Kiến nghị giảm thuế NK linh kiện ô tô tải

10:21 | 02/11/2011

(HQ Online)- Công ty liên doanh TNHH Hino Motors Việt Nam vừa có kiến nghị tới Bộ Tài chính về mức thuế suất thuế nhập khẩu (NK) đối với dòng xe ô tô tải có tổng trọng tải từ trên 10 tấn đến dưới 45 tấn quy định tại dự thảo Biểu Thuế XNK ưu đãi năm 2012 mà Bộ Tài chính đang xây dựng.

kien nghi giam thue nk linh kien o to tai

Linh kiện ô tô nhập khẩu. Ảnh minh hoạ.

Theo Công ty liên doanh TNHH Hino Motors Việt Nam, tại dự thảo Biểu Thuế XNK ưu đãi năm 2012, mức thuế suất thuế NK gộp lại giữa các dòng thuế đối với các loại xe ô tô có tổng trọng tải từ trên 10 tấn đến dưới 45 tấn chưa hợp lý.

Công ty này cho rằng, khi xây dựng bản dự thảo thuế suất theo từng linh kiện, phụ tùng NK cho năm 2012, theo lộ trình thông thường là không tăng theo cam kết, nhưng tại dự thảo Biểu Thuế XNK ưu đãi năm 2012 thuế suất theo từng linh kiện, phụ tùng NK đối với dòng xe ô tô tải có tổng trọng tải từ trên 10 tấn đến dưới 45 tấn lại tăng quá cao.

Nếu theo bản dự thảo thì thuế suất cho từng linh kiện, phụ tùng NK của các loại xe ô tô vận tải, hàng hóa có tổng trọng lượng trên 10 tấn đến dưới 45 tấn sẽ chịu mức thuế suất năm 2012 tăng khoảng 5% so với mức thuế hiện tại năm 2011, dự kiến tổng mức thuế NK năm 2012 sẽ là 14,30%.

Mức thuế XNK đối với xe ô tô có tổng trọng lượng trên 24 tấn đến không quá 45 tấn sẽ tăng khoảng gần 11% so với mức thuế suất hiện tại năm 2011, dự kiến tổng mức thuế NK năm 2012 tăng khoảng 14,51%.

Vì vậy, Công ty liên doanh TNHH Hino Motors Việt Nam kiến nghị Bộ Tài chính xem xét giảm mức thuế suất NK linh kiện đối với loại xe có tổng trọng lượng trên 10 tấn đến dưới 45 tấn ở mức 3% thay vì 20% như mức thuế suất đề cập trong dự thảo biểu thuế. Bởi những linh kiện này hiện nay chưa thể sản xuất tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, công ty này cũng kiến nghị Bộ Tài chính cần có cơ chế riêng NK cho các loại linh kiện, phụ tùng của các loại xe có tổng trọng lượng trên10 tấn đến dưới 45 tấn để phần nào giảm bớt NK xe nguyên chiếc và cũng là để khuyến khích sản xuất lắp ráp trong nước.

Công ty này cũng cho rằng, việc bổ sung danh mục thuế suất này hoặc có cơ chế riêng cho các loại linh kiện, phụ tùng của các loại xe có tổng trọng lượng trên10 tấn đến dưới 45 tấn sẽ làm giảm áp lực tăng thuế quá cao. Và đây cũng là một trong rất nhiều yếu tố góp phần thúc đẩy đời sống xã hội, ngoài ra nó cũng mang những ảnh hưởng tích cực tới quan điểm đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật Bản đối với những chính sách lớn của Việt Nam.

Thu Trang