Facebook Twitter youtube Tiktok

Kinh doanh phim: Cần sân chơi công bằng!

Không ngại cạnh tranh nhưng cần được đối xử công bằng là đòi hỏi của giới kinh doanh phim tại Việt Nam khi Netflix tuyên bố ra mắt giao diện tiếng Việt

Mới đây, Netflix tuyên bố ra mắt giao diện tiếng Việt nhằm phục vụ tốt hơn cho khán giả Việt. Nhiều nhà sản xuất phim Việt nhận định đây là tín hiệu mừng vì sẽ có thêm thị trường phát hành và nguồn đầu tư lớn cho phim Việt trong tương lai. Tuy nhiên, nhiều nỗi lo hiện hữu vì sẽ có sự thiếu công bằng giữa phát hành phim truyền thống với phim nền tảng số, nếu việc thẩm định nội dung và cấp phép công chiếu chỉ áp dụng cho phim lên sóng truyền hình và ra rạp.

Chiếm thị phần tiềm năng

Netflix tuyên bố ra mắt giao diện tiếng Việt với kho nội dung phong phú từ chương trình thiếu nhi, truyền hình, phim có phụ đề hoặc lồng tiếng bản ngữ. Dù đây chỉ là bước đầu, các bản dịch vẫn còn theo hình thức "word-by-word" (từ sang từ) nhưng động thái này của Netflix vẫn khiến nhà sản xuất Việt phấn khởi. Ra mắt tại Việt Nam từ năm 2016 nhưng suốt thời gian dài qua, hãng này chỉ tập trung vào thị phần tiềm năng lân cận mà chưa dồn nguồn lực vào Việt Nam. Lần này cho thấy Netflix chính thức khai thác thị trường giàu tiềm năng này. Hiện ở Việt Nam, hệ thống rạp chiếu phim chỉ mới có ở các thành phố lớn, các tỉnh còn lại hầu như chưa có hệ thống rạp chiếu đáp ứng yêu cầu chiếu phim kỹ thuật mới nên đây là thị phần lớn tiềm năng hứa hẹn mang lại cho Netflix doanh số bất ngờ trong tương lai gần, nhất là khi các doanh nghiệp Việt kinh doanh nền tảng số này vẫn còn nhỏ lẻ, yếu ớt, thị phần chưa đáng kể.

kinh doanh phim can san choi cong bang

Netflix chính thức khai thác thị trường Việt Nam bằng việc công bố giao diện tiếng Việt. (Ảnh cắt từ màn hình).

"Tôi thấy Netflix ra mắt giao diện tiếng Việt và bước đầu chú tâm đến thị trường Việt là điều rất đáng mừng. Càng nhiều nguồn phát hành, nhà sản xuất như chúng tôi càng có nhiều sự lựa chọn, cơ hội hoàn vốn cũng cao hơn so với trước. Nó phá vỡ thế độc quyền, có lợi cho những người làm nghề, thúc đẩy sáng tạo và khán giả được phục vụ tốt hơn" - nhà sản xuất phim Bích Thủy nhận định.

Phim "Hai Phượng" do Ngô Thanh Vân sản xuất, đóng vai chính được phía Netflix mua khá sớm, tạo thêm nguồn doanh thu cho nhà sản xuất. Ngô Thanh Vân cũng đã tuyên bố trên trang cá nhân Facebook của mình: "Chào mừng Netflix đến Việt Nam. Những dự án sắp đến và còn nhiều cái bắt tay hay ho cho điện ảnh Việt".

kinh doanh phim can san choi cong bang Phim Việt về đề tài gia đình: Thành công nhưng chớ vội mừng!
kinh doanh phim can san choi cong bang ‘Vợ ba’ ra mắt tại Việt Nam sau những cuộc ‘chinh chiến’ ở nước ngoài
kinh doanh phim can san choi cong bang Kiều nữ phim Việt tung hứng trong "Cua lại vợ bầu"

Cần hành lang pháp lý

Bà Vũ Thị Bích Liên, Giám đốc điều hành Tổ hợp giải trí và Truyền thông Mega GS, tuyên bố không sợ cạnh tranh nếu Netflix đầu tư sản xuất phim nhiều tập ở thị trường Việt. Theo bà, đây là nền tảng trực tuyến nhưng có thu phí nên nếu phim không tốt, thiếu sức hút hoặc phản cảm, không được lòng khán giả thì cũng khó trụ vững. Vì vậy, họ buộc lòng phải tạo ra sản phẩm chất lượng, hợp pháp, phục vụ khán giả nhiệt tình nếu không muốn vướng rắc rối. Nhiều dịch vụ xem phim, truyền hình trên các nền tảng trực tuyến Việt khác như Danet, FPT… cũng không ngại cạnh tranh với Netflix vì cho rằng mỗi đơn vị có thế mạnh riêng. Đáng ngại nhất đối với các trang phim có thu phí hoạt động hợp pháp vẫn là các trang lậu, hoạt động bất hợp pháp, phát hành miễn phí.

kinh doanh phim can san choi cong bang

Việc Netflix xuất hiện hứa hẹn sẽ dẫn đầu thị trường ngoài rạp chiếu và cũng tạo sự sôi động, tăng cạnh tranh cho thị trường này. Nhưng một khi Netflix chính thức bước vào khai thác thị trường tại Việt Nam đòi hỏi cơ quan quản lý nhà nước cần phải tạo hành lang pháp lý để mang lại sự công bằng cho các bên tham gia. Lâu nay, phim chiếu rạp và truyền hình đều phải qua các khâu duyệt nội dung theo quy định từ phía cơ quan quản lý. Tuy nhiên, phim Việt chiếu trên mạng (còn gọi là web-drama) thông qua các nền tảng YouTube, nền tảng mạng khác đều không qua khâu duyệt cấp phép. Các phim được mua bản quyền của các nước đưa lên nền tảng mạng cũng chưa có quy định cụ thể nào để bảo đảm được duyệt nội dung. Đây là vấn đề trăn trở của người làm nghề lẫn cơ quan quản lý bởi nếu chỉ cấp phép phim chiếu rạp, phim phát sóng truyền hình mà không quản nội dung phim phát trên mạng, đang bùng nổ dữ dội, thu hút lượng lớn người xem thì khó tạo sự công bằng và kiểm soát nội dung sai phạm. Nhiều nhà làm phim sẽ chọn lựa kênh phát hành là mạng xã hội, các nền tảng trực tuyến hơn là ra rạp hoặc lên truyền hình để sản phẩm của họ trọn vẹn, đúng với những gì họ muốn thể hiện.

Trong các hội nghị - hội thảo lấy ý kiến góp ý xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi) vừa qua, vấn đề quản lý khai thác, phổ biến phim trên môi trường mạng cũng được nhiều người quan tâm. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh, vấn đề khai thác, phổ biến phim trên môi trường mạng, xem phim trên các thiết bị di động cá nhân là những nội dung mới chưa được đề cập đầy đủ. Theo tiến sĩ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam, chúng ta cũng cần quan tâm đến hành lang pháp lý cho phim trên mạng. Luật Điện ảnh bổ sung cần nghiên cứu để có chính sách quản lý không chỉ đối với việc phát hành - phổ biến phim theo cách truyền thống mà còn các hình thức phi truyền thống như qua mạng, qua các nền tảng trực tuyến khác. Kiện toàn luật để tạo sân chơi công bằng về pháp lý là cấp thiết nhưng với tốc độ phát triển hiện tại, việc dự báo để các quy định đưa ra có thể đối phó cơ bản với những tình huống phát sinh trong tương lai cũng cần thiết không kém.

Chưa có quy định cụ thể điều chỉnh

Các đơn vị kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền ở Việt Nam đang được quản lý theo Nghị định 06/2016/NĐ-CP của Bộ Thông tin và Truyền thông. Tuy nhiên, nghị định này chưa có quy định cụ thể điều chỉnh đối với các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam nên đang được điều chỉnh, sửa đổi chờ xem xét, ban hành. Được biết, dự thảo sửa đổi Luật Điện ảnh cũng sẽ thêm các quy định quản lý dịch vụ nội dung cung cấp qua mạng, thiết bị di động.

(Người Lao Động)

Tin liên quan

Quảng Ninh: Phát hiện hàng chục cơ sở kinh doanh vàng vi phạm

Quảng Ninh: Phát hiện hàng chục cơ sở kinh doanh vàng vi phạm

(HQ Online) - Sau 2 tháng triển khai Kế hoạch kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vàng năm 2024, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý 15 cơ sở kinh doanh vàng và đã xử phạt vi phạm hành chính, số tiền hơn 300 triệu đồng.
13 công ty buôn bán xe mô tô, xe máy bị phạt 350 triệu đồng do vi phạm nhãn mác

13 công ty buôn bán xe mô tô, xe máy bị phạt 350 triệu đồng do vi phạm nhãn mác

(HQ Online) - Qua thẩm tra, xác minh thông tin, giám sát trên nền tảng thương mại điện tử như Zalo, Facebook, Website thương mại điện tử… lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tiền Giang đã phát hiện, xử lý 13 công ty buôn bán xe mô tô, xe máy vi phạm về nhãn mác.
Quản lý kinh doanh xăng dầu chuyển hướng đi mới

Quản lý kinh doanh xăng dầu chuyển hướng đi mới

(HQ Online) - Cơ chế giá xăng dầu, sử dụng và vận hành Quỹ bình ổn giá xăng dầu, điều kiện kinh doanh xăng dầu… là những vấn đề mới tại dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu thay thế Nghị định 83/2014/NĐ-CP và các Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP.
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Giám sát chặt chẽ biến động để tính toán thời điểm điều chỉnh giá phù hợp

Giám sát chặt chẽ biến động để tính toán thời điểm điều chỉnh giá phù hợp

Theo Bộ Tài chính, công tác quản lý, điều hành giá cần bảo đảm thực hiện kiểm soát tốt lạm phát, tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.
Quốc gia nào khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam?

Quốc gia nào khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam?

Tính đến hết tháng 12/2023, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam là đối tượng của 242 vụ việc điều tra liên quan đến phòng vệ thương mại.
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”

Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”

Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi” do Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Khánh Hòa, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh và Đoàn Thành niên Cục Hải quan Khánh Hòa phối hợp thực hiện đã khánh thành ngày 24/4.
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO

Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO

Trong các ngày từ 23-26/4/2024, tại Brussels (Bỉ), đoàn Hải quan Việt Nam đã tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của PTC WCO.
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh

Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh

Cục Hải quan Quảng Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động