phép cho đại lý hải quan cần dựa trên kiến thức cập nhật do Hiệp hội đại lý hải quan cung cấp và cần có sự hợp tác với cơ quan Hải quan để đưa ra các bộ tiêu chí phù hợp cho đại lý hải quan.
Tin liên quan
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh
20:22 | 24/04/2024 Hải quan
Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU
16:43 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thanh tra đột xuất các trường hợp có đơn thư tố cáo trong quản lý tài sản công
09:40 | 11/04/2024 Tài chính
Kim ngạch XNK qua địa bàn Lạng Sơn tăng 31,7%
11:41 | 26/04/2024 Hải quan
Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện
11:09 | 26/04/2024 Hải quan
Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”
10:13 | 26/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng chủ động triển khai Kế hoạch hội nhập quốc tế của thành phố
09:10 | 26/04/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển đại lý hải quan
07:20 | 26/04/2024 Hải quan
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
20:23 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO
15:47 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
14:38 | 25/04/2024 Hải quan
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
20:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
20:31 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
14:54 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo
14:07 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
10:33 | 24/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics